posttoday

นางฟ้าจิตอาสา วาเลนตินา จาร์ดุลโล

12 มกราคม 2562

สาวสวย “พลอย” วาเลนตินา จาร์ดุลโล รองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018

โดย วราภรณ์ 

สาวสวย “พลอย” วาเลนตินา จาร์ดุลโล รองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 ลูกครึ่งไทย-อิตาเลียน วัย 24 ปี นอกจากความสวยแล้วเธอยังมีจิตอาสา ด้วยเห็นแบบอย่างมาจากคุณแม่ที่ทำงานเครือข่ายหญิงไทยในยุโรป (Thai Women Network in Europe) เผยแพร่ทั้งวัฒนธรรมไทยและช่วยเหลือหญิงไทยในยุโรปทางด้านกฎหมาย

ทำให้เธออยากที่จะช่วยเหลือผู้คนและเด็กๆ เธอจึงเริ่มพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตนเองมาเรื่อยๆ จนได้มีโอกาสเป็นจิตอาสาช่วยเหลือผู้คนในต่างประเทศ ซึ่งเธอก็อยากที่จะสานต่อการช่วยเหลือนี้ที่เมืองไทย

ย้อนกลับไปก่อนเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 ยามปิดภาคเรียนเธอกลับจากอิตาลี เพื่อมาทำโครงการต่างๆ โดยเริ่มจากสถานที่ใกล้ตัวคือบ้านเกิดของตัวเองคือ กรุงเทพมหานคร ย่านสนามเป้าก่อน ด้วยการออกไปเยี่ยมเด็กๆ ตามชุมชนใกล้บ้านร่วมกับคุณแม่และเพื่อนคุณแม่ รวมทั้งสอนภาษาอังกฤษแบบง่ายให้เด็กๆ ด้วย

นางฟ้าจิตอาสา วาเลนตินา จาร์ดุลโล

“ตอนประกวดนางงาม มันเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับพลอยมากๆ พลอยเคยแต่ประกวดร้องเพลง ตั้งใจอยากประกวดเพราะพลอยอยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นเนื่องจากพลอยเคยเป็นเด็กขี้อาย ไม่มั่นใจในตัวเอง

พลอยชอบการเป็นอาสาสมัคร ก็เลยมานั่งคิดจุดประสงค์ของการประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สกับจุดประสงค์ในชีวิตของพลอย เหมือนกันข้อหนึ่งคือ การช่วยเหลือคนอื่น ถ้าพลอยมีตำแหน่งผู้คนจะรู้จักพลอยมากขึ้น พลอยก็สามารถเป็นกระบอกเสียงให้คนอื่นได้”

พลอย บอกว่าเธอมีความสุขกับการเป็นจิตอาสามาก เพราะมีคุณแม่เป็นแรงผลักดันอย่างสูง เลยคิดว่าถ้าได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์หรือรอง เธอก็สามารถช่วยเหลือประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาหรือดนตรีช่วยดึงดูดให้คนมาเที่ยวเมืองไทยเยอะๆ พรีเซนต์ให้คนเห็นว่าเมืองไทยดีแค่ไหน

นางฟ้าจิตอาสา วาเลนตินา จาร์ดุลโล

“แม่ทำงานเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในยุโรป อีกทั้งแม่ยังช่วยเหลือผู้หญิงไทยในยุโรป พลอยก็ได้สิ่งนี้มาจากแม่ ตั้งแต่เด็กๆ ทุกครั้งที่พลอยมาเมืองไทยพลอยก็ไปเป็นจิตอาสาตลอด เช่น โครงการ เฮฟ ไทย ไป จ.บุรีรัมย์ เป็นโครงการที่แม่พลอยและเพื่อนคุณแม่ในนามหญิงไทยในยุโรปจัดมอบทุน เราให้ทุนการศึกษากับครอบครัวที่ยากจนให้เด็กๆ ได้เรียนหนังสือ

อีกทั้งพลอยยังเคยทำโครงการร่วมกับพี่ชายชื่อ Monsalvat for asia เคยไปเนปาล ไปเยี่ยมและมอบสิ่งของที่จำเป็นให้เด็กๆ ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจากตั้งแต่พลอยยังเด็กมากๆ พลอยรักเด็กมากๆ อยากมีตุ๊กตาไว้เล่น ชอบเด็กมาก ยิ่งรู้ว่าทุกคนควรมีความสุขทุกวันที่เราได้กินอาหารดีๆ เพราะทุกครั้งที่พลอยได้เดินทางไปตามประเทศต่างๆ พลอยเห็นความแตกต่าง เช่น อินเดีย พลอยได้เรียนรู้หลายอย่าง เพราะมีเด็กบางที่ไม่โชคดีเหมือนเรา เขาขาดแคลนทั้งการศึกษาและอาหาร ไม่มีน้ำให้อาบเช่นที่เนปาล

อีกสิ่งที่พลอยอยากทำ เธอบอกว่าคือการเป็นกำลังใจให้เด็กที่รู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง เพราะเธอก็เคยเป็นเด็กคนนั้นมาก่อน

นางฟ้าจิตอาสา วาเลนตินา จาร์ดุลโล

“แต่ก่อนตอนเด็กๆ พลอยขี้อายไม่กล้าแสดงออก ก็รู้สึกว่ามันรู้สึกอย่างไร ก็ไม่อยากให้เด็กคนอื่นๆ เป็นแบบพลอย การช่วยเหลือทำให้พลอยเห็นความแตกต่าง เปิดสมอง ในโลกไม่มีผิดถูก ไม่มีฉันดีกว่าเธอ ทุกคนเท่าเทียมกัน แม้เราจะเติบโตมาจากวัฒนธรรมที่แตกต่าง แค่เรารู้จักเคารพคนอื่นมากขึ้น”

ครั้งแรกที่พลอยได้ทำจิตอาสาจริงจัง เธอเล่าว่ามีบ้านที่จอมเทียน พัทยา ก็จะไปสอนภาษาอังกฤษเด็กๆ ไปสอนพูดทักทายที่มูลนิธิ Father Ray ที่พัทยา ของฝรั่งชาวอเมริกันมี 2 ที่ ซึ่งคุณพ่อดูแลคือเด็กๆ ในชุมชนกับคนพิการ รวมถึงที่โคราชหรือนครราชสีมา บ้านคุณแม่ของเธอ

“กลับเมืองไทยครั้งหนึ่ง พลอยจะถามแม่ว่ามีสถานที่ไหนที่พลอยไปได้ พลอยก็ไป อย่างที่มูลนิธิ Father Ray มีโรงเรียนสอนเด็กๆ ในชุมชนนั้นๆ พ่อกับแม่ทำงานเลี้ยงไม่ได้ พลอยก็ไปสอน ไปเล่นกับเด็กๆ พวกเขาก็มีความสุข ได้สอนภาษาอังกฤษ ซื้อของว่างไปให้เขากิน

นางฟ้าจิตอาสา วาเลนตินา จาร์ดุลโล

ทุกครั้งที่พลอยมาเมืองไทยก็จะทำกิจกรรมแบบนี้ ปีหนึ่งๆ ก็ทำหลายครั้ง ไปอินเดียก็ไปทำบ้าง ไปแบ็กแพ็กหาซื้อของไปแจกเด็กๆ พลอยชอบช่วยเหลือเด็กๆ อย่างไปเที่ยวที่อินเดียเหนือ อะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่เด็กๆ ได้รับเขาก็มีความสุขแล้ว แค่เห็นลูกอมให้เขาก็ดีใจ”

ความสุขที่พลอยได้จากการเป็นผู้ให้ เธอชี้ว่ามีความสุขมาก และคิดว่าความสุขหากไม่ได้แชร์กับใครหรือให้ใคร มันก็ไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง เธอคิดว่าความเห็นแก่ตัวที่แท้จริงคือความไม่เห็นแก่ตัว ความตั้งใจของพลอยคืออยากทำงานจิตอาสาตลอดชีวิต ตามคำสอนที่พ่อสอนเธอว่า เราโชคดีแค่ไหน เราต้องพอใจในสิ่งที่มี แค่เรามีบ้านอยู่ เราใช้ชีวิตได้ดี เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้ดี มีสิ่งเล็กๆ ก็ต้องช่วยเขา

“การที่แม่เป็นหนึ่งในประธานมูลนิธิหญิงไทยในยุโรปที่อิตาลี หรือไทย วูเมน เน็ตเวิร์ก อิน ยุโรป แม่มีอบรม ประชุม รณรงค์สอนภาษาไทยให้เด็กๆ แม่จัดงานลอยกระทงให้ฝรั่งได้รู้ ช่วยเหลือคนอื่น ส่วนพ่อมีความรู้ด้านกฎหมาย พ่อก็เป็นที่ปรึกษา เวลาผู้หญิงไทยมีปัญหาด้านกฎหมาย พ่อกับแม่ก็ช่วยเหลือเขา

พลอยก็รู้สึกดีและภูมิใจที่พ่อแม่ช่วยเหลือคนอื่น ปลื้มมาก อยากเป็นแบบนี้พ่อมีน้ำใจมากๆ พี่ชายสองคนก็ใจดีเหมือนพลอย อย่างพลอยไปเนปาลเขาก็ไปซื้อทริปไปเนปาลเพื่อให้พลอยไปเจอเด็กๆ เราไปด้วยกัน 3 คนพี่น้อง แล้วก็ไปช่วยเหลือคนอื่นต่อ”