posttoday

สร้างแรงจูงใจที่มีพลัง

15 ธันวาคม 2561

โดย...จิรวรรณ กาญจนานันท์ โค้ชผู้บริหารที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ

โดย...จิรวรรณ กาญจนานันท์  โค้ชผู้บริหารที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์โค้ชนานาชาติ

“เงินซื้อฉันไม่ได้ ถ้าไม่มากพอ” เป็นคำที่เราพูดหยอกล้อกันเล่นเพื่อจะบอกว่าต้องการเงินเยอะๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วแม้ว่าเงินจะเป็นสิ่งจำเป็น แต่เมื่อไรที่คนเกิดอาการหมดใจต่อให้เงินมากมายขนาดไหนก็อาจจะรั้งไว้ไม่ได้ องค์กรของคุณจะเป็นอย่างไรถ้าพนักงานทำงานด้วยอาการเหนื่อยหน่าย รู้สึกว่าตนเองไร้คุณค่าแค่ทำงานตามคำสั่งให้เสร็จตามหน้าที่ที่ต้องทำเท่านั้น

ในอดีตยุคที่คนทำงานโดยใช้แรงงานมากกว่าความรู้เคยมีความเชื่อว่าแรงจูงใจในการทำงานคือเงินและการกลัวถูกไล่ออก แต่ในปัจจุบันที่คนทำงานโดยใช้ความรู้มากกว่าแรงงาน แม้ว่าแรงจูงใจจากภายนอก (Extrinsic Motive) เช่น ผลตอบแทน เงิน ตำแหน่ง เกียรติยศ รางวัล จะยังเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็อาจจะไม่มีพลังเพียงพอที่จะผลักดันคนเรามีความสุขกับการทำงาน และถ้าปล่อยทิ้งไว้แบนนี้นานๆ ในที่สุดทีมของคุณก็มีแต่คนที่เป็น Deadwood หรือไม้ตายซาก

เพื่อให้บุคลากรของเราทำงานอย่างมีความสุขพร้อมที่จะสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีไฟ ผู้นำในองค์กรต้องช่วยให้พนักงานเกิดแรงจูงใจจากภายใน (Intrinsic Motive) ร่วมกับการใช้แรงจูงใจจากภายนอก เพราะแรงจูงใจจากภายในมีพลังและยั่งยืนช่วยให้เขามองเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำ สร้างแรงขับให้เกิดความมุ่งมั่นตั้งใจและความพยายามที่จะทำให้งานสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

การสร้างแรงจูงใจจากภายในทำได้ด้วย 4 ส. คือ สำคัญ ใส่ใจ เสนอ และส่งเสริม


สำคัญ

มอบหมายงานให้เหมาะกับความรู้ความสามารถจะช่วยให้เขารู้สึกว่าทำได้และได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ แต่หัวหน้าก็ต้องไม่ลืมที่จะพูดคุยให้เขาเข้าใจถึงความสำคัญของงานที่เขารับผิดชอบ ทำให้ทราบว่างานของเขาและตัวเขาเองมีคุณค่าและสำคัญต่อองค์กรเพียงใด อย่ากำเบอร์ใหญ่ไฟกะพริบไว้ในมือเราแต่เพียงผู้เดียว


ใส่ใจ

ทุกคนต้องการให้หัวหน้าใส่ใจและยอมรับผลงานของตนเอง ซึ่งหัวหน้าทำได้โดยการให้ Feedback ที่เป็นประโยชน์ เมื่อเขาทำงานออกมาได้ดีต้องไม่ลืมที่จะขอบคุณ ชื่นชมให้กำลังใจ แต่ถ้ายังไม่ดีหรือติดขัดอะไรก็ต้องให้ความช่วยเหลือ บอก สอน แนะนำ ให้คำปรึกษาอย่างจริงใจ การทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ผลงานดีอย่างต่อเนื่อง แต่ยังช่วยให้พนักงานภาคภูมิใจในผลงาน ภาคภูมิใจในตนเองและมีพลังในการทำงานมากขึ้น เพราะได้รับการใส่ใจจากคนที่ตนเองให้ความสำคัญ


เสนอ

เปิดโอกาสให้พนักงานเสนอไอเดีย วิธีการ ร่วมคิดร่วมตัดสินใจ และได้ใช้ความสามารถในการทำงานไม่ใช่แค่ทำให้เสร็จทันเวลาตามคำสั่งเท่านั้น แต่ต้องให้เขารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งหรือเป็นเจ้าของงาน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นเขาก็จะร่วมด้วยช่วยแก้ไขอย่างเต็มที่ และเมื่องานประสบความสำเร็จก็ถือได้ว่า
เป็นความสำเร็จที่เกิดจากฝีมือของเขาเช่นกัน


ส่งเสริม

ช่วยเพิ่มความสามารถของพนักงานด้วยการส่งเสริมให้ได้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ เช่น เปิดโอกาสให้ได้ทำงานหรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ส่งไปอบรม ฝึกฝน เพิ่มพูนความรู้ทักษะ เปิดโลกทัศน์ให้ก้าวทันโลกเพื่อเตรียมพร้อมสู่ความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่และทำให้เห็นว่าองค์กรต้องการสนับสนุนให้เขาประสบความสำเร็จ

แรงจูงใจไม่เพียงแต่ผลักดันให้คนเราทำงานด้วยความกระตือรือร้นและเต็มใจเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อความรู้สึกผูกพันกับองค์กร ในทางตรงกันข้ามถ้าพนักงานหมดแรงจูงใจก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้เช่นกัน ดังนั้น อย่าปล่อยให้ใครหมดใจ แต่จงมัดใจเขาไว้ด้วยการสร้างแรงจูงใจที่มีพลังทั้งจากภายในและภายนอกให้เขาทำงานด้วยความรู้สึกว่า “Busy is the new happy”