posttoday

ระวัง! เรื่องภาษี

08 มกราคม 2562

การที่เราจะทำให้เงินหรือทรัพย์สินที่มีอยู่นั้นงอกเงย หรือเพิ่มพูนมากขึ้น เคล็ดลับที่หลายคนรู้กันดีก็คือ การใช้เงินทำงาน

เรื่อง ภาดนุ ภาพ Pixabay

การที่เราจะทำให้เงินหรือทรัพย์สินที่มีอยู่นั้นงอกเงย หรือเพิ่มพูนมากขึ้น เคล็ดลับที่หลายคนรู้กันดีก็คือ การใช้เงินทำงาน เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคนสามารถทำได้ หากมีการศึกษาข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบซะก่อน

เคล็ดลับที่หลายคนหันมาใช้เงินทำงาน ดูแล้วน่าจะเป็นหนึ่งในหนทางสร้างเงินที่สะดวกสบายที่สุด และการตอบแทนในเรื่องกำไรก็นับว่าไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้ว แม้การลงทุนบางอย่างอาจไม่ได้ให้ผลตอบแทนมากเท่าการประกอบธุรกิจทั่วไป แต่หากหักลบกลบกันแล้ว การลงทุนแบบใช้เงินทำงานก็อาจไม่ต้องเสียค่าเดินทางหรือค่าโสหุ้ยอะไรมากมาย

สิ่งหนึ่งที่เราจะลืมไม่ได้ก็คือ “การเสียภาษี” เพราะที่ผ่านมาหลายคนละเลยเรื่องนี้ จนตกม้าตายกันมานักต่อนักแล้ว เช่น มีนักธุรกิจคนหนึ่งที่ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์แบบซื้อมา-ขายไป โดยธุรกิจนี้ก็ทำกำไรให้เขาได้เป็นอย่างดี แต่เขากลับพลาดในเรื่องการเสียภาษี ทำให้เขาโดนฟ้องย้อนหลัง ดอกทบต้นไม่ต่ำกว่า 6 ล้านบาทเลยทีเดียว แล้วยิ่งเจอคดีตอนช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตกด้วยนะ ก็ส่งผลให้นักธุรกิจผู้นั้นถึงขั้นล้มละลายในเวลาต่อมา

เห็นมั้ยล่ะว่า เรื่องภาษีที่ดูว่าเป็นเรื่องเล็กๆ ก็อาจทำให้เราเสียหายได้มากกว่าที่เราจะคาดคิด

ฉะนั้นทุกคนควรใส่ใจและรู้โดยอัตโนมัติว่า การลงทุนของเรานั้นต้องเสียภาษีที่ตรง ไหนบ้าง จากนั้นก็รีบจัดการจ่ายภาษีซะ ดีกว่าปล่อยให้มันกลายเป็นดอกในเชิงลดเงินเรา แล้วเราจะมานั่งโอดครวญว่า “ฉันไม่รู้” ไม่ได้ จะโทษว่าเจ้าหน้าที่ไม่เตือนก็ไม่ได้เช่นกัน เพราะตามกฎหมายแล้ว “การเสียภาษีคือหน้าที่ของประชาชน”

แต่กระนั้นการลงทุนบางประเภทก็มีผลดี เพราะมันถูกนำมาช่วยคิดหักภาษีได้ตอนที่เราต้องชำระภาษีบุคคลธรรมดาประจำปี ได้แก่ กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF ซึ่งช่วยลดหย่อนภาษีได้ ดังนั้น การลงทุนหลายตัวที่นักลงทุนยินดีลงทุน แม้จะต้องลงทุนระยะยาวและอาจจะไม่ได้ผลตอบแทนมากมายเท่าไร แต่ในเชิงภาษีแล้วมันสามารถช่วยให้เขาลดหย่อนได้อย่าง RMF ก็สามารถลดหย่อนได้ไม่เกิน 3 แสนบาท/ปี เลยทีเดียว

พูดได้ว่าการลงทุนประเภทกองทุน จึงเป็นลูกเล่นในการบริหารเงินที่ช่วยลดหย่อนภาษี ซึ่งนักบัญชีมักชอบที่จะแนะนำให้นักลงทุนที่มีรายได้มากๆ ใช้ช่องทางเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งในทางหนึ่งการที่รัฐบาลกำหนดช่องทางนี้ไว้ ก็เพื่อส่งเสริมให้ผู้มีรายได้นำเงินออกมาลงทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแทนที่จะเก็บไว้เฉยๆ โดยเปล่าประโยชน์

จงอย่าลืมว่า ภาษีคือส่วนหนึ่งของเงินที่ภาครัฐเอามาช่วยเอกชนและประชาชนในการบริหารประเทศ ฉะนั้นการที่เราทุกคนต้องจ่ายภาษีก็ถือเป็นการช่วยดูแลประเทศของเราในทางหนึ่งด้วยเช่นกัน