posttoday

อังคณา อุทัยแสงชัย บ้านนี้เพื่อทุกชีวิต

13 ธันวาคม 2561

คุณพ่อมักจะบอกกับเราเสมอว่าทุกโครงการที่เราสร้างต้องทำให้เหมือนกับเราเข้าไปอยู่เอง ดังนั้นทุกอย่างจะต้องทำให้ดี ใช้ของที่ดี

เรื่อง โยธิน อยู่จงดี ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

“คุณพ่อมักจะบอกกับเราเสมอว่าทุกโครงการที่เราสร้างต้องทำให้เหมือนกับเราเข้าไปอยู่เอง ดังนั้นทุกอย่างจะต้องทำให้ดี ใช้ของที่ดี คิดเผื่อถึงการใช้งานในอนาคต ดังนั้นพอเรามาทำบ้านของตัวเองก็ต้องทำให้ดีคิดเผื่อถึงอนาคตวันข้างหน้าด้วยเช่นกัน” อังคณา อุทัยแสงชัย ผู้บริหารฝ่ายออกแบบสถาปัตยกรรม บริษัท ธนาแลนด์ ทายาทคนสุดท้องของตระกูล “สุวาณิชย์กุล” ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่มีชื่อเสียงที่สุดเจ้าหนึ่ง

เปิดรับทุกสไตล์

“จำได้ว่าตอนเราอยู่ ป.2 คุณพ่อจะพาไปที่ไซต์งานตลอด แล้วเราก็ย้ายบ้านบ่อยเพราะว่าทุกครั้งที่เราไปทำโครงการสร้างบ้านที่ไหน เราจะต้องย้ายไปอยู่แถวนั้นด้วย เพราะคุณพ่อมีความตั้งใจในการทำบ้านเป็นอย่างมาก ทำให้เราซึมซับในเรื่องการทำงานของคุณพ่อมาโดยตลอด ประกอบกับตั้งแต่จำความได้ก็รู้ว่าเรามีความสามารถทางด้านการวาดภาพ และมีความชอบทางด้านวิทยาศาสตร์ควบคู่กันไปด้วย จึงเลือกเส้นทางสถาปัตยกรรม และกลับมาช่วยงานธุรกิจของคุณพ่อ ซึ่งสไตล์การออกแบบบ้านของเราค่อนข้างเปิดกว้างไม่ได้ยึดติดกับสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง ขึ้นอยู่กับเทรนด์ ความต้องการของลูกค้า และวัสดุใหม่ๆ ที่เข้ามาในแต่ละยุคว่าเป็นอย่างไร

นั่นคือในส่วนของการทำงาน แต่ถามว่าในใจลึกๆ เราชอบอะไร ก็คงเป็นสไตล์ มินิมอลเพราะว่ามินิมอล ก็คือคนที่รู้ว่าสิ่งสำคัญที่ใช้งานในชีวิตเราจริงๆ คืออะไรเราก็จะใช้แค่เฉพาะนั้น ตรงนี้ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นความชอบพื้นฐานที่ทำให้เราเปิดกว้าง รับรู้และเรียนรู้แก่นแท้ของการออกแบบสิ่งอื่นๆ ได้อีก”

บ้านหลังเก่าที่ดีกว่าเดิม

“พอเรากลับมารีโนเวตบ้านหลังนี้ซึ่งเดิมเป็นบ้านของขุนนางในสมัยรัชกาลที่ 6 รีโนเวตใหม่เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งบางส่วนเราก็จะเห็นว่าเรายังคงของเดิมเอาไว้ โจทย์ในการออกแบบบ้านเริ่มต้นเลยว่าครั้งนี้ทำแล้วจะต้องอยู่ยาวแน่นอน ไม่ย้ายไปไหนและไม่ใช่ว่าทำแล้วมาต่อเติมภายหลัง ทุกอย่างเลยต้องคิดเผื่อเอาไว้ก่อน ที่แรกที่เราเผื่อไว้เลยก็คือที่จอดรถ

ตอนนี้ที่จอดรถอาจจะมีรถแค่ไม่กี่คันแต่เราคิดว่าเราอยู่กันไปเรื่อยๆ กลายเป็นครอบครัวใหญ่ ก็อาจจะต้องการพื้นที่ในการจอดรถเพิ่มขึ้น ก็เลยทำพื้นที่จอดรถเผื่อเอาไว้ เป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

ต่อมาก็คือในการออกแบบให้มีส่วนของพื้นที่ในการเก็บของ หลายๆ คนอาจจะลืมข้อนี้ไป เพราะเรามักจะคิดว่าต้องมีห้องรับแขก มีห้องนอนเยอะๆ ไว้ก่อน แต่สุดท้ายแล้วพอมาอยู่ใช้งานจริง ยังไงก็เลี่ยงไม่ได้ที่เราจะต้องมีสิ่งของให้เก็บ จึงต้องมีพื้นที่สำหรับเก็บของใช้เอาไว้เพื่อให้มีพื้นที่เหลือสำหรับการใช้งานอื่น

อีกอย่างหนึ่งบ้านหลังนี้จะอยู่ด้วยกัน 3 ครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ท่านก็มองการณ์ไกล ท่านมองว่าคนจีนผู้หญิงแต่งเข้าบ้าน ถ้าบ้านที่ต้องใช้พื้นที่รวมอยู่ด้วยกันก็อาจจะมีปัญหาได้ เพราะว่าไลฟ์สไตล์ของแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน อีกอย่างหนึ่งในบางเวลาลูกหลานก็อาจจะต้องการความเป็นส่วนตัว

ฉะนั้นท่านก็จะมองให้พื้นที่ดินตรงนี้อยู่ด้วยกัน 3 หลัง 3 ครอบครัว ให้ลูกหลานแต่ละครอบครัวต่างคนต่างก็มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตส่วนตัวของตัวเองมีทางเข้าบ้านของตัวเอง มีสัดส่วนของตัวเอง สามารถเข้าออกได้เป็นอิสระไม่ต้องรบกวนพื้นที่ส่วนกลางหรือผู้ใหญ่ในบ้าน ถ้าเป็นบ้านของคนจีนสมัยก่อนก็เวลามีแขกมาบ้านจะเดินผ่านเข้าห้องส่วนตัว ก็จะต้องเดินผ่านแขกผู้ใหญ่ไม่ค่อยมีความเป็นส่วนตัวสักเท่าไร แต่บ้านหลังนี้ก็คือจะมีห้องรับแขกข้างล่างแยกต่างหากจากทางเดินเข้าบ้านของสมาชิกในครอบครัว”

สวยงามด้วยวัสดุที่ดี

“สำหรับตัวดีไซน์ภายในส่วนใหญ่จะเป็นบิลต์อินค่อนข้างเยอะ เพราะย้อนกลับมาคือตัวเราจะชอบความเป็นมินิมอล เรียบง่าย เน้นที่เก็บของเยอะ เปิดตู้มาก็จะเห็นเป็นที่เก็บของทั้งชั้น

ส่วนความสวยงามเราก็จะลงไปที่เรื่องของการเลือกใช้วัสดุที่ดีก็จะทำให้บ้านดูสวยขึ้น ซึ่งเราก็เลือกตามความชอบเป็นหลัก แต่บางครั้งก็อาจจะมีสไตล์ที่แตกต่างกันไปบ้าง อย่างเช่นห้องน้ำ 3 ห้องแต่ละห้องก็จะไม่เหมือนกันเลย บางห้องดีไซน์สำหรับลูกก็จะดูน่ารักมีผลงานของลูกติดเอาไว้ในห้องน้ำ ส่วนห้องน้ำสำหรับรับแขกก็จะให้ดูดีหรูหราหน่อย สำหรับห้องน้ำส่วนตัวก็มีช่วงนึงชอบสไตล์ยุโรปไปเจอแพตเทิร์นที่เราชอบก็จะดึงพัฒนามาใส่ในห้องน้ำ

ในบ้านหลังนี้ก็จะมีอีกห้องหนึ่งเป็นห้องสมุด เพราะเดิมทีบ้านทุกหลังที่คุณพ่ออ้อยสร้างก็จะมีห้องสมุดอยู่ด้วย ห้องสมุดเป็นห้องที่ติดกับห้องเด็กเล่น ใช้เป็นห้องทำการบ้าน การที่บ้านมีห้องสมุดก็จะทำให้เราชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย เราจึงมีความหลากหลายสไตล์อยู่ในตัว”

จ่ายแพงกว่านิดแต่คือกำไรชีวิต

อังคณา อุทัยแสงชัย บ้านนี้เพื่อทุกชีวิต

อังคณา อุทัยแสงชัย บ้านนี้เพื่อทุกชีวิต

เห็นบ้านใหม่ๆ แบบนี้เป็นใครก็ต้องคิดว่าเพิ่งสร้าง เมื่อถามเคล็ดลับในการทำบ้านให้ดูใหม่อยู่เสมอ ผู้บริหารสาวแนะนำอย่างอารมณ์ดีว่า “ที่เห็นดูยังดูค่อนข้างใหม่มากเพราะว่าเรามีการบำรุงรักษาบ้านเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งซึ่งที่เราอยากจะบอกว่าการซ่อมบำรุงรักษาบ้านเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ซึ่งเราได้มาจากคำสอนของคุณพ่อ ในสมัยที่คุณพ่อลงทุนทำโครงการสร้างคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ท่านเคยบอกว่าทำโครงการและบ้านตัวเองแล้วก็ต้องเลือกใช้สีที่ดีที่สุดที่มีขายในท้องตลาดอยู่เวลานั้น ตึกเมื่อ 25 ปีที่แล้วในโครงการที่คุณพ่อสร้างตอนนี้ก็ยังดูสวยอยู่ ท่านบอกว่าสีจะต้องดีที่สุด การจะทาสีใหม่ต้องทำเมื่ออายุบ้านมากกว่า 10 กว่าปีขึ้นไปถึงจะทาครั้งหนึ่ง

เราควรลงทุนดีๆ ไปเลยวันนี้เงินที่เราลงทุนไปลูกค้าได้หมด เพราะว่าถ้าเกิดเราทาสีไม่ดีอีก 2-3 ปีข้างหน้าสีมีปัญหาต้องทำใหม่ การทำตึกสูงแล้วจะต้องทาสีใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย ค่าทาสีแพงกว่าค่าซื้อสีใหม่เสียอีกเพราะต้องใช้กระเช้าขึ้นไปทาซึ่งเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก

นอกจากเรื่องสีแล้วที่จำได้ก็คือ อย่างถนนหมู่บ้านที่คุณพ่อสร้างเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วสมัยนั้นสังเกตได้เลยว่า ในแต่ละหมู่บ้านถนนเส้นใหญ่จะทำแค่ 4 เมตร แต่หมู่บ้านของคุณพ่อให้ทำ 10 เมตร เส้นเล็กก็อยู่ที่ 8 เมตร เทปูนถนนเยอะกว่าสเปก 2 เท่า ใช้เครื่องบดอัดใช้แบบเดียวกับที่ทำถนนหลวง คุณพ่อบอกว่าก็เทปูนให้ดีวันนี้จ่ายเพิ่มอีกเพียงแค่ไม่เท่าไรแต่เราได้ของดีไปเลย และใช้ได้ยาวเป็น 30 ปีไม่ต้องมาเสียเวลาดูแลซ่อมแซม

ค่าซ่อมแซมในอนาคตข้างหน้าอาจมีมูลค่าแพงกว่าที่เงินที่เราเพิ่มไปในวันนี้ แล้วลูกค้าอยู่ไป 30 ปีถนนไม่เสียอันไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน

จึงอยากจะบอกว่าสิ่งหนึ่งที่เรามักมองข้ามไปก็คือเรื่องของความคุ้มทุนในระยะยาว ซึ่งบ้านหลังนี้ก็เป็นบ้านที่เราซื้ออยู่มานานแล้วเราจึงต้องใช้สิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้น สีต้องดีที่สุด วัสดุต้องดีที่สุด กำแพงใช้อิฐมอญไม่ใช่อิฐมวลเบา อายุการใช้งานยาวนานกว่า เพราะเราตั้งใจแล้วว่าบ้านหลังนี้จะต้องเป็นบ้านที่ทุกคนในครอบครัวอยู่ด้วยกันอีกยาวนาน ที่จอดรถต้องพอ ที่เก็บของต้องมี เพราะของทุกชิ้นในบ้านคือเครื่องบันทึกความทรงจำของเราอย่างหนึ่ง

แต่ละชิ้นมันก็จะมีความหมายในตัวเอง
ของตกแต่งบางชิ้นเอามาวางเอาไว้ ก็จะทำให้นึกถึงเรื่องราวในอดีต บางชิ้นอาจจะมีเรื่องราวที่ทำให้เรานึกถึงความทรงจำดีๆ ที่เราอยู่ด้วยกันในครอบครัว เพราะครอบครัวในบ้านหลังนี้คือสิ่งสำคัญที่สุดดังนั้นเราจะต้องทำบ้านให้ดีและคิดเผื่ออนาคตข้างหน้าไว้ให้มาก”

อังคณา อุทัยแสงชัย บ้านนี้เพื่อทุกชีวิต