posttoday

‘คนเมืองปลูกผัก’ ชักชวนคนเมืองลุกขึ้นมาปลูกผักกินเอง

09 กุมภาพันธ์ 2562

“คนเมืองปลูกผัก” เป็นกลุ่มนักปลูกผักที่รักในกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ก่อตั้งในปี 2553

“คนเมืองปลูกผัก” เป็นกลุ่มนักปลูกผักที่รักในกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ก่อตั้งในปี 2553 โดย ศิริกุล ซื่อต่อชาติ หรือที่เรียกตัวเองว่า “ป้าป้อม” ที่วันนี้จะมาแนะนำให้รู้จักอะไรดีๆ กินอะไรดีๆ ที่ปลูกเอง ก็ไม่แน่ว่า อ่านจบแล้วอาจอยากไปสมัครเป็นสมาชิกคนเมืองปลูกผัก และปลูกผักปลอดภัยกินเองตลอดไปก็ได้นะ

ป้าป้อม เล่าให้ฟังว่า กลุ่มคนเมืองปลูกผักเริ่มต้นขึ้นพอดีกับที่เป็นช่วงเฟซบุ๊กบูม และเป็นพอดีกับที่ป้าป้อมเริ่มสนใจการปลูกผัก ได้ไปสมัครเรียนวิชาปลูกผักที่“สวนผักบ้านคุณตา” เรียนแล้วก็ร้อนวิชา เพราะกลับบ้านมาปลูกผักทันที (ฮา) กลับมาก็ปลูกผักเลย จากนั้นก็โพสต์ลงเฟซบุ๊กบอกเล่าและชักชวนเพื่อนร่วมสังคมเมืองกรุงให้ลุกขึ้นมาปลูกผักกินเอง

“ก็เลยชักชวนกันมา ตั้งกลุ่มเมื่อคนเมืองอยากปลูกผัก ก็ชวนๆ กันว่า ปลูกผักกันเถอะ จาก 10 คนก็เป็น 100 คน และกลายเป็น 5 หมื่นคนในปัจจุบัน” ป้าป้อมเล่า

‘คนเมืองปลูกผัก’ ชักชวนคนเมืองลุกขึ้นมาปลูกผักกินเอง

ในกลุ่มคนเมืองฯ ก็จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้สำหรับมือใหม่นักปลูกผักว่า อะไรควร อะไรไม่ควร มีทั้งเกร็ดความรู้หรือเกร็ดสุขภาพนำมาฝากกัน

ขณะเดียวกันก็เป็นนักกินข้าวในสวน เพราะจะนัดเจอกันในสวนสาธารณะต่างๆ เพื่อนำกับข้าวที่ปรุงเองจากแต่ละบ้านแต่ละคนมากินและสังสรรค์กัน

‘คนเมืองปลูกผัก’ ชักชวนคนเมืองลุกขึ้นมาปลูกผักกินเอง

“ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสวนสาธารณะในเมือง เช่น สวนรถไฟ ประพฤติปฏิบัติการกินในสวนนี้กันมาตั้งแต่ปี 2554 สนุกมาก มีความสุขมาก เพราะกับข้าวของแต่ละคน เรารู้ว่าคัดเด็ดมาจากสวนของเพื่อนๆ สมาชิกนี่เอง เติมเต็มด้วยสูตรอร่อยๆ ที่ทำกันง่ายๆ แต่อุดมด้วยประโยชน์และความปลอดภัย”

การกินในสวน นัดเจอกันครั้งละ 20-30 คน ต่างคนต่างทำกับข้าวมาจากบ้าน มิได้ซื้อหา เพราะเช่นนั้นจึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมี ด้วยปลูกเองปรุงเอง นอกจากนี้ก็คือการได้เจอกันบ้าง เพื่ออัพเดทหรือตามติดข้อมูลเทคนิคการปลูกผักต่างๆ เช่น การปรุงดิน การทำแปลงเกษตร การถนอมอาหาร การแบ่งปันเมล็ดพันธุ์กิ่งพันธุ์ เป็นต้น

ปลูกผักในเมือง ป้าป้อมยืนยันว่า ทำได้แน่อย่าเพิ่งตื่นตูมว่า ไม่มีที่ดิน ไม่มีพื้นที่มือร้อนหรือไม่มีเวลา ลองดูว่า จะทำได้สักตั้งไหม เพราะอย่างสมาชิกบางคนก็ไม่ได้มีพื้นที่สำหรับปลูกพืชผัก แต่อาศัยปลูกตามแนวตะเข็บกำแพง ปลูกลอยฟ้า ปลูกพืชแนวตั้ง ฯลฯ ก็ล้วนแต่มีวิธีทำได้ทั้งสิ้น

‘คนเมืองปลูกผัก’ ชักชวนคนเมืองลุกขึ้นมาปลูกผักกินเอง

สำหรับผู้สนใจกิจกรรมของคนเมืองอยากปลูกผัก ป้าป้อมแนะนำว่า สามารถติดตามได้จากเพจ : ป้าป้อมปลูกผัก ซึ่งจะเป็นเพจที่ใช้สำหรับประชาสัมพันธ์สอนการปลูกผักโดยตรง กับเพจ : ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง ที่สอนตั้งแต่การเพาะถั่วงอก เพาะต้นอ่อนพืช เช่น ทานตะวัน หรือการเพาะกล้าผัก

“ใครสนใจเต็มที่ คิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องลุกขึ้นมาปลูกผักกินเอง ไม่ง้อผักสารเคมีปนเปื้อนที่มีขายอยู่เต็มท้องตลาด ก็เชื้อเชิญให้มาเป็นสมาชิกนักปลูกผักคนเมืองด้วยกัน เรามีศูนย์เรียนรู้ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง ตั้งอยู่ที่ย่านสุขุมวิท 71ใครว่างก็เชิญได้ทุกเมื่อ”

‘คนเมืองปลูกผัก’ ชักชวนคนเมืองลุกขึ้นมาปลูกผักกินเอง

นอกจากนี้กลุ่มคนเมืองอยากปลูกผักยังจัดจำหน่ายสินค้า ได้แก่ผักและพืชผลทางการเกษตรแปรรูปในหลายสถานที่ส่วนใหญ่ออกร้านในงานออร์แกนิกหรืออีเวนต์ด้านสุขภาพทั่วไป ใครสนใจอุดหนุนก็แวะเวียนเข้ามาดูรายละเอียดกิจกรรมงานอีเวนต์ที่กลุ่มคนเมืองฯ นำสินค้าไปออกร้านได้ตลอดทั้งปีที่เพจป้าป้อมปลูกผักหรือเพจปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมืองก็ได้

ป้าป้อมตบท้ายว่า ครัวคนเมืองที่ควรจะเป็นคือครัวที่ได้วัตถุดิบมาจากแหล่งที่เราปลูก สำคัญว่าคนเมืองก็ควรตระหนักถึงความสำคัญของอาหารปลอดภัย ไม่ใช่ว่าซื้อกินตลอดเวลา ซื้อกินทุกมื้อ พวกอาหารถุงหรืออาหารที่ไม่รู้ว่ามาจากที่ไหน? ปรุงทำอย่างไร? ต่อยอดจากการปลูกผักก็ทำอะไรกินเองที่บ้าน ได้ทั้งสุขภาพที่ดีและอารมณ์จิตใจที่แจ่มใส