posttoday

วรัฐฐา+ชาราฎา+ชรัฐฐา อิมราพร ในความเหมือนที่แตกต่าง

19 มกราคม 2562

ในที่สุดน้องสาวคนเล็ก “พิกเล็ท” ชาราฎา อิมราพร

โดย มัลลิกา นามสง่า ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี 

ในที่สุดน้องสาวคนเล็ก “พิกเล็ท” ชาราฎา อิมราพร ที่มีอายุห่างจากพี่สาวฝาแฝด “เนย” วรัฐฐา อิมราพร และ “แจม” ชรัฐฐา อิมราพร ถึง 6 ปีก็โตทันพี่และร่วมเป็นหนึ่งในการทำงานเพลงกับพี่ ในนาม JNP ตั้งมาจากตัวอักษรชื่อเล่นของพวกเธอนั่นเอง

จากที่พิกเล็ทเฝ้ามองพี่ๆ ในบทบาทดูโอ เนโกะจัมพ์ ด้วยความชื่นชมในวัยเด็ก และพิกเล็ทก็โตมาทำงานเพลงวงชูการ์ อายส์ตอนนี้เธอทั้ง 3 ทำผลงานเพลงรวมกัน ชื่อว่า“หมอนเน่า” (Bad Pillow) ได้ โจอี้บอย เป็นที่ปรึกษา และจิมมี่ สุรชัย จากเดอะวอยซ์เขียนเนื้อเพลง ทำหน้าที่โปรดิวซ์ โดย เอ้ Botcash

JNP ตัวตนของ แจม เนย พิกเล็ท

วรัฐฐา+ชาราฎา+ชรัฐฐา อิมราพร ในความเหมือนที่แตกต่าง

“เรา 3 คน อยากทำเพลงด้วยกันมานานแล้วค่ะ แต่เมื่อก่อนอยู่กันคนละค่าย พอตอนนี้มีโอกาสก็เลยมาทำเพลงด้วยกัน ก็เลยไปขอคำปรึกษากับพี่โจอี้ เพลงนี้เกิดจากไอเดียที่ว่า พี่โจอี้ให้ทุกคนเขียนเรื่องอะไรของตัวเองก็ได้ที่อยากจะเล่า คนละ 1 เรื่อง แล้วเอามาแชร์กันค่ะ

มาลงตัวที่เรื่องราววัยเด็กของพวกเราที่เป็นภูมิแพ้แต่เด็ก แพ้ไรฝุ่นแล้วก็ต้องเอาตุ๊กตาผ้าเน่าไปทิ้ง ก็เลยนำเรื่องราวพวกนั้นมาเปรียบเทียบกับความรัก รักที่เราต้องตัดใจ เราว่าเป็นความรักที่ทำร้ายจิตใจเราก็ต้องปล่อยไป” พิกเล็ทเล่า โดยพี่สาวลงความเห็นว่า น้องคนเล็กช่างพูดที่สุด ชวนคุยตลอดเวลา จนเคยเกิดอาการงอนพี่สาวมาแล้วที่พี่สาวไม่ยอมพูดด้วย ซึ่งจริงๆ พี่ๆ พูดด้วย แต่พูดน้อย ถามคำตอบคำ

แจม : “เนยกับแจมเป็นภูมิแพ้ เรามีตุ๊กตาหมอนผ้าขนๆ แล้วก็แพ้ ยายเก็บทิ้งตลอดแต่เราติดมาก ก็เอามาเปรียบเทียบกับความรัก เราชอบหมอนผ้าเราติด แต่จุดหนึ่งเราต้องเลือกดูแลตัวเองก่อน ตัดใจทิ้งสิ่งหนึ่งแม้จะติดก็ตาม”

เนย : “เราคุยกัน อยากทำเพลงด้วยกัน พอมีโอกาสได้ทำ แต่ละคนก็มีไอเดีย อยากให้มีรถบ้านในเอ็มวี เพลงออกมายังไงไม่รู้ ภาพเอ็มวีมาก่อน ในที่เอาต์ดอร์”

แจม : “คิดไว้แตกต่างมาก คือภาพเราออกมายังไงก็ได้ให้ดูลุคเกาหลี แต่เพลงเรเฟเรนซ์ฝรั่งหมดเลย”

พิกเล็ท : “หนูคิดว่าหนูมีความชอบหลายอย่างมาก เอาทุกอย่างมารวมกัน แล้วเห็นด้วยที่พี่เนยพูด เอาต์ดอร์สวยๆ จริงๆ ทั้งพี่เนยพี่แจมหนูชอบหมดเลย เลยพยายามหาตรงกลางให้ได้ เราไม่อยากให้ซ้ำเกาหลี เอาเรเฟเรนซ์ฝรั่ง เสื้อผ้าอยากได้เหมือนกัน ให้มีความแตกต่างนิดหนึ่ง ของเราใช้เป็นผ้าเดียวกัน ลายสกอตมาจากญี่ปุ่น ของหนู พี่กุ้ง (กุ้ง คูนิต้า) อยากให้เปรี้ยวหน่อย กางเกงขาสั้น ออกมาแบบไม่หวานมาก”

เนย : “คอสตูม แนวง่ายๆ เบาๆ ชุดเหมือนผ้าผืนเดียวแล้วรัดเข็มขัด เพราะเนยชอบแต่งตัวง่ายๆ”

แจม : “ชอบอะไรที่ดูเป็นผู้หญิง มี ระบายๆ กระโปรงบานๆ ชอบแต่งตัวแล้วเปิดไหล่ชอบมาก เพราะเวลาเปิดไหล่เหมือนเจ้าหญิงสวย”

เนย : “กว่าจะได้ทำเพลงด้วยกันเป็นปี พิกเล็ทต้องการนั้นนี้เพิ่ม มันเลยนานเรื่อยๆ แต่ก็ดีนะคะ ตอนแรกตั้งใจทำเพลงไม่เต้นเลย เราทำมาเพลงมาสิบอัลบั้มเต้นจนเบื่อ แต่พอทำเพลงเสร็จคนอยากเห็นเราเต้นแต่ไม่ต้องมาก ไม่ใช่ป๊อปแดนซ์ เราก็ใส่ท่าเต้นน่ารักเข้ากับเพลง”

แจม : “อยากทำเพลงต่อไปเรื่อยๆ ทำจริงจังมาขนาดนี้แล้ว อยากมีสัก 5 เพลง ส่วนผลตอบรับก็ไม่ได้คาดหวังมาก เพราะงานนี้เราได้ทำอะไรอย่างที่ใจเราอยากทำมาตลอด สิ่งที่เราต้องการทั้งหมดเราได้ลองทำ
แล้ว รู้สึกดีแล้ว แล้วยิ่งเราได้ทำสามคนพี่น้องครั้งแรก สนุกดีค่ะ เหนื่อยมากๆ เราทำเองไม่มีทีม พอมันเสร็จเราภูมิใจนะ”

เนย : “สนุกดีค่ะ เนยแจมทำมาสองคนตลอดสิบปี ทำให้ช่วงหนึ่งการร้องเพลงเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ เหมือนทำงานรูทีน เราหมดไฟตรงนี้ ยิ่งเวลาโชว์หมดมุขที่จะเอนเตอร์เทนคน พอมีพิกเล็ทสนุกขึ้นมาก เริ่มมีความรู้สึกใหม่ เราหมดแพสชั่นในการร้องเพลงแล้วมันกลับมาใหม่ เริ่มมีไอเดียขึ้นมา รู้สึกดีมาก เพราะตอนแรกเนยอยากเป็นนักร้องพอความชอบตรงนี้มันหายไปเราก็แอบเศร้า พอได้ความรู้สึกนี้กลับมาก็ดีใจ เหมือนน้องเป็นสีสันชีวิต”

พิกเล็ท : “เหมือนฝันค่ะ ดีใจมาก หนูอยากทำงานกับพี่มาตลอด”

3 พี่น้อง สวย สนุก แสบ

วรัฐฐา+ชาราฎา+ชรัฐฐา อิมราพร ในความเหมือนที่แตกต่าง

3 พี่น้องเล่าถึงวันวานที่ เนย แจมยังทำงานในนาม เนโกะจัมพ์ ตอนนั้นอายุ 16 ปี และพิกเล็ท 10 ขวบ

พิกเล็ท : “ตอนพี่เป็นนักร้องหนูชอบร้องเพลงนะคะ แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร แค่มองพี่ๆ ว่าเขาทำงานเหนื่อย เพราะเราเห็นเขาทำหลายอย่าง แต่เวลาเขาแต่งตัวสวยๆ ดูเป็นสาวสวยจังเลย เราก็อยากเป็นอยากโต อยากสวยแบบนั้น อยากใส่ชุดแบบนั้น

ในเรื่องการทำงานเขาไม่เล่าอะไรให้ฟัง เขาคุยกันสองคน เราอาจเด็กด้วย มันเป็นช่วงวัยรุ่นของเขา เราเหมือนเด็กอยู่กับแม่ คอยไปรับส่งพี่ตลอด ก็สนุกดี รอพี่ก็สนุกกว่าอยู่ที่โรงเรียน (หัวเราะ) เอนจอยได้เจอพี่รอพี่อัดเสียง เรารู้สึกเหมือนมีประสบการณ์โดยไม่ต้องทำเอง”

แจม : “ตอนนั้นอายุ 16 รู้สึกมีโลกส่วนตัวสูงมาก แต่พิกเล็ทจะเด็กๆ เราก็จะคุยกันสองคน เรื่องเล่นคอนเสิร์ต หรือเหตุการณ์วันนั้นเจออะไรบ้าง ตอนนั้นทำงานหนักมาก นอนน้อย”

จนตอนนี้ 3 สาวพี่น้องได้ร่วมงานกันแล้ว และในวัย 28 กับ 23 เรื่องความสวยความงามก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่พี่น้องคุยกันบ่อยๆ

แจม : “พิกเล็ทห่วงสวยสุด ด้วยนิสัยส่วนตัวเขาละเอียด เรื่องอื่นก็ยังไม่เท่าไร แต่พอเป็นเรื่องของความสวยเขาจะอินดีเทลเยอะมาก ชอบสังเกต ผม เล็บคิ้ว ถักเปียเท่ากันไม่เท่ากัน เขาพิจารณาเยอะ เขาชอบมาคุยกับเรา ผมสีนี้จะเข้ากับหนูไหม ทำสีอ่อนลงไหม เวลาช่างย้อมผมให้พิกเล็ทไม่ค่อยถูกใจ เขาจะคอนโทรลให้ออกมาแบบที่เขาต้องการเป๊ะๆ”

เนย : “นิสัยส่วนตัวเรื่องพวกนี้ น่าจะมาจากที่พิเล็ทเรียนอาร์ต เนยเคยช่วยพิกเล็ททำงาน เขามีรายละเอียดเยอะ เนยรู้สึกว่าพิกเล็ทจุกจิกมากขึ้น ในดีเทลปล่อยไม่ได้ เพื่อให้งานออกมาดี”

แจม : “เขาลามมาถึงเราด้วย ดูรายละเอียดการแต่งตัวเรา อย่างทำเพลงบางทีแจมชอบปล่อยผ่าน ถ้ามันโอเคแล้ว แต่พิกเล็ท มันไม่ได้ต้องอีกนิดหนึ่ง อีกนิดหนึ่งมันจะเพอร์เฟกต์มาก ซึ่งมันก็ดี เราเป็นคนง่ายมาก เอาความคิดน้องมาบวกอีกนิดก็พอดีเลย”

เนย : “เรื่องนี้เนยกับพิกเล็ทนิสัยคล้ายกัน เนยเวลาแต่งตัวเนี้ยบอยู่แล้ว เวลาแต่งหน้านานกว่าคนอื่น เนยต้องใช้พู่กันวาดคมกริบ แต่พิกเล็ทจะเนี้ยบแบบลวกๆ เนยไม่จุกจิก จะทำให้เนี้ยบแต่ต้น แต่พิกเล็ตน่าจะเพิ่มตรงนี้ คือชอบต่อยอด”

พิกเล็ท : “คือพี่หนูสวยมาก เมื่อตอนเด็กจะพูดกับเพื่อนตลอดพี่ฉันสวย แต่งตัวอย่างนั้นอย่างนี้ กางเกงยีนส์เอวต่ำ รองเท้าตึก แต่เราไม่เคยรู้เรื่องความสวยความงาม มีพี่เป็นไอดอลทุกเรื่อง ถามพี่ทุกเรื่องพี่บอกอะไรหนูเชื่อพี่ทุกอย่าง เวลาคุยกับเพื่อนกับพี่หนูเลือกเชื่อพี่ เพราะพี่เขาโตกว่าเรา มุมมองของพี่เขา แล้วเวลาเขาอธิบายมันจริงอย่างเขาพูด มุมมองเขาพูดมีเหตุมีผล”

เนย : “เขาเชื่อเรา จนเขาไม่ตัดสินใจเอง”

3 พี่น้องโตมาด้วยกัน และยังนอนห้องเดียวกันมาตลอด

วรัฐฐา+ชาราฎา+ชรัฐฐา อิมราพร ในความเหมือนที่แตกต่าง

เนย : “เราชอบนอนคุยบนเตียง คุยทุกเรื่อง ความสวยความงาม ไปจนถึงเรื่องไม่มีอยู่จริง คุยนอกโลกไปเลยก็มี คุยจนเนยชอบแกล้งหลับไปเลยตอนตีสาม”

แจม : “ในห้องมี 2 เตียง เนยนอนกับพิกเล็ท แต่มีช่วงหนึ่งพิกเล็ทมีแฟนขอสลับเตียงไปนอนคนเดียว”

พิกเล็ท : “ตอนนั้นมีแฟนครั้งแรก อายเลยสลับเตียง ทุกวันนี้ก็คุยโทรศัพท์ต่อหน้าแล้ว อยู่ที่คนที่เราคุยทะเลาะบ่อยก็ไม่อยากทะเลาะกันต่อหน้าพี่”

แจม : “พิกเล็ทเขาเหมือนติดพี่ เนยแจมนอนอยู่เขาก็ชอบเอาตัวมาแทรกตรงกลาง หนูขอนอนด้วย”

พิกเล็ท : “คือหนูไม่ค่อยมีคำว่าส่วนตัว หนูชอบความคึกคักตลอดเวลา อยู่คนเดียวไม่ได้เลย”

เนย : “มีบางครั้งที่อยากอยู่คนเดียวเงียบๆ แต่ไม่ได้อยากแยกห้อง ก็จะใช้เวลาส่วนตัวข้างนอก”

บ้านนี้ไม่มีเหงา คนนี้พูดคนนี้ฟัง ไม่มีโต้แย้ง แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่สุดท้ายก็มีบทสรุปที่ประนีประนอมเสมอ แทบจะไม่เคยทะเลาะกันเลย มีแค่น้องคนเล็กงอนพี่ๆ ที่ไม่ยอมพูดด้วยเท่านั้นเอง