posttoday

ฟิตสุขภาพทางการเงิน เริ่มต้นที่‘รีไฟแนนซ์’

10 มกราคม 2562

ฟิตสุขภาพการเงินให้แข็งแรง หมั่นตรวจเช็กยอดเงินในบัญชี ใบแจ้งหนี้ วงเงินสินเชื่อทั้งหมดที่มีอยู่เป็นประจำ

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

ฟิตสุขภาพการเงินให้แข็งแรง หมั่นตรวจเช็กยอดเงินในบัญชี ใบแจ้งหนี้ วงเงินสินเชื่อทั้งหมดที่มีอยู่เป็นประจำ และบริหารหนี้อย่างชาญฉลาด ทั้งหมดช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ย ภาระหนี้ แต่ที่มีผลได้ทันที คือ การรีไฟแนนซ์!

การรีไฟแนนซ์ คือ การมองหาแหล่งเงินก้อนใหม่ นำไปชำระเงินกู้ก้อนเดิม เพื่อลดภาระหนี้ ลดต้นทุนดอกเบี้ยให้ถูกลงกว่าเดิม มีทั้งรีไฟแนนซ์หนี้บ้าน และหนี้บัตรเครดิต ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด โดยเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ง่ายและทำได้ทันที โดยเฉพาะช่วงเวลานี้ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เพิ่งประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%

แม้ธนาคารพาณิชย์จะยังไม่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ แต่ธนาคารใหญ่ 2 แห่งเพิ่งประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากไป เห็นแนวโน้มว่า ดอกเบี้ยกำลังเป็นขาขึ้น ดังนั้น คนที่ผ่อนสินเชื่อบ้านมาครบ 3 ปี ก็ถือเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่จะรีไฟแนนซ์ หากมีโปรแกรมน่าสนใจ ก็ควรล็อกต้นทุนต่ำเสียตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่ดอกเบี้ยจะปรับขึ้น

เริ่มต้นรีไฟแนนซ์กันเลยดีกว่า

เริ่มจากมองหาโปรแกรมสินเชื่อที่นำเสนออยู่ในตลาด ลองถามตัวเองว่าอยากได้โปรแกรมแบบไหน อยากได้ดอกเบี้ยถูกกว่าเดิม หรืออยากได้ระยะเวลาผ่อนชำระนานขึ้น หรืออยากได้ดอกเบี้ยถูกลง ด้วยระยะเวลาผ่อนเท่าเดิม ถ้าไม่แน่ใจว่าตัวเองจะคำนวณถูกไหม ขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ผู้เสนอสินเชื่อ

“ขอข้อมูลมาให้ครบว่าอัตราดอกเบี้ยตลอดโครงการเมื่อคำนวณออกมาแล้วจะมีต้นทุนดอกเบี้ยตลอดโครงการเท่าใด นอกจากดอกเบี้ย แล้วยังมีค่าธรรมเนียมอื่นๆ อีกไหม หรือมีโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมตัวใดอีกบ้าง แล้วนำโปรแกรมที่สนใจมาเปรียบเทียบกัน”

ยกตัวอย่าง ผ่อนสินเชื่อบ้านราคา 2 ล้านบาท ผ่อนเดือนละ 12,980 บาท อัตราดอกเบี้ยจากธนาคาร เดิม 5.75% หากผ่อนต่อไปโดยไม่รีไฟแนนซ์ จะผ่อนชำระหมดในงวดที่ 281 หรือปีที่ 23 กรณีรีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ อัตราดอกเบี้ย 2.85% โดยผ่อนชำระเท่าเดิม จะผ่อนชำระหมดในงวดที่ 230 หรือปีที่ 19 ซึ่งประหยัดระยะเวลาถึง 4 ปี และประหยัดเงินได้ถึง 6 แสนกว่าบาท

เมื่อได้โปรแกรมโปรโมชั่นโดนใจแล้ว ก่อนตัดสินใจรีไฟแนนซ์ไปแบงก์ใหม่ ลองเข้าไปคุยกับแบงก์เดิมดูก่อน บางทีแบงก์เดิมอาจพิจารณาอัตราดอกเบี้ยพิเศษให้ก็ได้ โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นลูกหนี้ที่มีประวัติการผ่อนชำระที่ดี เมื่อแบงก์เดิมเสนอดอกเบี้ยเงื่อนไขพิเศษมา เปรียบเทียบความคุ้มค่าแล้วตัดสินใจรีไฟแนนซ์ในเงื่อนไขที่ดีที่สุด

สำหรับการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิต ที่เดิมชำระแบบขั้นต่ำ 10% โดยผ่อนไปเรื่อยๆ ภายใต้อัตราดอกเบี้ย 18% ต่อปี ซึ่งนับว่าสูงมาก ทางเลือกคือ ขอสินเชื่อบุคคลแบบมีระยะเวลาผ่อนชำระชัดเจน ธนาคารบางแห่งเสนอสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ดอกเบี้ยเริ่มต้น 9% ต่อปี เป็นสินเชื่อบุคคลแบบมีกำหนดระยะเวลาผ่อน นำวงเงินก้อนที่ดอกเบี้ย 9% ไปชำระคืนหนี้บัตรเครดิตดอกเบี้ย 18% เรียกได้ว่าประหยัดดอกเบี้ยลงไปได้ครึ่งหนึ่ง

ยกตัวอย่าง ลูกค้ามีหนี้คงค้างในบัตรเครดิต 1 แสนบาท ดอกเบี้ย 18% ผ่อนชำระงวดละ 1 หมื่นบาท/เดือน หากรีไฟแนนซ์หนี้บัตรมาใช้โปรแกรมสินเชื่อบุคคลดอกเบี้ย 11.73% นาน 15 เดือน ค่างวดจะลดเหลือ 7,200 บาท/เดือน หากเลือกผ่อน 24 เดือน จะจ่ายค่างวดเพียงเดือนละ 4,700 บาท ประหยัดทั้งค่างวด ประหยัดทั้งต้นทุนดอกเบี้ย

นอกจากรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านและบัตรเครดิตสินเชื่อบุคคลประเภทอื่นๆ เช่น สินเชื่อบ้านแลกเงิน ก็รีไฟแนนซ์ได้เช่นกัน ลองถามตัวเองวันนี้ว่า จะผ่อนหนี้ดอกเบี้ยสูงต่อไปทำไม หากเรามีทางเลือกที่ถูกกว่า ประหยัดเงินได้ทันที ด้วยรีไฟแนนซ์

ข้อดีการรีไฟแนนซ์

• เป็นวิธีบรรเทาภาระหนี้ที่เห็นผลทันที

• ภาระดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น

• ไม่ยากอย่างที่คิด

• ปลดล็อกเป็นเจ้าของบ้านเร็วขึ้น ปลดภาระหนี้บัตรได้เร็วขึ้น

• ช่วยลดหนี้ครัวเรือนของระบบการเงินโดยรวม

บรรเทาภาระหนี้อย่างไร

• ดอกเบี้ยลดลง

• ผ่อนต่อเดือนลดลง

• ระยะเวลาผ่อนนานขึ้น

 

Refinance เหมาะกับใคร

• คนผ่อนบ้านครบ 3 ปี

• คนมีหนี้บัตรเครดิตและผ่อนชำระขั้นต่ำ 10% ไปเรื่อยๆ

 

ก่อนรีไฟแนนซ์ต้องพิจารณาอะไรบ้าง

• พิจารณาโปรโมชั่นที่เสนอดอกเบี้ยและเงื่อนไขดีที่สุด

• ลองเจรจาแบงก์เดิมด้วย

• สำรวจรายละเอียดเงื่อนไขให้ครบ สัญญากี่ปี นอกจากดอกเบี้ยมีค่าธรรมเนียม ค่าปรับอะไรบ้าง n

ข้อมูล : ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย