posttoday

ชัยอนันต์ ปันชู กล้าลองกล้าลุย... กล้าอาสา

22 กันยายน 2561

“ต้นกล้า” ชัยอนันต์ ปันชู ผู้ประกาศข่าวและนักข่าวสายลุยจากช่อง 7HD

โดย วันพรรษา อภิรัฐนานนท์
 
“ต้นกล้า” ชัยอนันต์ ปันชู ผู้ประกาศข่าวและนักข่าวสายลุยจากช่อง 7HD แฟนๆ จะเห็นต้นกล้าได้จากคอลัมน์ข่าว “กล้าลอง กล้าลุย” ในรายการสนามข่าว 7 สี ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี สกู๊ปข่าวที่พาไปพิสูจน์ความท้าทายแบบเจาะลึกในทุกอาชีพ ซึ่งมัก Unseen เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น คนหาปลาใต้พิภพ หรือบุกสำรวจถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอนก็ไปมาแล้ว
 
นักข่าวคนเก่งคุยให้ฟังถึงเรื่องจิตอาสาที่ทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 นั่นคือโครงการ “เก่าของเราแต่ใหม่ของน้อง” การลงพื้นที่ทำสกู๊ปข่าวในสายงาน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “กล้าลอง กล้าลุย” นั่นทำให้ได้พบเจอกับพื้นที่ทุรกันดารทั่วประเทศ สกู๊ปวิถีชาวบ้านที่ทำให้ได้เจอกับชาวบ้าน ได้พูดได้คุยถึงสิ่งที่พวกเขาขาดแคลน โดยเฉพาะเด็กๆ
 

ชัยอนันต์ ปันชู กล้าลองกล้าลุย... กล้าอาสา

 
“เสื้อผ้า อาหาร ของเล่น น้อยมากที่พวกเด็กๆ จะได้รับจากคนข้างนอก เพราะถ้าอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจริงๆ แล้ว ความหมายคือห่างไกลจนไม่อาจได้พบกับโอกาสใดๆ”
 
ถนนหนทาง ไฟฟ้า น้ำประปาทุกอย่างเข้าไม่ถึงหมด ซึ่งต้นกล้า บอกว่าทำให้ทุกอย่างยากไปหมดสำหรับการเข้าไปให้ความช่วยเหลือแก่คนที่ต้องการความช่วยเหลือนั้น ทั้งหมดนี้เองคือที่มาของโครงการเก่าของเราแต่ใหม่ของน้อง ยังมีหมู่บ้านห่างไกลความเจริญแบบนี้อยู่อีกเป็นจำนวนมากในท้องถิ่นกันดาร เด็กนักเรียนบางคนเมื่อได้รับสมุดครั้งแรก ก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคืออะไรและใช้ทำประโยชน์อะไร  
 

ชัยอนันต์ ปันชู กล้าลองกล้าลุย... กล้าอาสา

 
จากเริ่มต้นทำโครงการจิตอาสาในปีแรก ก็ทำต่อเนื่องมาเรื่องทุกปี เน้นโรงเรียนที่ห่างไกล เดินทางไปยาก ทุกที่ต้องใช้โฟร์วีล หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อบุกไป (พังไปแล้วหนึ่งคัน) บางปีเน้นเรื่องเสื้อผ้า บางปีเน้นเรื่องอาหารหรือเมล็ดพันธุ์พืช แต่โดยรวมก็คือแจกจ่ายให้ครอบคลุม
 
“เราทำกับข้าวแจกจ่ายให้น้องๆ ได้กินกัน เด็กบางคนเห็นกุ้งเป็นครั้งแรกในชีวิต เด็กส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นทะเล อย่าว่าแต่เห็นทะเล พวกเขาหลายคนไม่เคยเห็นอะไรนอกจากภูเขาที่พวกเขาอยู่”
 
ต้นกล้า เล่าต่อไปว่า มีอยู่ปีหนึ่งที่ไปตั้งกองทำกับข้าวบนดอยสูง เด็กได้รับแจกกุ้งย่างคนละตัว แต่เด็กบางคนไม่กิน เมื่อถามจึงได้รู้ว่าเด็กต้องการนำกลับไปให้พ่อแม่ที่บ้านกิน ยังมีผัดซีอิ๊วหมึกหรือปลาหมึกที่ได้กินกันหนุบหนับๆ เป็นครั้งแรกในชีวิตของทุกคน
 

ชัยอนันต์ ปันชู กล้าลองกล้าลุย... กล้าอาสา

 
ส่วนที่ต้องนำเมล็ดพันธุ์ไปแจกก็เพราะเด็กขาดแคลนอาหาร หลายคนเดินเท้าวันละ 2 กิโลเมตร ไปโรงเรียน ไม่ใช่ 2 กิโลเมตรทางราบ แต่เป็น 2 กิโลเมตรทางขึ้นเขาลงเขา ซึ่งเหนื่อยสาหัส ยิ่งไปกว่านั้นในทุกวันอาทิตย์พวกเด็กๆ ทุกคนในหมู่บ้าน จะพากันเดินเท้าไม่ต่ำกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อไปรับแจกไข่สดและผัก
 
“จะมีการแจกไข่และผัก อาหารสดที่โรงเรียนส่วนกลางที่อยู่ไกลออกไป ซึ่งเด็กก็พากันไป เหนื่อยมากทั้งวันเพื่อแลกกับไข่แตกๆ และผักเหี่ยวๆ เมื่อเดินเท้ากลับมาถึงหมู่บ้าน ในช่วงปีหลังๆ มา เราจึงแจกเมล็ดพันธุ์ผักและพืชให้แก่ชาวบ้านด้วย เพื่อจะได้มีปลูกกินในหมู่บ้าน”
 

ชัยอนันต์ ปันชู กล้าลองกล้าลุย... กล้าอาสา

 
สำหรับเก่าของเราแต่ใหม่ของน้องปี 6 ต้นกล้า เล่าว่า จะพิเศษและแตกต่างเมื่อช่อง 7 HD ร่วมด้วย โดยมีความตั้งใจจะเชิญชวนผู้สนใจร่วมเดินทางไปบริจาคของแก่น้องๆ บนดอยหนาว รับไม่เกิน 30 คน กติกาคือความยากลำบาก ใครมีจิตอนุเคราะห์และเห็นประโยชน์ ติดตามข่าวสารให้ดีที่ไอจี : klahan_chaianan fp : ชัยอนันต์ ปันชู fb: chaianan Panchu
 
“ได้มากกว่าคือการให้ คือการได้เรียนรู้จากผู้ที่ให้โอกาสให้เราเป็นผู้ให้ ที่สำคัญคือความประทับใจที่ได้สัมผัสกับผู้ให้ท่านอื่นๆ มีคนอีกมากมายเหลือเกิน ที่เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะคุณครูบนดอยที่เสียสละอย่างมาก”