posttoday

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม การคิดบวกจะเป็นพลังให้ชีวิต

15 ธันวาคม 2561

เรื่อง : เบ็ญจวรรณ รัตนวิจิตร 

เรื่อง : เบ็ญจวรรณ รัตนวิจิตร 


ในปี 2562 เป็นวาระที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์ที่เป็นประธานอาเซียนในปี 2561 โดยไทยเตรียมการเพื่อรับไม้ต่อจากสิงคโปร์ได้มีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นกรรมการ

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หนึ่งในแม่งานหลักของงานนี้ เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ โดยได้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านสารัตถะ ด้านพิธีการและอำนวยการ ด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร และด้านประชาสัมพันธ์ เพื่อเตรียมการเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีผู้แทนอยู่ในทุกคณะอนุกรรมการ

คณะกรรมการระดับชาติฯ ได้มีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง โดยได้มีการพิจารณาประเด็นที่สำคัญ อาทิ แผนการจัดประชุมและกิจกรรมในช่วงการเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพการประชุมในกรอบอาเซียนอย่างน้อย 161 การประชุม อาทิ การประชุมระดับผู้นำอาเซียน การประชุมระดับรัฐมนตรีด้านต่างๆ เป็นต้น การจัดทำตราสัญลักษณ์ และได้เปิดตัวพิธีมอบตำแหน่งประธานอาเซียนไปแล้วที่สิงคโปร์

“แนวคิดหลัก (Theme) ของการเป็นประธานอาเซียนของไทย สอดคล้องกับนโยบายที่นายกรัฐมนตรีได้มอบไว้ว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศจะต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียนที่มีความยั่งยืน มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคตโดยมีความสมดุลในทั้ง 3 เสาความร่วมมือ โดยจะมีการประกาศ Theme ครั้งแรกในพิธีมอบตำแหน่งประธานอาเซียนที่สิงคโปร์เช่นเดียวกัน” อรมน กล่าว

อรมน ทรัพย์ทวีธรรม การคิดบวกจะเป็นพลังให้ชีวิต

อรมน เริ่มรับราชการในตำแหน่งเศรษฐกร กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อปี 2533 ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ช่วงที่ทำงานที่กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ อรมนได้เข้าร่วมการเจรจาการค้าพหุภาคีขององค์การการค้าโลกในประเด็นเรื่องสิ่งทอ การเปิดตลาดสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม และการจัดทำกฎระเบียบ

ในปี 2546 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) คณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก ได้มีโอกาสเข้าร่วมและผลักดันท่าทีของไทยในการเจรจาเรื่องต่างๆ ตลอดจนการระงับข้อพิพาทของไทยภายใต้องค์การการค้าโลก

ปี 2551 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญา และปี 2558 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการจดทะเบียนและการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทย การส่งเสริมให้คนไทยสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์

ในเดือน มี.ค. 2560 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองอธิบดี กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาเสริมสร้างประสิทธิภาพเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และในเดือน ก.พ. 2561 ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้เป็นอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อรมน กล่าวว่า แนวคิดหลักในการทำงาน คือ การคิดบวก การมีทัศนคติที่ดีต่องานรวมถึงเรื่องต่างๆ จะเป็นพลังให้ชีวิต ส่งผลให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี งานทุกชิ้นที่ได้รับมอบหมายมาไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็จะทำ
ให้เต็มที่ให้ดีที่สุดและสนุกไปกับงานเหล่านั้นซึ่งจะทำให้เราไม่เคร่งเครียด หรือเบื่อหน่ายการทำงาน และยังส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ผลลัพธ์ของงานที่ดียิ่งขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังยึดถือเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใสในการทำงานก็เป็นอีกเรื่องที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเราทำงานด้วยความสุจริตก็ไม่ต้องมานั่งระแวงถึงเรื่องที่จะตามมาในอนาคตซึ่งเกิดจากการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานต่างๆ และในทุกๆ งานที่ทำก็จะคำนึงถึงประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับเป็นสำคัญ

“ในการทำงานย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะไม่ใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา เพราะบางทีปัญหาเก่าก็ยังแก้ไม่ได้ แต่การใช้อารมณ์นั้นรังแต่จะสร้างปัญหาใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก ดังนั้น ทุกครั้งเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ก็จะคิดไตร่ตรองให้รอบด้าน เพื่อหาสาเหตุของปัญหาและจะได้แก้ปัญหาให้ถูกจุดในระยะเวลาอันสั้น” อรมน ระบุ

ส่วนยามว่างของอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มักจะชอบออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายถือเป็นวิธีคลายความเครียดที่ควรทำอย่างมาก เพราะทำให้รู้สึกสดชื่น และยังช่วยลดอาการตึงของกล้ามเนื้อจากการเมื่อยล้าจากการทำงานกิจกรรมที่ชอบเป็นพิเศษ คือ การปั่นจักรยาน ซึ่งในวันหยุดมักจะไปปั่นที่สนามเจริญสุขมงคลจิต (Sky Lane) สุวรรณภูมิ เป็นสนามที่ใกล้บ้านมีบรรยากาศดี ลมพัดเย็นสบาย

“การออกกำลังกายถือว่าเป็นการผ่อนคลายที่ดีมาก นอกจากทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากการทำงานแล้ว ยังจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง กระปรี้กระเปร่าและดูอ่อนวัย”

อีกกิจกรรมที่อรมนชื่นชอบไม่แพ้กันก็คือ การอ่านหนังสือ โดยหนังสือที่ชอบอ่านนั้นจะไม่จำกัดประเภท อ่านได้ทุกแนว ซึ่งการอ่านหนังสือสามารถอ่านได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้มีเวลาไม่มากก็ตาม ประกอบกับปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่ช่วยให้การอ่านหนังสือสะดวกและง่ายขึ้นอีกมากโดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

“เวลาถือเป็นสิ่งสำคัญ การบริหารเวลาอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังมีเวลาเหลือเพียงพอให้กับครอบครัวและการพักผ่อนส่วนตัว ทำให้การใช้ชีวิตมีความสมดุล

ส่วนการบริหารการเงิน มีการวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างรอบคอบ และมีการจัดทำแผนการออม รวมไปถึงการวางเป้าหมายเพื่อกำหนดแผนการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ” อรมน กล่าวทิ้งท้าย