posttoday

ชีวิตที่เราเลือกได้ เริ่มต้นในวัยเลขสี่

01 มกราคม 2562

ชัญญา ภากรพัฒน์ หรือ ชัญญ่า ผู้ประกาศข่าวมากความสามารถจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 8

โดย ภาดนุ ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

ชัญญา ภากรพัฒน์ หรือ ชัญญ่า ผู้ประกาศข่าวมากความสามารถจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ซึ่งอ่านข่าวในรายการ “คุยข่าวเย็นช่อง 8” ออกอากาศทุกจันทร์-ศุกร์ 15.40-18.45 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ 15.40-17.50 น. เป็นอีกหนึ่งผู้หญิงเก่งที่สามารถบาลานซ์การทำงานและชีวิตส่วนตัวได้เป็นอย่างดี

“ดิฉันอยู่ในแวดวงผู้ประกาศข่าวมาหลายปี เฉพาะทำงานที่ช่อง 8 นี้ก็ 5 ปีได้ค่ะ สำหรับการบาลานซ์การทำงานและชีวิตส่วนตัวของดิฉัน ด้วยความที่ปัจจุบันนี้วัยเราเข้าสู่เลข 4 แล้ว ชีวิตเราก็เปลี่ยนไป วัยนี้จะหันมาให้ความสำคัญกับการทำงานที่หลากหลายซึ่งทำแล้วมีความสุข

ย้อนกลับไปตอนที่อยู่ในวัยเลข 2 วัยนี้จะไม่ค่อยโฟกัสกับการทำงานมากนัก เหมือนกับว่าทำงานเพื่อหาประสบการณ์หรือทำแล้วรู้สึกสนุกมากกว่า แต่พอก้าวเข้าสู่วัยเลข 3 ก็จะเริ่มทำงานอย่างจริงจัง ช่วงวัยนั้นดิฉันนอนตีสามตีสี่ ตื่นขึ้นมาก็ทำงาน แฟนก็ไม่มีนะ (หัวเราะ) แต่พอขึ้นเลข 4 ปั๊บก็เริ่มคิดแล้วว่า จากที่ตัวเองเคยทำงานหามรุ่งหามค่ำ ก็เหลือแค่ทำงานผู้ประกาศข่าวช่วงเย็นอย่างเดียว ฉะนั้นจึงมีเวลาให้กับตัวเองในช่วงเช้ามากขึ้น ดิฉันจึงหันมาสนใจการดูแลสุขภาพมากขึ้น เพราะตัวเองไม่ได้แข็งแรงเหมือนวัยเลข 3 แล้วไงคะ ถ้าไม่อยากนำเงินที่หามาได้ไปรักษาตัวเองหมด ก็ควรดูแลตัวเองนับตั้งแต่บัดนี้เลย”

ชัญญ่า บอกว่า ทุกวันนี้เธอควบคุมและให้ความสำคัญในเรื่องอาหารมาก ยิ่งโดนช่อง 8 สั่งลดน้ำหนักด้วย ก็ยิ่งทำให้ต้องลดแป้ง ลดน้ำตาล ลดอาหารทอด อาหารมันลงด้วย แต่ยังคงกินผักและเนื้อสัตว์ในปริมาณที่เหมาะสมอยู่

“ดิฉันว่าวัยเลข 4 ไม่ควรนอนเกินเที่ยงคืน จากเมื่อก่อนนี้ดิฉันเป็นผู้ประกาศช่วงข่าวดึก งานเลิกตีหนึ่งตีสอง กว่าจะกลับบ้าน กว่าจะได้นอนก็ปาเข้าไปตีสี่ตีห้า ดังนั้นตอนนี้จึงเริ่มปรับโหมดการนอนของตัวเองให้ไม่เกินเที่ยงคืน ที่สำคัญทุกวันนี้ช่วงเช้าจะมีเวลาชิลชิลอยู่บ้านมากขึ้น แต่จะมาเน้นการประกาศข่าวช่วงเย็นแทน รวมทั้งปรับวิธีหาเงินด้วยค่ะ บางคนอาจจะนำเงินไปซื้อหุ้น แต่ดิฉันจะลงทุนด้วยการซื้อนาฬิกาหรูสะสมไว้เพื่อให้มันเพิ่มมูลค่าในตัวเอง แถมเรายังมีความสุขที่ได้ใช้นาฬิกาที่เราสะสมอีกด้วย

ที่สำคัญตอนนี้ดิฉันมีเวลาดูแลคุณแม่มากขึ้นและยังมีเวลาให้แฟนอีกด้วย วัยนี้ดิฉันมองว่าตัวเองนึกถึงเรื่องความมั่นคงมากขึ้น อย่างอาชีพผู้ประกาศข่าวนี้ก็ถือว่ามั่นคง เพราะแม้เราจะอายุมากขึ้น แต่เราก็ยังอ่านข่าวได้ เพราะเป็นอาชีพที่ใช้ความรู้และทักษะเฉพาะตัว

แม้ตอนนี้อาชีพจะดูมั่นคง แต่ดิฉันก็ยังมองหาอาชีพที่จะมารองรับได้ยามเกิดวิกฤตขึ้น นั่นก็คือการทำธุรกิจเปิดโฮมสเตย์ที่บางกะเจ้าซึ่งดิฉันหุ้นกับแฟนโดยบริเวณโฮมสเตย์จะเป็นบ้านที่ดิฉันอยู่เอง แล้วรอบๆ นั้นก็จะมีบ้านพักให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาพักได้ แล้วยังมีร้านอาหารคอยให้บริการอีกด้วย” ผู้ประกาศสาวเก่ง กล่าวทิ้งท้าย