posttoday

ของแต่งบ้านเย็บมือบำบัด สู่ช่องทางทำเงิน

13 กุมภาพันธ์ 2562

หมอนรูปทรงน่ารักๆ อย่าง ตะบองเพชร ตุ๊กตาหญิงสาว ปลาดาว ภายใต้แบรนด์ My Handmade Mania

เรื่อง วราภรณ์ 

หมอนรูปทรงน่ารักๆ อย่าง ตะบองเพชร ตุ๊กตาหญิงสาว ปลาดาว ภายใต้แบรนด์ My Handmade Mania ฝีมือสร้างสรรค์ของ ลิน-ลินดาสถาพร มาได้ 5 ปีแล้ว เธอออกจากงานประจำครูโรงเรียนอนุบาลโรงเรียนนานาชาติเพื่อมาดูแลคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ นอกจากได้สตางค์และเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังเป็นการช่วยบำบัดความเครียดได้ดีอีกด้วย

“เริ่มแรกที่ทำหมอนรูปทรงต่างๆ ลงเว็บไซต์ Blisby ขายของทำมือจากทั่วโลก ตั้งใจใช้ชื่อ Handmade Mania แต่มีคนใช้ชื่อนี้แล้ว จึงต้องเพิ่ม My เข้าไป จึงเกิดเป็นชื่อแบรนด์และจำหน่ายครั้งแรกตอนปี 2557 แต่วางขายในเว็บนั้นแล้ว พอลูกค้าเจอรูปติดต่อลินยากมาก ประกอบกับลินไม่เก่งด้านการตลาด และไม่มีช่องทางอื่น

แรงบันดาลใจทำงานฝีมือชิ้นนี้ออกมาเพราะพอต้องมาดูแลคุณแม่นานเป็นปี ช่วงเวลาที่ดูแลคุณแม่เสร็จแล้ว ลินก็ว่าง เลยเริ่มเย็บผ้าด้วยมือตั้งแต่ปี 2553 เริ่มเย็บเป็นตุ๊กตาปลา เห็นอะไรก็วาดออกมา แล้วก็เย็บ พอปี 2556 สามีป่วยอีก ลินต้องสู้หนักมากขึ้น ต้องดูแลแม่หนึ่ง สามีหนึ่ง ถึงจุดพีกสุด ลินอยากมีที่ที่เป็นของตัวเอง อยากมีโลกของตัวเอง อยากทำอะไรสักอย่าง แต่คุณแม่นอนไม่เป็นเวลา ลินต้องนอนดึกพร้อมแม่ แล้วจะทำอะไรดี ต้องหากิจกรรมทำเพื่อคลายเครียด เพราะลินเริ่มซึมเศร้ามีอาการทางจิตเวชนิดๆ บางช่วงลินเอาแต่ร้องไห้ ก็คิดว่าจะร้องออกมาทำไม เอาแรงไปทำงานออกแบบดีกว่า จึงเป็นที่มาของแบรนด์ แปลว่านำความคลั่งไคล้มาทำงานมือ”

สินค้าแรกๆ ที่ลินสร้างสรรค์สู่ตลาด ล้วนน่ารักถูกใจตลาดที่มักซื้อไปเป็นของตกแต่งบ้านเก๋ๆ ทำให้บ้านมีอารมณ์อบอุ่นมากขึ้น เช่น ตุ๊กตาปลา ธงราวหรือบันติ้ง ขวดโหลมีรูปสัตว์อยู่บนขวดโหล แรงบันดาลใจออกแบบของตกแต่งบ้านเพราะพื้นฐาน ลินชอบแต่งบ้าน และอยากมีบ้านน่ารักๆ สไตล์มองแล้วไม่เหมือนใคร ซึ่งทุกอย่างสร้างสรรค์จากพรสวรรค์ล้วนๆ เพราะเธอไม่ได้เรียนศิลปะมาโดยตรง

“ลินเย็บผ้าได้ แต่เย็บเสื้อผ้าไม่ได้เพราะยากไป และงานเย็บผ้าเป็นงานอดิเรกที่ลินทำมาตั้งแต่เด็ก รู้ว่าเราชอบการเย็บ ลินเย็บมาแล้วหลายอย่าง เช่น หมุดปักรูปสัตว์ไว้ปักกระดาน เย็บตุ๊กตาเช่นกบไปยืนอยู่บนฝาขวดโหล ก่อนทำสินค้าออกสู่ตลาด ลินศึกษาตลาดก่อนว่ายังไม่มีงานแบบนี้ เพื่องานเราจะได้ไม่เหมือนงานใคร พอขายใน Blisby ไม่เวิร์ก ลินจึงทำเพจในเฟซบุ๊กในชื่อเดียวกัน” แม้ระยะแรกจะเงียบ แต่ก็มีคนติดต่อสั่งเข้ามาเรื่อย ๆ จากเงินก้อนแรกหลักร้อย แต่มีบางช่วงที่พีกมีออร์เดอร์เข้ามาหลักหมื่นบาท สร้างความชุ่มชื่นให้จิตใจลินดาเป็นอย่างมาก

“อุปสรรคระยะแรกๆ ที่ทำคือ การหาอุปกรณ์ เช่น ผ้าที่จะนำมาเย็บตุ๊กตาเราจะออกไปซื้อไม่ได้เพราะต้องเฝ้าคุณแม่ มีบางช่วงทำธงราวซึ่งลินทำเป็นรายแรกๆ คนชอบก็สั่งเข้ามามาก ปัญหาตามมาคือลินเย็บและทำคนเดียว ไม่มีคนช่วย งานจึงทำได้เสร็จช้า ลูกค้าต้องรอนาน เรื่องอุปกรณ์แก้ปัญหาโดยเสิร์ชหาร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทางออนไลน์ แล้วค่อยสั่ง บางครั้งลูกค้าสั่งออร์เดอร์เข้ามาเยอะได้นอนตอน 9 โมงเช้าก็มี เพราะลูกค้าสั่งแล้วนำไปขายที่ลาว มัลดีฟส์แต่เป็นแบรนด์ของเขา ลินปฏิเสธไปรายรายมาก ลูกค้ารอได้ลินจึงทำให้ลูกค้าบางรายสั่งแล้วรอนาน 6 เดือนก็มีเพราะสั่งเป็นปริมาณมาก ”

ลูกค้าของ My Handmade Mania มีทั้งคนไทยและต่างชาติที่เป็นแฟนคลับแบรนด์มานานพอมาเมืองไทยก็สั่งเพื่อนำกลับไปประเทศของเขาด้วย ส่วนใหญ่ชอบสั่งไปเป็นของขวัญ ได้แก่ ตุ๊กตา ปลาแขวนถือเป็นงานชิ้นแรกที่ขายดีมาก ต้นกระบองเพชร สัตว์น้ำมีปลาดาว ม้าน้ำพวงกุญแจ อีกหมวดเป็นโบฮีเมียนสไตล์ อีกหมวยเป็นตุ๊กตาผ้าตัดเย็บเป็นรูปตุ๊กตานางเงือก ตุ๊กตาผู้ชาย ผู้หญิง เย็บมือหมดทั้งหมด ฟีดแบ็กดีมากๆ โดยงานแต่ละชิ้นใช้เวลาตัดเย็บราว 1-2 วันทีเดียว จำหน่ายชิ้นละ 150-300 บาท ซึ่งไอเดียในการออกแบบต่างๆ
ลินดาได้จากสถานการณ์รอบตัว เช่น ตุ๊กตาปลาได้แนวคิดตอนปี 2554 ที่น้ำท่วม หรือนำไอเดียมาจากการอ่านนิทานใครๆ ก็อยากเป็นเงือกน้อย

“ล่าสุดคุณมี่เจ้าของร้านเสื้อผ้าแลนด์มี่เพิ่งสั่งปอมๆ ตัดเย็บจากไหมพรมทำเป็นลูกกลมๆ นำไปตกแต่งร้านช่วงวันเกิดของเธอ แล้วถ่ายรูปส่งมาให้ลินดู มันดูน่ารัก เห็นแล้วรู้สึกภูมิใจ ทำแล้วเกิดความสุขเพราะไม่ต้องฝืนเลย เวลาเย็บผ้ารู้สึกว่าความเครียดหายไปเลย ลินเขียนแพตเทิร์นเอง ลงมือเย็บเองทุกชิ้น รู้สึกภูมิใจที่ลูกค้ารู้สึกชื่นชอบค่ะ”

หากผู้คนสนใจสามารถซื้อสินค้า My Handmade Mania สามาถเข้ามาดูความน่ารักของชิ้นงานได้ที่เฟซบุ๊ก My Handmade Mania หรือติดต่อผ่านโทร. 08-8683-4562 หรือไลน์ไอดี Handmade Mania

ของแต่งบ้านเย็บมือบำบัด สู่ช่องทางทำเงิน

ของแต่งบ้านเย็บมือบำบัด สู่ช่องทางทำเงิน