posttoday

ปณต คุณประเสริฐ ทุกคนคือ ตัวตลก

14 ตุลาคม 2561

เป็นที่รู้จักในตำแหน่งมือกีตาร์วงเก็ตสึโนว่า ในอีกมุมหนึ่งก่อนจะก้าวสู่เส้นทางดนตรี ปณต คุณประเสริฐ

โดย มัลลิกา นามสง่า ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี 

เป็นที่รู้จักในตำแหน่งมือกีตาร์วงเก็ตสึโนว่า ในอีกมุมหนึ่งก่อนจะก้าวสู่เส้นทางดนตรี ปณต คุณประเสริฐ เรียนศิลปะและสร้างงานศิลปะมาก่อน แต่พอเพลง “ไกลแค่ไหนคือใกล้” ได้รับความนิยม เขาก็วางพู่กันตั้งแต่บัดนั้นมามุ่งทัวร์คอนเสิร์ต หลังจากจบคอนเสิร์ตใหญ่ของวงเก็ตสึโนว่า ปณตจึงผ่อนคลายตัวเองจากงานดนตรีด้วยการทำงานศิลปะ

นิทรรศการ “2 Bars” ไม่ได้จัดแสดงแค่ผลงานของปณต มีผลงานศิลปะของนักดนตรีอีกคน คือ “แอมมี่ The Bottom Blues”(ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์) บาร์ในที่นี้ จึงหมายถึง ห้องดนตรี

“ผมกับแอมมี่เริ่มทำงานดนตรีใกล้ๆ กัน และทำงานดนตรีมาตลอด ในงานศิลปะเรา 2 คน เป็นน้องใหม่ทั้งคู่ ไม่เคยแสดงงานที่ไหนมาก่อน

ปณต คุณประเสริฐ ทุกคนคือ ตัวตลก

งานนี้เริ่มจากแอมมี่ชวน ผมคิดว่าน่าสนใจดี แล้วช่วงเตรียมคอนเสิร์ตใหญ่ แทบไม่ได้ทำอะไรอย่างอื่นเลย อยู่ในห้องซ้อม มันทำให้เรารู้สึกเบื่อดนตรีโคตรๆ พอพักแล้วไม่อยากไปเที่ยวไหน อยากทำอะไรที่ไม่ได้ทำมานาน ก็เลยทำงานศิลปะ เมื่อก่อนผมวาดรูปบ่อย”

ภาพทั้งหมดวาดขึ้นใหม่ภายใน 1 เดือน ยังคงคาแรกเตอร์เดิมที่เป็นเอกลักษณ์ในงานศิลปะของปณตตั้งแต่สมัยเรียน Languages, Culture and Linguistic ที่ SOAS มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ นั้นคือ “ตัวตลก” มีวงกลมสีแดงติดที่ปลายจมูก

“ตอนเรียนวิชาอาร์ตครูปล่อยให้วาดรูปในเมืองเคมบริดจ์มาส่ง แล้วฝนตกผมก็เข้าไปในคาเฟ่มีตัวตลกวางเต็มไปหมดเลย ผมก็วาด 5 ตัว ปรากฏว่าครูชอบ ผมก็เลยวาดตัวตลกเรื่อยมา”

ปณต คุณประเสริฐ ทุกคนคือ ตัวตลก

ไม่ใช่เพราะคำชมจากอาจารย์ แต่สิ่งที่ทำให้ปณตติดใจกับคาแรกเตอร์ตัวตลก และนำมาเป็นสัญลักษณ์ในงานศิลปะ คือนัยที่ซ่อนอยู่ภายในใบหน้าตัวตลก

“พอจะวาดคอนเซ็ปต์ที่นึกถึงคือตัวตลก ใส่จมูกสีแดง ตัวตลกเป็นตัวแทนของมนุษย์ รู้สึกเหนื่อย เศร้า เซ็ง แต่จะออกจากบ้านใส่จมูกแดง ปากแดง เจอผู้คนยิ้มแย้ม แม้ว่าภายในเราจะไม่ได้อยากยิ้มแย้ม

อย่างภาพตัวตลกที่มี 2 หน้า หน้าหนึ่งยิ้ม อีกหน้าหนึ่งแอบเศร้ามีน้ำตา แต่เขาก็พยายามมีความสุขนะพยายามสู้กับความทุกข์

จริงๆ ตอนวาดตัวตลกผมเลยเริ่มหาความหมายให้กับมัน ตัวตลกเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ถูกนำมาแสดงเป็นตัวอิจฉา ออกมาเพื่อทำให้คนตลก หัวเราะ จากการที่โดนแกล้ง คือตัวตลกเป็นตัวทำให้คนอื่นมีความสุขแต่ตัวเองไม่ได้มีความสุข แต่การแต่งหน้าของมัน คือจะบอกว่านี่แหละฉันมีความสุขนะ”

งานศิลปะที่ปณตเคยสร้างเป็นตัวตลกมีรูปทรงคล้ายมนุษย์จริงๆ ให้อารมณ์น่ากลัว และมีอะไรในงานให้ครุ่นคิด หากงานชุดนี้เขาต้องการสื่อสารถึงความสนุก ผ่อนคลาย เพื่อให้งานศิลปะเข้าถึงทักทายกับผู้ชมอย่างเป็นกันเองก่อน

ปณต คุณประเสริฐ ทุกคนคือ ตัวตลก

“ภาพหัวกะโหลกดูยังไงก็โหดร้ายพอใส่จมูกแดงไปก็มีความสบายตาสบายใจขึ้น ผมรู้สึกว่าเมื่อก่อนตอนวาดรูปออกมาน่ากลัว โหด อย่างห้องข้างล่างเป็นงานที่ดูน่ากลัว

ผมทำเป็นคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับใบหน้า มี 2 รูป รูปหนึ่งมีโครงหน้าแต่ไม่มีหน้าปากจมูก รูปหนึ่งมีหน้าครบแต่ไม่มีโครง แล้วมีเก้าอี้ให้ผู้ชมนั่งแล้วจ้องหน้าในงานศิลปะสลับไปมา เราไม่วาดหน้าให้เขาเห็นทั้งหมด เพราะแต่ละคนมีความรู้สึกไม่เหมือนกัน อยากให้ผู้ชมได้ลองดูว่า ตัวเองจะเห็นอะไร”

ภาพชุดนี้มีสีสันฉูดฉาดสดใส ประหนึ่งงานป๊อปอาร์ต หากแต่พื้นผิวของภาพนั้นผ่านการสโตรกของเกียง ของพู่กันที่ป้ายปาดสีอะครีลิกอย่างฉับไวตามอารมณ์ที่เพลิดเพลินในการสร้างงาน

“กลับมาวาดใหม่รอบนี้ อยากให้คนรู้สึกรักงานศิลปะ เห็นแล้วอยากถ่ายรูปด้วย เลยมีคาแรกเตอร์เป็นการ์ตูน เอาของเล่นมาแปะในงาน ให้งานเข้าถึงได้ทุกวัย

ปณต คุณประเสริฐ ทุกคนคือ ตัวตลก

ประจวบกับช่วงที่ทำผมผ่อนคลายจากดนตรีด้วย งานเลยออกมาสบาย ไม่ได้ทำเพื่อสร้างตัวตนบางอย่าง อันนี้สร้างเพื่อความสนุก ปลดปล่อย มีสีสันต่างจากมู้ดวงที่เพลงเก็ตสึโนว่า จะคลุมโทนขาว-ดำ-เทา พอออกมาโซโล่ก็เลยเอาสีสันมาปลดปล่อยในงานฝั่งศิลปะ”

มาสัมผัสบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความสนุก ที่ศิลปินต้องการสื่อถึงชีวิตไม่ว่าเราจะอยู่ในภาวะอารมณ์ไหน แต่หากยิ้มรับกับสถานการณ์นั้น คิดในแง่ดี ปัญหานั้นก็ดูเบาบางลง และการยิ้มให้ผู้อื่นเราก็จะได้รอยยิ้มกลับมาเช่นกัน

นิทรรศการ 2 Bars จัดแสดงที่ Yelo House ซอยเกษมสันต์ 1 ถนนพระราม 1 เปิดให้ชมถึงวันที่ 21 ต.ค. เวลา 11.00-20.00 น. ปิดวันอังคาร