posttoday

ไตรภพ ลิมปพัทธ์ (ทำ)เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่

08 มกราคม 2562

จะมีสักกี่รายการโทรทัศน์ที่ต่อยอดไปสู่งานเอ็กซ์โป (Expo) และกลายเป็นศูนย์รวมของแขกรับเชิญ รายการ “ครัวคุณต๋อย”

เรื่อง มัลลิกา นามสง่า ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

จะมีสักกี่รายการโทรทัศน์ที่ต่อยอดไปสู่งานเอ็กซ์โป (Expo) และกลายเป็นศูนย์รวมของแขกรับเชิญ รายการ “ครัวคุณต๋อย” โดยการกุมบังเหียนของ ต๋อย-ไตรภพ ลิมปพัทธ์ ทำให้เกิดขึ้นได้

ชื่อชั้น ต๋อย ไตรภพ ในแวดวงรายการโทรทัศน์ไทยยกให้เป็นระดับตำนานก็ว่าได้ ผุดรายการไหนมักสร้างปรากฏการณ์เสมอ ย้อนความกันไปนานหน่อย 30 ปีที่แล้ว รายการฝันที่เป็นจริง ยุคนั้นใครๆ ก็อยากได้รถเข็น ทไวไลท์โชว์ รายการทอล์กโชว์ที่โด่งดังมาก แขกรับเชิญใครไม่ดังจริงไม่ได้ออก ทุกเรื่องที่นำมาทอล์ก ศิลปินที่นำมาร้องเพลงฮอตสุดๆ ในยุคนั้น

ต๋อย ไตรภพ อยู่ในวงการโทรทัศน์ไทยมาค่อนชีวิต ผ่านทุกสถานการณ์ ทั้งยุคเรืองรอง วิกฤต การเปลี่ยนผ่าน จากผู้ผลิต สู่ผู้บริหารในยุคไอทีวี ก็เคยมาแล้ว จนเข้าสู่ยุคทีวีดิจิทัล

ตอนนี้บริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอทด์ ที่ไตรภพนั่งแท่นบริหาร ผลิตเพียง 2 รายการให้กับทางช่อง 3 คือ ทูเดย์ โชว์ และครัวคุณต๋อย จำนวนรายการนับว่าน้อย หากแต่รายการครัวคุณต๋อยติดลมบนมาก จำนวนความถี่ในการออกอากาศ วันจันทร์-ศุกร์ ทางช่อง 3 HD และทำเรตติ้งครองใจมหาชน เรียกว่าเป็นสายเลือดใหญ่ของบริษัทเลยก็ว่าได้

“เรียนตรงๆ ก่อนเลย เราทำรายการอยากให้สนุก ไม่อยากให้คนดูแล้วเบื่อหน่าย หรือว่าดูเฉพาะสูตรอาหาร ผมคิดว่าต่อให้คุณไม่ทำอาหารคุณก็ต้องดูเพราะเราตลก แล้วคนก็ชอบกิน อย่างนั้นต้องทำลักษณะนี้ มันถึงจะประสบความสำเร็จ

ผมเอารายการไปเสนอทางสถานี ผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า ไม่มีเชฟคนไหนในโลกหรือพ่อครัวแม่ครัวคนไหนที่สามารถทำอาหารอร่อยไปทุกอย่างและรู้ไปหมด ผมไม่เชื่อ พอความไม่เชื่อนี้เกิดขึ้น ผมก็บอกให้หาคนที่รู้จริงๆ ในแต่ละเรื่องมาสอน

ก็ทำไล่มาเรื่อยๆ จนกระทั่งปีที่หนึ่งผ่านไป ปีที่สองคนก็มาพูดตลอดเลยว่า ทำไมไม่สร้างครัวของตัวเอง ผมทำครัวคุณต๋อยขึ้นมาเพื่อสนับสนุนพวกเขา ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อที่จะเอาครัวมาแข่ง”

การได้มาซึ่งเวลา 5 วัน เมื่อ 4 ปีก่อนนั้น ไม่ใช่เรื่องธรรมดา และถ้ารายการไม่มีเรตติ้งเพียง 3 เดือน ไม่ว่าจะชื่อใครผลิตก็ต้องม้วนเสื่อกลับบ้าน แต่ครัวคุณต๋อยพิสูจน์ได้ผลสำเร็จแล้วว่า รายการอาหารที่ตลก สนุก อร่อย เป็นเสน่ห์ปลายจวักมัดใจผู้ชม

ไม่ได้เป็นเชฟ แต่เป็นนักชิมตัวยงที่บรรดาคนใกล้ชิดวางใจในรสนิยมการกิน และเมนูที่จะมาออกรายการครัวคุณต๋อยได้ต้องผ่านลิ้น ต๋อย ไตรภพ

“ผมชอบกินของดี อาหารไม่อร่อยก็ไม่บ่นว่าไม่อร่อย แต่ถ้ามาถามกันว่าอร่อยไหม ผมก็จะพูดกับทุกๆ คนเลย เอาความจริงหรือเปล่า ผมจะอธิบายว่าอันนี้ดีไม่ดีอย่างไรนะครับ ผมจะพูดอย่างนี้ตลอด

มันเป็นนิสัยส่วนตัวที่ได้ตกทอดมาจากคุณยาย ตอนทำรายการผมบอกพิธีกรทุกคนให้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด อร่อยก็บอกว่าอร่อย ไม่ชอบก็บอกไม่ชอบ แล้วถ้าถามว่ามีเมนูไม่อร่อยขึ้นบนเวทีบ้างไหม ตอบไม่มี เพราะเหตุผลว่ามันผ่านขั้นตอนการสกรีนมาไม่รู้เท่าไรจากโปรดิวเซอร์มาจนถึงตัวผม

ฉะนั้น จะถามว่าอันนี้เผ็ดน้อยไปไหม อันนี้หวานมากไปไหม มีแน่นอนในแต่ละบุคคล เช่น เอ๊าะบอกเผ็ดมาก คุณหันมาเห็นผมกับโก๊ะตี๋กำลังดีอร่อย แต่วิธีพูดจะต้องพูดความจริงว่าอาหารอันเนี้ยคุณทำคั่วกลิ้งแล้วมันไม่เผ็ด มันไม่ใช่คั่วกลิ้ง ยังไงคั่วกลิ้งก็ต้องเผ็ด แต่เผ็ดมากเผ็ดน้อยก็อีกเรื่องหนึ่ง

เรื่องรสชาติอาหารเป็นความชอบของแต่ละคน หากแต่ในรสชาติของอาหารจะมีความเป็นกลางที่พิเศษอยู่อย่างที่คนญี่ปุ่นเรียกว่ารสอูมามิ คือความกลมกล่อม ในอาหารแต่ละอย่าง เช่น แกงจืดต้องมีรสเค็มนำ แกงเขียวหวานต้องมีกลิ่นเหม็นเขียวนิดๆ เพราะฉะนั้นในอาหารพวกนี้ด้วยความกลมกล่อมเหล่านี้มันหลีกหนีไม่ได้ จะมาพูดว่าทุกคนชอบอย่างนั้นคนชอบอย่างนี้ไม่ได้ มันจะมีสูตรของมันอยู่

อย่างเช่นขนมไทย ขนมหม้อแกงทำด้วยน้ำตาลทรายได้ไหม มันหวานเหมือนกัน แต่ขนมหม้อแกงไม่ได้หวานแหลม มันมีรสหวานของน้ำตาลมะพร้าว มีกลิ่นหอม

คนชอบถามผมว่าวัดความอร่อยยังไง ผมไม่ได้เอาผมเป็นเกณฑ์วัดความอร่อย แต่ผมเอาความกลมกล่อม ความแท้จริงของอาหารชนิดนั้นๆ มันวัดกันได้ เพราะฉะนั้นบางอย่างง่ายๆ ทองหยิบต้องไม่หวานแหลม ต้องหวานเจี๊ยบ หวานกลมกล่อม แล้วทองหยอดคุณทำหวานแหลมได้ มันมีรส มีการทำของมัน

ผมรู้เรื่องพวกนี้อยู่แล้วครับ ผมเลยไม่กลัว แล้วก็ขอโทษนะ ผมมีลิ้นค่อนข้างมหัศจรรย์ในการกินอาหาร คนทั่วไปไม่รู้ว่าผมช่างเลือกขนาดไหน”

ปัจจุบันครัวคุณต๋อยไม่ได้เป็นแค่รายการโทรทัศน์ หากกลายเป็นแบรนดิ้งที่แข็งแรง สามารถต่อยอดงานอื่นๆ ได้ และที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 คือ “ครัวคุณต๋อยเอ็กซ์โป” ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในวันที่ 21-24 ก.พ.

“พอรายการเริ่มเข้าปีที่สอง ทำแฟร์อาหารดีกว่า ครั้งแรกจัดที่เอ็มควอเทียร์ คนมากันจำนวนเยอะมากจนห้างแตก ปีต่อมาย้ายไปจัดที่เมืองทองธานี คนก็ยังมาจำนวนมหาศาล

ในส่วนของงานแฟร์ปีนี้ มีประมาณ 220 ร้าน ทุกร้านเคยออกรายการครัวคุณต๋อย ซึ่งที่งานเราคัดหนักมากจากพันกว่าร้าน

ผมคิดหลายอย่าง เวลาเราจะทำงาน ถ้าเราเอาจำนวนร้านเยอะเกินเหตุ อย่าง 500 ร้าน เขาขายได้จริงหรือเปล่า ถึงต่อให้คิดค่าบูธถูกยังไงก็ตามแต่เขาขายไม่ได้ เขาไม่ได้เสียแต่เงิน เสียแต่เวลานะ มันเสียกำลังใจด้วย

แล้วจำนวนร้านเยอะมันจะต้องซ้ำกัน คนเดินเข้างานเจอไก่ย่าง 20 ร้าน ไม่ได้หมายความว่าในงานผมจะไม่ซ้ำนะ แต่ถ้ามีไก่ย่างมันก็จะเป็นคนละไก่ ไก่ย่างบางตาล ไก่ย่างเขาสวนกวาง

งานในปีนี้นอกจากคนที่อยากไปกินอาหาร เมื่อก่อนมีแต่อาหารไทย ครั้งนี้เรามีอินเตอร์เนชั่นแนลฟู้ด จะเจออาหารญี่ปุ่นแน่นอน ผมเลือกเจ้าที่สุดยอดมาให้คุณกิน มีอาหารฝรั่งเศส อาหารสเปน อินเดีย อาหารบราซิล

จะได้เห็นความหลากหลายภายในงาน เพราะครัวคุณต๋อยถึงแม้เราบอกว่าอาหารไทยดีและอร่อยที่สุดในโลกก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าอย่างอื่นไม่ดี เพราะฉะนั้นเราถึงได้เอาของดีอย่างอื่นมาให้คุณด้วย

สำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหารต้องไปครับ เราเชื่อมโยงผู้ซื้อกับผู้ขายให้เจอกัน เราเหมือนเป็นที่ปรึกษา จะซื้อเย็นซื้อตู้แช่แบบไหน คุณจะซื้อหมูซื้อปลาเรามีเจ้าให้คุณหมด แล้วถ้าของเราแพงกว่าของคุณที่คุณซื้อเราให้ฟรีเลย ถ้าคุณจะเปิดร้าน ผมจะบอกว่าเรามีดังต่อไปนี้โดยคุณไม่ต้องไปนั่งหาเอง

ความพร้อมในครั้งนี้มีมาก ความสุดยอดในตัวงานมันแตกต่างจากเดิมเยอะมาก ตอนนี้มันเป็นมืออาชีพแล้ว ถ้าในเรื่องจัดแฟร์อาหารผมไม่กลัวใครแล้ว แต่ปีแรกๆ ก็กลัวคนนั้นกลัวคนนี้ แต่ตอนนี้ผมเป็นแฟร์เดียวแล้วครับ ตั้งแต่จัดมาไม่ต้องมีคอนเสิร์ตในงาน ไม่ต้องมีการแสดงบนเวที เพราะเชิญมาก็ไม่มีใครดูครับ เพราะเขามัวแต่เดินกินกันอย่างเดียว”

ในโลกที่คอนเทนต์สามารถอยู่ได้ทุกแพลตฟอร์ม ครัวคุณต๋อยก็ไม่หยุดที่จะเข้าถึงผู้ชม ไม่ว่าจะอยู่บนแพลตฟอร์มไหน “เราเป็นรายการทีวีรายการเดียวนะครับ อันนี้กล้าพูดคำว่ารายการเดียวที่มันไม่ใช่รายการทีวีอีกต่อไปอีกแล้ว มันเป็นความครบของทั้งหมด

ผมมีนิตยสารครัวคุณต๋อย มีเฟซบุ๊ก มีแอพพลิเคชั่น ยูทูบ มีไลน์แอด มีแฟร์ครัวคุณต๋อย มีสินค้าครัวคุณต๋อย เราแนะนำซัพพลายเออร์ให้ร้านค้า

อย่างในงานแฟร์ครั้งนี้เราจะมีให้ลงทะเบียนเรียนอาหาร แต่สอนทีหลัง เพราะในอนาคตครัวคุณต๋อยจะเปิดเป็นโรงเรียนสอนทำอาหารด้วย สอนแต่ละเมนูโดยคนที่เก่งเมนูนั้นจริงๆ เราสอนเฉพาะเจาะจง เช่น วันนี้สอนแกงเขียวหวานเนื้อ สอนตั้งแต่วิธีเลือกเนื้อ ตำอะไรก่อน ใส่อะไรหลัง ไม่ใช่ตำทีเดียวพร้อมกัน นี่มีคนเข้าใจผิดมากเรื่องทำอาหารเลยทำให้ไม่อร่อย แต่เราจะสอนความอร่อย”

เรื่องกินชาติไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ส่วนเรื่องทำรายการโทรทัศน์ พะยี่ห้อ ต๋อย ไตรภพ ก็ไม่แพ้ใคร แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์ของทีวีดิจิทัลนั้นจะอยู่ในช่วงขาลง ทั้งฝ่ายผู้ผลิตเองก็บอบช้ำกันระนาว หากแต่คอนเทนต์ที่แข็งแรงและถูกจุดผู้ชมคนไทยก็จะสามารถฝ่ามรสุมไปได้