posttoday

ล่องลอยไปกับพริม ‘Primintheair’

19 มกราคม 2562

เมื่อรวมความชอบเที่ยว ชอบถ่ายรูป

โดย รอนแรม ภาพ : Primintheair 

เมื่อรวมความชอบเที่ยว ชอบถ่ายรูป และชอบเขียนไว้ด้วยกัน จึงเป็นที่มาของเพจเฟซบุ๊ก Primintheair โดยนักเดินทางสาว“พริม” ภัณฑิรา โกมลกิติ ได้นำภาพที่ถ่ายเก็บไว้มาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ เป็นการบันทึกความทรงจำไม่ให้หายไปและเป็นหน้าต่างบานใหญ่ให้คนอื่นเข้ามามอง

เธอประเดิมโพสต์แรกด้วยทริปแอฟริกาหลังร้างราจากเพจและได้เปลี่ยนชื่อเป็น Primintheair เป็นระยะเวลา 30 วัน (ช่วงเดือน ก.ย. 2561) ที่ได้ไปตะลุยทวีปที่แตกต่างจากความเป็นตัวเองมากๆ จนอยากกลับมาบอกต่อเรื่องราวให้คนหมู่มากได้ฟัง

“ระหว่างเดินทางที่แอฟริกา พริมเจอเรื่องราวเยอะมาก ต้องจดลงมือถือตลอดว่าวันนี้เจออะไรมาบ้าง ได้คุยอะไรกับคนในชุมชนบ้าง เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่หมด ทั้งเรื่องกิน เรื่องห้องน้ำ เรื่องสัตว์ เรื่องวิถีชีวิตผู้คน

ล่องลอยไปกับพริม ‘Primintheair’

จากที่ก่อนไปพริมมองแอฟริกาแบบหนึ่ง แต่พอได้ไปเห็นด้วยตาตัวเองแล้วมันกลับเป็นอีกแบบหนึ่ง เลยอยากเป็นอีกเสียที่พูดถึงแอฟริกาในปัจจุบันว่ามันสวยงามและน่าเที่ยวมากแค่ไหน”

โดยส่วนตัวเธอเป็นคนชอบเดินทางนานเป็นเดือน เพราะความที่ทำงานเป็นกราฟฟิกดีไซเนอร์ ซึ่งสามารถเปิดคอมพ์ทำงานที่ไหนก็ได้ทำให้เธอไม่มีเงื่อนไขการทำงานมาจำกัด

และยังมองว่า การอยู่ต่างแดนเพียงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ได้ทำให้รู้จักประเทศนั้นมากพอ และยังได้เปลี่ยนบรรยากาศการใช้ชีวิตให้ออกจากคอมฟอร์ตโซน

ล่องลอยไปกับพริม ‘Primintheair’

“เวลาได้ออกไปเจออะไรใหม่ๆ ที่เกินความคาดเดาจะทำให้รู้สึกสนุก” พริมกล่าวต่อ

“ซึ่งจริงๆ แล้วพริมเป็นคนขี้กลัว แต่ก็อยากไปประเทศใหม่ๆ ลองไปเจออะไรใหม่ๆ ดังนั้นทุกทริปจึงต้องวางแผนอย่างดีให้รัดกุมไว้ เพื่อลดความผิดพลาดให้น้อยที่สุด และยังทำให้บริหารจัดการเวลา และทำให้ประหยัดค่าเดินทางได้”

หากอ่านข้อมูลที่เธอถ่ายทอดออกมาจะพบว่า เธอไม่ได้บันทึกเฉพาะข้อมูลการเดินทาง แต่ยังเล่าความจริงในปัจจุบันในพื้นที่นั้นๆ ลงไปด้วย

ล่องลอยไปกับพริม ‘Primintheair’

“ถึงจะรู้ว่ามันเป็นเรื่องค่อนข้างเครียดที่คนไม่ค่อยอ่าน พริมก็พยายามย่อยให้มันง่ายขึ้น นำมาเล่าเปรียบเทียบกับเรื่องใกล้ตัวเพื่อให้คนอ่านเห็นภาพมากขึ้น

อย่างทริปแอฟริกาที่ได้ไปทราบเรื่องการค้าสัตว์ป่า หรือผลกระทบของการให้อาหารสัตว์ป่าจากนักท่องเที่ยวที่ทำให้สัตว์ตายโดยไม่รู้ตัว ซึ่งแม้มันจะเป็นเรื่องเครียด แต่พริมก็อยากส่งต่อเรื่องแบบนี้ด้วย”

ถามนักเดินทางต่อว่า การเดินทางให้อะไรกลับมาบ้าง เธอตอบว่า มันช่วยให้เธอปล่อยวาง เพราะระหว่างการเดินทางมักเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นตลอดเวลา ทำให้เธอต้องแก้ปัญหาหรือบางครั้งก็ต้องยอมรับและมีความสุขกับเรื่องง่ายๆ

ล่องลอยไปกับพริม ‘Primintheair’

“พริมชอบเดินทางนานๆ เพราะมันจะทำให้พริมเห็นว่าตัวเองเปลี่ยนแปลง วันก่อนเดินทางกับวันที่กลับมาแล้วเราเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเองจริงๆ เหมือนได้เห็นตัวเองโตขึ้น และตอนนี้มีเพจก็ยิ่งดีใจที่ได้แบ่งปันสิ่งดีๆ ให้คนอื่น

การได้แชร์ประสบการณ์เพื่อให้เขาเห็นอีกด้านหนึ่งที่สวยงามมันอาจไปสร้างความรู้สึกดีๆ อารมณ์ดีๆ ให้คนที่ตามเราอยู่ก็ได้” นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเธอถึงชอบโพสต์ข้อความใหม่ในช่วงเช้า

“นอกจากนี้ การเดินทางเป็นเดือนๆ หรือการไปในที่ที่ไม่ใช่แลนด์มาร์คอย่างที่พริมไปมันอาจไม่ใช่สไตล์ของทุกคน ดังนั้นเพจนี้จึงอยากเน้นแชร์ประสบการณ์ แชร์ภาพ เพื่อสร้างความรู้สึกดีๆ และอาจเป็นไอเดียให้คนที่เคยไปแล้วกลับไปซ้ำในสิ่งที่ยังไม่เคยไป”

นอกจากแอฟริกา ได้ข่าวว่าก่อนหน้านั้นเธอไปยุโรปมาแล้ว 1 เดือน สามารถติดตามภาพสวยๆ และเรื่องราวที่จะทำให้อารมณ์ดีได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Primintheairและเว็บไซต์ www.primintheair.com