posttoday

คอนโดเพื่อสาวๆ จากญี่ปุ่นสู่เมืองไทย

12 พฤศจิกายน 2561

สินค้าทุกวันนี้ล้วนออกแบบให้ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่คอนโดมิเนียมราคาหลักล้าน

เรื่อง : โยธิน อยู่จงดี 

สินค้าทุกวันนี้ล้วนออกแบบให้ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่คอนโดมิเนียมราคาหลักล้าน จากเดิมที่เคยออกแบบให้ทุกคนสามารถใช้งานอยู่ร่วมกันได้ในครอบครัว ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ และน่าจะเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ของคอนโดมิเนียมที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าผู้หญิงเป็นอย่างมากเวลานี้

ชีวิตสาวๆ เราต้องเข้าใจ

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ อธิบายถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้หญิงยุคใหม่ที่มีผลต่อตัวแปรในการเลือกซื้อบ้านของผู้หญิงรุ่นใหม่ว่า ภายในงานแถลงความสำเร็จในโครงการร่วมทุนกับบริษัท ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ว่า “ทุกวันนี้ผู้หญิงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในเรื่องของการทำงาน หรือแม้กระทั่งการจัดการสิ่งต่างๆ ภายในบ้าน

คอนโดเพื่อสาวๆ จากญี่ปุ่นสู่เมืองไทย

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่ง เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ เลือกซื้อของใช้ต่างๆ ภายในบ้านผู้หญิงจะเป็นผู้ตัดสินใจเสมอ ในขณะที่ผู้หญิงบางส่วนเลือกที่จะทำหน้าที่สำคัญในครอบครัวด้วยการออกจากงานมาดูแลลูกๆ เต็มตัว ทำให้ผู้หญิงมีอำนาจการตัดสินใจในบ้านเพิ่มมากขึ้น

จากการสำรวจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงด้วยการทำโฟกัสกรุ๊ป ก็พบว่าผู้หญิงมีกำลังซื้อและอำนาจในการตัดสินใจที่มากกว่าผู้ชาย รูปแบบการใช้ชีวิตของสังคมไทยก็เปลี่ยนไปจากครอบครัวใหญ่ แยกมาอยู่ครอบครัวขนาดเล็กกันมากขึ้น ต้องการที่อยู่อาศัยที่เดินทางไปทำงานสะดวกสบาย จากสัดส่วนการอยู่คอนโดมิเนียม เราก็พบว่ามีผู้หญิงย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในคอนโดมากกว่าผู้ชาย และที่สำคัญผู้หญิงมีอายุยืนกว่าผู้ชาย

คอนโดเพื่อสาวๆ จากญี่ปุ่นสู่เมืองไทย

ดังนั้น เมื่อเทียบสัดส่วนเวลาที่ใช้ในการอยู่บ้านแล้วผู้หญิงจะใช้เวลาอยู่บ้านมากกว่า หากผู้หญิงสามารถใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียมในห้องที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบายตรงความต้องการของผู้หญิงแล้ว ก็น่าจะทำให้ผู้หญิงมีความสุข และเมื่อผู้หญิงมีความสุข ทุกคนในบ้านก็จะมีความสุขตามไปด้วย”

วิถีญี่ปุ่นสู่ผู้หญิงเมืองไทย

หากจะพูดถึงประเทศที่เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะตึกสูงเช่นคอนโดมิเนียมแล้ว ย่อมหนีไม่พ้นชื่อประเทศญี่ปุ่น ซึ่งพวกเขาใช้ชีวิตอยู่กับคอนโดมิเนียมมานานกว่าคนไทย หลังจากบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ร่วมทุนกับทางฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ แล้ว จึงเริ่มมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือนวัตกรรมและแนวคิดในการพัฒนาคอนโดมิเนียมยุคใหม่ขึ้นมา ซึ่งนวัตกรรมในการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้อยู่สบายของชาวญี่ปุ่นของฮันคิว ก็คือ จีโอฟิต พลัส ซึ่งนำมาสู่แนวคิดในการสร้างคอนโดเพื่อผู้หญิง อย่างเช่นแนวคิด เมด ฟรอม เฮอร์ ในเวลาต่อมานั่นเอง

ภายในแล็บ จีโอฟิต พลัส นั้นมีตัวอย่างนวัตกรรมในการพัฒนาคอนโดมิเนียมอยู่หลายอย่างและสะท้อนให้เห็นถึงความสะดวกสบายและความใส่ใจให้ห้องเล็กอยู่สบายเหมือนบ้านหลังน้อยได้เช่นกัน เจ้าหน้าที่นำชมของฮันคิวอธิบายรูปแบบคอนโดของชาว
ญี่ปุ่นว่า

คอนโดมิเนียมของชาวญี่ปุ่นนั้นมีราคาแพงทำให้การออกแบบห้องในตารางนิ้วต้องใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มพื้นที่ ชาวญี่ปุ่นชอบห้องที่หันหน้าต่างหรือระเบียงไปทางทิศใต้ ซึ่งเป็นที่ทิศที่มีแสงสว่างส่องมายังห้องได้เกือบตลอดวัน เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่มักจะเลือกแบบที่เป็นบิลต์อินซึ่งดูแลรักษาได้ง่าย แต่ภายในความเป็นบิลต์อินนั้นจะต้องปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการด้วยเช่นกัน

คอนโดเพื่อสาวๆ จากญี่ปุ่นสู่เมืองไทย

ส่วนที่จอดรถนั้นมีอยู่ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนห้องทั้งหมด เพราะชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟฟ้ามากกว่าขับรถไปเอง

เมื่อเปิดตู้เสื้อผ้ามาเราจะพบว่ามีรูเจาะที่ตัวตู้อยู่หลายระดับ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนระดับความสูงได้ตามต้องการ บางครอบครัวมีเสื้อผ้าเด็กเยอะก็ติดตั้งราวแขวนในตู้เดียวประมาณ 2-3 ชั้น หรือมีเดรสยาวก็สามารถปรับความสูงเพื่อให้พอดีกับขนาดของเสื้อผ้าได้ ในช่วงฤดูหนาวผู้หญิงญี่ปุ่นจะนิยมใส่รองเท้าบู๊ตยาว ตู้ใส่รองเท้าจึงต้องปรับระดับได้ด้วยเช่นกัน

ในส่วนของห้องครัวซึ่งเรียกได้ว่าแทบจะเป็นหัวใจอย่างหนึ่งของบ้าน ลูกค้าผู้หญิงชาวญี่ปุ่นส่วนมากแล้วจะไม่ชอบให้แขกหรือคนในครอบครัวเห็นความรกระหว่างประกอบอาหารบริเวณซิงก์ล้างจาน จึงต้องมีที่กั้นยกขึ้นมาสำหรับเป็นที่วางจานหรือขวดซอสปรุงรสต่างๆ และพื้นที่หนึ่งที่จะไม่ยอมให้สูญเปล่าก็คือซิงก์ล้างจาน สามารถนำแผ่นปิดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะวางปิดเพื่อเพิ่มพื้นที่ประกอบอาหาร เคาน์เตอร์ครัวเคลือบด้วยอีนาเมล เพื่อป้องกันรอยขูดขีดและความร้อนได้ดี รักษาความสะอาดง่าย และสวยงาม สามารถยกสูงขึ้นเพื่อป้องกันคราบเลอะและทำความสะอาดได้ง่าย

ในขณะที่ห้องน้ำเองความต้องการของลูกค้าชาวญี่ปุ่น คือที่แขวนไดรเป่าผม ที่รีดผม และที่วางเครื่องใช้หน้ากระจก ที่วางกล่องทิชชู่และมีปลั๊กไฟเพิ่มสำหรับเครื่องไฟฟ้าและสำหรับชาร์จ ลูกค้าไม่จำเป็นต้องติดตั้งเพิ่ม ซึ่งปัญหาของคนที่ซื้อคอนโดมิเนียมอย่างหนึ่งก็คือ ตำแหน่งปลั๊กไฟมีไม่เพียงพอกับความต้องการ ต้องติดตั้งเพิ่มเติมหรือใช้วิธีการลากสายไฟพ่วงแทน และแน่นอนว่าในส่วนของสาวๆ กับงานช่างนั้นหาน้อยคนนักที่จะทำได้ด้วยตัวเอง ปลั๊กไฟจึงเป็นอีกจุดที่ต้องวางให้เพียงพอตั้งแต่ต้น

ในส่วนของการซักรีดแม่บ้านชาวญี่ปุ่นจะแตกต่างจากคนไทยตรงที่แม้จะมีแดดจัด แต่พวกเขาก็เลือกที่จะใช้เครื่องอบผ้ามากกว่า เพราะประหยัดเวลาและไม่ต้องเสี่ยงกับวันที่ฝนตกแล้วเก็บผ้าเข้าบ้านไม่ทัน ในห้องจึงมีการทำราวตะขอแขวนพิเศษเอาไว้สำหรับใช้เป็นราวตากผ้าในห้อง แทนการใช้โครงตากผ้าเพื่อประหยัดพื้นที่ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อผู้หญิงหนึ่งคนที่ทำหน้าที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือการดูแลทุกคนในบ้าน หรืออาจจะเลือกบ้านเพื่อดูแลตัวเองก็ได้เช่นกัน

คอนโดเพื่อสาวๆ จากญี่ปุ่นสู่เมืองไทย

ผู้หญิงเลือกบ้านต้องมั่นคงและยั่งยืน

มีหนึ่งคำกล่าวในกลุ่มสาวโสดเปรียบบ้านกับผู้ชายไว้ว่า “เลือกบ้านต้องเลือกให้ดีกว่าเลือกผู้ชาย เพราะผู้ชายอาจทิ้งคุณได้แต่บ้านจะอยู่กับคุณไปตลอดชีวิต” การเลือกบ้านหรือคอนโดมิเนียมสำคัญที่สุดก็คือ เรื่องระบบรักษาความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ดีต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

เกษรา อธิบายแนวคิดเรื่องคอนโดมิเนียมสำหรับผู้หญิงต่อว่า สิ่งที่ผู้หญิงจะมองเป็นอันดับแรกๆ ในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมก็คือระบบรักษาความปลอดภัย ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งคอนโดที่ดีจะต้องมีระบบรักษาความปลอดภัย มีบัตรหรือรหัสผ่านเข้าออก มีกล้องวงจรปิดที่แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนสามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหว ดูกล้องวงจรปิด และขอความช่วยเหลือจากส่วนกลางได้ในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน แม้กระทั่งที่จอดรถสำหรับผู้หญิงเองก็ควรมีที่จอดสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ไม่ให้มีการจอดซ้อนคัน

แต่สิ่งที่ผู้หญิงควรมองมากกว่านั้นก็คือเรื่องการมองเรื่องความมั่นคงของชีวิตระยะยาว คือความมั่นคงตลอดชีวิตซึ่งเราเองก็ได้จากจีโอฟิต พลัส ของฮันคิวมาหลายอย่าง

คอนโดเพื่อสาวๆ จากญี่ปุ่นสู่เมืองไทย

เริ่มตั้งแต่การออกแบบโดยคำนึงถึงทุกช่วงชีวิตตั้งแต่หนุ่มสาวไปจนถึงแก่ชรา บ้านต้องพร้อมใช้งานสำหรับเจ้าของบ้านในทุกช่วงวัย ทางลาดสำหรับรถเข็นและสิ่งอำนวยความสะดวกตั้งแต่ปากทางเข้าโครงการ ลานจอดรถไปถึงหน้าห้อง ห้องสามารถปรับเปลี่ยนรองรับทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม ตำแหน่งปลั๊กไฟ ระบบขอความช่วยเหลือจากส่วนกลางต้องดีพอที่จะทำให้ลูกบ้านสามารถพึ่งพากันได้

ในเรื่องสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการเลือกพื้นที่ส่วนกลางที่เพียงพอสำหรับทุกคน ฟิตเนส 24 ชม. เพราะแต่ละคนก็มีช่วงเวลาที่ตัวเองสะดวกแตกต่างกันออกไป ใครสะดวกออกกำลังกายช่วงไหนก็สามารถเข้าไปใช้งานได้เลย”

มองย้อนกลับไปที่ญี่ปุ่นอีกครั้ง การออกแบบคอนโดมิเนียมแล้วระบบส่วนกลางของพวกเขานั้นมีการวางแผนตั้งแต่การสร้างไปจนถึงขั้นตอนเมื่อเกิดภัยพิบัติ โครงสร้างที่รองรับแผ่นดินไหวมากกว่า 7.5 ริกเตอร์ หากเกิดกรณีที่ต้องอพยพก็มีแผนรองรับ มีห้องพยาบาลและเครื่องมือแพทย์ฉุกเฉิน ห้องน้ำเคลื่อนที่ รองรับสำหรับการสร้างแคมป์อพยพรอความช่วยเหลือ จึงไม่ใช่แค่การสร้างคอนโดมิเนียมเพื่อให้คนเข้ามาอยู่อาศัย แต่เป็นการสร้างสังคมส่วนรวมของทุกคนในคอนโดมิเนียมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น การเลือกคอนโดสำหรับสาวๆ ยุคใหม่ การเลือกแค่ฟังก์ชั่นใช้งาน ความสวยงาม และทำเลอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะไม่แน่ว่าห้องที่คุณซื้ออาจกลายเป็นห้องที่คุณอยากอยู่ไปทั้งชีวิต เรื่องความมั่นคงในชีวิตยามเกษียณจึงเป็นอีกเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้ามไปอย่างเด็ดขาด