posttoday

6 เทรนด์ วิศวกรรมยานยนต์น่าจับตา

18 กุมภาพันธ์ 2562

ดร.ณัฐดนย์ พรรณุเจริญวงษ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารศูนย์พัทยา และอาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว

ดร.ณัฐดนย์ พรรณุเจริญวงษ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารศูนย์พัทยา และอาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasart School of Engineering : TSE) เปิดมุมมองการพัฒนาบุคลากรด้านวิศวกรรมยานยนต์ ที่ยังมีความต้องการจำนวนมหาศาลในอุตสาหกรรมนี้กับ 6 เทรนด์ยานยนต์ที่น่าจับตา

1.รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

แนวโน้มของคนทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญกับภาวะโลกร้อน ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่จำกัด ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้บริษัทผลิตยานยนต์หันมาให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานทางเลือก พร้อมกับการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าขึ้นมา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเมื่อเทียบกับรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ปัจจุบันผู้ผลิตหลายค่ายเริ่มเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค เช่น รถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย Tesla, Nissan, Hyundai และอื่นๆ

2.รถยนต์ไร้คนขับ

บริษัทยักษ์ใหญ่เริ่มหันมาพัฒนานวัตกรรมรถยนต์ไร้คนขับมากขึ้น อาทิ BMW, Audi, Toyota, Mercedes-Benz ฯลฯ รวมถึงบริษัทที่ไม่ได้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับรถยนต์อย่าง Apple ก็มุ่งสู่เทคโนโลยีนี้ อีกทั้งบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Google ได้พัฒนาโครงการ Self-Driving Coalition for Safer Streets ร่วมกับ Ford, Uber, Lyft และ Volvo เพื่อผลักดันกฎหมายและเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ หวังเปิดทางให้กับเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับในอเมริกา จึงมั่นใจได้เลยว่าในเร็วๆ นี้ เราจะได้เห็นรถยนต์ไร้คนขับวิ่งบนถนนจริง

3.รถยนต์บินได้

เรามักเห็นนวัตกรรมใหม่ๆ จากการแข่งขันในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ออกสู่ตลาดเพื่อสร้างความน่าสนใจและจุดขายให้กับแบรนด์ตัวเอง หนึ่งในนั้นคือการคิดนอกกรอบ เปลี่ยนรถยนต์วิ่งบนถนนสู่ “รถยนต์บินได้” ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ปัจจุบันเริ่มมีบางบริษัทสามารถคิดค้นและสร้างสรรค์จนสามารถใช้งานได้จริงออกมาแล้ว เช่น บริษัท AeroMobil, PAL-V Liberty, AirMule และ SkyDrive เป็นต้น

4.รถยนต์อัจฉริยะ

ย้อนไปสมัยที่ยังเป็นเด็กเรามักเห็นรถยนต์อัจฉริยะตามการ์ตูนหรือเกมต่างๆ ปัจจุบันจินตนาการเหล่านั้นนำมาสู่การคิดค้นเรื่อยมาจนกระทั่งเกิดขึ้นจริง โดยการนำเทคโนโลยียานยนต์อัจฉริยะมาผนวกเข้ากับรถยนต์ที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นระบบจอดรถอัจฉริยะ ระบบกระจกหน้าแบบแอ็กทีฟ (Active Window Display) ที่แสดงข้อมูลต่างๆ ระหว่างการขับขี่ บนกระจกหน้ารถแทนแผงหน้าปัด ระบบสั่งการด้วยเสียง (Voice Recognition) และระบบไบโอเมทริก (Biometric) ซึ่งสามารถสแกนนิ้วมือ ม่านตา หรือใบหน้าแทนการใช้กุญแจรถ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อสร้างประสบการณ์และสมรรถนะที่ดีขึ้นให้กับผู้ขับขี่นั่นเอง

5.ระบบความปลอดภัยสำหรับยานยนต์

ระบบความปลอดภัย มักถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในการพัฒนารถยนต์ในทุกยุคสมัย อาทิ ถุงลมนิรภัย ระบบแจ้งเตือนเพื่อความปลอดภัย (Intuitive Safety Features) เช่น การเตือนเวลาไม่คาดเข็มขัดนิรภัย หรือตอนจอดรถ ฯลฯ ซึ่งในอนาคตระบบเหล่านี้จะยังคงถูกพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งมีให้เห็นบ้างแล้ว เช่น ระบบสื่อสารระหว่างยานยนต์ (V2V: Vehicle-to-Vehicle Communication) ระบบตรวจวัดสุขภาพของผู้ขับ (Health Monitoring) ระบบแทรกแซงผู้ขับ (Driver Override System) ระบบติดตามรถยนต์ (Vehicle Tracking) ระบบตัดการทำงานจากระยะไกล (Remote Vehicle Shut Down)

6.ระบบอำนวยความสะดวกสำหรับยานยนต์

เทคโนโลยีในปัจจุบันได้เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตเราในทุกๆ ด้าน ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องยานยนต์ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เช่น ระบบไว-ไฟบนรถที่เข้ามาช่วยเรื่องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตภายในรถ หรือแผงหน้าปัดระบบดิจิทัล (Digital Dashboard) ที่สามารถแสดงผลข้อมูล โดยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ ตลอดจนแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานบนรถ อาทิ Perfect Match ที่ช่วยเล่นเพลงตามอารมณ์ของผู้ขับ โดยระบบที่ได้รับความสนใจอย่างมากตอนนี้ ต้องยกให้ระบบจีพีเอสทางการเงิน (Financial GPS) กล่าวคือการเชื่อมข้อมูลทางการเงินกับรถยนต์ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกรรมการเงินต่างๆ บนรถ เช่น การจ่ายค่าทางด่วน ค่าที่จอดรถ การซื้ออาหารแบบ Drive Thru ฯลฯ สามารถสแกนเพื่อตัดเงินจากตัวรถได้เลย

ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นของการพัฒนาบุคลากรด้านวิศวกรรมยานยนต์ เพื่อที่จะเข้ามาเป็นมันสมองและกำลังสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆ ยกระดับศักยภาพการผลิตในประเทศให้สามารถแข่งขันได้ เติบโตตามนโยบายผลักดันระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ดังนั้นสำหรับน้องๆ ที่สนใจเรียนต่อด้านวิศวกรรมยานยนต์ TSE มีอยู่ด้วยกัน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรเทคโนโลยียานยนต์ (V-Tech) และวิศวกรรมยานยนต์หลักสูตรภาษาอังกฤษ (Auto-TU)