posttoday

อรุณลักษณ์ ตัณฑุลเวสส สุขภาพดีด้วยวิถีสีเขียว

12 มกราคม 2562

หญิงสาวหน้าสวยและยิ้มแย้มแจ่มใสที่สนใจในวิถีสีเขียว อรุณลักษณ์ ตัณฑุลเวสส

โดย อณุสรา ทองอุไร ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน 

หญิงสาวหน้าสวยและยิ้มแย้มแจ่มใสที่สนใจในวิถีสีเขียว อรุณลักษณ์ ตัณฑุลเวสส เธอทำงานประจำให้กับบริษัทที่เป็นที่ปรึกษาการลงทุนในการทำธุรกิจโรงแรม แต่เธอเพิ่งมาเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ ของตัวเองควบคู่ไปด้วยอีกทางหนึ่งก็คือ การนำเข้าผลไม้ออร์แกนิกจากประเทศญี่ปุ่นที่เพิ่งทำมาได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น โดยเน้นขายออนไลน์เป็นหลักชื่อ MiZUHO.BKK

เนื่องจากเธอสนใจเรื่องสุขภาพไม่อยากกินผักผลไม้ที่ปนเปื้อนสารพิษเกินจำเป็น ถ้าเลือกได้ก็อยากเลือกกินให้ดี อะไรที่หลีกเลี่ยงสารพิษเข้าไปในปากได้ก็ควรจะทำ

เธอเล่าว่า เวลาที่เห็นข่าวผักผลไม้ปนเปื้อนสารพิษเป็นจำนวนมาก และมีในผักผลไม้แทบทุกชนิดเลย รู้สึกเป็นกังวลว่าถ้ากินเข้าไปทุกวันคงจะจบลงด้วยความเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงต่างๆ นานา

จนวันหนึ่งคุณแม่ของเธอมีลูกค้าญี่ปุ่นนำผลไม้ออร์แกนิกจากประเทศญี่ปุ่นมาให้ผลไม้อร่อยหวานมาก เขาบอกว่าเป็นผลไม้จากฟาร์มออร์แกนิกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ที่เขาส่งขายที่สนามบินกับที่ฟาร์มของเขาเท่านั้น เธอเกิดสนใจเพราะประทับใจในความสดหวานอร่อยและเป็นธรรมชาติ ปลอดสารพิษเป็นออร์แกนิกแท้

อรุณลักษณ์ ตัณฑุลเวสส สุขภาพดีด้วยวิถีสีเขียว

เธอก็เลยชวนคุณแม่บินไปดูฟาร์มมูราตะที่ประเทศญี่ปุ่น ไปดูขั้นตอนเพาะเมล็ดพันธุ์ การปลูก ดูแล เก็บเกี่ยว และบรรจุภัณฑ์ จนถึงขั้นส่งมาขาย ซึ่งเขาจะส่งมาจำหน่ายทันทีภายใน 6 ชั่วโมง หลังจากเก็บเกี่ยว เธอได้พูดคุยกับชาวสวนที่รวมตัวกันเป็นสหกรณ์เล็กๆ แล้วเกิดความประทับใจก็เลยติดต่อขอมาจำหน่ายที่ประเทศไทย โดยเธอเปิดร้านเล็กๆ อยู่ที่สวนเพลิน ถนนพระราม 4 ตรงข้ามช่อง 3

“เป็นเกษตรกรที่รวมตัวกันประมาณ 5-6 ราย ในนาม Japanese Farmer Market หรือเรียกว่าฟาร์มมูราตะ เป็นการรวมตัวกันขายที่หน้าฟาร์มกับส่งไปขายที่สนามบินเป็นหลัก ไม่ได้ส่งไปขายที่ห้างหรือที่ใด พอเราติดต่อไปเขาก็ตัดสินใจนาน เขาเลือกคนที่จะนำสินค้าเขาไปจำหน่าย

แต่ที่สุดก็ยอมให้เรานำเข้ามา เพราะเห็นถึงความตั้งใจและเห็นคุณค่าในสิ่งที่พวกเขาทำ โดยเราก็เน้นขายผ่านออนไลน์กับเฟซบุ๊ก และมีหน้าร้านเล็กๆ ที่สวนเพลิน เราไม่ส่งเข้าห้าง เพราะไม่ต้องการผ่านคนกลาง อยากให้ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคเลย ซึ่งในช่วงแรกเราส่งฟรีใน กทม.”

ทั้งผักผลไม้จะส่งมาทุกวันพฤหัสบดี และเธอจะมีเมสเซนเจอร์ 2 คน ส่งของทันทีเมื่อสินค้ามาถึง แน่นอนว่าผลไม้นำเข้าราคาสูงกว่าผลไม้ไทย เพราะมีต้นทุนเรื่องค่าขนส่ง

อรุณลักษณ์ ตัณฑุลเวสส สุขภาพดีด้วยวิถีสีเขียว

"แต่คิดว่าเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว เพราะถ้าเลือกกินแต่สิ่งดีๆ มันก็ดีกับร่างกายในระยะยาว กินอาหารให้เป็นยา เราจะได้ไม่ต้องขุดหลุมฝังตัวเองเพราะกินไม่เลือก กินสารพิษเข้าไปมากเกินไป มันเหมือนเป็นการจ่ายค่าดูแลสุขภาพให้กับตัวเอง

อรุณลักษณ์ ย้ำว่ายิ่งไปดูที่ฟาร์มของเกษตรกรที่นั่นแล้วเห็นถึงความแน่วแน่ตั้งใจ เขาควบคุมคุณภาพ ควบคุมการผลิตมาก มั่นใจในสินค้ารู้ถึงแหล่งที่มาได้อย่างสบายใจ

"ส่วนตัวเราเองถ้าเราออกกำลังกาย ก็ควรเลือกกินให้ดี ร่างกายที่ดีสุขภาพที่แข็งแรงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจดูแล เพราะเป็นต้นทุนชีวิตที่ดี ถ้าต้นทุนชีวิตไม่ดีเจ็บป่วยออดแอดๆ ก็เสียทั้งเงิน เสียทั้งสุขภาพจิต เสียเวลาในการทำมาหากิน งั้นยอมลงทุนแต่เนิ่นๆ เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

อย่างที่บ้านก็พยายามปลูกพวกพืชผักสวนครัวหลายชนิดกินเอง คืออะไรทำได้เราจะทำกินผักสดผลไม้ที่สะอาดให้มาก ออกกำลังกาย เราอยากแข็งแรงปลอดโรค” เธอกล่าวด้วยความตั้งใจ