posttoday

เจลาติน เค้ก 3 มิติ ทำง่าย ได้สตางค์

12 ธันวาคม 2561

ชื่นชอบงานฝีมือที่หลากหลาย แม้ แอม-อธิญา เชิญอักษร พนักงานบัญชีที่ในวัยเด็กเกรดวิชางานเย็บปักถักร้อยทำได้แค่ 2

เรื่อง วราภรณ์

ชื่นชอบงานฝีมือที่หลากหลาย แม้ แอม-อธิญา เชิญอักษร พนักงานบัญชีที่ในวัยเด็กเกรดวิชางานเย็บปักถักร้อยทำได้แค่ 2 แต่พอโตกลับชอบงานประดิษฐ์ที่ดูน่ารัก ด้วยเป็นนักบัญชี การทำงานกับตัวเลขทำให้เธอรู้สึกเครียด จึงจำเป็นต้องหางานอดิเรกทำยามว่าง เธอจึงไปเรียนรู้ทำขนมเปี๊ยะแฟนซี ถักตุ๊กตาโครเชยัดนุ่นข้างใน ทำงานเดคูพาจ

ล่าสุด เธอกำลังหลงใหลกับการทำเค็กเจลาติน 3 มิติ ที่มีลวดลายดอกไม้สวยงาม ทำทั้งขายตามออร์เดอร์ และยังรับงานสอนที่สามารถทำรายได้ในยามว่างหลังเลิกงานได้เกือบจะเท่าๆ กับงานประจำเลยทีเดียว อีกทั้งงานอดิเรกทำแล้วเกิดความสุข ลดความเครียดและได้ผ่อนคลาย

“เพิ่งรู้ตัวเองว่าช่างประดิษฐ์ ทำแล้วมีความสุข หายเครียด ได้ทำในสิ่งที่ชอบ เพราะงานบัญชีเครียดจริงๆ เมื่อรู้สึกเบื่อๆ งานออฟฟิศก็ได้ทำขนม” แอมเล่าถึงข้อดีที่ได้จากการทำงานอดิเรก ปัจจุบันแอมเป็นพนักงานบัญชีอยู่บริษัททำน้ำตาลแห่งหนึ่งที่ จ.สระบุรี ทำมา 11 ปีแล้ว เธอลองทำกิจกรรมยามว่างมาหลากหลาย แต่พอเห็นเค้กเจลาตินสีสันสวยงามเป็นรูปดอกไม้ต่างๆ เธอถึงกับหลงรักและเริ่มต้นทำเมื่อ 4 ปีก่อน เพราะเกิดความสงสัยว่าเจลาตินสวยๆ มีกรรมวิธีการทำอย่างไร จึงไปลงเรียนกับผู้รู้ ซึ่งมีค่าคอร์สเรียนค่อนข้างแพงมาก เพราะต้องใช้เครื่องมือที่ทำให้เกิดลวดลายดอกไม้ พอเธอเรียนรู้เทคนิคการทำ แอมจึงประยุกต์หันมาใช้เข็มฉีดยากับหลอดสลิงมาสร้างสรรค์ให้เกิดลวดลายสวยงามไม่แพ้กัน

เจลาติน เค้ก 3 มิติ ทำง่าย ได้สตางค์

“ระยะแรกแอมไปเรียนทำเค้กเจลาตินกับผู้รู้ก่อน และถามตัวเองว่าชอบและจะจริงจังกับการทำงานชิ้นนี้หรือเปล่า ได้คำตอบคือชอบ ซึ่งตอนเรียนราคาคอร์สละ 6,000 บาท พอเสียสตางค์ไปแล้วก็คิดต่อยอด คือทำขายให้เพื่อนร่วมงานก่อนในระยะแรก ได้ถอนทุนค่าเรียนคืนมาบ้าง อีกทั้งยังค้นพบเสน่ห์ของเจลาตินหรือเจลลี่ก็คือ ทำง่าย รู้สึกได้ล้างอุปกรณ์น้อยกว่าตอนทำขนมชนิดอื่น ใช้วัตถุดิบน้อย แต่ขายได้ราคาแพง แต่ต้องใช้ศิลปะบวกกับการมีกลุ่มคนทำไม่กว้าง เราจึงทำได้ในราคาที่คุ้มเหนื่อย”

แอมอธิบายถึงเค้กเจลาตินคือ ทำจากผงเจลาตินหรือผงวุ้น มีรสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ เหมือนกินปีโป้ เด็กถึงผู้ใหญ่กินได้ ทำไม่ยาก สมัยเธอไปเรียนกับครู ใช้หัวเข็มสำเร็จ ทำเป็นทรงวงรี กลีบบัว ตอนหลังเมื่อเธอคิดจะต่อยอดใช้อุปกรณ์ไม่สำเร็จ ซึ่งมีราคาที่ยอมเยากว่า ตอนหลังเธอหัดมาทำเองที่บ้าน ด้วยขี้เกียจเปลี่ยนหัวเข็มบ่อยๆ เธอจึงปรับเปลี่ยนใช้เข็มฉีดยาอย่างเดียว ซึ่งก็สามารถทำให้เกิดลวดลายกลีบดอกไม้หลากชนิดได้เหมือนกัน แต่ต้องอาศัยการวาดเข็มใช้ข้อมือและปลายเข็มช่วย

“ระยะแรกแอมทำรายได้หลักพันจากการเปิดสอนคนที่สนใจ เริ่มต้นทำแล้วโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวก่อน คนเห็นก็ชอบ บอกสวยดี ทำอย่างไร เขาสนใจอยากเรียนสอนให้หน่อย คำถามตอนนั้นช่วยจุดประกายให้แอมสอนตั้งแต่นั้น ตอนนั้นเปิดสอนอย่างเดียวยังไม่ได้ทำขาย ทำรายได้ดีทีเดียวแทบอยากจะออกจากงานประจำ (ยิ้ม) เพราะงานนี้แอมรักและชอบจริงๆ เพราะได้สร้างสรรค์งาน สนุกมากค่ะ”

การสอนทำให้แอมได้เจอผู้คน ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติกัน ส่วนงานออร์เดอร์เธอรับและทำควบคู่กันไปกับงานประจำ ซึ่งใช้เวลาหลังเลิกงาน และเสาร์อาทิตย์ อาศัยต้องคิดและวางแผนให้ดีก็จะสามารถบริหารเวลาได้ไม่ตีกับงานประจำ แอมบอกว่า การทำเค้กเจลาตินหน้าตาสวยงาม มีทั้งรูปดอกไม้ เบญจมาศ กุหลาบ มะลิ ยิบโซ คาร์เนชั่น สามารถสร้างสรรค์ขึ้นได้เพียงปลายเข็มเล็กๆ บวกกับฝีมือการทำอย่างตั้งใจเท่านั้น

“งานนี้แอมว่าเหมาะกับทุกเพศทุกวัย เด็กๆ ก็ทำได้ถือเป็นการได้ฝึกสมาธิ เด็กๆ สามารถทำลวดลายดอกเบญจมาศ บานชื่นได้เพราะเป็นดอกที่โตและไม่ซับซ้อน ดอกไม้ที่ทำยากที่สุดคือ กุหลาบเพราะกลีบเป็นรูปทรงบังคับ ฉีดผิดนิดเดียวกลีบจะดูไม่เหมือนดอกกุหลาบเลย สำหรับผู้ใหญ่มาเรียนก็ช่วยแก้เหงาไปได้มาก” และผู้ที่สนใจไม่ต้องมีพื้นฐานงานศิลปะมาก่อนก็ทำได้ มาเรียนรู้ในห้องเรียนเลย เพราะมันทำง่ายมากๆ

ใครสนใจ อยากเรียนอยากชมงานหรืออยากซื้อเข้าไปแวะเวียนได้ที่หน้าเพจ Picmeup หรือ 08-1899-5290 ไอจี neko amp ช่วงเทศกาลผู้ที่สนใจต้องสั่งก่อนล่วงหน้า 2-3 วัน เพราะมีออร์เดอร์มากมายถึงกับทำไม่ทันเลยทีเดียว

เจลาติน เค้ก 3 มิติ ทำง่าย ได้สตางค์

เจลาติน เค้ก 3 มิติ ทำง่าย ได้สตางค์

เจลาติน เค้ก 3 มิติ ทำง่าย ได้สตางค์