posttoday

ช่วงนี้... ลงทุนตราสารหนี้ดี(ไหม)

07 กุมภาพันธ์ 2562

ออกมาแล้ว...สลิปเงินเดือน หรือใบแจ้งยอดรายรับสำหรับพนักงานอัตราเงินเดือน เห็นเพื่อนๆ ในออฟฟิศ

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ออกมาแล้ว...สลิปเงินเดือน หรือใบแจ้งยอดรายรับสำหรับพนักงานอัตราเงินเดือน เห็นเพื่อนๆ ในออฟฟิศที่เลือกลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแบบกองทุนตราสารหนี้ไว้ มีเฮกันยกใหญ่ ก็เพราะผลตอบแทนการลงทุนจากปีที่แล้วได้น้ำได้เนื้อ และมีกำไรอยู่กองเดียวเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนในกองทุนตราสารประเภทอื่น

ชอบลงทุนแบบเสี่ยงน้อยใช่ไหม? ชอบการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนแน่ๆ ใช่ไหม? มาทางนี้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยอมรับความเสี่ยงได้น้อย ในขณะเดียวกันก็อยากได้ผลตอบแทนแบบแน่นอน สม่ำเสมอ การลงทุนใน “ตราสารหนี้” คือ ทางเลือกที่ “ใช่” สำหรับคุณ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ที่ตลาดหุ้นตลาดการเงินผันผวน

ตราสารหนี้ คือ ตราสารทางการเงินที่ผู้ถือ (ผู้ลงทุน) มีสถานะเป็นเจ้าหนี้ และผู้ออกมีสถานะเป็นลูกหนี้ โดยเจ้าหนี้จะได้รับผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ และได้รับเงินต้นคืนเมื่อครบกำหนดอายุ ตราสารหนี้ที่พบเห็นทั่วไป เช่น ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้เอกชน

ทำไมถึงควรลงทุนในตราสารหนี้

1.ก็ถ้าตอบตัวเองว่าเป็นนักลงทุนที่ลงทุนสั้นก็ได้ ยาวก็ดี เพราะตราสารหนี้มีอายุตั้งแต่ 1 วันไปจนถึง 20 ปี มีระดับความเสี่ยงหลากหลาย ซึ่งผู้ลงทุนเลือกได้ตามต้องการ

2.เป็นแหล่งรายได้ประจำ เมื่อลงทุนแล้วจะได้รับดอกเบี้ยเป็นงวดๆ ตามที่ระบุไว้บนหน้าตั๋ว เหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการรายได้แน่นอน สม่ำเสมอ

3.ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝาก โดยพันธบัตรรัฐบาลมีความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไป

4.ลำดับสิทธิดีกว่าหรือสูงกว่าหุ้นสามัญ ผู้ลงทุนในตราสารหนี้มีฐานะเป็น “เจ้าหนี้” ขณะที่ผู้ลงทุนในหุ้นมีฐานะเป็น “เจ้าของ” นั่นหมายถึงเจ้าหนี้ที่มีสิทธิได้รับเงินคืนก่อนเจ้าของเสมอ

5.เป็นการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุน ราคาและผลตอบแทนจากตราสารหนี้ จะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกับหุ้น จึงช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนโดยรวมได้เป็นอย่างดี

6.ขายก่อนครบกำหนดได้ ผู้ลงทุนสามารถขายตราสารหนี้ก่อนครบกำหนดได้ ซึ่งสภาพคล่องในการซื้อขายอาจแตกต่างกันไปตามปริมาณและประเภทของตราสารหนี้นั้นๆ

7.เครื่องมือสำคัญ...ดัชนีราคาตราสารหนี้ (Bond Index) ตัวช่วยวัดมูลค่าตลาดตราสารหนี้ที่ต้องรู้ เพราะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดตราสารหนี้ โดยราคาตราสารหนี้จะเป็นตัวสะท้อนภาวะของอัตราดอกเบี้ยในตลาดนั่นเอง

8.เริ่มต้นที่นี่...ขั้นตอนการลงทุนในตราสารหนี้ การซื้อขายตราสารหนี้ไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด ตราสารหนี้มีหลายประเภท เงื่อนไขและผลตอบแทนต่างกัน ผู้ลงทุนต้องศึกษาให้ดี เพื่อเลือกตราสารหนี้ที่เหมาะกับตัวเอง

9.ศึกษาข้อมูลทางการเงินให้รอบด้าน โดยทั่วไปตราสารหนี้ภาครัฐมักมีสภาพคล่องที่สูงกว่าตราสารหนี้ภาคเอกชน และตราสารหนี้ภาคเอกชนที่ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่า Investment Grade หรือไม่มีการจัด Rating จะมีสภาพคล่องต่ำ

10.ช่องทางการซื้อขายตราสารหนี้ ผู้ลงทุนสามารถลงทุนได้ 3 วิธี คือ 1.ลงทุนตราสารหนี้ในตลาดแรก 2.ลงทุนตราสารหนี้ในตลาดรอง หรือ 3.ลงทุนทางอ้อมผ่านกองทุนรวมตราสารหนี้ สำหรับตลาดแรก เป็นการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกขายเป็นครั้งแรกในตลาด ส่วนตลาดรอง ก็เมื่อตราสารหนี้ผ่านการซื้อขายไปสู่ผู้ลงทุนในตลาดแรกแล้ว เมื่อมีการซื้อขายเปลี่ยนมือ จะซื้อขายกันผ่านช่องทาง Over the Counter (OTC)

ด้านการลงทุนทางอ้อมผ่านกองทุนรวมตราสารหนี้ เหมาะสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย เนื่องจากใช้เงินลงทุนไม่มาก รวมทั้งสามารถเลือกเงื่อนไขในการขายคืนหรือถือจนครบกำหนดอายุก็ได้ ทำให้สะดวกต่อการบริหารเงิน หากลงทุนในกองทุนเปิดจะได้รับความสะดวกในเรื่องสภาพคล่องและได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

อย่างไรก็ตาม กองทุนรวมตราสารหนี้ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ในกรณีที่ราคาตราสารหนี้เปลี่ยนแปลง NAV ของกองทุนรวม และราคาซื้อขายของหน่วยลงทุน ก็จะเปลี่ยนแปลงด้วย พร้อมแล้วใช่ไหม…มาลงทุนในตราสารหนี้กันเถอะ!