posttoday

เคล็ดลับสุขภาพดีวัยเก๋าเมืองหนาว

20 กันยายน 2561

คนเมืองร้อนอาจไม่รู้ว่าการแช่น้ำแข็งดีต่อสุขภาพ

เรื่อง กาญจนา ภาพ อีพีเอ, เอเอฟพี

คนเมืองร้อนอาจสงสัยว่าการว่ายน้ำแข็งคืออะไร แต่สำหรับคนรัสเซียและคนฟินแลนด์ที่อาศัยอยู่กับน้ำแข็งมาตลอดนั้น ต่างเคยชินกับการว่ายน้ำกลางแผ่นน้ำแข็งและอุณหภูมิติดลบ

บ่อแช่ตัวน้ำแข็งที่เปิดเป็นบ่อสาธารณะกลายเป็นแหล่งพบปะสนทนาระหว่างกัน นอกจากนั้นการแช่น้ำแข็งยังดีต่อสุขภาพดังคำบอกเล่าจาก Jitka Tauferova คุณยายชาวเช็กวัย 76 ปี ที่อยู่ในชมรมว่ายน้ำแข็ง กล่าวว่า เธอว่ายน้ำกลางน้ำแข็งมานาน 25 ปี หลังจากนั้นก็ไม่เคยป่วย อาการปวดหลังหายไป และเลือดลมเดินดีขึ้น

โดยทั่วไปแล้วการว่ายน้ำในอุณหภูมิปกติเป็นวิธีการออกกำลังกายทุกส่วน ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับผู้สูงวัยและผู้ที่มีอาการบาดเจ็บ แต่สำหรับการว่ายในน้ำที่เย็นยะเยือกจะให้ผลลัพธ์ที่มากกว่า อย่างชายรายหนึ่งที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารด้านการแพทย์ประเทศอังกฤษ (BMJ) ระบุว่า ชายผู้นั้นเคยหมดหวังกับอาการปวดของเส้นประสาทเรื้อรัง แต่เมื่อเขาได้ลงไปว่ายน้ำในอุณหภูมิ 10 องศาเซลเซียส เพียงไม่กี่นาทีก็ปรากฏว่าความเจ็บปวดนั้นหายไปเป็นปลิดทิ้งและไม่กลับมาเป็นอีกเลย

“เมื่อผมขึ้นมาจากน้ำ ผมรู้เลยว่าอาการปวดที่เรื้อรังมานานจะไม่กลับมาอีก” เขากล่าว

นอกจากนี้ การศึกษาในปี 2008 ยังพบว่าการอาบน้ำเย็นจะช่วยขจัดอาการซึมเศร้า เพราะมีความเป็นไปได้ว่าน้ำเย็นจะเพิ่มระดับการควบคุมอารมณ์และกระตุ้นให้สารเคมีลดความเจ็บปวดปล่อยออกมา จึงช่วยลดความเจ็บปวดในร่างกาย รวมถึงการศึกษาในปี 2011 พบว่า นักฟุตบอลที่แช่ตัวในน้ำเย็นเป็นเวลา 5 นาทีหลังจบเกม ทำให้นักฟุตบอลรู้สึกเหนื่อยล้าน้อยลง และทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้นในวันถัดมา เมื่อเทียบกับนักฟุตบอลที่ไม่ได้แช่ตัวในน้ำเย็น

อย่างไรก็ตาม การว่ายในน้ำเย็นก็มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ เนื่องจากน้ำเย็นจัดจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นและไปกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกเครียด ดร.ฟิลลิป กรีน แพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลนิวยอร์กเพล็ปส์ไบทีเรียน กล่าวว่า สำหรับคนสุขภาพดี การแช่ในน้ำเย็นไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพมากนัก แต่สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจ การแช่ในน้ำเย็นอาจเป็นอันตรายต่อหลอดเลือดหัวใจได้

เคล็ดลับสุขภาพดีวัยเก๋าเมืองหนาว

ด้าน โรเบิร์ต โคกเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาและนักสรีรวิทยา มหาวิทยาลัยอลาสกาแฟร์แบงก์ กล่าวว่า แม้ว่าจะสุขภาพดี การแช่ในน้ำเย็นสุดขีดก็ไม่อาจนิ่งนอนใจ เพราะสำหรับคนที่ไม่เคยแช่มาก่อน เมื่อตกลงไปในน้ำที่เย็นจัดสิ่งแรกที่คนจะทำให้คือหายใจเข้าและออกทางปากลึก ยาว และเร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดการวิงเวียนศีรษะและทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น

นอกจากนี้ น้ำเย็นจัดยังทำให้เกิดภาวะตัวเย็นหรือภาวะร่างกายมีอุณหภูมิต่ำลงอย่างรวดเร็ว อาจเกิดขึ้นได้หลังจากแช่น้ำเย็น 15-30 นาที ซึ่งเป็นความเสี่ยงสำคัญที่ทำให้นักว่ายน้ำแข็งต้องจำกัดเวลาในน้ำเพื่อความปลอดภัย

แม้ว่าจะมีความเสี่ยงแต่ก็ยังมีคนสูงวัยหลงใหลอย่าง Ram Barkai นักกีฬาว่ายน้ำชาวแอฟริกาใต้และผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมการว่ายน้ำแข็งนานาชาติ วัย 60 ปี กล่าวว่า เมื่อคุณว่ายอยู่ในน้ำแข็งแต่มันทำให้รู้สึกเหมือนกระโดดเข้ากองไฟมันสวยงามแต่น่ากลัว และมันก็ทำให้อ่อนแรงได้ทุกเมื่อ แต่ก็ทำให้กระปรี้กระเปร่าได้เช่นเดียวกัน

สำหรับคนเขตเส้นศูนย์สูตรการได้แช่น้ำร้อนอย่างออนเซ็นอาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ถ้ามีโอกาสไปประเทศเยือกแข็งเมื่อไรอาจค้นพบความผ่อนคลายใหม่ในแบบฉบับของคนเมืองหนาว

อยากฟิตตอนแก่ แค่เริ่มเล่นกีฬา

ผลการศึกษาในสหรัฐเผย คนที่เล่นกีฬามีความเป็นไปได้ที่จะมีสุขภาพแข็งแรงและฟิตแม้ว่าจะอายุแค่ไหนก็ตาม แดเนียล อัจจิโอ นักเรียนแพทย์ระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยลอนดอน ได้วิเคราะห์ข้อมูลผู้ชายจำนวนกว่า 3,500 คน ซึ่งเก็บรวบรวมมานานกว่า 20 ปี พบว่าผู้ชายที่มีชีวิตแอ็กทีฟในวัย 40 และ 50 ปีมีแนวโน้มที่จะใช้ชีวิตอย่างแอ็กทีฟต่อไปอีก 10 ปี

มีข้อมูลที่น่าสนใจระบุว่า กว่าร้อยละ 50 ของชายวัยกลางคนเลือกเล่นกีฬา และเมื่อพวกเขาเกษียณไปแล้วจะใช้เวลาเล่นกีฬาน้อยลง แต่กิจกรรมหนึ่งที่มากขึ้นคือการเดิน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 27 เป็นร้อยละ 62 ในช่วงระหว่างการเก็บข้อมูล

สำหรับเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงยังเล่นกีฬาแม้ว่าจะอายุมากขึ้น คำตอบนั้นง่ายมากคือ กีฬาทำให้พวกเขามีความสุข ส่วนเรื่องสุขภาพกลายเป็นผลพลอยได้ไปโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นหากีฬาที่คุณชื่นชอบแล้วเริ่มเล่นตั้งแต่วันนี้ มันจะกลายเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ฟิตและเฟิร์มแม้จะเกษียณแล้วก็ตาม