posttoday

วิชา พูลวรลักษณ์ โรงหนัง-โรงแรม ทำด้วยความรัก

19 มกราคม 2562

แม้ว่าการแข่งขันของธุรกิจโรงแรมจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าการแข่งขันของธุรกิจโรงแรมจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส ซึ่งธุรกิจโรงแรมก็เช่นกัน หากได้ทำเลดีมีศักยภาพบวกกับทำไปด้วยใจรักแล้ว ธุรกิจย่อมมีแต่โอกาสอย่างแน่นอน เช่นเดียวกันกับการทำธุรกิจโรงแรมของ วิชา พูลวรลักษณ์

ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมของวิชามีอยู่ด้วยกัน 2 แห่ง คือ โรงแรมวี ราชเทวี และวี วิลล่าส์ หัวหิน เอ็ม แกลเลอรี่ บาย โซฟิเทลธุรกิจนี้ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่วิชาบอกว่าทำแล้วมีความสุข เนื่องจากส่วนตัวเป็นคนชอบเดินทางและท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ

นอกเหนือจากธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่ปั้นจนอยู่ตัวประสบความสำเร็จเป็นอันดับ 1ของประเทศไทยแล้ว ธุรกิจโรงแรมจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่วิชากำลังปลุกปั้นขึ้นมาด้วยความชอบและมีความสุขที่ได้ทำ

วิชา พูลวรลักษณ์ โรงหนัง-โรงแรม ทำด้วยความรัก

“ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่มีกำไรน้อยและใช้ระยะเวลาในการคืนทุนค่อนข้างนาน แต่ถือเป็นธุรกิจที่ทำแล้วมีความสุข ก็เหมือนกับธุรกิจโรงหนังที่ทำแล้วมีความสุขเพราะเป็นคนชอบดูหนัง จึงเข้ามาทำธุรกิจโรงหนังโดยสาขาแรกที่เปิดให้บริการ คือ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า”

จากจุดเริ่มต้นในวันนั้น ธุรกิจโรงภาพยนตร์ของวิชาก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศจนปัจจุบันวิชามีธุรกิจโรงหนังที่บริหารงานอยู่ด้วยกันทั้งหมด 160 สาขา รวม 771 โรง 176,435 ที่นั่ง แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 43 สาขา 349 โรง 79,003 ที่นั่ง ต่างจังหวัด 110 สาขา 384 โรง 89,402 ที่นั่งและต่างประเทศ 7 สาขา 37 โรง 8,030ที่นั่ง และในปี 2563 จะเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นทั่วไทยและอาเซียนไม่ต่ำกว่า1,000 โรง

ด้วยจำนวนสาขาของธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้วันนี้วิชามีแบรนด์ของธุรกิจโรงภาพยนตร์อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ อีจีวี เอสพละนาด ซีนีเพล็กซ์ เมกา ซีนีเพล็กซ์ พาราไดส์ ซีนีเพล็กซ์ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต หรือพารากอน ซีนีเพล็กซ์และแบรนด์น้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมาคือ ไอคอน ซีเนคอนิค

วิชา พูลวรลักษณ์ โรงหนัง-โรงแรม ทำด้วยความรัก

การที่วิชาตั้งชื่อโรงภาพยนตร์ให้มีความแตกต่างกัน เหตุผลหลักก็เพื่อสร้างความแตกต่างและการจดจำให้กับลูกค้าตามสถานที่ของห้างค้าปลีกที่เข้าไปเปิดให้บริการ ซึ่งหลังทำแล้วผู้บริโภคให้ผลการตอบรับกับแบรนด์ธุรกิจโรงภาพยนตร์เป็นอย่างดี ทำให้วิชามีแนวคิดที่จะนำกลยุทธ์ดังกล่าวมาปรับใช้กับธุรกิจโรงแรม เพื่อสร้างการจดจำในแบรนด์สินค้าและบริการ

สำหรับทำเลที่วิชาจะเลือกนำมาพัฒนาเป็นธุรกิจโรงแรมจะเน้นไปที่ชายทะเลเป็นหลักและจะทำในทำเลที่ชอบเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นในต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ โดยแต่ละแห่งจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์งการลงทุนในธุรกิจนี้วิชาบอกว่าเป็นการลงทุนส่วนตัว

ทำเลชายทะเลแห่งแรกที่วิชาเลือกเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรมเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมาคือหัวหิน เนื่องจากตลาดชายทะเลหัวหินมีสัดส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับตลาดพัทยาหรือชะอำโดยธุรกิจโรงแรมที่ประเดิมทำในเมืองชายทะเลหัวหินจะเป็นรูปแบบพูลวิลล่า จำนวน 13 วิลล่า บนที่ดิน 8 ไร่ แต่ละวิลล่าจะมี 2-3 ห้องนอน

วิชา พูลวรลักษณ์ โรงหนัง-โรงแรม ทำด้วยความรัก

จากผลการตอบรับที่ดีของกลุ่มนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่งผลให้วิชาตัดสินใจซื้อที่ดินเพิ่มในบริเวณติดกันอีก 3 ไร่ ในปี 2558เพื่อสร้างวิลล่าเพิ่มขึ้นอีก 10 วิลล่าและสร้างเพิ่มอีก 5 วิลล่า ในปี 2560รวมเป็น 28 วิลล่า 50 ห้องพัก

“โรงแรมที่หัวหินเราวางตำแหน่งเป็นพรีเมียม ทำให้ราคาห้องพักค่อนข้างสูงกว่าที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นราคาจะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นบาท/วิลล่า/คืนขณะที่ราคาเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ2 หมื่นบาท/คืน ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาพักจะเป็นชาวต่างชาติที่มาจากอเมริกา ยุโรป และจีน เป็นต้น”

ความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว ทำให้วิชามองหาทำเลเมืองชายทะเลเพิ่มเติม เพื่อนำมาพัฒนาโรงแรมในรูปแบบวิลล่า โดยทำเลที่วิชามองว่ามีศักยภาพสามารถนำมาพัฒนาเป็นวิลล่าเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายในตลาดไฮเอนด์ได้ คือ ภูเก็ตและมัลดีฟส์

วิชา พูลวรลักษณ์ โรงหนัง-โรงแรม ทำด้วยความรัก

“ในส่วนของภูเก็ต วิชาได้ที่ดินจำนวน 10 ไร่ ของอ่าวยนมาพัฒนาเป็นโรงแรมในรูปแบบพูลวิลล่า ประมาณ 20-25 วิลล่า เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2563 ซึ่งในส่วนของราคาที่พักนั้นมีแนวโน้มว่าจะสูงกว่าหัวหินประมาณ 30% เนื่องจากตลาดนักท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต มีกำลังซื้อดีกว่าหัวหิน”

ส่วนที่มัลดีฟส์ วิชาได้เข้าไปซื้อธุรกิจโรงแรมใหม่ที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว ซึ่งรูปแบบของโรงแรมที่วิชาเข้าไปซื้อกิจการก็เป็นในรูปแบบพูลวิลล่าเช่นกัน ปัจจุบันได้เข้าไปบริหารโรงแรมในสถานที่ดังกล่าวจำนวน 39 วิลล่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจาก 2 ทำเลใหม่ที่วิชาได้แย้มเปิดตัวไปแล้วนั้น เชื่อว่ายังมีอีกหลายทำเลที่อยู่ในใจรอให้วิชาเข้าไปเป็นเจ้าของ