posttoday

อากิระ โกโก เครื่องสำอางในมือผู้ชาย

09 ตุลาคม 2561

ผู้บริหารจากแดนอาทิตย์อุทัย อากิระ โกโก ประธานแห่งอะโคร (Acro) บินมาร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จในปีที่ 5 ของเครื่องสำอางทรี (Three)

เรื่อง ปอย ภาพไม่เครดิต

ผู้บริหารจากแดนอาทิตย์อุทัย อากิระ โกโก ประธานแห่งอะโคร (Acro) บินมาร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จในปีที่ 5 ของเครื่องสำอางทรี (Three) แบรนด์ระดับลักซ์ชัวรี่จากประเทศญี่ปุ่น พร้อมเปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์ที่มีห้องนวดริทึม รีทรีตแห่งแรกในเมืองไทยอย่างเป็นทางการที่ชั้น 1 บริเวณโซนเซ็นทรัล คอร์ท ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

อากิระ นายใหญ่เครื่องสำอางทรี คนใหม่แกะกล่อง พาสัมผัสแนะนำผลิตภัณฑ์เพื่อความงามเด้วยตัวเอง ด้วยความชำนิชำนาญและความภาคภูมิใจอย่างที่สุด กับเครื่องสำอาง
ส่วนผสมจากธรรมชาติครบวงจร

“ผู้บริหารสูงสุดของแบรนด์เครื่องสำอางญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายครับ มีผู้ชายทำงานในวงการอุตสาหกรรมความงามอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นเพราะวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่น ผู้ชายออกไปทำงานนอกบ้านเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ส่วนผู้หญิงเป็นแม่บ้าน คนไทยก็อาจสงสัยกันนะครับว่าทำไมธุรกิจเครื่องสำอางสัญชาติญี่ปุ่นจึงเต็มไปด้วยคนทำงานที่เป็นผู้ชาย ซึ่งเข้ามาเริ่มงานตั้งแต่วัยหนุ่ม แล้วเป็นผู้ชายแมนๆ ล่ำๆ แต่รู้เรื่องเครื่องสำอางดีมาก เพราะสะสมประสบการณ์จนตำแหน่งเลื่อนในระดับผู้บริหารครับ”

อากิระ บอกพร้อมเสียงหัวเราะเปิดการสนทนาอย่างกระตือรือร้น แฝงความอ่อนน้อมถ่อมตนในแบบฉบับญี่ปุ่นแท้จริง

มีหัวใจเพื่องานสร้างความงาม

บริษัท อะโคร เป็นบริษัทเครื่องสำอางชั้นนำของญี่ปุ่น อากิระ เพิ่งรับตำแหน่งประธานกุมบังเหียนบริหารธุรกิจความงาม ซึ่งในวันนี้อะโครกำลังก้าวเข้าสู่ทศวรรษแรก จัดเป็นน้องใหม่ในวงการบิวตี้ แต่มีเป้าหมายในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ความงามออกมาอีกหลากหลายแบรนด์

อากิระ คร่ำหวอดวงการนี้โดยเริ่มงานกับแบรนด์ดังเก่าแก่ ในหลายๆ องค์กรความงาม ทำงานดูแลตั้งแต่งานด้านการค้าปลีก การสร้างสรรค์งานการตลาด ไปจนร่วมคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงใจผู้บริโภค การเข้ารับงานใหม่จึงเป็นการใช้ประสบการณ์เชี่ยวชาญที่สะสมมาอย่างตรงจุด

“ในฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้ อะโครกำลังจะนำเสนอแบรนด์เครื่องสำอางน้องใหม่ อีก 2-3 แบรนด์ครับ อุตสาหกรรมเครื่องสำอางในญี่ปุ่นจัดเป็นการผลิตสินค้าในกลุ่มเอเวอรี่เดย์ โปรดักต์ เรา
ภาคภูมิใจผลิตภัณฑ์ที่ติดยี่ห้อเมดอินเจแปน ล้วนขึ้นชื่อในด้านคุณภาพที่ไม่แพ้ใคร ในตลาดโลกวันนี้แบรนด์เอเชียมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ไม่ว่าเครื่องสำอางเกาหลี ไต้หวัน หรือแม้กระทั่งเครื่องสำอางไทย ก็เริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ นะครับ

ปรัชญาของแบรนด์ทรี เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนล้วนมีเสน่ห์ดึงดูดที่น่าสนใจ และน่าค้นหาในตัวเองที่แตกต่างกัน โดยแบรนด์ทรี มีแนวคิดหลักอยู่ 3 ข้อ คือ Natural เน้นการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ Honest ซื่อสัตย์ในการพัฒนาและวิจัย คัดสรรส่วนผสมจากธรรมชาติที่ดีที่สุด Creative ผสมผสานระหว่างธรรมชาติกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ใช้ได้ง่ายดาย

เครื่องสำอางทรีมีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ทั้ง Skincare และ Makeup แต่ที่โดดเด่นในเมืองไทยเป็นสินค้าในกลุ่ม Three Balancing Line เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นบำรุงคืนความสมดุลให้กับผิว เพื่อสู้กับมลภาวะในเมืองใหญ่ เน้นศาสตร์การดูแลผิวแบบองค์รวม

ผลิตภัณฑ์ใหม่ Holistic Care Line ภายใต้ปรัชญาความงามของแบรนด์ ทำเพื่อตอบโจทย์ความงามที่สมบูรณ์แบบด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นการดูแลปรนนิบัติ ทั้งจิตใจ ที่ส่งผลต่อร่างกายและผิวพรรณ เช่น น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติที่ไม่ได้ผ่านการปรุงแต่ง โบทานิคอล ทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจด แม้แต่เมกอัพสูตรกันน้ำ หรือครีมกันแดดต่างๆ เนื้อออยล์จะไม่แปรสภาพให้เกิดการระคายเคืองผิว มีกลิ่นหอมอ่อนแนวอโรมาให้ความรู้สึกสบายผิว

เป็นการฟื้นบำรุงจากภายในสู่ภายนอก เน้นศาสตร์แห่งการปรับสมดุลร่างกาย ด้วยเอสเซนเชียลออยล์ มีความเป็นออร์แกนิกฟื้นบำรุงความงามได้อย่างยั่งยืนตามหลักของการดูแลแบบองค์รวมที่เราภูมิใจครับ”

อากิระ โกโก เครื่องสำอางในมือผู้ชาย

อะกิระ กล่าวว่า เครื่องสำอางวันนี้ก็ต้องวิ่งตามโลก ตลาดเครื่องสำอางในญี่ปุ่นเริ่มเติบโตและขยายวงกว้างไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ชายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ชายในวัยทำงานเริ่มใช้ทั้งสกินแคร์ และเริ่มหัดใช้เมกอัพอย่างเช่นรองพื้นกันมากแล้ว

“แต่ความแตกต่างการใช้เครื่องสำอางของผู้ชาย คือ ใช้ให้ดูดี ส่วนผู้หญิงใช้ให้สวย จัดเป็นความโมเดิร์นในวงการความงามที่ท้าทายคนทำงาน ให้ก้าวตามเทรนด์แห่งโลกความงามนี้ให้ทันครับ”

“อย่าให้ใครรู้ว่าคุณอายุเท่าไร?!!”

ความอ่อนเยาว์ คือ กุญแจแห่งความลับของผลิตภัณฑ์ความงาม ไม่ว่าไทยหรือญี่ปุ่น อากิระ บอกว่าคนใช้เครื่องสำอางย่อมหนีไม่พ้นจุดประสงค์นี้ แต่ก็มีรายละเอียดในการเลือกใช้แตกต่างกันไป

คลีนซิ่งออยล์ คือ เบสต์เซลเลอร์ได้รับความนิยมไปทั่วโลก คนญี่ปุ่นชอบใช้รองพื้นสูตรลิควิด ขณะที่คนไทยชอบใช้แป้งฝุ่นเนื้อบางเบา ในกลุ่มลูสพาวเดอร์ และไลน์เครื่องสำอางที่ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ซึ่งการเป็นผู้บริหารใหญ่เป็นอีกภารกิจที่ต้องเข้าใจในรายละเอียดนี้อย่างถ่องแท้

“ผู้หญิงไทยสนใจในความงาม ที่ไม่เพียงแค่ภายนอก แต่สนใจลึกซึ้งไปจนถึงเรื่องการออกกำลังกาย อาหารการกิน ซึ่งเป็นเทรนด์ Holistic ดูแลความงามในแบบองค์รวมไม่แตกต่างกับผู้หญิงญี่ปุ่นเลยนะครับ นี่คือสิ่งที่ผมสัมผัสได้เมื่อมาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ความงามในกรุงเทพฯ แต่ก็มีสิ่งที่ต่างกันอีกเรื่องหนึ่ง ผู้หญิงญี่ปุ่นรักผิวมากๆ เลยนะครับ พวกเธอชอบความอ่อนเยาว์ อยากดูเด็ก (หัวเราะ) จึงยอมทุ่มเททุกๆ เรื่องเพื่อให้ผิวพรรณแลดูมีสุขภาพดีที่สุด

ส่วนผู้หญิงไทยชอบการเมกอัพมากกว่า เน้นความสวยสนุกกับการใช้สีสันเมกอัพ ไปจนเรื่องการแต่งเนื้อแต่งตัวที่ผมดูแล้ว สวยสะดุดตามากๆ ครับ”

อากิระ โปรยยาหอมทันทีที่มาเยือนกรุงเทพฯ ในครั้งนี้ แล้วเมื่อพิจารณาภาพลักษณ์คนทำงาน ในบริษัทเครื่องสำอางระดับคุณภาพ ก็ต้องบอกว่าเป็นท่านประธานที่ดูอ่อนเยาว์มาก

“ผมมีโอกาสได้ใช้สกินแคร์มากกว่าคนทั่วไปครับ (บอกพลางหัวเราะชอบใจ) ผมผ่านการทำงานในหลายๆ บริษัทเครื่องสำอางญี่ปุ่น เน้นการคิดค้นวิจัยกลุ่มแอนไทร์เอจจิ้ง ซึ่งแต่ละแห่งเน้นคุณภาพไม่น้อยไปกว่ากัน เพื่อสร้างสรรค์ความอ่อนเยาว์ ในการทำงานเป็นผู้บริหาร ก็ต้องอยู่ในกระบวนการคิดค้นทดลอง ซึ่งผู้ชายอย่างพวกเราก็หลีกเลี่ยงไปไม่ได้เลย ที่ต้องเป็นกลุ่มผู้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ไปด้วย

ผู้ชายไม่ค่อยชอบใช้อะไรที่ซับซ้อนอยู่แล้วครับ แต่เมื่อต้องทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ ก็ต้องเริ่มที่การล้างหน้าให้สะอาดหมดจด ผมบอกได้เลยนะครับนี่คือจุดกำเนิดผิวที่ดี จากนั้นก็ตามด้วยการบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ที่ดี

การดูแลตัวเองอีกเรื่องที่ไม่ควรละเลย คือ การออกกำลังกาย ผมเล่นฟุตบอลหนักมากๆ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) รวมไปถึงเรื่องเน้นอาหารการกินที่ดีมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ และสร้างนิสัยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สิ่งเหล่านี้ละเลยไม่ได้เลยครับ ถ้าคุณอยากดูดีและอ่อนเยาว์”

ผู้บริหารหนุ่มแดนปลาดิบ เผยอายุที่ล่วงเลยวัยเลข 5 กลางๆ (แล้ว!) แม้เป็นการเปิดเผยที่ออกจะมีความขวยเขินบ้าง แต่ก็แฝงด้วยความเชื่อมั่น

“กลุ่มคนใช้สกินแคร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เลยครับ ไม่เพียงแค่คนมีอายุที่จำเป็นต้องใช้ แต่วันนี้ขยายกลุ่มไปในกลุ่มชายหนุ่มวัยทำงาน หรือกลุ่มบิซิเนสแมน ที่มีกำลังซื้อเครื่องสำอางแบรนด์คุณภาพสูง การหันมาใส่ใจดูแลตัวเอง ซึ่งก็คือการยอมรับนะครับว่าเฟิสต์อิมเพรสชั่นมีความจำเป็นต่อหน้าที่การงาน เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่แรกเห็นเลยนะครับ

ผู้ชายญี่ปุ่นดูแลตัวเองตั้งแต่ผิวพรรณ เรื่องทรงผม ไปจนการตกแต่งคิ้ว รูปทรงหนวดเท่ๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่ความหล่อเหลา แต่คือความสุภาพในการออกไปพบปะผู้คนในการทำงานแต่ละวัน ซึ่งเครื่องสำอางในเครืออะโคร ที่กำลังเตรียมจะนำเสนอสู่ตลาดบิวตี้ในช่วงฤดูกาลใบไม้ผลิเร็วๆ นี้ ก็จะเป็นกลุ่มเมกอัพของสุภาพบุรุษโดยเฉพาะครับ”

เครื่องสำอางในนิยามของผู้บริหาร อากิระ กล่าวว่าคือ เครื่องมือแสดงความเป็นตัวของตัวเอง เครื่องมือแสดงความแตกต่างของเรา ที่แต่ละคนย่อมมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร จึงเป็นการสอดคล้องกับปรัชญาในการทำงานของเขา ซึ่งก็คือการค้นหาทดลองเพื่อหาคุณค่าใหม่ๆ อยู่เสมอ

“การทำงานเรื่องสวยๆ งามๆ จึงหนักหนาเอาการอยู่ครับ ผมมากรุงเทพฯ ก็ต้องไปดูตั้งแต่เรื่องความเรียบร้อยของแฟล็กชิปสโตร์สาขาล่าสุด วันรุ่งขึ้นก็ต้องไปเยี่ยมเคาน์เตอร์ทรีสาขาต่างๆ ก็อยากไปดูให้ครบ 23 สาขาทั่วประเทศ แต่ไม่มีเวลาเลยครับ เพราะมีการประชุมกับซัพพลายเออร์ แล้วก็บินกลับโตเกียวทันทีครับ”

อากิระ กล่าวทิ้งท้ายกับงานล้นมือ ที่ทำด้วยความใส่ใจในทุกๆ รายละเอียด จริงจังที่สุดในสไตล์ผู้บริหารชายจากแดนอาทิตย์อุทัย