posttoday

จีรนันท์ เขตพงศ์ + ภัทราวรรณ พานิชชา คู่หูการงาน...คู่หูความลงตัว

13 ตุลาคม 2561

เรื่องเมาท์มอยเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิง ยิ่งสนิทก็ยิ่งเมาท์และยิ่งมอย (ฮา)

โดย วันพรรษา อภิรัฐนานนท์  

เรื่องเมาท์มอยเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิง ยิ่งสนิทก็ยิ่งเมาท์และยิ่งมอย (ฮา) ตั้งแต่เรื่องงาน ไลฟ์สไตล์ จนถึงครอบครัว เรื่องเมาท์มอยที่ว่ามักจะเกิดขึ้นแถวๆ นี้ ระหว่างรออัดรายการ “ข่าว 7 สี ช่วยชาวบ้าน” ของ 2 พิธีกรสาวที่โคจรมาเมาท์มอยกันกว่า 4 ปีแล้ว

“จอย” จีรนันท์ เขตพงศ์ และ “ชมพู่” ภัทราวรรณ พานิชชา มิสวีลแชร์ ไทยแลนด์ 2012 พิธีกรคู่รายการ 7 สี ช่วยชาวบ้าน ออกอากาศทางช่อง 7HD ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 15.45 น. ทั้งคู่นำเสนอข่าวและเรื่องราวความเดือดร้อนของชาวบ้านทุกกลุ่มในสังคม โดยเฉพาะคนพิการ

“ชมพู่” พูดถึง “จอย” จากคนข่าวถึงความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้อง

จีรนันท์ เขตพงศ์ + ภัทราวรรณ พานิชชา คู่หูการงาน...คู่หูความลงตัว

“ชมพู่ ได้มาฝึกอ่านข่าวครั้งแรกเพื่อทำรายการฯ ทำให้เจอกับพี่จอย ด้วยความเป็นพิธีกรมือใหม่ ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านงานพิธีกร หรือผู้ประกาศข่าว ทำให้ประหม่ามาก แต่ก็ได้พี่จอย ช่วยสอนในเรื่องของการอ่านข่าว ตั้งแต่เรื่องการใช้น้ำเสียง การเว้นวรรค เทคนิคในการอ่านข่าว ทำให้มีความรู้สึกดีๆ ต่อกันจนเหมือนพี่สาวน้องสาว จนทุกวันนี้พี่จอยก็ยังคอยดูแล ช่วยจัดผม ติดไมค์ ทำหลายๆ อย่างให้”

ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับงานเบื้องหน้า ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการออกหน้ากล้อง โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ มองย้อนกลับไปวันนี้ ยังจำได้ดีถึงความเครียด ความกดดัน และน้ำตาที่ถล่มทลาย ชมพู่เล่าให้ฟังถึงครั้งหนึ่ง ความเป็นผู้ประกาศข่าวมือใหม่ ทำให้การอัดรายการคืออุปสรรค คือความกดดัน มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ชมพู่อ่านแล้วอ่านเล่าก็ยังอ่านผิด อ่านไม่ชัด ตื่นเต้นพูดเร็ว

มีเรื่องของเวลามาเป็นตัวบีบ ผ่านไปหลายเทคก็ยังทำไม่ได้ ทำให้รู้สึกกดดัน เครียด รู้สึกว่าทำให้คนอื่นเสียเวลาจนต้องร้องไห้ออกมา ต้องขอเวลาทีมงานออกไปสงบอารมณ์เพื่อเรียกสติ พี่จอยรีบเข้ามาปลอบใจ ให้กำลังใจว่าเป็นเรื่องธรรมดาของการทำงาน ที่ต้องเจออุปสรรคแบบนี้ พี่จอยไม่เคยแสดงออกว่า เราทำให้เสียเวลา นั่นทำให้มีกำลังใจไม่ยอมแพ้”

ไม่แปลกใจใช่ไหม ถ้าจะบอกว่า ทุกวันนี้ชมพู่ยึดพี่สาวคนนี้เป็นครู และเป็นแบบอย่างในการอ่านข่าว

“จอย” พูดถึง “ชมพู่” ดูตัวเอง...ดูธรรมชาติของตัวเอง

จีรนันท์ เขตพงศ์ + ภัทราวรรณ พานิชชา คู่หูการงาน...คู่หูความลงตัว

“ตอนแรกที่เจอน้องชมพู่ มีความรู้สึกว่าน้องเขาหน้าตาสวยนะ แต่ตอนนั้นยังไม่สนิทมากนัก ก็ไม่กล้าถามเรื่องราวของน้องเขามาก ต้องทำความรู้จักกับน้องเขาสักพักก่อน แรกๆ ที่รู้จักกันเรารู้สึกว่าน้องเขาเป็นคนเงียบๆ ค่อนข้างเก็บตัว และเรียบร้อย พอเวลาผ่านไปสักระยะเข้าถึงได้มากขึ้น รู้สึกเขาก็เหมือนกับคนทั่วไป มีไปทำงาน มีไปเที่ยว”

จอยเล่าต่อไปว่า ในช่วงแรกของการทำงานเป็นผู้ประกาศข่าว จะถูกสอนมาว่า ต้องฝึกฝนบ่อยๆ ควรเอาบทกลับไปซ้อมหรือไปอ่านมาก่อน ไม่ต้องมารอที่หน้างาน ตอนนั้นแอบรู้สึกว่าน้องเป็นเด็กดื้อ เพราะแนะนำแล้วแต่น้องไม่ยอมเอาบทกลับไปซ้อมเลย เคยแนะนำให้น้องใช้วิธีดูเทปย้อนหลัง จะได้รู้ว่าตัวเองเป็นอย่างไร ธรรมชาติของเราเป็นอย่างไรหมั่นดูหมั่นฝึกฝนคู่กับการซ้อมอ่านบท

วิธีหลังนี้ดูจะเหมาะกับชมพู่ ปัจจุบันเวลาผ่านไป จอยชมชมพู่ว่า มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ปีนี้สิ่งที่เห็นคือ น้องเริ่มเล่าได้มากขึ้น ไม่ได้แค่อ่านข่าวได้อย่างชัดเจน แต่เล่าอย่างเห็นภาพ เล่าข่าวออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

“ดูมีความมั่นใจมากขึ้น สามารถเติมบทเติมคำได้ เราก็แอบภูมิใจกับเขา” จอยเล่า

ในฐานะพี่สาวร่วมวงการคนหนึ่ง การได้รู้จักและรู้เรื่องราวในชีวิตของชมพู่ สร้างความรู้สึกอะเมซิ่งให้อย่างมาก ถามไถ่น้องถึงเรื่องการใช้ชีวิต ถึงได้ทราบว่าน้องชมพู่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยตัวเอง อยู่คนเดียว ดูแลตัวเอง

“มีอยู่วันหนึ่งเขามาเล่าให้ว่าซื้อรถ เราก็ประหลาดใจอีกว่าน้องเขาขับรถได้ และเขาก็เล่าให้ฟังต้องเอารถไปทำเกียร์สำหรับคนพิการ เพื่อที่จะต้องไปหาหมอเองเป็นประจำ ทำให้เรารู้สึกว่าน้องเก่ง เข้มแข็ง ไม่เคยมองว่าการที่เขาเป็นอย่างนี้มันเป็นอุปสรรค และชีวิตจะแย่ลง”

นั่นทำให้จอยเองกลับมีพลังในการใช้ชีวิต มองน้องเป็นแบบอย่างของการไม่ยอมแพ้

กินกันไม่ลงเรื่องความสวยความงามจอยกับชมพู่แย่งกันพูด (ฮา)

จีรนันท์ เขตพงศ์ + ภัทราวรรณ พานิชชา คู่หูการงาน...คู่หูความลงตัว

มาถึงตอนนี้จอยกับชมพู่แย่งกันพูดทั้งคู่มีไลฟ์สไตล์ชอบความสวยความงาม และชอบการดูแลสุขภาพเหมือนกัน ทำให้เวลาเจอกันก็เมาท์มอยแลกเปลี่ยนเคล็ดความงาม และเคล็ดดูแลสุขภาพกันไม่เบื่อ

จอยบอกว่า ชมพู่จะรักสวยรักงามและชอบแต่งตัวมาก หลายครั้งที่เจอกัน จะยิง... เอ๊ย!...แชร์ให้ฟังแบบยังไม่ยั้ง ตั้งแต่ยี่ห้อครีมกันแดดที่ก้อย รัชวินใช้ระหว่างวิ่งกับตูน บอดี้สแลม หรือเรื่องวิตามินที่กินแล้วดูแลสุขภาพ

ชมพู่เล่าด้วยรอยยิ้มถึงพี่จอยว่า พี่สาวคนสวยชอบมีเคล็ดความงามแปลกๆ มาแชร์ เช่น กลิ่นตัวหอมเพราะใช้แป้งตราเต่าชนิดหนึ่ง ซึ่งกลิ่นก็หอมจริงๆ ด้วย ชมพู่ก็เลยใช้ตามพี่จอยด้วย ทั้งคู่ตอนนี้จึงมีกลิ่นเหมือนเต่าชนิดนี้เหมือนๆ กัน (ฮา)

อีกเรื่องที่จอยชอบคุยให้น้องสาวคนนี้ฟังเสมอ คือเรื่องลูกชาย-น้องกัน แทบทุกครั้งที่ได้คุยกัน ก็จะมีน้องกันโผล่เข้ามาในบทสนทนาเป็นระยะๆ บางครั้งก็เอาคลิปวิดีโอเวลาที่ลูกชายไปทำกิจกรรมมาโชว์บ่อยๆ

ไม่ใช่ทุกครั้งที่เราจะเจอคู่หู หรือพาร์ตเนอร์ที่ช่วยสนับสนุนทั้งเรื่องการงานและเรื่องส่วนตัวแบบนี้ ทั้งจอยและชมพู่ต่างกล่าวว่า เป็นโชคดีที่ได้เพื่อนร่วมงานที่เป็นเหมือนพี่น้อง (คนละท้อง) ดูแลทุกข์สุขซึ่งกันและกัน แบ่งปันด้วยหัวใจที่เต็มตื้นด้วยความปรารถนาดี

“เราคือมิตรภาพที่สวยงาม เหมือนพี่น้องที่คอยช่วยเหลือกัน ให้ความรู้ ให้ความเข้าใจ และให้ความจริงใจแก่กัน”