posttoday

ฐิติเทพ พงษ์ไพบูลย์ กับบ้านเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น

11 ตุลาคม 2561

ชีวิตในกรุงเทพฯ นั้นต้องมีแผนสองไว้เป็นทางหนีทีไล่เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของการจราจรเป็นเรื่องที่คาดหวังอะไรไม่ได้

เรื่อง อณุสรา ทองอุไร ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ชีวิตในกรุงเทพฯ นั้นต้องมีแผนสองไว้เป็นทางหนีทีไล่เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของการจราจรเป็นเรื่องที่คาดหวังอะไรไม่ได้ ถ้าบ้านอยู่ห่างจากที่ทำงานแล้วละก็ เจอฟ้าฝนตกทุกเย็นแบบตอนนี้ละก็ วันไหนฝนเทลงมาหนักๆ หลังเลิกงานแล้ว จากที่เคยใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง ก็จะกลายเป็น 3 ชั่วโมงทันที

ฐิติเทพ พงษ์ไพบูลย์ กับบ้านเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น

เอ-ฐิติเทพ พงษ์ไพบูลย์ ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจบัตรเครดิตกรุงไทย ซื้อบ้านหลังนี้เป็นหลังแรกด้วยความรักความตั้งใจ ตกแต่งเองทุกอย่าง เลือกเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านด้วยตัวเองทุกชิ้น

“ผมชอบอยู่บ้าน ชอบบ้านที่มีบริเวณ จะได้ปลูกต้นไม้ทำสวน แม้ที่แปลงเล็กๆ ก็ยังดี บ้านหลังนี้บนเนื้อที่ 70 ตารางวา ผมดูแลเองทุกอย่าง ต้นไม้ทุกต้นเลือกซื้อเอง จัดสวนเอง ตอนแรกอยู่บ้านหลังนี้เป็นประจำ แต่พอมาระยะ 2-3 ปีหลังๆ นี่รถติดมาก ทางผ่านบ้านบางเส้นทางมีก่อสร้างรถไฟฟ้าอีก ก็เลยต้องไปซื้อคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าใกล้ๆ ที่ทำงาน วันไหนที่ฝนตกหนักมีปัญหาการจราจรแน่นๆ ก็ไปนอนคอนโดสักสัปดาห์ละ 3-4 วัน แล้วกลับบ้านช่วงวันศุกร์แทน” เขาเล่าให้ฟัง

ฐิติเทพ พงษ์ไพบูลย์ กับบ้านเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น

เขากลับบ้านบ่อยๆ เพราะห่วงต้นไม้ บางทีกลางๆ สัปดาห์ก็กลับมา แล้วก็ชอบอยู่บ้านมากกว่าอยู่คอนโด ชีวิตที่อยู่บ้านมีความสุขมาก ปลอดโปร่งโล่งสบาย เวลาที่อยู่คอนโดบางครั้งจะรู้สึกเหมือนอยู่ในกล่องอึดอัด

บ้านหลังนี้มีสองชั้น โทนสีครีมเพิ่มความสดใสด้วยสีเหลืองเข้มในการตัดขอบ และการใช้วอลเปเปอร์โทนสีน้ำตาลทองสลับกับน้ำตาลดำ ภาพรวมของบ้านจึงออกมาเป็นโทนสีขรึมๆ ไม่หวาน ใช้ไม้เป็นองค์ประกอบหลักทำให้บ้านดูอบอุ่นสบายๆ ดูเป็นกันเอง ส่วนเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะใช้สีดำเป็นหลัก

ของตกแต่งอื่นๆ ในบ้านจะเป็นคริสตัล เครื่องแก้ว นอกจากนี้จะใช้กระจกมาตกแต่งบ้านเยอะๆ เพื่อช่วยทำให้บ้านดูกว้างยิ่งขึ้นไปอีก เพราะเขาอยากให้บ้านดูเรียบโก้แต่ดูสบายๆ ดูกว้างๆ ไปอีกนิดด้วยกระจก

เขาบอกว่า การตกแต่งบ้านนั้นก็สะท้อนความเป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัย ทำให้รู้ว่าบุคลิกของเจ้าของบ้านเป็นอย่างไร ซึ่งสไตล์การแต่งบ้านของเขานั้นก็คือมีความโมเดิร์นสบายๆ การตกแต่งภายในเขาจึงเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว เพื่อปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายได้สะดวก เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆเวลาที่เบื่อหรืออยากเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ก็ทำได้ ถ้าเป็นบิ้วท์อินก็จะเป็นข้อจำกัดในการปรับเปลี่ยนใดๆ

ฐิติเทพ พงษ์ไพบูลย์ กับบ้านเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น

“เพราะบ้านนี้เป็นบ้านของผู้ชายจึงต้องการให้บ้านออกมาโทนขรึมๆ ดูเข้มแข็ง เลยใช้แต่โทนสีน้ำตาล ดำ น้ำเงิน แล้วนำคริสตัลมาเป็นเครื่องประดับเพื่อให้บ้านมีสีขาวแววๆ วับๆ เพื่อช่วยให้บ้านไม่ดูมืดทึบเกินไป ลูกเล่นอีกอย่างในการใช้สีของตัวบ้าน ก็คือการใช้สีโทนเดียวกันแต่ไล่สีอ่อนแก่กันไป เช่น ครีม น้ำตาล เหลือง”

พื้นที่ชั้นบนแบ่งเป็น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และห้องพระ และส่วนที่เป็นระเบียงทางเชื่อมไว้เป็นมุมนั่งเล่นได้ชั้นล่างแบ่งพื้นที่เป็นห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว ครัวไทย ครัวฝรั่ง ชั้นล่างจะใช้กระจกบานใหญ่เกือบรอบบ้าน เพื่อให้บ้านดูกว้างและเห็นวิวรอบบ้านแบบ 360 องศา เขาอยากได้บ้านที่มีต้นไม้เยอะๆ มีพื้นที่สีเขียวที่ดูแล้วร่มรื่นสบายตา จะมองจากตรงไหนของบ้านก็เห็นวิวสวนได้ครบทุกมุม เขาจึงมีสวนเล็กๆ เอาไว้รอบบ้าน ปลูกทั้งไม้ดอกและไม้ใบ โดยเฉพาะกล้วยไม้ที่เขาชอบเป็นพิเศษเพราะให้ดอกสวยงามสม่ำเสมอ เลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ จับเปลี่ยนโยกย้ายได้ง่าย

ฐิติเทพ พงษ์ไพบูลย์ กับบ้านเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น

เขาบอกว่าบ้านควรจะมองแล้วสวยทุกมุม เขาก็พยายามหาลูกเล่นในการตกแต่งบ้านให้สวยทุกมุม ด้วยการเอาของสะสมที่ซื้อเก็บไว้มาเป็นเครื่องตกแต่ง เช่น ขวดน้ำแร่รุ่นลิมิเต็ดของน้ำแร่เอเวียง ที่ออกแบบร่วมกับดีไซเนอร์ดังที่จะออกมาแค่ปีละ 1 ครั้งซึ่งเขา สะสมมา 10 กว่าปี และ ขวดโค้กรุ่นพิเศษที่ไปตามเก็บเวลาไปเมืองนอกก็มาตกแต่งบ้านย้อนให้นึกถึงวัยเด็กนึกถึงสถานที่ที่เคยไปมา

นอกจากนี้ก็ยังมีของตกแต่งอีกหลายชิ้นที่เขาหอบหิ้วมาจากต่างประเทศเวลาไปเที่ยว เช่น โคมไฟที่หิ้วมาจากฝรั่งเศส รวมทั้งเก้าอี้พลาสติกบางตัว ก็สั่งนำเข้ามา ซี่งก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด แถมประโยชน์ใช้สอยก็ดีสมราคา สีสันก็สดสวยแลดูสนุกร่าเริง

ความหมายของคำว่าบ้านของเขานั้นก็คือ สถานที่ที่อยู่แล้วสบายใจ เป็นตัวของตัวเอง จะนั่งจะนอนตรงไหนก็ทำได้ อยู่แล้วนั่งเล่นสบายได้ทุกมุมทั้งในบ้านและนอกบ้าน ดังนั้นทุกมุมของบ้านนี้จึงล้วนเป็นมุมโปรดของเขาทั้งสิ้น

“ผมตั้งใจกับการแต่งบ้านมาก แต่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจ ของเข้าบ้านเลือกเองทุกชิ้นและบ้านมิใช่แค่สวยเท่านั้น แต่ต้องอยู่สบาย วันหยุดนี่ติดบ้านมาก แทบจะไม่ออกไปไหนเลย อยากดูแลต้นไม้ เล็มกิ่งตัดใบใส่ปุ๋ย แค่เห็นต้นไม้ที่เราปลูกเองออกดอก ออกผลก็มีความสุขมากแล้ว ความสุขเบ่งบานได้แม้บ้านจะไม่ได้ใหญ่โตหรูหรามากนัก แต่มันคือน้ำพักน้ำแรงของเราเป็นความภูมิใจของเรา” เขากล่าวด้วยรอยยิ้ม