posttoday

แสนยา โลหิตนาวี

17 พฤศจิกายน 2561

แสนยา โลหิตนาวี คือครูสอนดำน้ำชาวไทยระดับสูงสุดของวงการดำน้ำ

โดย ทีม@Weekly  

แสนยา โลหิตนาวี คือครูสอนดำน้ำชาวไทยระดับสูงสุดของวงการดำน้ำ Course Director ซึ่งในบ้านเรามีอยู่ไม่กี่คนเท่านั้น และชายวัยกลางคนวัย 48 ปีท่านนี้ ถือได้ว่าอายุน้อยที่สุดของไทย

สีฟ้า น้ำทะเล คือความใฝ่ฝัน

แสนยา โลหิตนาวี

การดำน้ำเริ่มเป็นที่รู้จักในบ้านเราเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว โดยเชื่อว่าเป็นกีฬาที่มีความเสี่ยงในระดับหนึ่ง คนมักมองภาพว่าผู้ที่จะดำน้ำได้ต้องไม่ธรรมดาและร่างกายต้องแข็งแรงมาก

“คุณแม่ผมค้านเต็มที่ ทั้งที่ตอนนั้นเราก็โตแล้ว เจอทุกครั้งถามทุกครั้ง เราก็เถียงว่าเรียนก็ต้องดำได้ คนส่วนใหญ่จะมองว่ายากและอันตราย บทเรียนทฤษฎีต้องเยอะ คำนึงถึงความปลอดภัย และต้องฝึกดำน้ำในสระน้ำเยอะกว่าปัจจุบันนี้ แต่มันไม่ใช่อุปสรรคสำหรับผม

ด้วยแรงบันดาลใจจากสารคดีใต้น้ำที่ชอบดูตั้งแต่เด็กมันมีมากกว่า บวกกับความใฝ่ฝันที่อยากเห็นฝูงปลาแหวกว่าย ความอัศจรรย์เหล่านั้นมันทำให้ผมอยากเรียนและโหยหามันตลอด” นี่คือแรงบันดาลของ แสนยา หรือในวงการเรียกว่า “ครูแสน”

จุดเริ่มต้นการเรียนดำน้ำของเขา เริ่มตอนอายุ 20 ปลายๆ ครูสอนดำน้ำก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเพื่อนสมัยมัธยม ที่บังเอิญเจอกันในร้านขายอุปกรณ์กีฬา จึงเอ่ยปากขอไปเรียนดำน้ำด้วยโดยใช้เวลาหลังเลิกงานประจำ ซึ่งก็พบปัญหาที่ทำให้คนเรียนดำน้ำมักจะกลัว ก็คือการซูตตัวขึ้นผิวน้ำหรือเคลียร์หน้ากากไม่ได้

“ผมเรียนใช้เวลามากกว่า 6 วัน เพราะเราทำงานไปด้วยแล้วถึงมาเรียนดำน้ำตอนเย็น เรียนทฤษฎีอย่างเดียวถึง 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 3 ชม.กว่า ตอนฝึกในสระเราก็ฝึกประมาณ 3 ครั้งเหมือนกัน ใช้เวลาเกือบทั้งวัน สอบที่ทะเล 2 วัน ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 8 วัน แต่ปัจจุบันเวลาเรียนมันกระชับมาก

พอสอบดำน้ำเสร็จปุ๊บก็ติดใจมากเลย ถึงขั้นซื้ออุปกรณ์ดำน้ำแบบครบชุดเลย ผมดำน้ำเยอะมากเดือนละ 2-3 ครั้ง เกือบทุกเสาร์-อาทิตย์ มันแตกต่างจากสิ่งที่เราเจอบนบกที่มีแต่ความวุ่นวาย แต่ใต้น้ำเงียบสงบสวยงาม ภูเขาใต้น้ำที่ทั้งลูกปกคลุมไปด้วยปะการังอ่อนเต็มพื้นที่ไม่มีช่องว่าง

จังหวะที่แสงส่องใต้น้ำเราเห็นปลาตัวเล็กๆ พอดำพ้นลับไป ว่ายๆ ไปเจอปลาหมอยักษ์ตัวใหญ่ อ้าปากใกล้เรา สมัยก่อนเราทำอย่างนั้นได้ ผมไม่ได้ตื่นเต้นว่าต้องเจอฉลามวาฬ ผมชอบความรู้สึกองค์ประกอบใต้น้ำทั้งหมดที่ให้ความรู้สึกเหมือนสรวงสวรรค์แล้วเรากำลังลอยตัวในสถานที่นั้น”

ผู้สังเกตการณ์ใต้น้ำ

แสนยา โลหิตนาวี

เสน่ห์ของการดำน้ำ แสนยา บอกว่าคือมันแยกความวุ่นวายที่เจอบนบก

“เมื่อก่อนทะเลอันดามันบ้านเราสวยมากๆ เหมือนอยู่ในสรวงสวรรค์ เต็มไปด้วยปะการังอ่อน ฝูงปลาน้อยใหญ่อยู่เต็มแนวปะการัง เวลาเราดำก็จะเหมือนเราชมสวนอยู่ ปัจจุบันนี้สู้ไม่ได้จริงๆ ความงามหายไปเยอะมาก มันไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน อาจจะเป็นทั้งเรื่องของธรรมชาติ ผมว่าสึนามิเป็นภัยพิบัติที่ทำให้สภาพแวดล้อมใต้ทะเลเสื่อมโทรมมากที่สุด โดยเฉพาะทะเลอันดามันของเรา

พอๆ กับเอลนินโญปรากฏการณ์เกี่ยวกับน้ำเย็นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ถ้าเทียบความสวยงาม 100% หลังจากโดนสึนามิเข้าไปก็เหลือประมาณ 50% แต่ช่วง 3-4 ปีมานี้ก็จะมีฉลามวาฬให้เห็นทดแทนกันบ้าง” แสนยา บรรยายภาพใต้ท้องทะเลให้ฟัง

“นอกจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมใต้ทะเลแล้ว ความเปลี่ยนแปลงของจำนวนนักดำน้ำก็มีให้เราเห็นมากขึ้น โดยเฉพาะนักดำน้ำชาวไทย จากเดิมที่เสาร์-อาทิตย์จะมีเรือออกแค่ลำเดียวหรือเต็มที่ 2 ลำ ปัจจุบันออกประมาณวันละ 5-8 ลำ นักดำน้ำที่เพิ่มมากขึ้น แน่นอนก็ต้องตามมาด้วยจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเลเพิ่มขึ้นด้วย

ปรมาจารย์สอนดำน้ำ

แสนยา โลหิตนาวี

“ผมเป็นคนที่ทำอะไรแล้วต้องทำให้ดี ถ้าไม่ดีจริงเราไม่หยุด การดำน้ำก็เช่นกัน ผมเชื่อว่าถ้าได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักมันก็จะไปได้สุดและมีความสุข” ความหลงใหลโลกใต้ทะเลที่ไม่หยุดนิ่งทำให้เขาค้นพบว่าครูสอนดำน้ำคืออาชีพที่จะทำให้มีความสุข

แสนยา เล่าย้อนกลับไปก่อนจะมาถึงระดับ Course Director ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวงการดำน้ำ เริ่มจากการฝังตัวในสถาบันสอนดำน้ำ แลกกับประสบการณ์และจำนวนนักเรียนที่มากพอเพื่อวัดระดับจากสถาบันดำน้ำ PADI (Professional Association of Diving Instructors)

“ผมลาออกจากงานประจำ นึกอยู่ในใจว่าผมต้องการเป็นผู้อำนวยการสอนระดับสูงสุดของวงการดำน้ำให้ได้ ตอนนั้นคุณแม่ไม่เห็นด้วย เราก็บอกท่านไปว่าเราชอบดำน้ำมาก สามารถต่อยอดทำธุรกิจด้านการดำน้ำ ซึ่งตอนนั้นในเมืองไทยไม่ค่อยมี บวกกับจุดเด่นของเราเอง มีความสามารถด้านการสื่อสารให้คนเข้าใจได้ดี และหนังสือวิชาการดำน้ำในระดับสูงส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษเราน่าจะเอาดีทางนี้ได้”

แสนยา ใช้เวลาในการเป็นผู้อำนวยการสอนเพียง 3 ปี ผ่านด่านวัดระดับตั้งแต่ Dive Master/Assistant Instructor/Instructor/Instructor Trainer และ Course Director ที่อายุน้อยที่สุดจากคนไทยทั้งหมด 5 คน

เมื่อ 12 ปีที่แล้ว การวัดระดับสูงสุดของครูดำน้ำไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องรวบรวมประวัติและประสบการณ์ด้านการสอนดำน้ำ ส่งใบสมัครไปที่ PADI จากนั้นทางสถาบันจะพิจารณาความเหมาะสมให้เข้ารับการฝึก เมื่ออนุมัติจึงจะสามารถเดินทางไปเรียนที่สถาบันซึ่งสอนอยู่ 2 ที่ คือ อเมริกาและมาเลเซีย

“ทุกวันนี้เป็นครูสอนดำน้ำมา 18 ปี ไม่มีวันไหนที่รู้สึกเสียใจที่ตัดสินใจแบบนั้นในวันนั้น เมื่อเราทำงานตรงนี้นานด้วยความตั้งใจ พอถึงจุดจุดหนึ่งเห็นสิ่งที่เราทำอยู่ คนจะเชื่อมั่นในตัวเรา ระยะเวลาที่เราอยู่ในวงการมันพิสูจน์ความสามารถ ไม่งั้นเราคงอยู่นานแบบนี้ไม่ได้”

ปัจจุบันครูแสนเป็นผู้อำนวยการสอนอยู่ที่สถาบันดำน้ำระดับอินเตอร์ Sea Mastermind ย่าน RCA ซึ่งเป็นสถาบันสอนดำน้ำที่ได้รับการรับรองระดับ 5 ดาวที่เดียวในกรุงเทพฯ และไม่กี่แห่งของไทยจาก PADI

นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์รวบรวมอุปกรณ์ดำน้ำระดับพรีเมียม ทั้ง Scuba และ Freedive เช่น แบรนด์ SPIERRE และ TUSA แน่นอน แสนยา ยังคงสร้างแรงบันดาลให้กับนักดำน้ำหน้าใหม่ตามเส้นทางฝันของตนเองไม่รู้จบ