posttoday

ฝันเป็นเจ้าของธุรกิจยุคออนไลน์ ไม่ยาก...

11 กุมภาพันธ์ 2562

ใครกำลังเตรียมตัวบอกลาชีวิตมนุษย์ เงินเดือน หนทางเดิมเริ่มตีบตัน ต้องมองหาจุดเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หรือลองสัมผัสวิถีชีวิต ฟรีแลนซ์ดูสักครั้ง

เรื่อง ปอย

ใครกำลังเตรียมตัวบอกลาชีวิตมนุษย์เงินเดือน หนทางเดิมเริ่มตีบตัน ต้องมองหาจุดเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หรือลองสัมผัสวิถีชีวิตฟรีแลนซ์ดูสักครั้ง ไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถอีกต่อไป ทุกวันนี้ ใครฝันจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ได้กลายเป็นเรื่องง่ายดายกว่าในยุคไหนๆ มีทั้งแรงสนับสนุน ทั้งโอกาสที่เอื้ออยู่รอบทิศทาง

นับตั้งแต่เทคโนโลยีใหม่ๆ ไปจนถึงมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐอีกมากมาย เข้ามาเติมพลังให้ธุรกิจเอสเอ็มอี แกร่งกล้าสามารถ ลุกมาท้าชนกับแบรนด์ใหญ่ได้แบบไม่ต้องกลัวใครหน้าไหน

ถ้ามองจากอีกด้าน เอสเอ็มอีในยุคนี้ก็มีเครื่องไม้เครื่องมือให้เลือกใช้มากมายเหลือเกิน จนหลายคนอาจจะสับสนว่าทางเลือกไหนคือคำตอบเข้าเป้าที่สุด?!! การเริ่มปีใหม่นี้ มีทิปส์เด็ดๆ จากไมโครซอฟท์และพันธมิตรมาช่วยชี้ทางให้การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ออกตัวและเดินหน้าได้ปังกว่าใครในปีหมูทอง พุ่งไปข้างหน้าในปี 2019

ออกตัวดี ดีดตัวแรง

Tool (ต้อง) เด็ด

โปรแกรมสำเร็จใช้ในการจัดเครื่องมือต่างๆ หรือ Tool ต้องมีไว้ให้เพื่อช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น การมีของดีเป็นพื้นฐาน ควรเริ่มจากของใช้ทำงานอย่างคอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือของพนักงานที่ยุคนี้มีทางเลือกหลากหลาย จากแล็ปท็อปดูธรรมดาแต่บางเบาพกสบาย ไปจนถึงเครื่องทูอินวันที่แปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้ตามใจชอบ ไปจนถึงการเลือกใช้ซอฟต์แวร์แท้ ก็จะช่วยให้หมดกังวลด้วยความปลอดภัยจากไวรัสสารพัดชนิด แถมยังได้ลูกเล่นใหม่ๆ มาใช้เรื่อยๆ อีกต่างหาก

ของดีครบแล้ว ก็ต้องมีวิธีใช้ให้ได้ดีด้วย แต่อย่ากังวลใจมากหรือรีบเร่งไปเรียนต่อกัน มีวิธีเรียนรู้ความสามารถใหม่ๆ ได้เพียบจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แค่เลือกหนังสือดีๆ ศึกษาง่ายๆ สัก 1 เล่ม จาก Ookbee ลองเลือกหามาอ่านในวันว่าง หรือเลือกเข้าคอร์สเรียนออนไลน์สำหรับคนทำงาน SkillLane ที่คิดขึ้นมาโดยฝีมือคนไทย หรือโกอินเตอร์ เลือกลองคอร์สของ LinkedIn Learning ก็ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าทั้งนั้น

ทำงานคล่อง แชร์ไฟล์ง่าย

ประชุมลื่น

เรื่องโปรแกรมทำงาน คงไม่พ้นต้องนึกถึงบัดดี้รู้ใจของคนทำงาน ผ่านร้อนหนาวกันมาหลายยุคหลายสมัยก็คือ Word-Excel-PowerPoint และโปรแกรม Office วันนี้ไปไกลกว่าเดิมจากที่ขายกล่องราคาเป็นหลักหมื่นบาท ตอนนี้จ่ายแค่เดือนละไม่ถึงหลักร้อยบาท ก็ได้ใช้ของแท้สบายๆ กับ Office 365 มาพร้อมกับที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ 1TB ใหญ่จนลืมคำว่าเต็ม แถมจัดประชุมทีมได้ง่ายสุดกับตัวเลือกทั้ง Skype และ Microsoft Teams

ย้อนยุคเรียกโปรแกรมแล้วพิมพ์งานก็ว่าสะดวกสุดๆ แล้ว แต่ Office ยุคนี้ สบายกว่ากับการมีฟังก์ชั่น AI ในตัวที่ช่วยให้ทำงานง่ายเสมือนมีผู้ช่วยส่วนตัว เรียกว่าเป็น “Everyday AI” ให้เรียกใช้กันได้ทุกวัน (และทั้งวัน) เลยทีเดียว

เซย์โนกับกระดาษ

ไปผงาดบนคลาวด์

หมดยุคไปแล้ว!! การนั่งหัวปั่นคำนวณเงินเดือนจนแทบไม่ทันจ่าย จะเช็กวันมาสาย หรือดูวันลาพนักงานก็ลำบากค้นเอกสารแทบตาย หรือสำหรับสายฟรีแลนซ์กว่าจะมานั่งทำใบเสนอราคา ไล่รับเช็ค ออกใบเสร็จ เสียเวล่ำเวลาหมดไปแล้วไม่รู้กี่วัน

ถึงเวลาตัดปัญหาพวกนี้ให้หมดไปด้วยสองบริการคลาวด์ ชีวิตง่ายขึ้นทันใด ทั้ง HRTable โปรแกรมบริหารงานบุคคลบนคลาวด์ที่คล่องตัวกว่า หมดความวุ่นวายกับกองเอกสารล้นตู้ กระดาษทะลุแฟ้ม ใช้งานได้ทั้งฝั่ง HR และพนักงาน แถมยังตอบทุกโจทย์ตั้งแต่การคำนวณเงินเดือน และออกสลิปแบบอัตโนมัติ เช็กวันลามาสายได้ง่ายๆ หรือจะล้ำขนาดใช้พิกัด GPS ระบุเวลาเข้า-ออกงานก็ยังได้

ส่วน EazyBiz ตอบโจทย์ทั้งเอสเอ็มอีและฟรีแลนซ์ด้วยฟังก์ชั่นการออกเอกสารสารพัดได้ง่ายๆ ตั้งแต่ใบเสนอราคายาวไปจนถึงใบส่งของ และใบเสร็จ ทั้งหมดนี้อาจจะฟังดูอลังการ แต่ขอบอกเลยว่าไม่แพงอย่างที่คิดกับราคาเริ่มต้นต่อเดือนในหลักร้อยบาท ซื้อกาแฟสองแก้วยังแพงกว่า!

ระบบขึ้นคลาวด์ทั้งทีก็ต้องยกหน้าร้านขึ้นตามไปด้วยแบบง่ายๆ สบายๆ กับบริการอี-คอมเมิร์ซแบบครบวงจร BentoWeb ที่มีครบทั้งระบบหน้าบ้านและหลังบ้าน รองรับลูกค้าได้ทั้งทางหน้าจอมือถือ พีซี หรือผ่านเพจเฟซบุ๊ก

ฝันเป็นเจ้าของธุรกิจยุคออนไลน์ ไม่ยาก...

สองเรื่องใหญ่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ถ้าพาดหัวมาเป็น Big Data กับ AI อาจจะทำให้เจ้าของกิจการบางคนเมินหนีไปแล้ว เพราะเข้าใจว่าต้องลงทุนมหาศาล แต่สำหรับธุรกิจ SME ยุคใหม่สามารถนำสองเทคโนโลยีสำคัญนี้มาใช้งานได้แบบไม่ต้องลงทุนก้อนใหญ่ แถมยังไม่ต้องไปลงทุนจ้างโปรแกรมเมอร์ตัวเป็นๆ ด้วยซ้ำ

ธุรกิจขายของออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียพลาดไม่ได้กับระบบ Social Listening ฝีมือคนไทย InsightEra ที่จะช่วยเจาะลึกข้อมูลปริมาณมหาศาล เพื่อค้นหาทิศทางการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป๊ะกว่า แถมยังไม่ต้องกลัวว่าลูกค้าล้นหลามจนตอบไม่ทัน ขอแค่ยืมมือ AI อย่างเจ้าแชตบอต CUBIKA จาก Digital Dialogue ที่ออกแบบมาให้ช่วยตอบคำถามของลูกค้าแบบอัตโนมัติอย่างรวดเร็วทันใจ และยังสร้างเองได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด

การต่อยอดธุรกิจให้ล้ำไปอีกขั้นก็สามารถดึง AI มาช่วยเล็งเป้าหมายค้นหาลูกค้าใหม่ ยกระดับการบริการลูกค้าด้วย Dynamics 365 โซลูชั่นคลาวด์นี้ตอบทุกโจทย์ของทุกๆ ธุรกิจ จัดการได้ทั้งระบบการเงิน ซัพพลายเชน บริการลูกค้า งานขาย และระบบงานวันต่อวันให้ลื่นไหลได้

ฝันเป็นเจ้าของธุรกิจยุคออนไลน์ ไม่ยาก...

ขายเก่งไม่พอ

ต้องทั้งซื้อเก่ง-ส่งเก่งด้วย

ยุคที่เอสเอ็มอีสมัยนี้มีคู่แข่งรอบตัว ถ้าอยากประสบความสำเร็จให้เหนือกว่าใคร ก็ต้องทำตัวให้เก่งรอบด้านด้วย นอกจากการสร้างยอดขายแล้ว การจัดซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบ และการหาช่องทางขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เอสเอ็มอีรายใดสนใจขยายเครือข่าย
ไม่ว่าเพื่อซื้อหรือขาย สามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์ม T-GoodTech ของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเปิดโอกาสในการจับคู่กับธุรกิจทั้งไทยและเทศ ต่อยอดกิจการได้แบบพุ่งพรวดแน่นอน

ซื้อได้ ขายได้ ต่อไปต้องส่งได้ ถ้าไปรษณีย์ปกติยังเร็วไม่ทันใจลูกค้า คงต้องหันไปหาทางเลือกใหม่ๆ อย่าง GrabExpress หรือ Skootar ที่พร้อมตอบโจทย์ตั้งแต่ส่งข้าวยันวิ่งเอกสารได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่า