posttoday

ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เทรนด์ฮิตจากต่างแดน

09 ตุลาคม 2561

ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เทรนด์ฮิตจากต่างแดนการเข้าฟิตเนสช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเราได้

เรื่อง ภาดนุ ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เทรนด์ฮิตจากต่างแดนการเข้าฟิตเนสช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเราได้ ล่าสุดเทรนด์ฟิตเนสที่เปิด 24 ชั่วโมง กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนเมืองเป็นอันมาก เพราะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนทุกวัยที่ต้องการความสะดวกในเรื่องเวลาที่จะเข้ามาออกกำลังกาย ทำให้มีฟิตเนส 24 ชั่วโมงแบรนด์ดังจากต่างแดน พากันมาเปิดให้บริการในกรุงเทพฯ มากมาย ลองไปดูหน่อยซิว่า มีที่ไหนน่าสนใจบ้าง

ฟิตเนส 24 ชั่วโมง  เทรนด์ฮิตจากต่างแดน

เดน แคนท์เวล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ของ Jetts 24 Hour Fitness เผยว่า เจ็ตส์ฯ คือ แบรนด์ฟิตเนสที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในออสเตรเลีย ปัจจุบันมีสาขากว่า 270 แห่งทั่วโลก ทั้งในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ และไทย ซึ่งถือว่าเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เจ็ตส์ฯ ได้มาเปิดสาขาขึ้น

“การที่เรามาเปิดฟิตเนส 24 ชั่วโมง ในกรุงเทพฯ เพราะเล็งเห็นถึงการเติบโตของธุรกิจที่สามารถไปได้อีกไกล ทั้งยังอยากส่งเสริมให้คนไทยหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยไม่มีข้ออ้างในเรื่องเวลา ไม่ว่าคุณจะทำงานปกติในช่วงกลางวันหรือทำงานเป็นกะในช่วงกลางคืน ก็สามารถแวะมาออกกำลังกายได้ทุกเวลา ด้วยแนวคิดของฟิตเนสที่เน้นความสะดวกสบาย คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เสียค่าสมาชิกแค่ 1,500 บาท/เดือน โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัด มีสาขาอยู่ในทำเลที่เดินทางมาง่ายด้วยรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดิน แถมยังใกล้บ้านหรือใกล้ที่ทำงานอีกด้วย

พูดได้ว่าตอนนี้ฟิตเนส 24 ชั่วโมง กำลังได้รับความนิยมในออสเตรเลีย จากเมื่อ 15 ปีก่อนที่ฟิตเนสในออสเตรเลียส่วนใหญ่จะเปิดแค่ช่วงเช้า-ค่ำ แต่ปัจจุบันนี้มีฟิตเนส 24 ชั่วโมง ในออสเตรเลียเปิดขึ้นกว่า 10 แบรนด์ ฉะนั้นเมื่อเราทำวิจัยแล้วว่า เจ็ตส์ฯ น่าจะเหมาะกับคนไทย โดยเฉพาะวิถีชีวิตของคนในกรุงเทพฯ เราจึงตัดสินใจมาเปิดสาขาขึ้นในเมืองไทย และในอนาคตก็มีแพลนจะเปิดที่มาเลเซียด้วย”

ฟิตเนส 24 ชั่วโมง  เทรนด์ฮิตจากต่างแดน

เดน บอกว่า กลุ่มลูกค้าหลักของเจ็ตส์ฯ มีความหลากหลาย ทั้งนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน หรือครอบครัว ก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้หมดเลย นั่นก็เพราะค่าบริการรายเดือนที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้นั่นเอง

“สำหรับคลาสเด่นๆ ของเราจะมีทั้ง บอดี้เวต บอดี้คอมแบต โยคะ พิลาติส รวมทั้งคลาสเต้นรำอย่าง ซุมบ้า และชาแบม เป็นต้น เรียกว่ามีคลาสที่สามารถตอบโจทย์คนทุกเพศทุกวัยได้ครบ หรือคนที่เล่นเวตเทรนนิ่งก็จะมีเทรนเนอร์ที่มีความรู้คอยดูแลแนะนำให้ นอกจากนี้เรายังมีเครื่องออกกำลังกายคุณภาพสูงครบครัน และเป็นฟิตเนสแห่งแรกในเมืองไทยที่ใช้เครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอพร้อมหน้าจอสัมผัสที่ล้ำสมัยที่สุด ซึ่งสามารถรองรับเทคโนโลยี Apple GymKit ให้สมาชิกติดตามตรวจสอบการออกกำลังกายของตัวเองผ่าน Apple Watch ได้อีกด้วย

พูดง่ายๆ ว่าเราสามารถตอบโจทย์คนทุกกลุ่มได้อย่างครบถ้วน และในอนาคตเรามีแพลนที่จะขยายไปตามโลเกชั่นในหัวเมืองใหญ่ๆ อย่าง พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ และโคราช ถ้าพูดถึงคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน เราคิดว่าตอนนี้ยังมีไม่ค่อยเยอะมากนัก ซึ่งจุดแข็งของเรา ก็คือ มีสาขากระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ โดยแต่ละที่จะอยู่ตามเส้นรถไฟฟ้าหรือรถใต้ดิน จึงมีความสะดวกสบายในการเดินทางด้วยครับ”

ฟิตเนส 24 ชั่วโมง  เทรนด์ฮิตจากต่างแดน

Jetts 24 Hour Fitness อยู่ที่ตึก FYI และอีกกว่า 10 สาขาทั่วกรุงเทพฯ Fanpage FB : JettsThailand และ IG : jettsfitnessthailand

ขณะที่ Fitness 24 Seven ซึ่งเป็นฟิตเนส 24 ชั่วโมง อีกหนึ่งแบรนด์จากสวีเดน ก็มีจุดเริ่มต้นมาจาก คริสเตียน อาส์ค เจ้าของแบรนด์ซึ่งชอบออกกำลังกายเป็นทุนเดิม เขาจึงปิ๊งไอเดียมาสู่การทำธุรกิจฟิตเนส 24 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันมีหลายสาขาในสวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ โปแลนด์ โคลอมเบีย และล่าสุดในไทย

นาตาเลีย ฟอลบริชต์ Country Manager Thailand เผยว่า การที่แบรนด์เลือกมาเปิดที่เมืองไทยเป็นประเทศแรกในเอเชีย เนื่องจากได้วิจัยแล้วว่า ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองใหญ่ในเอเชียโดยเฉพาะกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่อยากจะเล่นฟิตเนสในช่วงเวลาที่ตัวเองสะดวก ดังนั้น ฟิตเนส 24 ชั่วโมง จึงช่วยตอบโจทย์คนเมืองได้ดี

“ปรัชญาหลักของเรา คือ เราอยากให้ผู้ที่มาเล่นฟิตเนส สามารถกำหนดได้ด้วยตัวเองว่าจะเล่นเวลาไหนหรือเมื่อไหร่ก็ได้ จุดเด่นที่ทำให้เราแตกต่างจากที่อื่นๆ นอกจากเปิดตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่หยุดแล้ว ในทุกๆ วันจะมีพนักงานที่เรียกว่า เอชอาร์ มาคอยต้อนรับและช่วยเหลือแนะนำด้วย ส่วนอีกตำแหน่งก็คือ พีที (เพอร์ซันนอล เทรนเนอร์) ซึ่งสามารถที่จะแนะนำวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้องให้กับสมาชิกได้ แล้วยังมียามรักษาความปลอดภัยคอยดูแลฟิตเนสกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินอีกด้วย

จุดเด่นอีกอย่างของเรา ก็คือ การเป็นสมาชิกนั้นสามารถยืดหยุ่นได้ ที่สำคัญคีย์การ์ดของเราใบเดียวยังสามารถใช้ได้กับสาขาอื่นๆ ทั่วโลกอีกด้วย แถมราคายังถือว่าถูกที่สุดในขณะนี้ นั่นคือ 1,299 บาท/เดือน (แต่หากจะยกเลิกการเป็นสมาชิกต้องแจ้งล่วงหน้า 2 เดือน) ซึ่งรวม
ค่าบริการทั้งหมดแล้ว ยกเว้นการจ้างเทรนเนอร์ส่วนตัวเท่านั้นที่จะต้องจ่ายเพิ่ม

กลุ่มลูกค้าของเรามีตั้งแต่วัย 18 ปีขึ้นไป และสิ่งที่เราโดดเด่นจากที่อื่นอีกอย่าง ก็คือ การมียิมในยิม นั่นก็คือ Woman Gym ซึ่งเป็นโซนพิเศษสำหรับผู้หญิงมุสลิมที่ไม่สามารถออกกำลังกายต่อหน้าผู้ชายได้ หรือสำหรับผู้หญิงทั่วไปที่รู้สึกอึดอัดใจที่จะออกกำลังกายต่อหน้าผู้ชายก็เข้ามาใช้โซนนี้ได้เช่นกัน และเร็วๆ นี้ก็กำลังจะเปิดสาขาใหม่ขึ้นใกล้ๆ กับรถไฟใต้ดินพระราม 9 ด้วย”

ฟิตเนส 24 ชั่วโมง  เทรนด์ฮิตจากต่างแดน

นาตาเลีย เสริมว่า ฟิตเนสส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ เท่าที่ได้วิจัย มักจะมีแต่ฟิตเนสที่ราคาแพง คนทั่วไปเข้าถึงได้ยาก ฉะนั้นแบรนด์จึงสร้างความแตกต่างโดยเปิดฟิตเนสในราคาที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ที่สำคัญอุปกรณ์ทุกอย่างยังมีมาตรฐานที่สูงและทันสมัย เช่น มีสายคาดหน้าอกเพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจในขณะที่คุณเข้าคลาสปั่นจักรยาน เป็นต้น

“นอกจากนี้ ยังมีคลาสออกกำลังกายอีกถึง 300 คลาส/เดือน เช่น โยคะ ไซคลิ่ง ซุมบ้า มวยไทย บอดี้ปั๊ม บอดี้คอมแบต บู๊ตแคมป์ ฯลฯ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อย่างเช่น ตู้ชาร์จแบตมือถือทุกรุ่น และมีสัญญาณไว-ไฟให้ใช้ฟรีอีกด้วย”

Fitness 24 Seven อยู่ที่โครงการ ซัมเมอร์ ฮิลล์ (บีทีเอส พระโขนง) Fanpage FB : fitness24seven thailand และ IG : fitness24seven_thailand

ด้าน รณกร สนิทประภัสสร นักแสดงอิสระไวรัลโฆษณา ที่ผู้ชมน่าจะรู้จักกันดี เช่น โฆษณาของการบินไทย “ชุดปลากะพงบนฟ้า” และยางรถยนต์ “นิตโตะ” เป็นอีกผู้หนึ่งที่ใช้บริการฟิตเนส 24 ชั่วโมง เพราะช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเขาได้อย่างลงตัว

“ผมสมัครเป็นสมาชิกฟิตเนส 24 ชั่วโมงมาได้ 5 เดือนแล้วครับ ตามความเห็นของผมแล้วมันช่วยตอบโจทย์ในเรื่องเวลาให้ผมได้ดีมากๆ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าอาชีพนักแสดงมักทำงานไม่ค่อยเป็นเวลา บางครั้งถ่ายโฆษณากันดึกดื่นจนถึงเช้าก็มี ต้องบอกว่าที่จริงแล้วบ้านผมอยู่ จ.นนทบุรี แต่เวลาไปทำงานที่ออฟฟิศซึ่งอยู่ที่ทาวน์อินทาวน์ บางครั้งต้องถ่ายงานกันตอนดึก บางครั้งต้องนอนค้างที่ออฟฟิศเพื่อรอเดินทางไปถ่ายโฆษณาที่ต่างจังหวัด ผมก็จะอาศัยช่วงเวลาก่อนเริ่มทำงานหรือช่วงที่ตัวเองยังว่างไปเข้าฟิตเนสที่เปิด 24 ชั่วโมงนี้ ซึ่งเราจะไปเล่นตอนไหนก็ได้

อย่างผมเองในหนึ่งสัปดาห์จะเข้าฟิตเนส 3 วัน แล้วหยุดพัก 1 วัน โดยแต่ละวันที่ไป ผมจะออกกำลังกายโดยเล่นทั้งเวตและเล่นอุปกรณ์คาร์ดิโอควบคู่กันไปเสมอ เพราะจุดประสงค์ของผมคือเล่นเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ได้ต้องการกล้ามที่บึ้กสักเท่าไร แต่ถึงยังไงก็ต้องไม่ลืมการคาร์ดิโอเพื่อบริหารอัตราการเต้นของหัวใจไปด้วย”

รณกร ทิ้งท้ายว่า ข้อดีของฟิตเนส 24 ชั่วโมง ก็คือ เรื่องของเวลาที่ไม่มีใครมาฟิกซ์เรา แถมยังไม่ต้องแย่งเครื่องออกกำลังกายหรือรอคิวเล่นอีกด้วย เพราะสามารถเลือกเวลาที่ไม่ตรงกับคนส่วนใหญ่ที่มักจะมากันเยอะในช่วงเย็นหลังเลิกงาน ฉะนั้นเขาจึงเลือกมาในช่วงสายๆ คนเข้าทำงานแล้ว หรือในช่วงกลางคืนที่คนส่วนใหญ่กลับบ้านกันเกือบหมดแล้วมากกว่า

“ข้อดีอีกประการ ก็คือ ฟิตเนสที่ผมเป็นสมาชิกนี้มีสาขากระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ เลย ได้ยินว่าเร็วๆ นี้จะมีสาขาที่ถนนราชพฤกษ์ ซึ่งอยู่ใกล้บ้านผมที่นนทบุรีด้วย ผมจึงคิดว่ากระแสฟิตเนส 24 ชั่วโมงนี้ สามารถตอบโจทย์ของคนเมืองหลวงอย่างผมได้ดี แล้วยังตอบโจทย์เพื่อนๆ ผมที่เป็นนักดนตรีซึ่งทำงานในช่วงดึกๆ ได้ด้วย เพราะก่อนเล่นดนตรีเขาก็สามารถแวะมาเล่นฟิตเนสก่อนได้ เรียกว่าทั้งใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และทำให้ร่างกายแข็งแรงไปพร้อมกันเลยล่ะ”

สำหรับ เสฏฐวุฒิ นนทา Personal Trainer ซึ่งจบด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน พูดถึงการออกกำลังกายของผู้ที่เข้าฟิตเนส 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนไว้อย่างน่าสนใจ

“ปกตินาฬิกาชีวิตของคนแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน และจะมีความสำคัญมากต่อการใช้ชีวิตของคนคนนั้น ยกตัวอย่างคนทำงานออฟฟิศ หรือตื่นเช้ามาทำงาน เย็นกลับบ้าน (ออกกำลังกาย) กลางคืนพักผ่อน นาฬิกาชีวิตของพวกเขาก็จะเป็นเหมือนคนปกติทั่วไป โดยช่วงกลางคืนระหว่าง 22.00-24.00 น. คนกลุ่มนี้ก็จะหลั่งโกรทฮอร์โมนหรือฮอร์โมนที่ช่วยชะลอความแก่และทำให้กระปรี้กระเปร่าในขณะหลับตามปกติ

แต่ถ้าเป็นคนอีกกลุ่มที่ทำงานในช่วงกลางคืนหรือทำงานเป็นกะ ซึ่งอาจจะเข้างานบ่าย 3 เลิกงานสี่ทุ่ม นาฬิกาชีวิตของคนกลุ่มนี้ก็จะไม่เหมือนกับคนทำงานออฟฟิศทั่วไป อย่างการมาเข้าฟิตเนสตอนดึกๆ ถามว่ามีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนบางอย่าง เช่น โกรทฮอร์โมนหรือไม่ ก็ตอบได้ว่าอาจมีผลบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับร้ายแรงนัก เพราะอย่างที่บอกว่าข้อแตกต่างในเรื่องนาฬิกาชีวิตของคนแต่ละกลุ่มนั้นจะแตกต่างกัน ถ้าพวกเขาชินกับการใช้ชีวิตแบบนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร”

เสฏฐวุฒิ เสริมว่า กลุ่มคนทำงานกลางคืนที่นาฬิกาชีวิตของพวกเขาอยู่ตัวแล้ว ถึงจะออกกำลังกายตอนกลางคืน ก็จะไม่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในวันต่อไปของพวกเขา เพราะแม้จะนอนดึก แต่พวกเขาก็อาจจะตื่นเที่ยงหรือตื่นบ่าย อีกอย่างการออกกำลังกายก็มีแต่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเท่าๆ กับคนที่เข้าฟิตเนสตอนกลางวันนั่นแหละ และโกรทฮอร์โมนก็ยังคงหลั่งอยู่ดี แม้จะไม่ 100% เต็มก็ตาม

“ตามความเห็นของผมแล้ว การออกกำลังกายที่เหมาะสมตามช่วงนาฬิกาชีวิตของแต่ละคนนั้น จะเกิดผลดีมากกว่าผลเสียแน่นอน ซึ่งประโยชน์หลักๆ เลย ก็คือ ช่วยลดความเครียดจากการทำงาน จากปัญหารถติด และอื่นๆ ในแต่ละวันลงได้ ทำให้การนอนหลับของเราดีขึ้น ซึ่งก็มีผลไปถึงคุณภาพชีวิตและความสุขในการใช้ชีวิตของเราด้วย

ดังนั้น จงลุกขึ้นมาออกกำลังกายกันเถอะครับ อย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์ โดยในแต่ละครั้งควรออกกำลังกายทั้งเวตเทรนนิ่งให้กล้ามเนื้อกระชับแข็งแรง และการคาร์ดิโอ เช่น วิ่งบนลู่วิ่ง ปั่นจักรยาน และเข้าคลาสต่างๆ เพื่อให้หัวใจได้ทำงานควบคู่กันไปด้วย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกาย รวมทั้งวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมกับเพศและวัยของแต่ละคนเป็นหลักด้วย”