posttoday

สุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ คลินิกค่ารักษาบาทเดียว บางลำพู

19 มกราคม 2562

อโรคยา ปรมา ลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

โดย แมงโก้หวาน

อโรคยา ปรมา ลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ถูกต้องทุกประการ

ไม่ว่าคนรวยหรือจนล้วนปรารถนาชีวิตที่ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน เพราะโรคภัยหรือความเจ็บป่วยนำมาซึ่งความทุกข์สารพัด ทุกข์ทางกาย เช่น จะเดินทางไปไหนก็ลำบาก ไปหาหมอบางทีต้องให้คนอื่นพาไปจะลุก เดิน นั่ง นอน กินก็ลำบาก ทุกข์ทางใจเช่น คิดมาก กลุ้มใจ บางคนเครียดสะสมจนเป็นโรคซึมเศร้า คิดฆ่าตัวตาย ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นบ่อยๆ

น้อยคนจะโชคดีมีลาภอันประเสริฐดังคำพระข้างต้น ถึงมีก็น้อยนัก ไม่เชื่อลองไปโรงพยาบาลจะเห็นว่ามีคนป่วยมากมายไปหาหมอทุกวัน คนรวยก็เลือกไปโรงพยาบาลเอกชน คนไม่มีเงินก็ไปโรงพยาบาลของรัฐคนไข้เยอะก็ต้องทน

รอชั่วโมงสองชั่วโมงก็ต้องรอ บางคนเลือกไปคลินิกเพราะสะดวกแต่ขึ้นกับเงินในกระเป๋าด้วย เพราะปกติไม่มีคลินิกไหนรักษาฟรีอยู่แล้ว

สุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ คลินิกค่ารักษาบาทเดียว บางลำพู

ทว่าภายใต้โลกใบนี้มีเรื่องเซอร์ไพรส์เกิดขึ้นมากมาย อะไรที่คิดว่าไม่มีอาจมีก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าคลินิกที่เปิดรักษาฟรีในประเทศไทยมีอยู่ไหม ตอบเลยว่ามี และคนที่ทำเรื่องนี้ได้ก็ต้องคนใจดี ใจบุญ และมีทุนทรัพย์เท่านั้น

เลยพาไปรู้จักกับ “คลินิกเวชกรรมสุรัตน์” ที่เปิดรักษาโรคทางอายุรกรรมให้กับประชาชนทุกเชื้อชาติศาสนาฟรีมาเป็นเวลา 13 ปีเข้าแล้ว

เจ้าของคือ สุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมที่ผู้คนในย่านบางลำพูรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเขาไม่ได้เปิดคลินิกรักษาโรคฟรีเท่านั้น แต่ทำสิ่งดีๆ หลายอย่าง เช่น สร้างอาคารปฏิบัติธรรมติดแอร์ให้คนมาปฏิบัติธรรมฟังเทศน์และมีอาหารของว่างบริการฟรีสร้างห้องสมุดธรรมะในอาคารปฏิบัติธรรมให้คนที่มาปฏิบัติได้อ่าน แจกทานและอาหารให้แก่คนยากและคนในชุมชนอยู่เสมอ ฯลฯ

ลองเข้าไปดูในเพจสุรัตนธรรมสถาน จะรู้ว่าเขาทำคุณงามความดีมากมาย

สุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ คลินิกค่ารักษาบาทเดียว บางลำพู

เดิมคลินิกเวชกรรมสุรัตน์ตั้งอยู่ในตึกของเขาเอง ตรงข้ามโรงแรมไอบิสในซอยรามบุตรี ปัจจุบันได้ย้ายมาอยู่ที่ใหม่ในอาคารสุรัตนธรรมสถาน อันเป็นที่ของเขา ซึ่งติดกับถนนบางลำพูใกล้กับวัดชนะสงคราม

“ย้ายมาเมื่อเดือน ก.ค. 2561 ครับ วันที่ย้าย ผม ภรรยา และลูกน้องก็ไปช่วยพยาบาลขนย้ายของมา ที่ผ่านมา 13 ปี มีคนไข้มาใช้บริการ 1.5 แสนราย ในแต่ละเดือนค่าใช้จ่าย ค่าหมอ ค่าพยาบาล และค่ายาซึ่งผมใช้ยาปานกลางจนถึงยาออริจินัลประมาณ 2-3 แสนบาท พอย้ายมาที่ใหม่คนไข้เพิ่มขึ้น คนเดินทางมาสะดวกเพราะติดถนนใหญ่ ค่าใช้จ่ายต่อเดือนก็เพิ่มขึ้นไปอีก

ผมขอบอกตรงนี้ ผมไม่ใช่มหาเศรษฐี แต่สิ่งที่ทำคือความตั้งใจที่จะช่วยเหลือคนที่ลำบากยากจน โดยไม่เลือกว่าคุณจะจนหรือรวย คนไทย ต่างชาติ หรือต่างด้าว มีบัตรทอง บัตรประชาชน หรือบัตรประกันสังคมหรือไม่ ผมไม่สนใจ แค่คุณเดินเข้ามาที่นี่หมอและพยาบาลยินดีต้อนรับทุกคน นี่คืออุดมการณ์ที่ผมตั้งใจทำ” สุรัตน์ กล่าว

สุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ คลินิกค่ารักษาบาทเดียว บางลำพู

เขาเล่าต่อว่า โชคดีมากที่เกิดมาในครอบครัวนับถือพระพุทธศาสนา พ่อแม่เป็นสัมมาทิฐิ ดำเนินชีวิตและทำธุรกิจบนหลักศีล 5 ขณะเดียวกันพ่อกับแม่ได้อบรมสอนสั่งปลูกฝังในทางที่ดีเสมอ ซึ่งเขาก็ปฏิบัติตามไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นการพนันไม่เที่ยวกลางคืนมาตั้งแต่วัยรุ่นแล้วที่สำคัญคุณแม่ยังสอนให้รู้จักการแบ่งปันเมื่อพอมีกินมีใช้ก็ให้หันไปเหลียวดูคนอื่นที่ลำบากบ้าง เพราะตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้

“การเปิดคลินิกต้องย้อนไปเมื่อ10 กว่าปีที่แล้ว แม่ผมป่วยหนักหมอบอกโอกาสรอด 50:50 ผมไม่รู้จะหาหนทางไหนช่วยแม่ จึงตั้งจิตอธิษฐานขอพรพระพุทธเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ถ้าแม่หายป่วยจะเปิดคลินิกรักษาคนไข้ฟรีตลอดชีวิต แล้วคุณแม่ดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ ผมจึงทำตามที่ตั้งจิตอธิษฐาน ซึ่งแรงบันดาลใจนั้นได้มาจากหมอท่านหนึ่งที่เปิดคลินิกรักษาคนไข้ด้วยเงิน 5 บาทครับ” เจ้าของคลินิกเวชกรรมสุรัตน์ กล่าว

คลินิกเปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา17.00-21.00 น. หยุดเฉพาะวันพุธ ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เปิด 09.00-13.00 น. โทรศัพท์ 02-282-5541

ใครเจ็บป่วยไม่สบายไปหาหมอได้มีหมอและพยาบาลคอยให้การรักษา โชคดีอาจได้เจอเจ้าของคลินิกที่มักจะมาทักทายคนไข้อยู่บ่อยๆ การเดินทางถ้านั่งรถไฟฟ้ามาลงสถานีสะพานตากสินแล้วนั่งเรือด่วนท่าสาทรมาขึ้นท่าพระอาทิตย์ หรือลงหัวลำโพงแล้วต่อแท็กซี่ ประหยัดเงินและเวลาได้อยู่