posttoday

ตึกไอคอนในกรุงเทพฯ ไปชมที่นี่... ทองหล่อ

12 มกราคม 2562

สถาปัตยกรรมดีๆ ในกรุงเทพฯมีให้ชมชิลๆ

โดย ปอย

สถาปัตยกรรมดีๆ ในกรุงเทพฯมีให้ชมชิลๆ แค่ลงบีทีเอสแล้วเข้าซอยทองหล่อ ก็ได้ชมผลงานดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสชื่อเสียงก้องโลก“ฟิลิปป์ สตาร์ค” นักออกแบบที่มีแฟนๆ ติดตามผลงานอยู่ทั่วทุกมุมโลก

สตาร์ค อายุเข้า 69 ปี แต่ไฟคุโชนเปี่ยมพลังความคิดสร้างสรรค์ มีแพสชั่นสร้างสรรค์มูฟเมนต์ใหม่ๆ ให้วงการออกแบบทั่วทุกมุมโลก คอเสพงานสถาปัตย์ลองเลือกมาเดินเที่ยวย่านนี้ รับรองไม่มีคำว่าผิดหวังเลย มีตึกเจ๋งๆ ให้ดูกันเพลินตลอดซอย

อาคารเพิ่งผุดขึ้นมาใจกลางทองหล่อ KHUN by Yoo Inspired by Starck โปรเจกต์ด้านที่อยู่อาศัยแห่งแรกในกรุงเทพฯ ของสตาร์ค และบริษัทออกแบบชื่อดังระดับโลก Yoo Studio รูปลักษณ์ภายนอกของตัวอาคารดูแปลกตากับความโดดเด่นของการเลือกใช้สีทองแดงคอปเปอร์มันวาวก็ดึงดูดความสนใจคนผ่านไปมาได้ทันที อาคารขนาดสองชั้นหลังนี้เป็นเซลล์แกลเลอรี่โครงการคอนโดมิเนียมไฮเอนด์แห่งใหม่ของแสนสิริ

ตึกไอคอนในกรุงเทพฯ ไปชมที่นี่... ทองหล่อ

การนำเสนอผ่านแกลเลอรี่โชว์ผลงานออกแบบสตาร์คไว้เต็ม หยิบมาโชว์มีทั้งเฟอร์นิเจอร์ สุขภัณฑ์ หรือของประดับตกแต่งบ้าน เข้าไปเดินแล้วจะรู้สึกเหมือนมาเดินดูนิทรรศการศิลปะ

การออกแบบภายในมีการเล่นสีสันตัดกันและใช้เฟอร์นิเจอร์รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งมีขนาด Oversize ใหญ่เป็นพิเศษเอกลักษณ์ของ ฟิลิปป์ สตาร์ค โดยให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นการใช้สอยครบถ้วนลงตัว ตามจุดมุ่งหมายในการทำงานออกแบบของดีไซเนอร์ใหญ่ ที่ไม่ว่าสิ่งที่เขาออกแบบอยู่นั้นคือผลิตภัณฑ์ประเภทใด ก็ต้องช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้

และเมื่อ คุณ บาย ยู อินสไปร์ บาย สตาร์ค ก่อสร้างแล้วเสร็จ อาคารเซลล์แกลเลอรี่สุดเก๋ที่เราเห็นนี้จะถูกรื้อถอน ตัวคอนโดมิเนียมจริงก่อสร้างภายใต้แนวคิด “Industrial Heritage” สะท้อนความทันสมัยของซอยทองหล่อ โดดเด่นใจกลางย่านที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของกรุงเทพฯ

ตึกไอคอนในกรุงเทพฯ ไปชมที่นี่... ทองหล่อ

ตึกสวยไม่มีแค่นี้ 72 Courtyard คืออีกตึกโดดเด่นด้วยปูนเปลือยฉาบไว้ตั้งแต่ด้านหน้าอาคารทรงเหลี่ยม ไล่เรื่อยเข้าไปยังตัวอาคารด้านในที่ให้รายละเอียดของการตกแต่งภายในอย่างมีเอกลักษณ์ สำหรับ 72 Courtyard ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างซอยทองหล่อ 16 และทองหล่อ 18 แหล่งรวมร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่สุดชิกไว้เพียบ

ภายนอกอาคารให้ความรู้สึกแข็งและดิบ เปลือกนอกที่ห่อหุ้มความเขียวชอุ่มของต้นไม้ปลูกไว้รายรอบร่มรื่น ช่วยลดทอนความวุ่นวายของการจราจรในซอยทองหล่อไปได้เยอะทีเดียว ซึ่งเมื่อประกอบกับรายละเอียดการตกแต่งร้านอาหารแต่ละร้านที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกันเลย โดยมีตั้งแต่สไตล์เรโทร ยุโรป ไปจนถึงสไตล์แบบเม็กซิกัน มีการตกแต่งด้วยลายกราฟฟิตีและภาพวาดเต็มพื้นที่ ทั้งหมดนี้ถือว่าช่วยเติมเต็มบรรยากาศของความสนุกในการสังสรรค์ได้ลงตัวที่สุด

คอมมูนิตี้มอลล์ความสูง 4 ชั้น ใช้เวลาถึง 4 ปีเต็มกว่าจะสร้างจนจะแล้วเสร็จ The Commons ในซอยทองหล่อ 17 อีกหนึ่งอาคารมีความโดดเด่นในแง่ของการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ซ่อนลูกเล่นและรายละเอียดของประโยชน์ใช้สอยภายในตัวอาคารไว้ได้อย่างแยบยล ในลักษณะแบบการสร้างชุมชน ในแนวคิด “Wholesome Living” หรือการใช้ชีวิตแบบมีสมดุล ผ่านการแบ่งสัดส่วนของพื้นที่อินดอร์และเอาต์ดอร์อย่างพอเหมาะสอดประสาน เพื่อให้การใช้พื้นที่เกิดขึ้นได้อย่างหลากหลาย

ตึกไอคอนในกรุงเทพฯ ไปชมที่นี่... ทองหล่อ

ร้านอาหาร ช็อปปิ้ง หรือกิจกรรมไลฟ์สไตล์ ที่จะเลือกซื้ออาหารแล้วออกไปใช้พื้นที่เอาต์ดอร์ตรงกลางส่วนที่เรียกว่า Common Ground จัดไว้เหมือนเป็นสวนหลังบ้านในบรรยากาศสบายๆ ก็ทำได้อย่างเต็มที่ ผู้ออกแบบคือ Department of Architecture ตั้งใจให้พื้นที่ตรงนี้เหมือนกล่องโปร่งๆ สบาย รับลมได้ดีทุกทิศ ในขณะที่กันแดดและฝนได้ตลอดเวลา เป็นความลงตัวทางสถาปัตยกรรมแท้จริง

ไม่มีแค่ตึก สถาปัตย์ไทยแท้ก็มีให้ชมกัน Face Bangkok หมู่อาคารไม้สักทรงไทยล้านนาซ่อนตัวอยู่ในซอยทองหล่อ 38 ที่นี่รวมร้านอาหาร บาร์ และสปาสอดประสานอยู่ในหมู่อาคารเดียวกันกลมกลืน เรือนไทยแวดล้อมไว้ด้วยสวนสวย และบ่อน้ำที่ให้ความสงบร่มเย็นเหมือนวิถีชีวิตริมคลองของคนไทยในอดีต ทว่าก้าวทันโลกด้วยรายละเอียดของการตกแต่งภายใน

ทั้งภาพวาด ของประดับตกแต่งและศิลปวัตถุทำมือ เผยรายละเอียดของวัฒนธรรมจากนานาชาติในเอเชีย ทั้งไทย อินเดีย และญี่ปุ่น ผสมกลมกลืนกันอยู่ผ่านเมนูอาหาร จะเลือกสั่งแบบแยกเชื้อชาติจากกันเป็นจานๆ หรือสั่งเมนูผสมข้ามวัฒนธรรมไว้แล้วก็ได้เช่นกัน

รายละเอียดของการสร้างตัวอาคารแบบมีใต้ถุนหยิบแรงบันดาลใจมาจากเรือนไม้สักบ้านจิม ทอมป์สัน ในขนาดตัวอาคารใหญ่ขึ้นเพื่อให้รองรับการเป็นทั้งร้านอาหาร สปา และบาร์ให้ได้ครบ เข้ามาชมก็ได้เห็นความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของทั้งคนไทยและคนเอเชียอย่างเด่นชัด

ตึกไอคอนในกรุงเทพฯ ไปชมที่นี่... ทองหล่อ

คาเฟ่และอาณาจักรของตุ๊กตาหมี แบรนด์ไทยแท้ Teddy House ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ในใจกลางทองหล่อซอย 5 ผู้มาเยือนเพลิดเพลินกับเสน่ห์อันคลาสสิก ดั่งดื่มด่ำอยู่ในปราสาทอังกฤษ โดยอาศัยโครงสร้างเลียนแบบสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์จากโซนยุโรปไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างภายนอก

เริ่มตั้งแต่สะพานไม้ข้ามคลองเปรียบประหนึ่งจินตนาการที่เห็นในหนังสือการ์ตูนเทพนิยาย การใช้ปูนเปลือยผสมอิฐ การเล่นเลเยอร์ของผนังที่ยิ่งเดินเข้าไปยิ่งเห็นเป็นมิติเหมือนการเดินเข้าไปในโซนลับของปราสาท รวมทั้งดึงเอากลิ่นอายของยุคโกธิกมาเพิ่มเติมความโดดเด่นด้วยกระจกสีเหมือนที่เห็นกันบ่อยๆ ในโบสถ์

แต่ละมุมมาผูกโยงเรื่องราวให้กับเหล่าตุ๊กตาหมี ที่สมมุติให้มีชีวิต โดยมีพนักงานพาชมและเล่านิทานแห่งเมืองปราสาทหมีนางฟ้าเทวดา เป็นอีกหนึ่งไม้เด็ดในการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้ลูกค้าทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกเหนือจากโซนขายตุ๊กตาหมีและคาเฟ่ที่แบ่งสรรไว้อย่างลงตัว

ทองหล่อไม่ได้เป็นเพียงย่านช็อปปิ้ง หรือไนต์ไลฟ์หรูๆ ลองมาเยี่ยมเยือนเลือกชมงานสถาปัตยกรรมสวยๆ คอสถาปัตย์อาจเพลิน เดินชมตึกไอคอนของกรุงเทพฯ กันได้ทั้งวัน