posttoday

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ชุดส่าหรีพันล้าน

23 มกราคม 2562

เพิ่งขึ้นแท่นเป็นสตรีข้ามเพศที่รวยอันดับ 3 ของโลก และติดอันดับคนข้ามเพศรวยอันดับ 1 ของเอเชีย

เรื่อง มัลลิกา นามสง่า ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข 

เพิ่งขึ้นแท่นเป็นสตรีข้ามเพศที่รวยอันดับ 3 ของโลก และติดอันดับคนข้ามเพศรวยอันดับ 1 ของเอเชีย ด้วยมูลค่าหุ้น เงินสด และทรัพย์สินกว่า 4,500 ล้านบาท (จัดโดย asianmoneyguide) สำหรับ แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ แห่ง บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย กับการสร้างปรากฏการณ์ภารตพันล้าน ปลุกกระแสซีรี่ส์อินเดียในประเทศไทย

ความสำเร็จไม่ได้หยุดอยู่ที่เป็นผู้นำเข้าลิขสิทธิ์คอนเทนต์จากทั่วโลกมาขายในไทย ยังได้นำคอนเทนต์ไทยไปสู่สายตาชาวโลก โดยบริษัทเจเคเอ็นเป็นผู้มีสิทธิในการจำหน่ายลิขสิทธิ์ละครของช่อง 3 ให้กับต่างประเทศแต่เพียงผู้เดียว แค่เรื่อง นาคี กับ เล่ห์ลับสลับร่าง ก็กวาดรายได้กว่า 500 ล้านบาท

เจ้าแม่ภารตจึงกลายเป็นลุคที่ผู้คนจดจำเธอ ไม่ใช่แค่การเป็นผู้นำคอนเทนต์อินเดีย แต่เพราะการแต่งกายที่เธอมักสวมใส่ชุดส่าหรี ซึ่งเป็นสิ่งที่มีสะสมไว้จำนวนหลายร้อยชุด ใส่ออกแต่ละงานไม่ซ้ำกัน สั่งตัดเป็นพิเศษที่อินเดีย มีชุดส่าหรีแพงสุด มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เป็นส่าหรีที่ปักประดับด้วยคริสตัลสวารอฟสกี้ทั้งชุด สวยสะพรั่ง

เธอให้ความสำคัญกับการแต่งตัว ดังนั้นชั้น 2 ของบ้าน นอกจากห้องนอนแล้ว ยังเป็นกรุสมบัติ ที่บรรจุชุดส่าหรีนับร้อยชุด มีห้องเก็บเครื่องประดับ ที่มีอยู่ทุกพื้นที่ ถึงกับต้องใช้บันไดปีนขึ้นไปก็มี

“พื้นที่ห้องแต่งตัวประมาณ 120 ตารางเมตร เกือบครึ่งหนึ่งของตัวบ้าน เพราะแอนให้ความสำคัญมากกับเสื้อผ้า หน้า ผม ใช้เวลาก็เป็นชั่วโมงในห้องนั้น หาของไม่ยาก ทุกอย่างถูกจัดเป็นหมวดหมู่ มีการลงทะเบียนทรัพย์สิน ผู้ช่วยแต่งตัว และแต่งหน้า มีทั้งหมด 3 คน เพราะ
แอนไปงานสัปดาห์หนึ่งประมาณ 2-3 งาน

ยังมีงานที่ต้องออกสื่อด้วย และทั้งงานอีเวนต์งานออกสื่อส่วนใหญ่ ชุดไม่เคยซ้ำกันเลย เรื่องพวกนี้แอนจะมีความฟรุ้งฟริ้ง ชอบมากกับการได้โชว์ชุด โชว์ผ้าสวยๆ ของเรา

ในห้องนี้มีเก็บไว้หมด แหวน สร้อย เครื่องเพชรแต่ที่มากสุดคือส่าหรี ต้องบอกว่าชุดส่าหรีแต่ละชุดไม่มีในเมืองไทยนะ เป็นงานของดีไซเนอร์ท็อปคลาสมาจากอินเดียทุกชุด กระเป๋าหนังส่วนใหญ่ก็นำมาจากต่างประเทศ”

ชุดส่าหรีเลือกสรรเป็นพิเศษ เรียกว่าไปทำงานที่อินเดียเมื่อไหร่ มีหอบกลับมาจำนวนหนึ่ง “เน้นทั้งดีไซน์ ทั้งสี ทั้งผ้า ตอนนี้น่าจะมีทั้งหมด 300 กว่าชุด และต้องบอกว่าส่าหรีอินเดียสวยมาก เห็นแล้วมันเกินห้ามใจ หลากหลายสีสันตระการตาเหลือเกิน

สะสมมาตั้งแต่ปี 2015 ก็ตั้งแต่ที่เราเป็นเจ้าแม่ภารตพันล้านของเมืองไทย บินไปกลับอินเดียในช่วง 3 ปีน่าจะประมาณเกือบ 50 รอบก็ซื้อกลับมาทุกรอบ ซื้อครั้งหนึ่งเหมือนคนบ้า มีอยู่ครั้งหนึ่งขนมา 70 ชุด

มีร้านที่คอยช่วยดูดีไซน์ให้อยู่ที่อินเดียประมาณ 10 กว่าร้าน ห้องเสื้อที่อินเดียที่เราใช้อยู่ ก็ตัดให้ซูเปอร์สตาร์ทั้งนั้น ชุดที่ใส่ไปงานเจเคเอ็น เมกะ โชว์เคส แต่ละชุดไม่ต่ำกว่าแสนบาท และทำกันไม่ต่ำกว่าครึ่งปีทุกชุด เขาดีไซน์ใหม่หมดเลย ไม่ได้ซื้อชุดสำเร็จมานะคะ

ส่าหรีมีซื้อชุดสำเร็จน่ะใช่ ถ้าเป็นส่าหรีก็ตกชุดละไม่กี่หมื่นหรอก แต่ถ้าเป็นชุดแบบอลังการงานเว่อร์ก็ราคาหลายแสน แต่ถ้าเป็นชุดอินเดียแลงก้าก็ต้องสั่งตัด มันต้องเป็นชุดเข้ารูปเรา และปักคริสตัล และมีแต่คนบอกว่าแอนใส่แล้วขึ้นด้วย ดีกว่าแต่งชุดธรรมดา เหมือนองค์ลง เราคงเหมาะกับอินเดียมั้ง คงได้สามีอินเดียแหละ (หัวเราะ)”

ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางภารต ไม่เคยสนใจชุดส่าหรีเลย “ดูในหนังเมื่อก่อนก็คิดว่าสวยจัง แต่เราคงใส่ไม่ได้หรอก เพราะว่าเราเป็นเจ๊ก เราก็คิดอย่างนั้น แต่พอเราแต่งไปเรื่อยๆ แล้วหน้าเราก็ปรับไปเรื่อยๆ มันก็เข้าที่เข้าทาง มันก็สวยของมันได้

เสน่ห์ของชุดอินเดียคือต้องใช้ผ้าให้เป็น ผ้าต้องพลิ้ว ต้องกรุยกราย มันต้องมีจริต ต้องไม่อาย เดินต้องมีบิดสะโพก ก็หัดเดินไม่นานนะ รู้สึกว่ามันเข้ามาในชีวิตเลย (หัวเราะ) เป็นตั้งแต่อายุ 5 ขวบแล้วนะคะ เดินเป็นนางแบบตั้งแต่อนุบาล (หัวเราะ) ส่วนใหญ่แอนก็จะชอบผ้างานปัก ไม่ชอบงานพิมพ์ เพราะงานปักจะวิจิตรกว่า”

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ชุดส่าหรีพันล้าน

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ชุดส่าหรีพันล้าน

เครื่องประดับส่วนใหญ่มาจากอินเดีย “มันเป็น One Piece In The World เวลาแอนไปซื้อก็จะเป็นร้านที่เป็นไฮเอนด์เท่านั้น มีชิ้นเดียวของโลก และเขาจะไม่ออกแบบให้ใครอีกแล้ว ชื่อร้าน อมารา ปาลี นี่ก็เป็นหนึ่งในร้านประจำ แต่แอนก็จะมีประมาณ 5 ร้าน ทั้งที่นิวเดลี และมุมไบ ทุกอย่างที่ออกแบบต้องมีชิ้นเดียวเท่านั้น ไม่อย่างนั้นแอนจะไม่ซื้อ ราคาชิ้นที่แพงที่สุดก็ 10 ล้าน

สำหรับกระเป๋าชอบใช้แบรนด์ หลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) กับ แอร์เมส (Hermes) ชอบหลุยส์ วิตตองเพราะจำฝังใจตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ได้ไปฝรั่งเศส แล้วร้านเขาใหญ่อยู่ติดริมทะเล 20 ปีที่ผ่านมาก็เลยเข้าแต่ห้องวีไอพี และเป็นแขกซูเปอร์วีไอพีของเขา อย่างแอนไปเมืองคานส์มาประมาณ 50 กว่ารอบแล้วนะ ปีหนึ่งก็หิ้วกันมาเหมือนคนบ้า ซื้อครั้งหนึ่งก็ไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน”

จากชายกลายเป็นหญิงกว่าจะได้รับการยอมรับจากครอบครัวไม่ใช่เรื่องง่าย การพิสูจน์ตัวเองด้วยการทำงานอย่างหนัก เปลี่ยนความกดดันเป็นแรงผลักดัน จนทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ และพรั่งพร้อมไปด้วยความสุขที่ปรนเปรอตัวเองได้ไม่เดือดร้อนใคร

“เป็นคนที่เกิดผิดร่าง ก็นำความต่างมาสร้างความสำเร็จ คือถ้าไม่เกิดผิดร่างก็จะไม่มีความอดทน ไม่มีแรงบันดาลใจ ไม่มีแรงผลักดันเหมือนอย่างทุกวันนี้ เราจะต้องเรียนให้เก่ง ไม่งั้นเราจะถูกกลั่นแกล้ง ถูกละเมิด

การที่ไปโต้วาทีในเวทีต่างๆ มันทำให้เราต้องจับไมค์พูดกับผู้คน มันก็คือการสร้างบารมี เพราะเวลาเราเป็นนักพูดเนี่ยมันเก่งนะ มันมีบารมีนะ แล้วเราก็อยากเป็นอย่าง โอปราห์ วินฟรีย์ พอเรียนจบเราก็ไปเมืองนอกเลย

ที่สำคัญคือ ไปที่นู่นเราเป็นผู้หญิงได้ เราก็ไปเป็นสาวเลย แต่พอกลับมาเมืองไทยก็ต้องตัดผมสั้น ทำงานให้พ่อแม่ ท้ายที่สุดแล้วหน้าที่มาก่อนสิทธิเสมอ เราทำหน้าที่มาประมาณเกือบ 20 ปี จนได้มาเป็นผู้หญิงเต็มตัว

หน้าที่อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะบอกคือ 2 ปีที่ผ่านมาจ่ายภาษีไปเกือบ 40 ล้านบาท ปี 2560 ดิฉันหารายรับได้ 1,200 ล้านบาท กำไร 200 กว่าล้าน จ่ายภาษีไปก็เหลือ 180 กว่าล้าน

ด้วยความเป็นผู้หญิงเราก็ใช้ของได้เต็มที่ ตอนที่เป็นผู้ชายมันก็ไม่ได้ใช้ไง ผู้ชายต้องใช้อะไรล่ะ ก็มีแค่สูท นาฬิกา เพชรเม็ดใหญ่ๆ แบบที่ใส่อยู่นี้ผู้ชายที่ไหนเขาใส่กัน แล้วเราก็ไม่ได้เป็นคนเล่นพวกรถสปอร์ต สมัยเป็นผู้ชายก็เลยไม่ค่อยได้ใช้เงิน ก็เก็บๆ มาเรื่อยๆ ก็เพิ่งมาใช้ช่วงนี้แหละเต็มที่เลย (หัวเราะ)”

ทุกวันนี้ความสุขคือ... “แอนเป็นคนเสพติดความสำเร็จ แอนอยากเห็นคอนเทนต์ไทยไประดับโลก และเรายืนสง่างามบนเวทีโลก ไม่ได้คิดแค่ประเทศไทยนะ เพราะเราเป็นเบอร์หนึ่งแล้ว ตอนนี้ต่อไปคือเวทีโลก ของช่อง 3 ทุกเรื่องก็ของดิฉันหมดที่จะเอาไปขาย

ถามว่าเหนื่อยไหม ไม่นะ แอนมีความสุขกับการทำงาน ได้เดินทางไปทั่วโลกนี่มีความสุขมาก ให้อยู่บ้านเป็นคุณยายเฉยๆ ไม่เอาหรอก ตายแน่ๆ เลย เราไปทำงานเราก็ได้ไปเที่ยวด้วย ได้อัพเดทอะไรใหม่ๆ ฟังอะไรใหม่ๆ เห็นคอนเทนต์อะไรใหม่ๆ

คนจะคิดว่าแอนนั่งอยู่บนโต๊ะและพิมพ์คอมพ์อย่างเดียว ไม่ใช่ไง งานเรามันไม่ใช่อย่างนั้น งานเรามันออกแนวเห็นวิสัยทัศน์อะไรใหญ่ๆ ไปพบปะผู้คน พบผู้หลักผู้ใหญ่ เจอผู้ชายหล่อๆ หลายๆ คน แล้วเราจะหยุดนิ่งได้ยังไง”

ความสำเร็จที่เธอได้มาล้วนมาจากความพยายาม ความสุขที่เธอมี ชุดส่าหรีสวยๆ ที่เธอใส่ก็มาจากความพิถีพิถันในการเลือกสิ่งที่สวยงามดีที่สุดให้กับชีวิต

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ชุดส่าหรีพันล้าน

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ชุดส่าหรีพันล้าน