posttoday

เก่งภาษาอังกฤษ ที่ฟิลิปปินส์

12 พฤศจิกายน 2561

ในโลกการทำงานยุคใหม่การเรียนภาษาอังกฤษจัดว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก

เรื่อง : กั๊ตจัง ภาพ : pixabay.com

ในโลกการทำงานยุคใหม่การเรียนภาษาอังกฤษจัดว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เกือบทุกตำแหน่งงานในระดับสูงต้องมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาพื้นฐานที่สามารถพูด อ่าน และเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการได้งานและเติบโตในหน้าที่การงานด้วย

ปรียาพร สินฉลอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมงโก้ เลิร์นนิ่ง เอ็กซ์เพรส สถาบันแนะแนวการสอนต่างประเทศ ให้คำแนะนำเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษภายในงานฟิลิปปินส์ อีเอสแอล แนะแนวการเรียนภาษาอังกฤษในฟิลิปปินส์ ว่า โลกการทำงานของเราทุกวันนี้ภาษามีความจำเป็นอย่างมาก นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสการได้งานแล้ว ยังทำให้เรามีความมั่นใจในการทำงานในทุกที่ และหนึ่งในวิธีที่ได้รับการยอมรับว่าช่วยพัฒนาความสามารถด้านภาษาที่ดีที่สุดก็คือการเรียนภาษาในต่างประเทศ ที่ซึ่งเราจะได้มีโอกาสฝึกอย่างเต็มที่

โดยประเทศที่มีคนทำงานและนักศึกษานิยมเดินทางไปเรียนมากที่สุด คือ ออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเราจะพบว่ามีค่าใช้จ่ายสูงและความยุ่งยากในการขอวีซ่าที่มีความเข้มงวดมากขึ้น แต่ยังมีอีกประเทศหนึ่งที่มีค่าใช้จ่ายไถูกกว่าและได้ผลเป็นที่นิยมของคนไทย เกาหลี และจีน ก็คือฟิลิปปินส์ หนึ่งในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษมากที่สุดในโลก

เก่งภาษาอังกฤษ ที่ฟิลิปปินส์

อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมความเป็นอยู่ใกล้เคียงกับคนไทยเป็นอย่างมาก ไปอยู่แล้วเหมือนกับอยู่บ้านเราเอง ค่าครองชีพใกล้เคียงกับไทย ที่สำคัญค่าเรียนภาษาอังกฤษถูกกว่าไปเรียนประเทศอื่นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เรียนทั้งวันแบบตัวต่อตัว โดยใช้เวลาเรียนเพียง 1-3 เดือน ก็สามารถฟังและพูดและเขียนได้เป็นอย่างดี แต่การจะเดินทางไปเรียนภาษาที่ฟิลิปปินส์ให้ประสบความสำเร็จนั้น ปรียาพร ให้คำแนะนำกับทุกคนดังนี้

1.พอสื่อสารได้ก็ไปได้สวย

หลายคนที่อยากจะเรียนภาษาอังกฤษในต่างประเทศแล้วกลัวว่าจะไปไม่รอดนั้น ที่จริงแล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด การเรียนภาษาในต่างประเทศสิ่งแรกที่ต้องใช้คือควรสื่อสารแบบพื้นฐานได้ บอกความต้องการของตัวเองได้ อ่านได้ แล้วค่อยไปพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพูด ซึ่งทักษะการอ่านหรือการแปลนั้นที่ต่างประเทศสภาพแวดล้อมจะทำให้เราปรับตัวได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะทักษะด้านการฟังนั้นเป็นสิ่งแรกที่ต้องปรับหูเพื่อแยกคำต่างๆ ให้ชัดเจน แล้วทักษะการพูดและการเขียนอื่นๆ จะตามมาภายหลัง

2.สละเวลาช่วงสั้นๆ

เพื่อความสามารถระยะยาว

การเรียนภาษาอังกฤษในต่างประเทศนั้นจำเป็นต้องใช้เวลาเรียนอยู่พอสมควรตั้งแต่ 1-3 เดือนเพื่อปูพื้นฐานทักษะทางภาษาอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่เป็นนักเรียนนักศึกษาสามารถใช้ช่วงเวลาปิดเทอมในการเรียนได้อย่างเต็มที่ แต่ในกรณีของคนทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้นดูจะเป็นการยากในการหาเวลาเรียน

ดังนั้นหากต้องการพัฒนาทักษะทางภาษาในระยะเวลาอันสั้นที่สุด เพื่อให้ได้ทักษะที่สามารถนำมาใช้ได้ทันทีก็จำเป็นต้องหาเวลาเรียน หรือหาทุนการศึกษาเรียนต่อในต่างประเทศเพื่อให้ได้ความรู้ความสามารถในระดับที่เราต้องการ

มีตัวอย่าง คนอายุ 70 ปี ไปเรียนภาษาอังกฤษที่ฟิลิปปินส์ เพราะต้องการจะเปิดโลกใหม่ๆ ให้กับตัวเองได้ความรู้ ได้ภาษา ได้เพื่อนใหม่ และได้เที่ยวไปในตัว

เก่งภาษาอังกฤษ ที่ฟิลิปปินส์

3.เลือกเรียนแบบตัวต่อตัว

สิ่งหนึ่งที่ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษได้ผลดีที่สุดก็คือการเรียนแบบตัวต่อตัวโดยครูสอนภาษาที่ผ่านการอบรม จะสามารถพูดคุย ปรับทักษะแก้ไขปัญหาทางภาษาของคุณได้ทันที เราสามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษกับคุณครูได้ตลอดเวลา ผิดจุดไหนก็สามารถแก้ไขให้พูดใหม่ได้ทันที เมื่อพูดคุยกันทุกวันฟังทุกวัน ได้ใช้ประโยคในชีวิตประจำวันบ่อยขึ้น ยิ่งทำให้เก่งภาษาได้เร็วกว่าการเรียนแบบกลุ่ม แล้วให้พูดหรือทำตามพร้อมๆ กัน ทำให้พัฒนาได้ช้า ซึ่งคุณอาจะพบว่าต้องใช้เวลาเรียนเป็นปีกว่าจะฟัง พูด อ่าน เขียนได้อย่างคล่องแคล่ว

4.เลือกเรียนในราคาที่เหมาะสมและได้ผล

มีหลายประเทศในโลกที่เราสามารถเดินทางไปฝึกภาษาอังกฤษ แต่มีไม่กี่แห่งที่คนไทยจะรู้สึกเป็นมิตรมากกว่า ซึ่งการเลือกประเทศที่จะไปเรียน เราควรคำนึงถึงค่าครองชีพ สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ผู้คนที่มีอัธยาศัยเป็นมิตรกับชาวต่างชาติ และมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับเรา

หากมีแหล่งท่องเที่ยวอยู่ใกล้ๆ สถาบันสอนภาษาด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เรารู้สึกสนุกไปกับการเรียนมากขึ้น ไม่เครียดและทำให้เรารู้สึกว่าภาษาอังกฤษอยู่ในชีวิตประจำวัน แล้วภาษาที่ได้จะช่วยทำให้เราได้รับโอกาสใหม่ๆและชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้อีกมาก