posttoday

ซื้อรางวัลชีวิต ให้คุ้มค่า

12 กุมภาพันธ์ 2562

เราต่างมีเคล็ดลับการบริหารเงินเพื่อทำให้เกิดดอกออกผลงอกเงย แต่เราเคยรู้สึกไหมว่า ได้เงินมาแล้วก็ไม่รู้จะเอาไปใช้อะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัว

เรื่อง กั๊ตจัง ภาพ Pixabay

เราต่างมีเคล็ดลับการบริหารเงินเพื่อทำให้เกิดดอกออกผลงอกเงย แต่เราเคยรู้สึกไหมว่า ได้เงินมาแล้วก็ไม่รู้จะเอาไปใช้อะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัว เงินที่หามาได้คือการส่งเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในบ้านเพื่อคนที่เรารัก แต่พอจะซื้อของใช้ให้ตัวเองสักชิ้นกลับรู้สึกเสียดายเงิน

วันนี้เรามาดูวิธีการใช้เงินซื้อรางวัลชีวิตอย่างไร ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองสูงสุดกันบ้าง

ยึดมั่นในความต้องการ

หลายคนเมื่อถึงเวลากำเงินไปซื้อของก็รู้สึกเสียดายเงิน คิดว่าเงินสามารถเอาไปทำอะไรอย่างอื่นที่มีประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง ส่วนมากแล้วจะเกิดกับตอนซื้อของใช้ส่วนตัว เช่น กระเป๋า รองเท้า สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อความบันเทิง บางครั้งก็เกิดขึ้นตอนเลือกซื้ออุปกรณ์ช่วยในการทำงานก็มี เช่น โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต เครื่องเขียน

สิ่งแรกที่จะทำให้คุณจ่ายเงินกับสิ่งเหล่านี้ได้โดยไม่ลังเลก็คือ เห็นประโยชน์ในการใช้งานสิ่งที่เราอยากได้จริงๆ แม้บางอย่างจะเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย แต่เราก็ต้องมองเห็นความจำเป็นเรื่องความสุขด้านจิตใจของเราเอง ความสุขเล็กๆ ที่จะช่วยทำให้เรามีแรงใจทำงานต่อ ของบางชิ้นคือรางวัลในการทำงานให้กับตัวเอง เหมือนที่ใครต่อใครมักจะตั้งเป้าว่าทำงานเก็บเงินเพื่อซื้อบางสิ่งที่เป็นความฝัน

บางคนยอมทิ้งความฝันหลายอย่างเพื่อให้ครอบครัวมีความสุข จนครอบครัวประสบความสำเร็จแล้วถึงย้อนกลับมาตามหาความฝันเดิมที่เคยมี คนเหล่านี้คือผู้ใหญ่ที่ตามหาของเล่นชิ้นเล็กๆ ที่เคยได้แต่มองเมื่อวัยเด็กนั่นเอง ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่คุณคว้ามาได้ก็ไม่ควรพลาดโอกาสเพื่อให้เป้าหมายนั้นบรรลุผล แล้วมุ่งสู่เป้าหมายอื่นในชีวิตต่อไปไม่ต้องเดินย้อนกลับมาให้เสียเวลา

ซื้อทั้งทีต้องเลือกให้ดี

เวลาใช้เงินซื้อของที่เราอยากจะได้ เรามักจะพบว่าเมื่อไปถึงหน้าร้านของที่อยากจะได้ก็มีหลายเกรด หลายออปชั่นให้เลือก บางครั้งเราก็ไม่ได้ศึกษามาก่อนว่าเราอยากจะได้แบบไหน หรือปัจจุบันมีการพัฒนาอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง หลักการคิดที่ง่ายที่สุดก็คือ ของแพงย่อมดีกว่าของถูก เราควรเลือกซื้อของที่ดีที่สุดในระดับงบประมาณที่จ่ายได้ โดยไม่เดือดร้อนสภาพคล่องทางการเงินของเราเอง

สมมติว่าคุณต้องการปากกาหมึกซึมสักด้าม แล้วพบว่ามีรุ่นราคา 200 บาท และ 800 บาท ทั้งสองด้ามใช้เขียนได้เหมือนกัน ความลื่นไหลในการเขียนต่างกันเล็กน้อยแทบไม่รู้สึก แต่ความทนทานของหัวด้ามราคา 200 บาทใช้ได้ไม่ถึง 1 ปี แต่ปากการาคา 800 บาทใช้ได้มากกว่า 5 ปี ปากการาคาแพงจึงคุ้มค่ากว่าทั้งในแง่การใช้งานและภาพลักษณ์ของผู้ใช้

ในกรณีของที่เราอยากได้นั้นมีหลายราคาตามระดับออปชั่นเสริม ให้เลือกซื้อเฉพาะสิ่งที่เราต้องการใช้เป็นหลัก หรือคิดว่าเป็นประโยชน์กับตัวเราเอง เพราะฟังก์ชั่นที่ต้องจ่ายเพิ่มแล้วเราไม่ได้ใช้ก็เหมือนกับเราเสียเงินทิ้งไปเปล่าๆ

กำหนดเวลาที่แน่นอนในการซื้อ

รางวัลชีวิตไม่ใช่สิ่งที่จะหาซื้อกันบ่อยๆ แต่ต้องมีช่วงเวลาที่เหมาะสมและมีเป้าหมายเป็นอย่างๆ ไป โดยเฉลี่ยสำหรับคนที่ใช้เงินเพื่อซื้อรางวัลให้ชีวิตมักจะอยู่ที่ 3 ปีครั้ง ส่วนมากเป็นแพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศ รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาแพง เป็นของที่มีมูลค่าสูง

สำหรับคนที่ชอบให้รางวัลชีวิตกับตัวเองทุกปีมักเป็นของที่มีมูลค่าไม่สูงมากนัก เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม แกดเจ็ต และเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ทุกปี

แนะนำว่า การกำหนดเวลาในการเก็บเงินซื้อของต่างๆ ช้าเร็วขึ้นอยู่กับความสามารถในการหารายได้เสริมเพิ่มเข้ามาซึ่งจะทำให้คุณได้รางวัลชีวิตอย่างรวดเร็ว โดยไม่กระทบกับเงินเก็บหรือเงินลงทุนอื่นๆ

รางวัลชีวิตที่ครอบครัวชื่นชม

สุดท้ายแนวทางการซื้อรางวัลชีวิตที่คุณทำงานเก็บเงินมาทั้งชีวิต ไม่มีรางวัลอะไรที่คุ้มค่าไปกว่ารางวัลทุกคนในครอบครัวได้ชื่นชมและใช้ร่วมกัน เช่น รถคันในฝัน แพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศ เครื่องใช้ที่ทุกคนสามารถใช้ร่วมกันได้ สิ่งของเพิ่มมูลค่าในตัวเองได้ เช่น นาฬิกาลิมิเต็ด เอดิชั่น เครื่องเพชร เครื่องทอง ของเหล่านี้นอกจากมีมูลค่าเพิ่มแล้วยังสามารถส่งต่อให้กับคนที่คุณรักได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายรางวัลชีวิตที่คุณอยากได้เพื่อเติมความฝัน คุณควรวางแผนการใช้เงินโดยไม่กระทบต่อเป้าหมายทางการเงินอื่น เช่น ค่าซ่อมบ้าน ซ่อมรถ เงินประกัน ค่าผ่อนต่างๆ มิฉะนั้นความสุขที่ได้มาจะเป็นความสุขที่พ่วงความทุกข์ตามมาภายหลัง