posttoday

ตามไปเข้าแคมป์ เด็กหัวการค้า

21 มกราคม 2562

วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เดินหน้าโครงการ “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก...เด็กหัวการค้า” ปีที่ 5 เปิดโอกาสเยาวชนจากทั่วประเทศ

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เดินหน้าโครงการ “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก...เด็กหัวการค้า” ปีที่ 5 เปิดโอกาสเยาวชนจากทั่วประเทศ ได้เรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 20 ล้านบาท "Teenทำ" ถือโอกาสตามน้องๆ ไปเข้าแคมป์ และร่วมยินดีกับผู้คว้าชัยรางวัลใหญ่ “พรทิภา รักแดง” วัย 17 ปี ไปคุยกับน้องกันเลยดีกว่า

พรทิภา รักแดง (น้ำ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จ.สุราษฎร์ธานี ตัวแทนทีมผู้ชนะเลิศ เล่าว่า ทีมได้นำเสนอโครงงานเรื่องไม้เท้าอัจฉริยะสำหรับผู้พิการด้านสายตาและผู้สูงอายุ ภายใต้แนวคิดว่า อยากให้ผู้พิการทางสายตา รวมทั้งผู้สูงอายุสามารถดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด ตอบสนองโจทย์อนาคตเรื่องสังคมสูงวัย ที่เราจะไม่ทิ้งผู้ใดไว้เบื้องหลัง

ตามไปเข้าแคมป์ เด็กหัวการค้า

“เราอยากทำในสิ่งที่ช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาหรือผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถทำทุกสิ่งได้เหมือนกับคนทั่วไป นำโจทย์นี้มาช่วยกันคิดในลักษณะของมายด์แมพปิ้งหรือแผนที่ความคิด ระดมสมองและค้นคว้าหาเครื่องมือทั้งหมดที่เราต้องใช้ นี่คือจุดเริ่มต้น”

สำหรับไม้เท้าอัจฉริยะ ตั้งเป้าให้เป็นเสมือน “ดวงตา” ของทั้งเจ้าของไม้เท้าผู้ใช้งานเอง และทั้งของญาติมิตรด้วย พรทิภา เล่าว่า ตัวไม้เท้าจะมีจีพีเอสเป็นเซ็นเซอร์คอยจับสัญญาณสิ่งกีดขวาง ผู้ใช้สามารถเดินไปตามทางได้อย่างอิสระ เพราะมีเซ็นเซอร์จับสิ่งกีดขวางในรัศมี 10 เมตร ถ้ามีสิ่งกีดขวางก็จะมีเสียงเตือนอัตโนมัติจากหูฟังที่ทำงานควบคู่กับไม้เท้า หรือในกรณีพลัดหลง ก็ยังมีจีพีเอสที่หูฟัง ซึ่งบ่งชี้พิกัดได้อีกชั้นหนึ่ง

“หลายครั้งที่ผู้สูงอายุมีปัญหาหายตัวหรือพลัดหลงกับญาติ อาจถึงขั้นประสบอุบัติเหตุที่ร้ายแรง แต่เพราะไม้เท้าอัจฉริยะที่บ่งบอกพิกัดอย่างแม่นยำ คราวนี้ไม่ว่าพวกเขาไปไหน หรือกำลังทำอะไรอยู่ตรงจุดไหน ก็ไม่เป็นปัญหาอีก”

พรทิภา เล่าว่า ภายในกล่องไม้เท้าอัจฉริยะ ประกอบด้วย ไม้เท้า 1 อัน น้ำหนักเพียง 0.6 กรัม หูฟังไร้สาย (บลูทูธ) 1 อัน อุปกรณ์ทั้งสองใช้คู่กัน โดยทั้งคู่จะติดสัญญาณ GPS ซึ่งจะส่งสัญญาณไปยังแอพพลิเคชั่นทางมือถือสมาร์ทโฟน สำหรับญาติหรือบุคคลในครอบครัวจะได้เช็กตรวจสอบตำแหน่งของผู้ใช้ไม้เท้าอีกทางหนึ่ง ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน

“ในกรณีที่ผู้พิการและผู้สูงอายุทำไม้เท้าหาย หล่น หลงลืม หรืออะไรก็ตาม แต่ระหว่างนั้นยังใส่หูฟังอยู่ ตัว GPS ที่ฝังอยู่ในส่วนหัวของบลูทูธจะแจ้งไปยังแอพพลิเคชั่นที่มือถือ ซึ่งจะทำให้ญาติทราบทันทีในแบบเรียลไทม์ว่า บุคคลคนนี้ได้อยู่ห่างจากไม้เท้าขนาดไหนแล้ว”

ตามไปเข้าแคมป์ เด็กหัวการค้า

ความเป็นไปได้ทางการตลาดและการต่อยอดทางธุรกิจ พรทิภา เล่าว่า ไม้เท้าอัจฉริยะกำหนดราคาชุดละ 10,999 บาท แถมไม้สำลองในกล่องอีก 1 อัน รับประกันนาน 1 ปี ปัจจุบันแม้จะยังเป็นแผนทางธุรกิจ ทว่าในอนาคตเชื่อว่าจะสามารถผลิตและจำหน่ายได้จริง เพราะตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ ทีมยังมีแผนเขียนแอพพลิเคชั่นการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องอื่นๆ ด้วย

พรทิภา เล่าถึงตัวเองว่า ความฝันคืออยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่แปลกพิเศษจากท้องตลาด เป็นสินค้าที่ไม่เคยมีไม่เคยทำ ตอบโจทย์ผู้บริโภค และประสบความสำเร็จในฐานะเจ้าของแบรนด์ ที่สำคัญอยากศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นมืออาชีพในการผลิตบุคลากรผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ อยากเรียนที่นี่เพื่อต่อยอดความฝันในการเป็นเจ้าของกิจการตัวเองต่อไป

“ขอบคุณมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่จัดโครงการดีๆ แบบนี้ ช่วยให้เยาวชนอย่างเราได้สามารถทำในสิ่งที่ท้าทายควบคู่ไปกับการเรียนได้ อยากฝากถึงรุ่นน้องๆ ที่ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรืออยากสร้างธุรกิจที่คิดไว้ให้เป็นจริง การเริ่มต้นที่แคมป์หัวเด็กการค้าเป็นทางเลือกหนึ่ง ใบเบิกทางที่จะให้ความรู้และสร้างประสบการณ์ดีๆ ทำให้น้องๆ ไปสู่จุดที่คิดฝันไว้ และทำมันได้อย่างแน่นอน” พรทิภา เล่า

รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า โครงการแคมป์เด็กหัวการค้าได้จัดขึ้นต่อเนื่อง 4 ครั้งแล้ว และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 (11-13 ม.ค.) ปรากฏว่าประสบความสำเร็จมาก นักเรียนชั้นมัธยมปลายทั่วประเทศได้เรียนรู้แนวคิดในการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์ให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ จาก IDE (Innovation Driven Entrepreneurship) ซึ่งเป็นหลักสูตรจากมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology (MIT) สถาบันชั้นนำของโลก

“หลักสูตร IDE นี้ นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจะได้เรียนทุกคน ที่สำคัญยังมีสิทธิได้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกว่า 20 ล้านบาท”

รศ.ดร.เสาวณีย์ เล่าว่า ในปัจจุบันเศรษฐกิจของไทย รูปแบบการทำธุรกิจและบริการได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก มีการนำนวัตกรรมเข้ามาเพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความแตกต่างอย่างยั่งยืนให้กับสินค้าและบริการ ทำให้การเจริญเติบโตทางธุรกิจมีความหลากหลาย ถือเป็นแรงผลักดันให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและนักเรียนระดับสายวิชาชีพทุกคน ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการรุ่นอนาคต

ตามไปเข้าแคมป์ เด็กหัวการค้า

“วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถือเป็นพันธกิจหลักในการบ่มเพาะ และพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม Innovation Driven Entrepreneur ให้มีความรู้และทักษะความสามารถ ขณะเดียวกันก็เสริมอาวุธและความได้เปรียบเพื่อการแข่งขันยุคไทยแลนด์ 4.0”

รศ.ดร.เสาวณีย์ เล่าว่า นอกจากนักศึกษาแล้ว วิทยาลัยผู้ประกอบการยังเห็นถึงความสำคัญของเยาวชนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมในสายสามัญและสายอาชีพ ที่มีความฝันอยากเป็นผู้ประกอบการที่บริหารจัดการธุรกิจของตัวเอง จึงเป็นที่มาของโครงการแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก...เด็กหัวการค้า สร้างโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ

ความโดดเด่นของแคมป์เด็กหัวการค้าคือ หลักสูตรขั้นครีมจากเอ็มไอที เด็กๆ ที่เข้าค่ายจะได้รับประสบการณ์ที่ทำให้พวกเขาได้ใช้ความคิด และเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ที่สำคัญคือการคิดนอกกรอบ พัฒนารูปแบบการทำธุรกิจที่ผสมผสานกับนวัตกรรมอย่างจริงจังในแต่ละสาขาอาชีพ เพื่อไปให้ไกลที่สุดด้วยเทคโนโลยีโลกยุคใหม่

สำหรับ IDE ฉบับแคมป์เด็กหัวการค้า ย่อมาจาก IDE 101 ขอขยับให้ฟังพอเป็นไอเดีย ตั้งแต่ Step Zero เริ่มตั้งแต่การสำรวจค้นหา (Exploration) การทดลอง (Experiment) และสุดท้ายคือการลงมือทำ (Execute) ทุกขั้นตอนมุ่งให้ผู้เรียนได้ลงพื้นที่ในการหาข้อมูล และค้นหาโอกาสการประกอบการด้วยตัวของตัวเอง

ตามไปเข้าแคมป์ เด็กหัวการค้า

บรรยากาศในแคมป์ เน้นการทดลองในสถานการณ์ต่างๆ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันโดยเฉพาะปัญหาในทางปฏิบัติ การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง จากนั้นเรียนรู้แนวทางการสร้างธุรกิจใน 24 ขั้นตอน (Disciplined Entrepreneurship)

แนวทางการสร้างธุรกิจ 24 ขั้นตอน ครอบคลุม 6 ด้านการทำธุรกิจ ประกอบด้วย 1.ลูกค้าของธุรกิจคือใคร 2.สินค้าและบริการสามารถทำอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง 3.ลูกค้าครอบครองสินค้าและบริการของธุรกิจได้อย่างไร 4.ธุรกิจจะสามารถทำเงินจากสินค้าและบริการได้อย่างไร 5.จะออกแบบและสร้างสินค้าและบริการอย่างไร 6.แผนการขยายธุรกิจเป็นอย่างไร

“เด็กๆ ในแคมป์เยาวชนรุ่นใหม่ สนุกกับการตอบคำถามเหล่านี้ ถ้าคุณตอบได้ คุณก็สร้างธุรกิจได้”

น้องๆ เยาวชนทั่วประเทศคนใด มีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ต้องการสร้างธุรกิจด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี ปีหน้าก็อย่าลืมมาเข้าแคมป์กับโครงการเด็กหัวการค้า วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยนะ