posttoday

กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา วิลล่าหลังงามวิวสนามกอล์ฟเติมพลัง

18 ตุลาคม 2561

เนรมิตบ้านหลังงามบนที่ดินราว 3 ไร่ ให้กลายเป็นวิลล่าหลังงาม

เรื่อง พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

การขยายตัวของเมืองหลวงเมื่อ 14 ปีก่อน ทำให้ โอปอ-กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา ทายาทเพียงหนึ่งเดียวของธุรกิจสระว่ายน้ำรุ่นใหญ่บริษัท พูลแอนด์สปา โปรดักส์ (Pool & Spa) ตัดสินใจเก็บกระเป๋าย้ายจากบ้านที่สุขุมวิท 101/1 มาอยู่ที่บ้านหลังใหม่ซึ่งตั้งอยู่ในอาณาบริเวณของสนามกอล์ฟย่านกิ่งแก้ว โดยมีคุณพ่อคนเก่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการเนรมิตบ้านหลังงามบนที่ดินราว 3 ไร่ ให้กลายเป็นวิลล่าหลังงามที่ให้ความรู้สึกราวกับได้หลีกหนีจากความวุ่นวายในเมืองใหญ่มาชาร์จพลังชีวิต

“ตอนนั้นโจทย์ของเราคืออยากสร้างบ้านที่อยู่ใกล้ออฟฟิศแถวกิ่งแก้ว จนมาเจอที่ดินผืนนี้ซึ่งตั้งอยู่ในสนามกอล์ฟ ค่อนข้างเป็นส่วนตัว ไม่มีตึกสูงแถมมีวิวทะเลสาบอยู่หน้าบ้าน มองข้ามไปก็เป็นสนามกอล์ฟ” โอปอเล่าถึงความเป็นมาของบ้านหลังงามก่อนจะค่อยๆ เผยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบ

กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา วิลล่าหลังงามวิวสนามกอล์ฟเติมพลัง

“บ้านหลังนี้ออกแบบเป็นสไตล์บาหลี ซึ่งเป็นแนวที่นิยมมากเมื่อ 10 กว่าปีก่อน (ยิ้ม) สังเกตได้จากหลังคาออกแบบเป็น 2 ชั้น แต่ปรับให้ดูนุ่มนวล ใช้ไม้เป็นวัสดุหลักบ้านหลังนี้เราคุมงานเองทั้งหมด ใช้ทีมวิศวกรของบริษัทเราเอง ดูแลงานตั้งแต่ตอกเสาเข็มใช้เวลาสร้างประมาณ 2 ปีเหตุผลที่เราเลือกออกแบบเป็นบ้านกึ่ง 2 ชั้น ชั้นล่างเปิดโล่งสำหรับวางงานระบบทั้งหมด เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลและบำรุงรักษาในอนาคต ส่วนพื้นที่ใช้สอยเราออกแบบให้เป็นแนวราบเพราะเรามองว่าในเมื่อเรามีที่ดินค่อนข้างกว้าง ก็อยากใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของวิวทะเลสาบและสนามกอล์ฟอย่างเต็มที่”

อีกหนึ่งไฮไลต์ของบ้านหลังงามที่ขาดไม่ได้ คือ สระว่ายน้ำ ซึ่งเจ้าของบ้านคนสวยภูมิใจเสนอสุดๆ และถึงขั้นออกปากว่าซับซ้อนกว่าการสร้างบ้านเสียอีก

กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา วิลล่าหลังงามวิวสนามกอล์ฟเติมพลัง

“เราตั้งใจออกแบบให้สระว่ายน้ำมีความยาวถึง 28 เมตร ซึ่งถือว่ายาวมากนะ เรียกว่าว่าย 1 รอบก็เหนื่อยแล้วที่เราเลือกสร้างสระให้ยาวแบบนี้ เพราะหนึ่งเรามีพื้นที่มากพอสองเราออกแบบให้ตอบโจทย์กับการใช้งานจริง โอปอชอบว่ายน้ำ เพราะฉะนั้นเรารู้ดีว่า โจทย์ของคนที่ว่ายน้ำเพื่อออกกำลังกายจริงจัง ย่อมต้องการสระที่มีระยะค่อนข้างยาวก่อนที่จะกลับตัว พอสร้างบ้านหลังนี้เราเลยวางแผนไว้แต่ต้นเลย

ในส่วนของฟังก์ชั่นสระและรูปแบบจะเห็นว่าเราออกแบบให้ดูเรียบๆ เพราะมองถึงการใช้งานระยะยาว อาจจะมีเสริมโซนที่เป็นจากุซซี่ ปรับระดับความลึกที่พื้นสระบ้าง แต่ไม่ได้ออกแบบสระเด็กเพราะเราสอนให้ลูกว่ายน้ำเป็นตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว”

พาชมพื้นที่รอบนอกบ้านพอหอมปากหอมคอ ถึงเวลาเผยโฉมโซนพักผ่อน ซึ่งเธอเพิ่งรีโนเวตเป็นบ้านพักส่วนตัวสำหรับวันหยุดซึ่งภายในประกอบด้วยห้องรับแขก ห้องนอนและห้องแต่งตัว

“โอปอออกแบบเองไม่ได้ใช้อินทีเรียร์ค่ะอาศัยหาแรงบันดาลใจในไอจี ชอบโทนไหนสไตล์ไหนก็ทำตาม เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้บางส่วนก็นำของเก่ามาขัดสีฉวีวรรณ ตั้งใจให้เป็นแนวเอิร์ทโทนออกแนวลอฟต์นิดๆ พร้อมเพิ่มความมีชีวิตชีวาด้วยการนำภาพวาดผลงานของคุณแม่ซึ่งท่านชอบวาดในสไตล์โมเนต์ ใช้เทคนิคสะบัดสีจากปลายพู่กันมาตกแต่ง” โอปอบอกเล่าอย่างอารมณ์ดี

กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา วิลล่าหลังงามวิวสนามกอล์ฟเติมพลัง

สำหรับมุมโปรดในบ้านที่โอปอยกให้เป็นที่หนึ่งในใจ คือ มุมพักผ่อนริมสระน้ำและศาลาริมทะเลสาบที่เธอออกแบบให้เป็นมุมพักผ่อน มีชิงช้าให้นั่งกินลมชมวิวเพลินๆ

“บ้านสไตล์บาหลีต้องมีศาลาเป็นซิกเนเจอร์ โอปอเลยประยุกต์มาเป็นศาลาริมน้ำ โดยมีพื้นที่โล่งด้านข้างเป็นสนามหญ้าสำหรับจัดปาร์ตี้เล็กๆ กับครอบครัวและเพื่อนสนิท”

ไหนๆ ก็พาชมมาถึงศาลาริมน้ำ โอปอเลยถือโอกาสนี้เผยอีกมุมโปรดที่สมาชิกในครอบครัวมักใช้เวลาอยู่ร่วมกันนั่นคือห้องโฮมเธียเตอร์

“เดิมทีห้องนี้จะถูกใช้เป็นห้องออกกำลังกายหรือห้องรับแขกเพราะอยู่ใกล้ทะเลสาบ แต่ตอนหลังด้วยขนาดของห้องที่พอเหมาะ บวกกับคุณพ่อชอบดูหนัง เลยดัดแปลงเป็นห้องดูหนังส่วนตัว เข้ามาแล้วเหมือนโรงหนังย่อมๆระบบเสียงไม่แพ้อยู่ในโรงภาพยนตร์
แต่ที่เด็ดกว่าคือ ดูแล้วอยากกดหยุดตอนไหนก่อนได้ จะคุยกันก็ได้ (หัวเราะ) ส่วนใหญ่เวลาที่ปอแวะมาเสาร์ อาทิตย์ คุณพ่อก็ชวนหลานสาวมาดูหนังกัน”

กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา วิลล่าหลังงามวิวสนามกอล์ฟเติมพลัง

ในฐานะผู้ที่มีประสบการณ์ซื้อที่ดินและปลูกบ้านเอง โอปอมีเทคนิคที่อยากฝากไว้ คือ ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าสไตล์ไหนที่ครอบครัวชอบ ก่อนสร้างบ้านก็ต้องมั่นใจว่าเลือกออกแบบให้มีฟังก์ชั่นที่พร้อมตอบโจทย์สมาชิกทุกคน ที่ขาดไม่ได้คือ ถ้าจะมีสร้างสระน้ำในบ้าน ต้องอย่ามองข้ามเรื่องงานระบบ

“ยกตัวอย่างจากสิ่งที่ถนัดแล้วกันนะคะ บ้านไหนที่จะทำสระว่ายน้ำต้องกำหนดทิศทางให้ถูกถ้าจะให้ดีควรหันไปทางตะวันออก เพื่อรับแสงอาทิตย์ทำให้น้ำอุ่นๆ ตลอดเวลา ที่สำคัญต้องวางระบบห้องเครื่องให้ดี อย่างน้อยต้องให้อากาศถ่ายเท ดูแล บำรุงรักษาได้สะดวกจะได้ไม่ต้องปวดหัวทีหลัง เชื่อมั้ยว่า ถ้าวางระบบดีๆ เติมน้ำครั้งเดียวอยู่ได้ตลอด ยกเว้นถ้าเจ้าของบ้านอยากเปลี่ยนระบบหรือกระเบื้อง” โอปอทิ้งท้าย