posttoday

อยากส่งขนมไทยไปทั่วโลก

06 กุมภาพันธ์ 2562

ความชอบกินขนมไทย และมองเห็นความเป็นไปได้ของอนาคตขนมไทยที่จะพัฒนาไปได้ไกลทั่วโลก มีมิณฌ์กรณ์ อัคราเตชะสกุล

เรื่อง  กันย์ ภาพ  วิศิษฐ์  แถมเงิน

ความชอบกินขนมไทย และมองเห็นความเป็นไปได้ของอนาคตขนมไทยที่จะพัฒนาไปได้ไกลทั่วโลก มีมิณฌ์กรณ์ อัคราเตชะสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด ที่ทำธุรกิจทางด้านเบเกอรี่มานานหลายปี ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ ชื่อศรีฟ้าเบเกอรี่ อยู่ที่ จ.กาญจนบุรี ที่เติบโตมานานหลายปี ขณะนี้มีอยู่หลายสาขาไปที่จังหวัดอื่นๆ อย่างเชียงใหม่ กรุงเทพฯ จนคิดว่าธุรกิจได้ขยายมาเต็มที่แล้ว มีการขยายสาขา ขยายโรงงานในรอบ 5-6 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งทำเบเกอรี่แช่แข็งเพื่อส่งออก ทั้งในนามแบรนด์ของตัวเองและเป็นแบบ OEM ผลิตให้กับแบรนด์ของคนอื่น เป็น FroZen Dough รวมทั้งยังส่งให้กับสายการบินและส่งเป็นแบบชิ้นสำเร็จรูปให้กับร้านสะดวกซื้อเป็นหลักหมื่นชิ้นต่อวัน

เธอบอกว่าจะเรียกว่าโตมาจากเบเกอรี่อย่างแท้จริงก็ได้เลย จนรู้สึกว่าถ้าในงานเบเกอรี่แล้วทำมาเยอะจนไม่มีเวลาจะคิดอะไรต่ออีก แต่ในส่วนตัวเธอแล้วชอบกินขนมไทย เวลาเจอขนมไทยอร่อยๆ จะคิดว่าทำไมขนมไทยเราอร่อยแต่แพ็กเกจมันไม่ค่อยสวยเลย รูปแบบบรรจุภัณฑ์ก็จะดูบ้านๆ ขายกันในท้องถิ่นส่งไปขายไม่ได้ไกล

“มีความคิดว่าเราน่าจะจับขนมไทยมาแต่งตัวใหม่ สร้างแพ็กเกจให้สวยงามดูดี หากรรมวิธีในการผลิตให้อยู่ได้นานขึ้นจะได้ส่งไปขายได้ไกลขึ้น เป็นของฝากของขวัญที่น่าภูมิใจนำไปให้ผู้ใหญ่ เพื่อนฝูงเจ้านาย หรือให้แขกต่างประเทศได้บ้าง เราไปญี่ปุ่นหรือยุโรปขนมแพงมากกล่องละเกือบพันบาท ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ช็อกโกแลตเป็นหลัก ขนมไทยนั้นมีมากมายหลากหลายทุกรสชาติอร่อยมากด้วย ทั้งมีขนมตามภูมิภาค ขนมทางเหนือก็อย่างหนึ่ง ขนมทางใต้ก็อย่างหนึ่ง ทางภาคกลางก็อีกแบบหนึ่ง ก็เลยอยากลองมาทำขนมไทยดูบ้าง” เธอเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการแยกมาทำขนมไทย

เธอบอกว่าแน่นอนว่างานหลักก็ต้องช่วยธุรกิจของครอบครัวเป็นหลักอยู่นั่นเอง แต่ส่วนของขนมไทยนั้นเป็นการแยกแบรนด์ออกมาอย่างชัดเจน โดยเธอเริ่มจากมาทำทองม้วนใช้ชื่อ แบรนด์สุธีรา

“ที่เลือกทองม้วนเพราะอร่อยเก็บได้นานหลายเดือนโดยที่ไม่ได้ใส่สารกันบูดเลย ทำได้หลายรสชาติ อร่อยกินได้ทุกเพศทุกวัย เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดีมีทั้งรสเค็มรสหวาน เป็นของหวานที่เป็นสแน็กกินเล่นได้อีกด้วย” เธอเล่าอย่างกระตือรือร้น

นอกจากจะทำรสชาติที่หลากหลายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมันม่วง รสทุเรียน รสชีส รสข้าวโพด รสมะพร้าว ครันซ์จิมิลค์ช็อกโกแลต ครันซ์จิรสสตรอเบอร์รี่ ทองพับใส่ไส้ชีส และทองพับใส่ไส้ไก่หย็อง และมีแบบเป็นแครกเกอร์ด้วย ที่สำคัญเธอได้พัฒนาแพ็กเกจให้ดูสวยสดใสทันสมัย
กันกระแทกกันแตก มีกล่องสวยงามตั้งแต่ราคา 100 บาท จนหรูหราสุดกล่องกระดาษลายไทยกล่องแข็งอย่างดีราคา 990 บาท เพราะกล้าที่จะจับทองม้วนหรือขนมไทยอื่นมาแต่งตัวใหม่ ให้ดูรูปลักษณ์หรูหราน่าซื้อ

“ถ้าเราไปต่างประเทศแล้วไปซื้อช็อกโกแลตกล่องละ 500-600 บาท ได้ฝรั่ง จีน ญี่ปุ่น มาเที่ยวไทย ก็ต้องซื้อขนมไทยกล่องละ 400-500 บาท กลับไปได้สิ ซึ่งเราทำมาปีกว่า ลูกค้าคนจีนชอบขนมทองม้วนมากๆ โดยเฉพาะรสทุเรียน (หัวเราะ) เขาชอบจริงๆ กล่องละ 200-300 บาท นี่เขาซื้อกันคนละ 5-6 กล่องเลย แต่กล่องละ 990 บาท นี่เราทำมาแค่ช่วงเทศกาลก่อน ถ้าตอบรับดีก็จะมีไปเรื่อยๆ” เธอเล่าอย่างมีความสุข

เธอบอกว่ามั่นใจในขนมไทยของไทยเรามีหลากหลายชนิด อร่อยมีประโยชน์ เพียงแต่จับมาปรับรูปลักษณ์ แต่งตัวใหม่ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่สวยขึ้น แข็งแรงในการพกพาไปไกล เชื่อว่าขนมไทยไม่แพ้ขนมใดในโลก เพียงแต่ต้องกล้าลุกมาแต่งตัวใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม

หลังจากที่มั่นใจในการทำตลาดมาเกือบ 2 ปี ปีนี้เธอตัดสินใจเปิดร้านทองม้วนสุธีราในแหล่งท่องเที่ยวย่านราชดำริ เพื่อจับกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในปลายเดือน ก.พ.นี้ เพราะมั่นใจขนมไทยๆ ของบ้านเรานั้นดีจริง

อยากส่งขนมไทยไปทั่วโลก