posttoday

รอศักดิ์ มูลทรัพย์ บ้านอบอุ่นเปี่ยมด้วยรักและความสุข

16 พฤศจิกายน 2561

ทันทีที่เข้าสู่บ้าน “มูลทรัพย์” ของรอศักดิ์ มูลทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีเอส แฟมมิลี่กรุ๊ป

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี 

ทันทีที่เข้าสู่บ้าน “มูลทรัพย์” ของรอศักดิ์ มูลทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีเอส แฟมมิลี่กรุ๊ป เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรม อัล มีรอซ (Al Meroz) โรงแรมฮาลาล 100% แห่งแรกในประเทศไทย บนถนนรามคำแหง ซอย 5 สัมผัสได้ถึงมิตรภาพและความอบอุ่น โดยเฉพาะรอยยิ้มและใบหน้าแจ่มใสของเจ้าของบ้านและสมาชิกทุกคนในบ้าน ซึ่งประกอบด้วยเราะฮ์มะฮ์ มูลทรัพย์ ภรรยาสุดที่รักของประธานรอศักดิ์ มุนี พรทิพย์ ลูกสาวคนโต โซเฟีย ลูกสาวคนที่ 2 เอกลักษณ์ ทองคำวงศ์ ลูกเขย (สามีของโซเฟีย) และ เด๊ะ ฮูเซ็น ลูกชายคนสุดท้อง ทำให้รู้สึกประทับใจและอบอุ่นอย่างยิ่ง

รอศักดิ์ มูลทรัพย์ บ้านอบอุ่นเปี่ยมด้วยรักและความสุข

“บ้านหลังนี้สร้างเมื่อปี 2550 ตกแต่งเสร็จเรียบร้อยและเข้าอยู่ในปี 2552 สิ้นงบประมาณในการก่อสร้างและการตกแต่งรวมเกือบ 15 ล้านบาท ลักษณะบ้าน 2 ชั้น ภายในบ้านใช้โทนสีครีม ดูอ่อนนุ่มสบายตา ส่วนข้างนอกออกโทนชมพู บ่งบอกถึงความหวานที่แสดงถึงความรักและอบอุ่นในครอบครัว ขณะที่การตกแต่งบ้านก็หลากสไตล์ผสมผสานกัน” รอศักดิ์เล่าถึงบ้านของเขาที่สร้างเมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว

ชั้นแรก ประกอบด้วย มุมรับแขก อยู่ตรงโถงกลางบ้าน มีโซฟา 1 ชุด ตั้งอยู่บนพรม มีแจกันดอกไม้สดที่ให้ความสดชื่น ส่วนบริเวณใกล้กับมุมรับแขก จะมีตู้โชว์ของแต่งบ้าน ตู้โชว์เหรียญและโล่รางวัลทางด้านกีฬาของลูกๆ ทั้งสามคนที่เคยเป็นนักกีฬาเทนนิสทั้งของโรงเรียนและของมหาวิทยาลัยมาก่อน โดยเฉพาะโซเฟียลูกคนที่ 2 เคยเป็นนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย กวาดรางวัลรายการต่างๆ มากมายทั้งในและต่างประเทศ เคยทำหน้าที่เป็นเด็กเก็บลูกเทนนิสรายการออสเตรเลียนโอเพ่นที่ประเทศออสเตรเลีย และเคยไปแข่งขันรายการสำคัญในต่างประเทศ เช่น รายการวิมเบิลดันระดับเยาวชนที่ประเทศอังกฤษ แต่พอเล่นอาชีพได้ไม่นานก็ต้องตัดสินใจเลิกเล่นและหันมาช่วยธุรกิจของครอบครัว เนื่องจากถูกปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่ตลอด

รอศักดิ์ มูลทรัพย์ บ้านอบอุ่นเปี่ยมด้วยรักและความสุข

ไม่ไกลจากมุมรับแขก เป็นมุมนั่งจิบชากาแฟซึ่งอยู่ใกล้กับห้องครัว ถือเป็นมุมโปรดที่เจ้าของบ้านมักจะมานั่งจิบชากาแฟในตอนเช้าๆ ส่วนด้านขวามือของมุมรับแขกเป็นห้องครัวที่สะอาดมาก โดยมีโต๊ะอาหารตั้งอยู่ตรงกลาง

“ตื่นเช้าก่อนที่แต่ละคนจะออกไปทำงานจะมานั่งรับประทานอาหารและดื่มชากาแฟที่โต๊ะอาหาร ไม่ค่อยได้ลงมาพร้อมกัน แต่ผมมักจะลงมาก่อน เพราะต้องกินอาหารเช้าและกินยาทุกวัน โดยภรรยาเป็นคนทำอาหารให้ทุกมื้อ พอแต่ละคนกินเสร็จก็จะออกไปทำงาน ด้วยการเดินไปเพราะโรงแรมอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับบ้าน

ถ้าวันไหนที่ลูกไม่กินอาหารเช้าที่บ้านก็จะไปกิน ณ ที่ทำงาน อย่าง โซเฟีย ลูกคนที่สองผมให้ไปช่วยงานเป็นพีอาร์โรงแรม ส่วนมุนี ลูกคนโต ให้บริหารห้องอาหารโซเฟีย ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งของครอบครัวที่เราทำมาก่อนสร้างโรงแรมอัล มีรอซและตั้งอยู่ข้างโรงแรม” เจ้าของโรงแรมอัล มีรอซ กล่าว

รอศักดิ์ มูลทรัพย์ บ้านอบอุ่นเปี่ยมด้วยรักและความสุข

นอกจากนี้ ในห้องครัวยังมีตู้โชว์ของสะสม ส่วนใหญ่เป็นถ้วยชากาแฟ ผลิตจากวัสดุหลากหลายชนิด นอกนั้นก็มีของสะสมอื่นๆ ประปราย เช่น กล่องใส่คัมภีร์อัลกุรอาน กาชงกาแฟของอาหรับ เป็นต้น ทุกชิ้นถูกจัดวางอย่างสวยงามอยู่ในตู้กระจก ล้วนแล้วแต่ซื้อมาจากต่างประเทศ

“ภรรยาผมชอบถ้วยกาแฟก็เลยซื้อสะสมมาเรื่อยๆ ลักษณะถ้วยที่สะสมก็จะออกแนวหรูๆ หน่อย สะสมไว้ดูเป็นความสุข บางทีถึงคราวจำเป็นก็เอาออกมาใช้บ้าง ส่วนใหญ่ซื้อมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ตุรกี อียิปต์ เวลาเดินไปทางเที่ยวก็ซื้อกลับมา แต่หลังๆ มานี้ยูนุส
(ลูกเขย) ซึ่งครอบครัวเขาทำธุรกิจทัวร์ไปประเทศเหล่านี้ก็จะซื้อมาฝาก บางทีเราก็ฝากหลานที่เรียนอยู่ซาอุฯ ซื้อมาให้”

รอศักดิ์ มูลทรัพย์ บ้านอบอุ่นเปี่ยมด้วยรักและความสุข

หันมาห้องซ้ายมือของมุมรับแขกเป็นห้องนั่งเล่น ประกอบด้วยโซฟา 1 ชุด สำหรับนั่งเล่น พูดคุยกัน นั่งดูโทรทัศน์ บางครั้งก็ใช้เป็นห้องรับแขก นอกจากนี้ยังใช้เป็นห้องประกอบกิจกรรมทางศาสนาอิสลาม คือ ใช้เป็นห้องละหมาดรวม

“ห้องนี้เป็นห้องทำกิจกรรมต่างๆ ในครอบครัว ปกติพวกเราจะออกจากบ้านไปทำงานที่โรงแรมเวลา 10 โมง และกลับเข้าบ้านประมาณ 4 ทุ่ม หลังๆ มานี้ผมจะกลับไวหน่อย 2 ทุ่มกว่าก็ถึงบ้านแล้ว พอทุกคนกลับมาถึงบ้านก็จะมานั่งคุยกันเกี่ยวกับเรื่องงานที่ห้องนี้ เช่น วันนี้ทำงานเป็นยังไงบ้าง มีปัญหาอะไรตรงไหน รายรับเป็นยังไง เป็นต้น นอกจากนี้ยังเคยใช้เป็นห้องประกอบพิธีหมั้นของโซเฟียลูกคนที่สองด้วย

บางครั้งก็ใช้เป็นห้องรับแขกและประกอบพิธีละหมาดรวม ปกติแต่ละคนก็จะละหมาดที่ห้องใครห้องใครมันทุกวันอยู่แล้ว แต่ถ้าละหมาดรวมกัน ก็จะมาละหมาดกันที่ห้องนี้ พร้อมกันทั้ง 6 คน ผม ลูกชาย ลูกเขย จะผลัดกันเป็นอิหม่าม (ผู้นำสวด) แต่ปลายเดือน พ.ย.นี้ ลูกชายก็จะไปเรียนโท สาขาบริหารโรงแรมที่อังกฤษแล้ว”

ขึ้นไปชั้นที่ 2 ประกอบด้วย ห้องนอน 4 ห้อง สำหรับลูกๆ ทั้ง 3 คน และของเจ้าของบ้าน ตกแต่งตามสไตล์ความชอบของแต่ละคน โถงด้านนอกปล่อยโล่งและทำเป็นมุมนั่งเล่น ส่วนบริเวณรอบบ้านค่อนข้างร่มรื่นด้วยธรรมชาติ มีสนามหญ้า ต้นไม้ บ่อปลา ที่สำคัญมีมุมนั่งพักผ่อนสร้างขึ้นด้วยไม้มีหลังคา มีโต๊ะเก้าอี้พร้อม ถือได้ว่าบ้านมูลทรัพย์เป็นบ้านที่อบอุ่นเต็มไปด้วยความรักและความสุขที่สมบุรณ์แบบ