posttoday

หลุยส์ เฮส ไตรกีฬา แข่งกับตัวเองให้ดีที่สุด

20 มกราคม 2562

เวลาเกือบ 7 วัน เทคิวให้กับการถ่ายละคร แต่พระเอกช่อง 7 “หลุยส์ เฮส”

โดย มัลลิกา นามสง่า 

เวลาเกือบ 7 วัน เทคิวให้กับการถ่ายละคร แต่พระเอกช่อง 7 “หลุยส์ เฮส” ก็ยังมีเวลาให้กับการออกกำลังกาย เล่นกีฬา ซึ่งตอนนี้กำลังทุ่มเทให้กับไตรกีฬา

“ผลงานที่กำลังออกอากาศอยู่ คือ ในคืนหนาวแสงดาวยังอุ่นและไฟหิมะ รอออกอากาศ มีจะเปิดกล้องเรื่อง ดวงใจขบถ ความจริงก็โฟกัสงานถ่ายละครเป็นหลักเลยครับ จะคาบเกี่ยวกัน 2 เรื่อง แต่การออกกำลังกายเป็นอะไรที่ทำควบคู่กันมาเสมอ

เริ่มจริงจังในการดูแลรูปร่างตอนเล่นเรื่อง หักลิ้นช้าง เพื่อจะได้ถอดเสื้อแล้วดูรูปร่างดี ส่วนเริ่มออกกำลังกายหนักๆ อย่าง Cross Fit ตอนเข้ากรมไปเป็นทหาร กลัวร่างกายไม่ไหว เราอยากแข็งแรง ก็ติดใจทำต่อเนื่องมาตลอดครับ”

เพียง 6 เดือนที่หลุยส์ได้สัมผัสกับการเล่นไตรกีฬา ยิ่งเล่นยิ่งชอบเพราะทำให้ได้รู้ศักยภาพตัวเอง และอยากทำให้ดีขึ้น “เมื่อก่อนผมวิ่งเทรล และมีวิ่งในป่า ว่ายน้ำในทะเล ปั่นจักรยานในป่า พายเรือคายัก

หลุยส์ เฮส ไตรกีฬา แข่งกับตัวเองให้ดีที่สุด

ก็มีคนบอกว่าเล่นอันนี้ได้ เล่นไตรกีฬาสบาย ผมไม่ปักใจเชื่อเท่าไร ก็ฝึกวิ่งกับเพื่อน แล้วลงสนามไตรกีฬากันทุกเดือน ก็เริ่มติดใจในกีฬานี้ พอไปแข่งงานแรก เวลาของผมกับคนที่เข้าอันดับหนึ่งไม่ต่างกันมาก เลยอยากลองฝึกให้แข็งแกร่งขึ้น

ผมว่าไตรกีฬาทุกคนทำได้นะครับ มันมีสเต็ปการซ้อม ค่อยๆ เพิ่มระยะเข้าไปเรื่อยๆ มันคล้ายๆ วิทยาศาสตร์ที่ทำแบบนี้แล้วผลตอบรับจะเป็นแบบนี้ เป็นกีฬาที่สนุกนะ

ผมจัดตารางการซ้อม ถ้าว่ายน้ำหนึ่งสัปดาห์ว่ายให้ได้ 3 ชั่วโมง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ใน 3 อย่างนี้ชอบว่ายน้ำน้อยสุด เวลาลงแข่งยังมีโมเมนต์ที่ตื่นเต้น แล้วอย่างที่รู้กันการว่ายน้ำทำให้เสียชีวิตมากสุดในไตรกีฬา น้ำลึก น้ำขุ่น คนเยอะ ตอนว่ายเรามองมือตัวเองไม่เห็น พอเราไม่มั่นใจต้องฝึกมาก ฝึกเทคนิคอย่างเดียว การว่ายน้ำเหมือนกอล์ฟ สำคัญที่เทคนิคถูกต้อง ความไวจะค่อยๆ มา ตอนฝึกผมใช้ทุ่นช่วยลอยน้ำเพื่อให้การว่ายน้ำยากขึ้น

จักรยานสนุก ซ้อมน้อยหน่อย อาทิตย์หนึ่งครั้ง 2 ครั้ง เทคนิคในการซ้อม คือ ฝึกให้ฮาร์ตเรตต่ำ โซนสองโซนสามให้หัวใจคงที่ ให้แก๊บของฮาร์ตเรตเราเพิ่มขึ้น เช่น ถ้าหัวใจเต้น 140 ครั้ง/นาที ความเร็วจักรยาน 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ถ้าเราฝึกโซนนี้ หัวใจจะเต้นอยู่เท่าเดิม แต่ความเร็วของการปั่นจะเพิ่มขึ้น

หลุยส์ เฮส ไตรกีฬา แข่งกับตัวเองให้ดีที่สุด

วิ่ง ผมชอบมากที่สุด เพราะพอไปวิ่งเพิ่งรู้ตัวว่าเราวิ่งค่อนข้างเร็ว มีได้รางวัลบ้าง การซ้อมวิ่งจะกระจายเวลา อย่างตั้งเป้าหมาย 40 กิโลเมตร/สัปดาห์ ก็มีซ้อม อีซี่ รัน พักผ่อนกล้ามเนื้อขาให้เลือดสูบฉีด วิ่ง 5 กิโลเมตร วิ่งไปเรื่อยๆ ในเวลา 30 นาที เพราะถ้าแข่งผมใช้เวลาประมาณ 21 นาที อันนี้เป็นการคาดิโอหัวใจและให้กล้ามเนื้อหัวใจของเราพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ

เทมเบิล รัน เป็นการวิ่งบวกความเร็วกับช้าสลับกัน ถ้าเราตั้งเป้า 500 เมตร วิ่งให้ได้ภายใน 1.40 นาที อีก 500 เมตร วิ่ง 3 นาที วิ่งเร็วให้กล้ามเนื้อคุ้นชิ้น เพื่อให้เราสปิน เอามาเชื่อมต่อกันได้ ให้กล้ามเนื้อมันชินในการได้พัก แล้วอัดความเร็วเพิ่มขึ้นไป

สุดท้าย ลอง รัน วันที่เราวิ่งเอาความอดทนของกล้ามเนื้อ วิ่งระยะ 12-20 กิโลเมตร ในความเร็วที่วิ่งได้เรื่อยๆ 20 กิโลเมตรต่ำกว่า 2 ชั่วโมง”

ตอนนี้เรียกว่า ไตรกีฬา คือ กิจกรรมที่หลุยส์ชอบมากๆ แม้จะถ่ายละครเกือบทั้งอาทิตย์ก็ต้องหาเวลาไปลงแข่ง ยิ่งการซ้อมยิ่งไม่ให้ขาด เพราะสำคัญมากประหนึ่งการลงแข่ง

หลุยส์ เฮส ไตรกีฬา แข่งกับตัวเองให้ดีที่สุด

“ไตรกีฬาเป็นกีฬาที่มีสมาธิกับตัวเอง เล่นเดี่ยวกับคนจำนวนมาก เราซ้อมเพื่อให้เราแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ได้อยู่กับตัวเองตลอด ทุกครั้งเวลาแข่งก็กดดัน แต่ผมบอกตัวเองเสมอว่า เราแข่งกับตัวเอง เวลาเล่นก็มีท้อ บอกตัวเองมันเหนื่อยมันร้อนไม่ไหวแต่อีกชั่วโมงเดียวทุกอย่างจะจบลงแล้ว เราจะนั่งบนเก้าอี้ ทำต่อให้จบทำให้เต็มที่ แล้วก็เป็นความทรมานที่ชอบ โมเมนต์เข้าเส้นชัยมีความสุขมากๆ

ผมยังไม่เคยเข้าถึงยืนบนโพเดียม แต่ติดท็อปเทนทุกรายการ มันเลยทำให้เรารู้สึกว่า เราน่าจะไปยืนตรงนั้นได้ ผมเคยเข้าเส้นชัยเป็นคนที่ 4 แล้วคนเข้าที่ 3 เร็วกว่าผมแค่นาทีเดียว มันยิ่งทำให้เราฝึกมากขึ้น ทำให้เรามีความหวัง”

สิ่งที่ต้องระวังในการเล่นไตรกีฬา หลุยส์บอกว่า “แน่นอนที่สุด ทุกคนต้องรู้ร่างกายตัวเองว่าผ่านอะไรได้มากแค่ไหน เราไม่ควรทำเกินลิมิตของเรา ใจสู้แต่ร่างกายไม่ไหวน็อกกันมาหลายคนแล้ว ซ้อมให้ถึงที่สุด แพลนการซ้อมที่จริงจัง แต่อย่าซ้อมเยอะจนบาดเจ็บ

ตอนที่เราซ้อม เรารู้ว่าเราทำยังไง ตอนแข่งให้ทำแบบนั้น อย่าคิดว่าแข่งทำมากกว่าซ้อม เราซ้อมไปจนถึงจุดที่เราโอเค วันแข่งอย่ากดดันตัวเอง นอนให้เยอะ กินอาหารให้ถูก แมกนีเซียม โซเดียม โพแทสเซียม ร่างกายเราต้องใช้

หลุยส์ เฮส ไตรกีฬา แข่งกับตัวเองให้ดีที่สุด

ต้องมีความรู้จริงๆ ไตรกีฬามี 4 อย่าง คือ วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ และเรื่องการรับประทานอาหารให้ถูกต้อง ซึ่งมันเป็นวิทยาศาสตร์การกีฬา คนแข่งระยะยาวเขาจะวางแผนต้องกินโซเดียมนาทีที่เท่าไรของการแข่งขัน กินน้ำนาทีเท่าไรของการแข่งขัน”

ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทหน้าที่ไหน หลุยส์ทำเต็มที่เสมอ และก่อนลงสนามจริงเขาก็ซ้อมอย่างเต็มที่ เพราะในการแข่งขันอาจมีโอกาสแค่ครั้งเดียว การเตรียมพร้อมให้ดีที่สุดย่อมนำสิ่งที่สมบูรณ์ที่สุดกลับมาตอบแทนเสมอ