posttoday

10 พฤติกรรมที่ส่งผลให้มีบุตรยาก

23 ตุลาคม 2561

ลองสำรวจตัวเองดูสิว่ามีพฤติกรรมเหล่านี้หรือเปล่า

เรื่อง วรธาร ภาพ เอเอฟพี

พูดถึงการมีลูก ในบางคนก็โชคดีเหลือหลายมีลูกง่ายมาก เรียกว่ามีหัวปีท้ายปีกันเลย ถ้าเปรียบกับพัดลมก็อยู่ในประเภทเครื่องใหม่เปิดปุ๊บติดปั๊บ

แต่ในบางคนอยากมีลูกแทบตาย ทำอย่างไรก็ไม่มีสักที ปล่อยตามธรรมชาติมานานก็แล้วยังไม่ติด แต่เชื่อไหมว่าพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำของเราสามารถส่งผลให้มีลูกยากได้เช่นกัน

ข้อมูลจากศูนย์รักษาภาวะผู้มีบุตรยาก โรงพยาบาลพญาไท 3 ระบุว่า 10 พฤติกรรมต่อไปนี้ถ้าทำเป็นอาจิณ สามารถส่งผลให้มีลูกยาก เพราะฉะนั้น ลองสำรวจตัวเองดูสิว่ามีพฤติกรรมเหล่านี้หรือเปล่า ถ้าอยากมีลูกจริงๆ ต้องพยายามลดละเลิกพฤติกรรมนั้นๆ ให้ได้

1.เครียดบ่อย

ความเครียดนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตใจแล้ว ยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มีลูกยากอีกด้วย เพราะฮอร์โมนจากความเครียดจะรบกวนการทำงานของฮอร์โมนในระบบสืบพันธุ์ ส่งผลให้เกิดภาวะไม่ตกไข่ทำให้ไข่เจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ อีกทั้งยังทำให้ไข่ที่ปฏิสนธิแล้วฝังตัวที่มดลูกได้ยากขึ้น

2.ดื่มแอลกอฮอล์มากไป

การดื่มเหล้า เบียร์ หรือไวน์มากเกินไป ส่งผลให้โอกาสในการมีลูกลดลงถึง 50% เลยทีเดียว เพราะจะทำให้ปริมาณของอสุจิลดลง ไม่แข็งแรง เคลื่อนไหวไม่ดี หรือมีรูปร่างผิดปกติ ทั้งยังเป็นสาเหตุลดการดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นต่อความแข็งแรงของอสุจิอีกด้วย

3.กินอาหารไม่มีประโยชน์

การกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์บ่อยๆ จะส่งผลให้สารอาหารเข้าไปเลี้ยงร่างกายไม่เพียงพอ มีผลต่อภาวะการมีบุตรยากด้วย จึงควรเลือกกินอาหารที่หลากหลายอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะผักและผลไม้

4.สูบบุหรี่เป็นประจำ

เพราะในบุหรี่มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ อสุจิมีจำนวนลดลง อสุจิไม่มีคุณภาพ และยังเป็นการลดการตกไข่ของฝ่ายหญิง ลดประสิทธิภาพของมดลูกที่เป็นที่ฝังของตัวอ่อนอีกด้วย

5.อายุที่เพิ่มขึ้น

แม้ไม่เกี่ยวกับพฤติกรรม แต่ขอให้รู้ว่าอายุที่มากขึ้น ฮอร์โมนและความเปลี่ยนแปลงก็มากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะผู้หญิงที่อายุสามสิบขึ้นไปโอกาสในการมีลูกก็จะลดน้อยลงไปด้วย และยังเสี่ยงต่อการที่ลูกในท้องจะมีความผิดปกติมากขึ้น เช่น โรคดาวน์ซินโดรม โรคตับโต ม้ามโต โรคปากแหว่งเพดานโหว่

6.มีปัญหาน้ำหนักตัวเกิน

น้ำหนักขึ้นๆ ลงๆ หรือน้ำหนักมากหรือน้อยเกินไปจะทำให้ร่างกายปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมต่อการมีลูกได้ยากขึ้น ความสามารถในการเจริญพันธุ์ลดลง แถมยังเสี่ยงต่อการแท้งง่ายอีกด้วย

มีการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่มีน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐาน ต้องใช้เวลากว่าจะตั้งท้องได้นานกว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวปกติถึง 4 เท่า ในขณะที่ผู้หญิงที่มีน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์ใช้เวลามากกว่า 2 เท่าจึงตั้งท้อง ส่วนในผู้ชายอ้วนจะมีจำนวนอสุจิลดลง 22% และมีความเข้มข้นลดลง 24%

7.ดื่มกาแฟมากไป

การที่ร่างกายได้รับกาเฟอีนประมาณ 300 มิลลิกรัม/วัน หรือเทียบเท่ากับกาแฟชงเอง 3 ถ้วย จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีลูกได้ยากขึ้น โดยส่งผลให้โอกาสการมีลูกลดลงถึง 26% เลยทีเดียว

8.ดื่มน้ำอัดลมบ่อย

จริงอยู่ที่ดื่มแล้วชื่นใจ แต่น้ำอัดลมไม่ได้ให้ประโยชน์ใดๆกับร่างกาย ปริมาณน้ำตาลที่อยู่ในน้ำอัดลมนั้นมากโข รังแต่จะทำให้อ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการมีบุตรยาก

9.ไม่ออกกำลังกาย

เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายแล้ว ยังกระตุ้นความรู้สึกทางเพศและช่วยในการเจริญพันธุ์ รวมถึงการทำงานของหัวใจที่แข็งแรง จึงมีความพร้อมในการมีลูกมากกว่าผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย

10.ร่างกายได้รับสารเคมีมากเกินไป

ทั้งสารเคมีจากเครื่องสำอาง จากสิ่งแวดล้อม หรือการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมี สารโลหะหนักอย่างตะกั่วที่สะสมในร่างกายย่อมส่งผลต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้เซลล์สืบพันธุ์ทำงานผิดปกติ

พฤติกรรมเหล่านี้ถ้าทำบ่อยและทำหลายๆ เรื่องปนกันย่อมส่งผลให้มีลูกยากได้ ดังนั้น ถ้าอยากมีลูกควรเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายแต่เนิ่นๆ เพราะนอกจากจะเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์แล้วยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหรือความผิดปกติทั้งกับคุณแม่และลูกในท้องได้อีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจเรื่องการมีบุตร สามารถปรึกษาและสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์รักษาภาวะผู้มีบุตรยาก โรงพยาบาลพญาไท 3 ชั้น 2 โทร.02-467-1111 ต่อ 3266, 3267