posttoday

"บ้านปูฯ แนะ บอร์ดเกมคือการโซเชียลยุคใหม่ที่ได้ทั้งสนุกทั้งฝึกสมอง"

25 ตุลาคม 2561

อย่าโกรธกันถ้าจะมีใครบอกว่ายุคนี้เป็นสังคมก้มหน้า เพราะเดี๋ยวนี้คำว่า "ติดจอ" คงเป็นเรื่องปกติ ก็สมาร์ตโฟนทุกวันนี้แทบจะเป็นทุกอย่างให้เราแล้ว

 

อย่าโกรธกันถ้าจะมีใครบอกว่ายุคนี้เป็นสังคมก้มหน้า เพราะเดี๋ยวนี้คำว่า "ติดจอ" คงเป็นเรื่องปกติ ก็สมาร์ตโฟนทุกวันนี้แทบจะเป็นทุกอย่างให้เราแล้ว ไม่ว่าจะเช็คราคาหุ้น สั่งอาหาร จองบัตรชมภาพยนตร์ โอนเงินซื้อของ ดูละคร โดยเฉพาะสังคมโซเชียลที่ทำให้เราตามติดชีวิตเพื่อนที่แม้ไม่ได้เจอกันในชีวิตจริงแต่ก็รู้ความเคลื่อนไหวของกันและกัน เพราะยุคนี้ ไม่ว่าจะทักทายกันสั้นๆ หรือพูดคุยยาวๆ แค่ขยับปลายนิ้วก็ทำได้แล้ว

แต่อย่างที่หลายคนคงเดาได้ เหรียญมีสองด้านฉันใด เทคโนโลยีที่ทำให้เราสะดวกสบายและเข้าถึงทุกอย่างได้เพียงปลายนิ้วก็ย่อมมีด้านเสียฉันนั้น เพราะในขณะที่เราล็อคโฟกัสกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่หน้าจอ ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับคนตรงหน้าก็ยิ่งเลือนลางลงไปทุกที หลายคนพยายามพัฒนาเครื่องมือเครื่องไม้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ให้ดีขึ้นผ่านกิจกรรมมากมายที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างเราและคนตรงหน้า เป็นการ "โซเชียล" ที่ได้เห็นหน้าค่าตาและได้สนุกได้เฮฮาไปด้วยกัน เพราะการพูดคุยด้วยโซเชียลมีเดียนั้นแม้จะฉับไว แต่หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่าการโต้ตอบกับมนุษย์จริงๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน

"เสน่ห์ของการเล่นบอร์ดเกมคือบรรยากาศและประสบการณ์ร่วมในขณะเล่นเกมครับ มันมีการสื่อสารกันโดยตรงระหว่างคนที่อยู่ตรงหน้า ใช้เวลาร่วมกัน พ่อแม่ผู้ปกครองก็สามารถเล่นร่วมกับลูกหลานได้ ที่สำคัญเลยคือการสัมผัสและการจับต้อง เราจะทำอะไรเราต้องจับสิ่งนั้นด้วยตัวเอง ไม่เหมือนเกมออนไลน์ที่ต้องทำผ่านเมาส์ ผ่านจอยสติ๊ก หรือผ่านจอมือถือครับ" คุณวัฒนชัย ตรีเดชา ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊คเพจชื่อดังสำหรับคอบอร์ดเกมชาวไทยอย่าง Board Game Night  กล่าว และเขาก็นำเสนอให้คนได้เห็นความน่าสนใจนี้ผ่านวิดีโอต่างๆ ที่เขาอัปโหลดให้บรรดาผู้ติดตามกว่าสองหมื่นเจ็ดพันคนได้ดูบนเฟซบุ๊คเพจ และยูทูบแชนแนลที่มีผู้ติดตามกว่าหนึ่งแสนห้าหมื่นคนของเขา นี่ก็เป็นอีกสิ่งที่ยืนยันว่า กิจกรรมการเล่นบอร์ดเกมไม่ล้าสมัย เพราะแม้คำว่าบอร์ดเกมที่หลายคนรู้จักอาจจะจำกัดอยู่แค่เกมเศรษฐี หรือเกมงูไต่บันได แต่เราได้มาถึงยุคที่บอร์ดเกมได้พัฒนาไปถึงจุดที่คนรุ่นใหม่ ...ที่หลายคนเหมารวมว่าเป็นเด็กติดจอ ต่างวางสมาร์ตโฟน แล้วนั่งล้อมวงกับเพื่อนๆ เฮฮาสนุกสนานกัน ณ คาเฟ่บอร์ดเกมที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

แต่รู้ไหมว่า บอร์ดเกมไม่ใช่แค่กิจกรรมสนุกๆ ที่ได้โซเชียลกับคนจริงๆ แต่การเล่นบอร์ดเกมทำให้ผู้เล่นได้บริหารสมองด้วย เพราะมีผู้ทำวิจัยกับผู้เล่นตามชนิดเกมที่ได้รับความนิยม และได้ผลว่าบอร์ดเกมหลายชนิดให้ผลในแง่การบริหารสมอง เช่น มีผลการทดลองว่า ผู้เล่นเกมโชกิ (บอร์ดเกมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่น) ที่เล่นมาเกิน 10 ปี และใช้เวลาเล่น 3-4 ชั่วโมงต่อวัน จะมีการใช้สมองส่วนสัญชาตญาณที่มนุษย์ทั่วไปมักจะไม่ได้ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจอันรวดเร็วในการเล่นเกมนี้ และเช่นเดียวกันก็มีผลวิจัยหลายชิ้นจากต่างประเทศที่ชี้ว่า การเล่นบอร์ดเกมช่วยลดความเสี่ยงภาวะทางสุขภาพจิตบางอย่าง เช่น โรคความจำเสื่อม หรือแม้กระทั่งอัลไซเมอร์ เพราะหนึ่งในประโยชน์ต่อสมองของการเล่นบอร์ดเกมคือการใช้สมองส่วนความจำนั่นเอง

และไม่น่าเชื่อว่า มีคนเล่นบอร์ดเกมหลายคนออกมาบอกว่า บอร์ดเกมเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยผ่อนคลายความไม่สบายใจได้ชะงัดกว่ายานอนหลับมากมายนัก เพราะบอร์ดเกมสามารถดึงให้พวกเขาหลุดออกจากความเครียดได้ในระหว่างเกมที่จะต้องใช้ความคิดเพื่อตามเกมให้ได้ตลอดเวลานั่นเอง ดังนั้น การเล่นเกมจึงเหมือนเวลาพักที่จะทำให้ผู้เล่นได้หยุดคิดเรื่องงาน และทิ้งความเครียดไว้เพื่อหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ในเกมแสนสนุกนี้ และการที่พวกเขาและเพื่อนๆ เฮฮากัน นั้นก็เหมือนเป็นการสร้างพลังบวกได้อีกด้วย

ถ้าการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องได้มาจากในห้องเรียนเท่านั้น เชื่อไหมว่าบอร์ดเกมก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือการเรียนรู้ได้เหมือนกัน เราไม่ได้กำลังพูดถึงบอร์ดเกมที่ถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ในแง่การเรียนการสอน แต่สำหรับบอร์ดเกมทั่วๆ ไป (รวมถึงเกมเศรษฐีด้วย) ก็ให้ผลด้านการฝึกทักษะในการอยู่ในสังคมและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอีกด้วย Harvard Business Review ได้กล่าวไว้ในบทความ What Board Games Can Teach Business ว่า บอร์ดเกมก็คือการจำลองสังคมย่อยๆ มาให้คนได้ปฏิสัมพันธ์กันในหนึ่งเกมนั่นเอง ซึ่งการอยู่ในสังคมนั้นย่อมต้องการทักษะบางชนิดด้วย ไม่ว่าจะเป็นทักษะการต่อรองที่จำเป็นในการเล่นเกมเศรษฐี ทักษะการสังเกตและเข้าใจผู้อื่นในการจะสื่อสารกับเพื่อนในทีมเมื่อเล่นเกมพิคชันนารี (Pictionary) หรือเกมไทรเวียล เพอร์สูท (Trivial Pursuit) ที่การเล่นเป็นทีมทำให้เรารู้ว่า การที่เราไม่ได้รู้ทุกเรื่องไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะความแตกต่างของคนในทีมจะเติมเต็มซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับเกมฟอร์บิดเดน ไอแลนด์ (Forbidden Island) ที่เน้นความสามัคคีและความสามารถในการแบ่งงานของคนในทีมตามความถนัด เป็นการร่วมมือกันอย่างมุ่งมั่นเพื่อผลดีที่สุด

"บอร์ดเกมสามารถเป็นเครื่องมือที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนและคนรุ่นใหม่ได้อย่างน่าสนใจ" คุณอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส - องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าว "ประโยชน์ของการสร้างสรรค์และการเล่นบอร์ดเกมสอดคล้องกับความเชื่อของบ้านปูฯ ว่า ‘การเรียนรู้คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา’ เราจึงริเริ่มโครงการ Banpu B-Sports Thailand เพื่อสนับสนุนให้สังคมไทยในวงกว้างได้รู้จักและใช้ประโยชน์จากบอร์ดเกมในทางสร้างสรรค์ โดยปัจจุบันบ้านปูฯ เองก็ได้ปรับเปลี่ยนทิศทางของแบรนด์และวัฒนธรรมองค์กรให้สอดคล้องกับเทรนด์ต่างๆ ของโลก โดยเน้นให้คนมีใจรัก (Passionate) สร้างสรรค์ (Innovative) และมุ่งมั่นยืนหยัด (Committed) ในสิ่งที่ทำ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นสามคุณสมบัติที่ผู้เล่นบอร์ดเกมย่อมต้องมีอยู่ในใจเช่นกัน เรามองเห็นว่าความสนุกของบอร์ดเกมสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ การทำงาน หรือการใช้ชีวิตในแง่มุมต่างๆ ได้ จึงมุ่งหวังว่ากิจกรรมเกี่ยวกับบอร์ดเกมที่บ้านปูฯ กำลังพัฒนาให้เกิดขึ้นจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนชุมชนและสังคมให้พัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง"

ด้วยเหตุนี้ บ้านปูฯ จึงริเริ่มโปรเจ็คต์ Banpu B-Sports Thailand ร่วมกับผู้เล่นบอร์ดเกมในเมืองไทย ด้วยความหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนสังคมก้มหน้า เป็นสังคมที่ปฏิสัมพันธ์กับคนที่อยู่ตรงหน้าผ่านกิจกรรมการเล่นบอร์ดเกมซึ่งนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนุกแล้ว ยังให้ประโยชน์มากมาย และไม่ว่าคุณจะเคยเล่นบอร์ดเกมหรือไม่ หรือจะเป็นคอบอร์ดเกมตัวจริง เราก็ขอเชิญคุณให้มาร่วมสนุกกันที่งาน Banpu B-Sports Thailand 2018 การแข่งขันบอร์ดเกมครั้งแรกในเมืองไทยที่ทุกคนสามารถเข้าแข่งขันรอบคัดเลือกแล้วมาร่วมแข่งและเชียร์ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ณ โถงชั้นแอลจี
สยามสแควร์วัน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น.
โดยในการแข่งขันนี้จะใช้เกม Super Power 8 ที่ออกแบบขึ้นมาใหม่เพื่อการแข่งขันครั้งนี้โดยเฉพาะ นอกจากนั้นแล้ว ภายในงานยังมีการแข่งขันรอบพิเศษของคนดังในวงการบอร์ดเกม ละครเวทีแบบ interactive stage show การจัดเวทีเสวนา และยังมีการออกร้านของบอร์ดเกมคาเฟ่หลากหลายร้านเพื่อให้คนชอบบอร์ดเกมสามารถเลือกซื้อบอร์ดเกม Super Power 8 รวมถึงบอร์ดเกมนานาชนิด โดยติดตามรายละเอียดของงานและการแข่งขันได้ทาง http://www.facebook.com/bgnth/ 

มาร่วมสนุกกัน!