posttoday

เลือกน้ำสลัดแบบไหนดี?

18 ธันวาคม 2561

ในปัจจุบันมีน้ำสลัดให้เลือกมากมาย เราควรจะเลือกแบบไหนให้เหมาะกับความต้องการ

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว

ในปัจจุบันมีน้ำสลัดให้เลือกมากมาย เราควรจะเลือกแบบไหนให้เหมาะกับความต้องการ ทิพยา โพธิ์ศรีสุข คอปเปอร์เรทเชฟ จากร้านเดรสด์ (Dressed) ชั้น G ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับน้ำสลัดยอดฮิตในแต่ละแบบว่ามีรสชาติแบบใด มีปริมาณแคลอรีเท่าใด และเหมาะกับกลุ่มคนแบบไหนบ้าง มาฝาก

1.น้ำสลัดบัลซามิก (15 กิโลแคลอรี/ช้อนโต๊ะ) เป็นน้ำสลัดที่มีเปรี้ยว เนื่องจากมี Balsamic Vinegar เป็นส่วนผสมหลัก เหมาะสำหรับคนชอบดูแลรูปร่าง เพราะมีไลโคปีนสูง อีกทั้งยังช่วยต้านอนุมูลอิสระสร้างสมดุลให้กับร่างกาย

2.น้ำสลัดเทาซันไอซ์แลนด์ (58 กิโลแคลอรี/ช้อนโต๊ะ) น้ำสลัดจะออกสีส้มอมชมพู มีความมันน้อยกว่าน้ำสลัดน้ำข้นทั่วๆ ไป รสชาติจะเน้นเปรี้ยวมากกว่าหวานมัน เนื่องจากมีส่วนผสมของมะเขือเทศ
เป็นหลัก ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค วิตามินบี 1 และบี 12 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ทั้งยังมีสารไลโคปีน เบต้าแคโรทีน และกรดอะมิโน เป็นต้นอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่ชอบน้ำสลัดที่มีลักษณะข้นแต่ไม่หนักจนเกินไป

3.น้ำสลัดงา (65 กิโลแคลอรี/ช้อนโต๊ะ) รสเปรี้ยวเค็ม หอมกลิ่นงาคั่ว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แม้ว่าพลังงานอาจจะสูงกว่าน้ำสลัดใสประเภทอื่น เพราะมีส่วนผสมของงา ซึ่งเป็นแหล่งไขมันดี (HDL Fat) ช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งลำไส้และช่วยควบคุมการแข็งตัวของหลอดเลือด

4.น้ำสลัดซีซาร์ (80 กิโลแคลอรี/ช้อนโต๊ะ) เป็นน้ำสลัดสีขาวข้น มักรับประทานคู่กับผักกาดแก้วหรือผักคอส พร้อมเบคอนกรอบและพาร์เมซานชีส ซึ่งจะทำให้มีรสที่กลมกล่อม รับประทานง่าย จึงเหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มรับประทานสลัดผัก

5.มายองเนส (90 กิโลแคลอรี/ช้อนโต๊ะ) น้ำสลัดครีมข้น รสหวานมันอมเปรี้ยว เมื่อรับประทานคู่กับผักทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้น นิยมผสมกับเนื้อสัตว์อย่างอกไก่และทูน่า เพื่อทำเป็นไส้แซนด์วิช น้ำสลัดนี้ไม่เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

6.น้ำสลัดแบบคลีน (จำนวนแคลอรีขึ้นอยู่กับรสชาติแต่ละชนิดของน้ำสลัด) จะมีส่วนผสมของน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ไม่มีส่วนผสมของไข่ มีรสชาติอมเปรี้ยว เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากเป็นน้ำสลัดที่มีไขมันต่ำและแคลอรีน้อย

7.น้ำสลัดสไปซี่ซีฟู้ด (7.5 กิโลแคลอรี/ช้อนโต๊ะ) เป็นน้ำสลัดที่เป็นการประยุกต์มาจากน้ำจิ้มซีฟู้ดของไทย มีรสชาติเปรี้ยวและเผ็ด เนื่องจากมีส่วนผสมของน้ำมะนาวสดและพริกเป็นหลัก เข้ากันได้ดีกับผักหรือเนื้อสัตว์ประเภทอาหารทะเล น้ำสลัดชนิดนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารรสเปรี้ยวและเผ็ด อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากน้ำสลัดชนิดนี้ถือเป็นน้ำสลัดอีกชนิดหนึ่งที่มีแคลอรีต่ำ

ทิพยา กล่าวย้ำว่า นอกจากจะเลือกน้ำสลัดจากความชอบแล้วควรรับประทานน้ำสลัดในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากเกินไป เพื่อเป็นการควบคุมปริมาณของแคลอรีที่ได้รับและเพื่อสุขภาพที่ดีตลอดไป