posttoday

เลเซอร์เกม ยิงแสงสนุก

03 กุมภาพันธ์ 2562

หากคุณจะหาเกมกีฬาในเมืองที่ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที

โดย กั๊ตจัง ภาพ : LazGam  

หากคุณจะหาเกมกีฬาในเมืองที่ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที แต่ได้เหงื่อและความสนุกกับเพื่อนๆ เราขอแนะนำเลเซอร์เกมที่สร้างเกมความสนุกกับเพื่อนกลุ่มใหญ่กว่า 32 คน ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมากระแสความนิยมการเล่นเลเซอร์เกมเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว อะไรที่ทำให้ปืนไฮเทคนี้เป็นที่นิยมกับกลุ่มวัยรุ่น

พอล วัชรอุทัย นักเล่นเลเซอร์เกม อธิบายการเล่นเลเซอร์เกมให้สนุกว่า การเล่นเลเซอร์เกมเป็นเกมกีฬาที่ เล่นง่ายและเล่นได้ทุกเพศทุกวัย หากเทียบกับกีฬาชนิดอื่นๆ แล้ว เลเซอร์เกมผู้ชายผู้หญิงค่อนข้างเสมอภาค ขอยิงให้แม่นก็พอ รูปแบบการเล่นจะแบ่งออกเป็น 2-3 ฝ่าย แล้วเข้ายิงในพื้นที่ที่มีฉากกำบัง

รูปแบบเกมจะคล้ายเพนต์บอลหรือบีบีกัน แต่มีความปลอดภัยสูงกว่า เหนื่อยน้อยกว่า แต่ต้องใช้ทักษะการเอาตัวรอดพอสมควร เพราะฝ่ายตรงข้ามจะเห็นเราจากแสงเสื้อ จึงตกเป็นเป้ายิงได้ตลอดเวลา ไม่เหมือนกับบีบีกันหรือเพนต์บอล ยังหาที่หลบกำบังซ่อนตัวได้บ้าง

เลเซอร์เกม ยิงแสงสนุก

ข้อดีของเลเซอร์เกมก็คือที่เล่นส่วนใหญ่อยู่ในศูนย์การค้าเดินทางสะดวก เสื้อผ้าใช้ชุดเที่ยวได้เลย แต่รองเท้าต้องเป็นรองเท้าผ้าใบเท่านั้น ถ้าเป็นรองเท้าแตะควรหุ้มส้น

การพาเพื่อนไปเล่นนั้นควรไปเป็นกลุ่มใหญ่ ส่วนมากจะชวนไปเล่นกันทั้งห้องเรียนหรืออย่างน้อยหากไปในวันธรรมดาที่จำนวนคนไม่มากนัก ควรไปอย่างน้อย 12 คน เรียกได้ว่าค่อนข้างลำบากเหมือนกันในการรวมเพื่อน แต่ถ้ามีเพื่อนที่เล่นฟุตบอลด้วยกันเป็นประจำก็ไม่ใช่เรื่องยากกับการเปลี่ยนมาเล่นเลเซอร์เกม

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายยอมรับว่าค่อนข้างสูงหากเล่นแล้วชอบ มีเพื่อนเล่นด้วยกันให้ซื้อแพ็กเกจแบบสมาชิกหรือเหมาจำนวนครั้งเล่นจะได้ราคาถูกกว่า

เลเซอร์เกม ยิงแสงสนุก

กติกาการเล่นเลเซอร์เกมนั้นไม่ยาก หากจำนวนคนไม่มากให้แบ่งออกเป็น 2 ทีม ถ้ามีคนมารอเล่นมากเราจะได้เล่นแข่งกับทีมอื่น

เล่นครั้งแรกเราแนะนำให้ฟังกฎกติกาและเทคนิคการเล่นจากเจ้าหน้าที่ มองรูปแบบสนามวางแผนกับเพื่อนว่าใครจะอยู่ในตำแหน่งไหนของแผนที่ เป้าหมายในการเล่นแต่ละทีจะมีกฎกติกาที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการบุกเข้าไปยิงฐานเพื่อเก็บคะแนนทีม

เราจะต้องทำทั้งหน้าที่ป้องกันฐานและบุกฐานฝั่งตรงข้ามในตัว ดังนั้นการคุมโซนหรือการคุมพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ เลือกวางตำแหน่งในจุดที่ครอบคลุมพื้นที่ให้มากที่สุด บุกในจุดที่มีฉากกำบัง ล่อ ตรึง ดึงความสนใจโถม การเล่นเป็นทีมจึงค่อนข้างสำคัญ แต่เอาจริงๆ แล้วไม่มีใครมานั่งวางแผนกันมาก เพราะแทบไม่มีการสื่อสารระหว่างกัน ส่วนใหญ่จะเล่นแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและบุกตะลุยไปแดนตรงข้ามมากกว่า

เลเซอร์เกม ยิงแสงสนุก

ชุดที่ใส่จะมีจุดยิงอยู่ 3 จุด คือ หัวไหล่ หน้าอก และหลัง ยิงรัวๆ ให้โดนเซ็นเซอร์ คนที่โดนยิงไฟจะดับลงเครื่องสั่นดังให้เดินออกจากจุดตายกลับมาที่ฐานรอเวลานับถอยหลังเริ่มต้นใหม่ แล้วกลับเข้าสู่สนามแข่ง ทีมที่ยิงคู่ต่อสู้และทำลายฐานได้มากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ แมนออฟเดอะแมตช์จะเป็นคนที่ยิงศัตรูได้มากที่สุด

ข้อห้ามในการเล่น คือ ห้ามวิ่ง ต้องเดินอย่างเดียวเพราะฉากค่อนข้างมืดอาจวิ่งปะทะกันทำให้เจ็บตัวได้ ห้ามหมอบยิงหรือเคลื่อนที่ด้วยการคลาน ห้ามเอามือบังเซนเซอร์ เพราะเป็นการโกงอย่างหนึ่งด้วยการกำบังเป้า ห้ามทำร้ายฝั่งตรงข้ามด้วยการชน กระแทกให้ล้ม หรือใช้กำลังทำร้ายร่างกาย หากยิงคู่ต่อสู้ตายแล้วให้ปล่อยไปไม่ควรตามยิงซ้ำและหัวเราะเยาะด้วยความสะใจ นอกจากจะเสียมารยาทแล้วก็ไม่ได้ทำให้คะแนนสูงขึ้น เป็นการเสียเวลาทำแต้มอย่างน่าเสียดาย ส่วนคนที่ตายในสนามแล้วไม่ควรเดินเอาตัวเป็นฉากกำบังเพื่อนหรืออยู่ที่เดิมเพื่อรอเวลาเกิดกลางดงศัตรูเพราะจะทำให้ทีมเสียคะแนนหากถูกรุมยิงตอนเกิดอีกครั้ง

เลเซอร์เกม ยิงแสงสนุก

1 เกมจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที ทั้งหมด 3 เกม จะใช้เวลาประมาณ 45-50 นาที ซึ่งก็นานพอที่จะทำให้เราเหนื่อยได้เหมือนกัน เพราะต้องเคลื่อนที่และมองไปรอบๆ ตลอดเวลา สุดท้ายแนะนำว่าเล่นให้สนุกเน้นมิตรภาพมากกว่าเล่นแบบจริงจัง เกมนี้เป็นเกมการเล่นแบบช่วยเหลือกัน สู้ด้วยกันจึงไม่ควรหัวร้อนหากเพื่อนเล่นไม่ได้อย่างใจ ถ้ารู้สึกว่าเล่นได้ดีกว่านี้ก็ควรวางแผนและกลับมาเล่นใหม่ให้ชนะไปด้วยกันอีกครั้ง