posttoday

ธนจักร สินรัชตานันท์ สตรีทเวิร์กเอาต์ตอบทุกโจทย์ชีวิต

11 พฤศจิกายน 2561

ไม่ว่าเราจะออกกำลังกายแบบไหนมาหากใช้ไม่ได้ในชีวิตประจำวัน

โดย กั๊ตจัง

“ไม่ว่าเราจะออกกำลังกายแบบไหนมาหากใช้ไม่ได้ในชีวิตประจำวัน ยังไม่นับว่าคือที่สุดของประโยชน์ที่ได้จากการออกกำลังกาย” ธนจักร สินรัชตานันท์ กล่าวไว้เช่นนั้น และหนุ่มหน้าใสผู้นี้คือทายาทของ นพ.ชลธิศ สินรัชตานันท์ เจ้าของธีรพรคลินิก คลินิกศัลยกรรมที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในวงการบันเทิง

ธนจักร กำลังเข้ามาเรียนรู้งานและรับช่วงต่อธุรกิจของคุณพ่อ ซึ่งเขาเชื่อว่าไม่ยากเกินความสามารถของเขาแน่นอน และเมื่อเราถามถึงไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายและการดูแลตัวเองให้ดูดีแล้ว สิ่งแรกที่ธนจักร แนะนำกับเราก็คือการออกกำลังกายแบบสตรีทเวิร์กเอาต์ เทรนด์ใหม่ที่ในเมืองไทยยังหาคนออกกำลังกายแบบนี้ได้น้อยนัก

ธนจักร สินรัชตานันท์ สตรีทเวิร์กเอาต์ตอบทุกโจทย์ชีวิต

“ผมออกกำลังกายด้วยการเล่นเวตมาตั้งแต่สมัยเรียน ม.4 ก็ออกกำลังกายมาโดยตลอดถึงทุกวันนี้ จนเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วผมได้เจอกับเพื่อนชาวสเปนคนหนึ่งมาแชร์เรื่องการออกกำลังกายของเขาให้ฟังวิธีการออกกำลังกายของเขาเป็นการออกกำลังแบบใช้น้ำหนักตัวล้วนๆ

ตอนแรกผมก็ดูแล้วก็คิดว่าไม่น่ายาก เพราะว่าเราออกกำลังกายมาได้ประมาณ 4-5 ปี ยกเวตยกน้ำหนักได้ดีพอสมควร แต่พอไปทำท่าออกกำลังกายแบบเขาเรากลับพบว่าเราทำไม่ได้ เราไม่แข็งแรงพอที่จะทำท่านั้นได้ จึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนความคิดในเรื่องการออกกำลังกายว่า ทำไมเราออกกำลังกายมาตั้งเยอะ แต่กลับไม่มีความแข็งแรงเทียบเท่า นี่แหละของจริงที่แท้จริงของการออกกำลังกายมันต้องอยู่ตรงนี้คือสามารถออกแล้วไม่ใช่แค่รูปร่างสวยแต่ต้องแข็งแรงพอที่จะทำให้เราเคลื่อนไหวในสภาพแวดล้อมและภูมิประเทศแบบต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว

สตรีทเวิร์กเอาต์ (Street Work Out) เป็นกีฬาที่ไม่มีอุปกรณ์อะไรมาก เราสามารถออกกำลังกายตามท้องถนนทั่วไป โดยใช้น้ำหนักของตัวเราในการออกแรงเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับตัวเอง ดูไปแล้วก็จะคล้ายกับการเล่นยิมนาสติก แต่ระดับของความยากและความแข็งแรงจะไม่เท่า

เพราะเน้นแค่การออกกำลังกายในระดับที่สามารถเคลื่อนไหว ได้ดีชีวิตประจำวันได้ แล้วใครๆ ก็สามารถฝึกได้ ถ้าเทียบกับการยกเวตจะเป็นการออกกำลัง โดยโฟกัสแค่กล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่สตรีทเวิร์กเอาต์จะออกกำลังโดยใช้กล้ามเนื้อทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว ทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่สามารถออกร่วมกันได้ในครั้งเดียว ทำให้การออกกำลังกายนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ธนจักร สินรัชตานันท์ สตรีทเวิร์กเอาต์ตอบทุกโจทย์ชีวิต

ซึ่งในเวลานี้เมืองไทยยังไม่พบเห็นมากนัก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกลุ่มเล็กๆ เล่นกันตามสวนสาธารณะ แล้วฝึกฝนกันเองเสียมากกว่า มีอิสระมากกว่า ไม่ใช่แค่การเข้าฟิตเนสแล้วก็ไปยกน้ำหนักให้ครบเซต แล้วก็กลับบ้าน การเล่นสตรีทเวิร์กเอาต์เหมือนเป็นการตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองว่าวันนี้เราจะต้องทำอะไรให้ได้บ้าง

ทำให้การออกกำลังกายแบบนี้มันไม่น่าเบื่อมันมีสีสันและมันเป็นเช่นการแสดงอื่นๆ ด้วย เพราะมันไม่ได้ไปแค่คนเดียว มันมีท่าทางทำอย่างไรให้มันสวย ดึงอย่างไรให้สวย มันเป็นท่าทางอย่างหนึ่งในการแสดง ทำให้เรารู้สึกสนุกกับการเล่นมากขึ้น

แนวทางการออกกำลังกายของผมจะออกกำลังกายประมาณ 5 วัน/อาทิตย์ ผมจะพักประมาณ 1-2 วัน แล้วแต่ว่าวันไหนที่เรารู้สึกว่าเราเหนื่อย เราถึงจะพักร่างกายของเรา ซึ่งร่างกายจะบอกเองว่าพร้อมหรือไม่พร้อมกับการออกกำลังกายในแต่ละวันคนออกกำลังกายนานๆ จะรู้ว่าวันนี้ร่างกายควรจะพักเขา เมื่อรู้สึกว่าพร้อมแล้วค่อยออกใหม่ ซึ่งผมเชื่อสตรีทเวิร์กเอาต์เป็นการออกกำลังกายที่ดี ให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวที่เป็นอิสระ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็สามารถออกกำลังได้ การมีสุขภาพที่ดี ได้มีสังคมและเพื่อนใหม่ และรูปร่างที่สมส่วนเป็นที่น่าพึงพอใจนั่นเอง”