posttoday

สินค้าไอเดียเท่จากเศษไม้

19 กันยายน 2561

อนกนารถ ทรัพย์อัมพร หรือ นารถ ซึมซับความชอบและใช้ทักษะทางด้านช่างไม้จากคุณพ่อ มาต่อยอดจนเกิดเป็นสินค้าไอเดียเท่ๆ ที่ทำจากเศษไม้

เรื่อง ภาดนุ

หลังจากเรียนจบด้านการท่องเที่ยว จากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจนนทบุรี หรือ SBAC เอนกนารถ ทรัพย์อัมพร หรือ นารถ ก็ไปเรียนต่อหลักสูตรภัตตาคารและบาร์ที่โรงเรียนการโรงแรมและท่องเที่ยว รีเจ้นท์ ชะอำ หลังจากเรียนจบเขาก็ทำงานโรงแรมอยู่ 2 ปี

ด้วยความที่คุณพ่อเป็นช่างไม้และช่างตกแต่งภายใน เขาจึงซึมซับความชอบและใช้ทักษะทางด้านช่างไม้อนกนารถ ทรัพย์อัมพร หรือ นารถมาต่อยอดจนเกิดเป็นสินค้าไอเดียเท่ๆ ที่ทำจากเศษไม้หลากหลายรูปแบบจนเรียกได้ว่าเป็นงานอดิเรกที่สร้างรายได้ให้อย่างดี

สินค้าไอเดียเท่จากเศษไม้

“หลังจากทำงานโรงแรมอยู่ 2 ปี ผมก็ค้นพบว่า แท้จริงแล้วผมไม่ได้ชอบทำงานประจำสักเท่าไร วันหนึ่งผมจึงตัดสินใจลาออกจากงานและกลับมาช่วยคุณพ่อทำงานไม้ เพราะเป็นสิ่งที่ตัวเองชอบมาตั้งแต่เด็กๆ งานไม้ที่คุณพ่อทำก็จะมีถังไม้สำหรับบ่มไวน์และใส่ข้าวสาร รวมทั้งงานตกแต่งภายในด้วย แต่จากการทำงานมันก็จะมีเศษไม้สักที่เหลือทิ้งอยู่เห็นแล้วก็รู้สึกเสียดาย ผมจึงปิ๊งไอเดียในการนำเศษไม้สักที่เหลือเหล่านี้มาทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มด้วยการทำงาน DIY ในยามว่างงานชิ้นแรกที่ผมทำก็คือ กรอบรูป ตามด้วยโคมไฟสไตล์เรียบง่าย โคมไฟขนาดตั้งโต๊ะที่มีช่องเก็บสมาร์ทโฟนและเสียบปากกาได้ ไปจนถึงโคมไฟสูงๆ เลยล่ะ ต่อมาผมก็เริ่มทำเคสสมาร์ทโฟน หมวกไม้ผสมผ้า พวงกุญแจและต่างหูรูปทรงต่างๆ โดยใช้ชื่อสินค้างานไม้นี้ว่า Wood working Crazy ซึ่งเป็นชื่อชั่วคราวที่ผมตั้งขึ้น และแฝงความหมายว่าผมเริ่มต้นทำงานไม้เหล่านี้จากความหลงใหลของผมนั่นเอง”

สินค้าไอเดียเท่จากเศษไม้

นารถบอกว่า จากงานอดิเรกที่รัก ทำไปทำมาก็ต่อยอดไอเดียกลายเป็นสินค้าหลากหลายชนิดที่ขายผ่านช่องทาง FB : official.wwc, IG : woodworking.crazy โดยติดต่อผ่าน Line Id : @wwcshop นับจากจุด เริ่มต้นที่ทำมาจนถึงวันนี้ก็ 2 ปีกว่าได้ นอกจากนี้ยังมีการออกบูธทุกวันศุกร์-อาทิตย์ ที่โซนไอเดีย มาร์เก็ต ของห้างเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกตอีกด้วย

สินค้าไอเดียเท่จากเศษไม้

“จุดเด่นของงานวู้ดเวิร์กกิ้ง เครซี่ อยู่ที่ความเรียบง่าย ใช้งานได้จริง แถมบางชิ้นยังมีฟังก์ชั่นในการใช้งานได้หลายอย่างในชิ้นเดียว นี่จึงถือว่าเป็นจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าชอบสินค้างานไม้สักเหลือใช้ที่ใส่ไอเดียลงไปนี้มากๆ ที่สำคัญคืองานทุกชิ้นผมลงมือทำเองทั้งหมด เพราะเป็นงานที่มีความละเอียดค่อนข้างสูง จึงต้องใช้ความชำนาญพอสมควร และแต่ละชิ้นก็จะมีความแตกต่างกันด้วยครับ

การนำวัสดุประเภทไม้สักที่เหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นสินค้า นอกจากช่วยลดเศษไม้สักที่เหลือใช้แล้ว ยังสามารถต่อยอดทำรายได้ให้อย่างดีพอสมควร เพราะค่าวัสดุก็ไม่ต้องเสีย เพียงแค่เราใช้ไอเดียและใส่ฝีมือในการสร้างสรรค์ผลงานลงไป เท่านี้ก็ช่วยสร้างรายได้ให้กับเราได้ ไม่แพ้การทำงานประจำเลยครับ ราคาสินค้างานไม้ที่ผมทำจะเริ่มต้นที่ 220-17,800 บาท”

สินค้าไอเดียเท่จากเศษไม้

นารถทิ้งท้ายว่า กลุ่มลูกค้าหลักของเขาจะมีตั้งแต่คนอายุ 20 ปีไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ รวมทั้งผู้ที่อยากจะสั่งทำของขวัญซึ่งทำจากไม้ชิ้นเดียวโดยการแกะสลักตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ หรือตัวการ์ตูน หรือรูปเสมือนจริงให้คนพิเศษก็สามารถสั่งทำได้หมด

“ปัจจุบันนี้ผมได้ต่อยอดไปสู่สินค้าที่เป็นของแต่งบ้านด้วย เช่น นาฬิกา หรือกรอบรูป ที่ชิ้นงานมีการผสมผสานระหว่าง ไม้ ปูน และหนังเข้าด้วยกัน ซึ่งผมเรียกโปรเจกต์นี้ว่า ‘คิดถึงพ่อ’ เนื่องจากในช่วง ต.ค. เป็นเดือนที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ผมจึงอยากน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงเกิดไอเดียคิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมา ซึ่งสินค้าจะวางจำหน่ายในช่วงเดือน ต.ค.นี้ครับ”