posttoday

ชุดถักตุ๊กตาซันนี่ ตัวเล็กๆ แต่รายได้งาม

16 มกราคม 2562

กิจกรรมยามว่างที่ใครเห็นต้องอมยิ้ม อย่างเจ้าตุ๊กตาตัวเล็กๆ ที่คนนิยมในนามของ “ตุ๊กตาซันนี่”

เรื่อง วราภรณ์

กิจกรรมยามว่างที่ใครเห็นต้องอมยิ้ม อย่างเจ้าตุ๊กตาตัวเล็กๆ ที่คนนิยมในนามของ “ตุ๊กตาซันนี่” งานอดิเรกของ นก-สุพัตรา จุลบุตร เจ้าของเพจ catushouse ที่เป็นที่รู้จักดีของคนหลงรักตุ๊กตาซันนี่

ปัจจุบัน สุพัตราอายุ 45 ปี เคยทำอาชีพค้าขายจำหน่ายเสื้อผ้า แต่ต้องเลิกเพื่อมาดูแลคุณแม่ที่ป่วย ยามว่างเธอจึงหันมาหากิจกรรมทำ คือการถักโครเชต์เป็นชุดตุ๊กตาซันนี่ ค่าที่ชอบงานเย็บปักถักร้อยอยู่แล้ว โดยงานชิ้นแรกๆ ที่ทำจากความชอบของตัวเองตั้งแต่วัยเด็กคือ ถักหมอน แต่พอเห็นตุ๊กตาตัวเล็กๆ เธอจึงตกหลุมรักจริงจังเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เริ่มจากถักเสื้อผ้าให้ตุ๊กตาเป็นตัวๆ ตั้งแต่ยังจำหน่ายเสื้อผ้าอยู่ จากงานทำยามว่างสามารถทำรายได้เล่นๆ แบบไม่จริงจังตกเดือนละ 5,000-1 หมื่นบาท/เดือน เลยทีเดียว

“แรงบันดาลใจทำงานอดิเรก คือความน่ารักของตุ๊กตา​ เริ่มจากสะสมเพื่อเล่นก่อน​ พอมีจำนวนหนึ่งก็จึงเริ่มถักเสื้อผ้าให้ตุ๊กตาของเราเมื่อ 3 ปีที่แล้ว นั่งถักในร้านขายเสื้อผ้าของเรานั่นแหละ ต่างชาติมาเห็นก็ขอซื้อ เราก็ขาย แต่ไม่ได้วางขายเต็มตัว เริ่มแรกโพสต์อินสตาแกรมก่อน ถักเสร็จใส่ให้ตุ๊กตา​ถ่ายภาพอัพลงเฟซบุ๊ก​ ใครชอบก็ขาย​ หรือถ้ามีคนมาสั่งให้ถัก​ ดิฉันก็ค่อยๆ ถักเพราะแม่ก็ป่วยเป็นมะเร็ง และคุณแม่ก็อายุมากแล้ว 78 ปี พอแม่ป่วยคิดว่าดิฉันควรมาดูแลจริงจังดีกว่าจึงเริ่มถักเสื้อผ้าตุ๊กตาขายอย่างจริงจังได้ 2 ปี หลังๆ มีลูกสาวมาช่วยถักด้วย”

นกเล่าความเป็นมาของตุ๊กตาซันนี่คือ​ เป็นตุ๊กตาของญี่ปุ่น ตัวสูงราวๆ 3 นิ้ว ไม่ใช่ที่ญี่ปุ่นนิยมเท่านั้น คนไทยก็ชอบด้วย และคนไทยเริ่มเล่นเยอะขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จึงมีคนออร์เดอร์ให้ถักชุดตุ๊กตาเข้ามาไม่ขาด

“นกก็เล่นตุ๊กตาซันนี่ จึงรู้ว่าลูกค้าอยากได้อะไร ตุ๊กตาตัวเล็กๆ มันน่ารัก มีเล่นและเก็บสะสมอยู่หลายตัวค่ะ เกิน 100 ตัวได้ ส่วนใหญ่จำหน่ายผ่านอินสตาแกรม ขายดีมาก ขายตัวละ 60-100 บาท เสน่ห์ของชุดตุ๊กตาคือเล็กๆ น่ารัก และเราสามารถเปลี่ยนชุดได้บ่อยตามเทศกาลจึงรู้สึกไม่จำเจ มีหลายซีรี่ส์ นกก็คิดออกแบบชุดไปเรื่อยๆ ลูกค้าอยากได้แบบไหนเราก็คิดออกแบบให้ มันสนุก นกก็บ้าสะสม สนุกที่ได้คิด ได้ออกแบบ”

ส่วนใหญ่ไอเดียออกแบบชุด นกออกแบบเอง แต่จะมีไกด์ไลน์จากลูกค้าว่าอยากได้กระโปรงสีนี้ตัดกับสีนี้ “ลูกค้าชอบสั่ง มีทั้งชุดสั้น ชุดยาว มีระบาย ย้วยๆ โป๊ เซ็กซี่หน่อย สมัยก่อนนั่งถักตั้งแต่เช้ายันเย็น ถักได้ราว 40-50 ชุด/วัน เพราะชุดตัวเล็กนิดเดียว มีคนที่นิยมเล่นกลุ่มใหญ่ทีเดียว เรามีการตั้งชื่อกลุ่มว่า ซันนี่ แองเจิ้ล ด้วย”

ชุดถักตุ๊กตาซันนี่ ตัวเล็กๆ แต่รายได้งาม

ตอนที่พีกของการเล่นตุ๊กตาซันนี่ย้อนกลับไปราว 2 ปีที่แล้ว สามารถทำรายได้สูงสุด 1 หมื่นบาท/เดือน และมีกลุ่มคนเข้ามาเล่นมากขึ้น เพราะตุ๊กตาหาซื้อง่าย คนถ่ายรูปแล้วแชร์ผ่านออนไลน์มากมาย​จึงเป็นจุดดึงดูด

“ตอนเล่นก็สนุก ตอนนั่งถักก็สนุก เรามีสะสมกันเป็นคอลเลกชั่นของเราเอง ถักเสื้อผ้าออกมาเป็นซีรี่ส์ เช่น สีชุดแมตช์กับหัวตุ๊กตา หัวสายรุ้งเราก็ทำสีให้เหมือนตุ๊กตาออกแบบให้เหมือนคู่สี ดูแล้วให้ออกมาเหมาะสมสวยงาม ถ้าเป็นช่วงซัมเมอร์ก็ถักเป็นชุดว่ายน้ำทุกสี ตอน
ออเจ้าดังชุดไทยก็ถักเหมือนกัน ชุดไทยเราถักมานานแล้ว”

จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า พองานอดิเรกพัฒนาให้เป็นเงินจึงสนุก ถักทุกวันจึงมีความสุขทุกวัน เวลาหมดไปรวดเร็วมาก และสามารถพกพาไปได้ทุกที่​ ​หยิบมาถักได้ทุกเวลา

“ลายที่ถักเป็นชุด มีทั้งลายควักธรรมดา พันหัวเข็ม 1 ครั้ง เป็นลายง่ายๆ คนถักไม่เป็นก็ถักได้ แล้วก็เล่นลวดลายมีระบาย เล่นสีให้ตัดกัน หรือแตกต่างนิดๆ หน่อยๆ ตกแต่งลูกไม้​ ลูกปัด ดอกไม้ ก็ดูน่ารักเอง ใส่จินตนาการสร้างสรรค์เข้า ไป ลูกค้าเราเป็นผู้หญิงหลากหลายวัย
วัยรุ่นก็มี แต่ส่วนมากเป็นวัยทำงานอายุ 20-30 ปี สมัยก่อนตุ๊กตาตัวละ 200-300 บาท มันเป็นซีรี่ส์หาง่ายๆ ราคาเป็นหมื่นบาทก็มี ถ้าเป็นซีรี่ส์หายากหน่อยตกตัวละ 2,000-3,000 บาท ลิมิเต็ดก็จะแพงไปอีก รุ่นลิมิเต็ดใส่อะไรก็สวยเพราะเขาดูแพง งานผ้าไม่เน้น เราเน้นงานปักกับงานถักค่ะ”

ใครสนใจอยากหาเสื้อผ้าตุ๊กตาซันนี่สวยๆ สามารถซื้อผ่านช้อปปี้ของทรู หรือผ่านไอดีไลน์ catushouse หรือไลน์ไอดี catwalks ก็ได้

ชุดถักตุ๊กตาซันนี่ ตัวเล็กๆ แต่รายได้งาม

ชุดถักตุ๊กตาซันนี่ ตัวเล็กๆ แต่รายได้งาม