posttoday

ฟิตร่างกาย (ให้พร้อม) ก่อนลงสนาม

12 พฤศจิกายน 2561

“การวิ่ง” กลายเป็นเทรนด์การออกกำลังกายที่มาแรงในหมู่คนเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เรื่อง พุสดี

“การวิ่ง” กลายเป็นเทรนด์การออกกำลังกายที่มาแรงในหมู่คนเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้สุขภาพดีๆ ได้แบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ การวิ่งยังเป็นกิจกรรมทางสังคมที่ก่อให้เกิดเพื่อนใหม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

หลังจากเริ่มมาได้สักระยะคำถามที่มักเกิดขึ้นในใจมือใหม่หัดวิ่งทั้งหลาย คงหนีไม่พ้นเมื่อไหร่ฉันจะพร้อมลงสนามประลองความอึด? และถ้าคิดจะลองวิ่งสักรายการต้องเตรียมตัวอย่างไรให้ไม่ต้องถอดใจกลางทาง?

คำตอบ คือ แม้การวิ่งจะเป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก เพียงแค่มีรองเท้าผ้าใบสักคู่และใจที่พร้อม ก็สามารถลงสนามได้แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าการจะเป็นนักวิ่งที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณเป็นมือสมัครเล่นหรือมือโปร แต่การเตรียมความพร้อมของร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะในแต่ละส่วนเป็นสิ่งสำคัญในการเสริมสมรรถภาพการวิ่งให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในแง่ความเร็วและความอึด ทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระยะยาว

ฟิตร่างกาย (ให้พร้อม) ก่อนลงสนาม

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ คัดสรร 6 คลาสออกกำลังกายที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพร่างกายให้ฟิตแอนด์เฟิร์มพร้อมลุยทุกสนาม สำหรับเป็นไอเดียให้เหล่านักวิ่งได้ลองนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวิ่ง

เริ่มจากโยคะ คาล์ม (Yoga Calm) เพื่อยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนหรือหลังการวิ่ง ซึ่งเหล่ามือใหม่หัดวิ่งทั้งหลายที่มีพื้นฐานด้านโยคะอยู่แล้วถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง เพียงแต่ถ้าจะให้ดีลองนำหลักการของคลาสนี้ไปปรับใช้ด้วยการใช้เวลาในแต่ละโพสให้นานขึ้นอีกนิด เพื่อเน้นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อชั้นลึก บรรเทาความเจ็บปวดของข้อต่อต่างๆ

ฟิตร่างกาย (ให้พร้อม) ก่อนลงสนาม

ถัดมาคือ ซู (Zuu) คลาสการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาผ่านท่าทางการเคลื่อนไหวที่ได้แรงบันดาลใจจากสัตว์นานาชนิดมาช่วยสร้างความแข็งแกร่งของร่างกาย ความคล่องตัว ความยืดหยุ่น และความแข็งแรงของหัวใจ เหล่านักวิ่งทั้งหลายอาจนำไอเดียนี้ไปฝึกต่อเพื่อช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการวิ่งให้ดีขึ้น ทั้งด้านความกระฉับกระเฉงว่องไว ความยืดหยุ่น และยังเสริมความทนทานของระบบไหลเวียนโลหิต ตลอดจนระบบหายใจ

ขณะที่ พิลาติส รีฟอร์เมอร์ (Pilates Reformer) เป็นการใช้อุปกรณ์รีฟอร์เมอร์เพื่อช่วยพัฒนาด้านความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของร่างกายแบบฟูลบอดี้ พร้อมปรับสมดุลของร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการปวดต่างๆ โดยเฉพาะช่วงหลัง สำหรับนักวิ่งมือใหม่ที่อยากจะฝึกอย่างต่อเนื่องอาจประยุกต์ด้วยการออกกำลังกายแบบพิลาติสแมต (Pilates Mat) เพื่อช่วยในการบริหารความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของร่างกายบนเสื่อโยคะแทน โดยใช้น้ำหนักตัวช่วยในเรื่องของแรงต้าน เพื่อให้ร่างกายสามารถทรงตัวให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมในการสร้างสมดุลแทน

ฟิตร่างกาย (ให้พร้อม) ก่อนลงสนาม

ต่อด้วย กริด แอ็กทีฟ (GRID Active) คลาสออกกำลังกายที่เน้นการพัฒนาด้านการเคลื่อนไหวและความยืดหยุ่นแบบฟังก์ชั่นนัล (Functional) ผ่านท่าออกกำลังกายพื้นฐาน 6 ท่า ทั้งผลัก ดึง ย่อ ก้าว ก้ม และบิด เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการวิ่งหรือแม้กระทั่งท่าทางในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น ซึ่งหากฝึกอย่างต่อเนื่องยังช่วยเผาผลาญไขมันในเวลาอันสั้น แต่หากต้องการเพิ่มความอึด แนะนำ กริด ฟิต (GRID Fit) คลาสที่จะช่วยพัฒนาความคล่องตัวด้านการเคลื่อนไหวและความยืดหยุ่น คล้ายคลึงกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ทำให้นักวิ่งสามารถวิ่งได้ทนและนานยิ่งขึ้น

ปิดท้ายด้วยฮีต (HEAT) คลาสนี้เน้นฝึกฝนแบบนักกีฬา ท้าทายความแข็งแกร่งของหัวใจ โดยใช้การฝึกแบบเป็นสถานีกับอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและความแกร่งขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และมีพละกำลังมากขึ้น นักวิ่งจะรู้สึกเฟิร์มและเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น และยังสามารถเผาผลาญแคลอรีอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ก่อนจะผูกเชือกรองเท้าและลุยสนามวิ่ง อย่าลืมเตรียมตัวเองให้พร้อม...จะได้ไม่พลาดทุกเส้นชัย