posttoday

‘Speaking Abstract’ ฌอง ปอล เดอครัวซ์

07 ตุลาคม 2561

กรุงเทพฯ ได้เปิดอ้าแขนต้อนรับศิลปินต่างชาติเข้ามาแสดงนิทรรศการศิลปะกันมากขึ้น

โดย พริบพันดาว

กรุงเทพฯ ได้เปิดอ้าแขนต้อนรับศิลปินต่างชาติเข้ามาแสดงนิทรรศการศิลปะกันมากขึ้น ด้วยการขยายตัวของแกลเลอรี่เอกชนที่ในรอบปีสองปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวกันอย่างน่าชื่นใจ นับเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับศิลปะแนวเออร์เบิ้น คอนเทมโพรารี อาร์ต หรือศิลปะร่วมสมัยแนวคนเมือง จากหลากหลายชาติได้เข้ามาโชว์ผลงานถึงความหลากหลายของศิลปะในระดับนานาชาติว่าเดินทางไปถึงไหนกันแล้ว

ได้เข้าไปชมผลงานและสัมผัสความคิดของศิลปินหนุ่มใหญ่ชาวเบลเยียม ฌอง ปอล เดอครัวซ์ ซึ่งจัดนิทรรศการแสดงผลงานมาแล้วหลายแห่งทั่วโลก ทั้งฝรั่งเศส อิตาลี เบลเยียม อเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ปัจจุบันเขาพำนักอยู่ในกรุงเทพฯ ที่ซึ่งเขาบอกว่าตกหลุมรักพร้อมๆ ไปกับการสร้างสรรค์ศิลปะแนวนามธรรม (Abstract) ด้วยความรักอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

การสร้างสรรค์งานศิลปะแนวนามธรรมนั้น ฌอง ปอล เดอครัวซ์ ไขข้อข้องใจว่า เพราะเขาจะพยายามไม่มีอิทธิพลเหนือผู้ชมผลงาน

‘Speaking Abstract’ ฌอง ปอล เดอครัวซ์

“ผมจะไม่บอกว่ารูปพระอาทิตย์ขึ้นนั้นมีชื่อว่าพระอาทิตย์ขึ้น ผมจะชอบมากถ้าพวกเขาจะตั้งชื่อผลงานเอง บางครั้งก็ขำที่ไม่มีใครเข้าใจ”

สำหรับนิทรรศการศิลปะครั้งนี้ของเขา ก็ยังยืนยันด้วยศิลปะนามธรรม ผ่านแนวความคิดหรือคอนเซ็ปต์ “Speaking Abstract” ที่จะพาผู้ชมร่วมตีความตามจินตนาการไปกับผลงานแต่ละชิ้นของเขาอย่างเต็มอารมณ์

อย่างที่ศิลปินบอกไว้ว่า ความสุข ความสนุก ที่ได้จากศิลปะนามธรรมคือการตีความที่หลากหลายในแต่ละมุมมองของแต่ละคน และงานศิลปะของเขาจะพูดคุยและส่งเสียงสะท้อนให้ผู้ชมได้เห็นตัวตนและความรักอันแรงกล้าที่มีต่อการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินอย่างแท้จริง

‘Speaking Abstract’ ฌอง ปอล เดอครัวซ์

จุดที่น่าสังเกตอีกอย่างของการทำงานศิลปะของเขา ด้วยความที่ ฌอง ปอลเดอครัวซ์ ชอบอ่านหนังสือ บทกวี ฟังเพลง และให้ความสนใจกับสถานที่ ผู้คน สิ่งต่างๆ รอบๆ ตัว เขาจึงนำเอาคำหรือประโยคที่สื่อความหมายใส่ลงไปในงาน ซึ่งนับเป็นความโดดเด่น มีเสน่ห์น่าสนใจไม่น้อย

“ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือ จึงลงชื่อบทกวี ผู้แต่ง หรือนักดนตรีบนผลงานเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณและชื่นชมพวกเขาในแบบของผม นอกจากนี้ยังเขียนถึงสถานที่ที่เคยไปหรือคนที่รู้จักชอบ เมื่อผมนำภาพในแต่ละห้วงเวลามาให้ดู ไม่ต่างจากการเขียนข้อความขอบคุณบนหลุมฝังศพ ในส่วนของชื่อผลงาน มักจะเป็นชื่อของหนังสือหรือภาพยนตร์ที่ผมชื่นชอบ”

หากย้อนหลังกลับไปดูการทำงานของ ฌอง ปอล เดอครัวซ์ จะพบว่างานศิลปะของเขานำธรรมชาติมาเป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งเขาค้นพบว่าธรรมชาติในแต่ละภูมิประเทศล้วนมีความแตกต่างและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าอัศจรรย์

‘Speaking Abstract’ ฌอง ปอล เดอครัวซ์

ฌอง ปอล เดอครัวซ์ ใช้สีอะครีลิกและวัสดุที่อยู่รอบๆ ตัว อาทิ ดิน กาว ฯลฯมาสร้างสรรค์ผลงาน กอปรกับการใช้ท่วงท่า จังหวะลีลาของฝีแปรงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง อารมณ์ อันเข้มข้นจากใจ ซึ่งเขาค้นพบและทดลองด้วยตนเอง พร้อมกับตัวอักษร XX ซึ่งมาจากชื่อของเขาในภาษาฝรั่งเศส (Decroix แปลว่า กากบาท 2 อัน) จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

งานของ ฌอง ปอล เดอครัวซ์ เป็นที่ถูกใจของ อรศิรี ชินกำธรวงศ์ เจ้าของ Chin’s Gallery เธอจึงเก็บสะสมงานหลายชิ้นของเขามานานแล้วก่อนที่จะเปิดแกลเลอรี่

“ชอบงานเขา เพราะดูแล้วมีพลัง เนื่องจากเขาทำงานศิลปะออกมาจากข้างในจริงๆ งานมีเทคนิคและสีสันที่สวยงาม บ่งบอกถึงรสนิยมที่ดีของตัวศิลปิน จึงเชิญเขามาจัดนิทรรศการแสดงผลงาน และเชื่อว่าคนที่ชอบงานศิลปะน่าจะหลงรักงานของเขาเช่นกัน”

‘Speaking Abstract’ ฌอง ปอล เดอครัวซ์

ไปชมนิทรรศการศิลปะ “Speaking Abstract” ได้ทุกวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 11.00-19.00 น. ณ Chin’s Gallery โครงการ Arden’s พระราม 3 และสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/chinsgallery/ หรือ www.chinsgallery.com