posttoday

วิ่งไปเที่ยวไป

18 กันยายน 2561

เมื่อการวิ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ดร.พงศ์ธร ธาราไชย หรือ ดร.หนึ่ง

เรื่อง : กาญจนา ภาพ : ดร.พงศ์ธร ธาราไชย

เมื่อการวิ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ดร.พงศ์ธร ธาราไชย หรือ ดร.หนึ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จึงผนวกการวิ่งเข้าไปอยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ทั้งชีวิตประจำวันและการท่องเที่ยว

ดร.หนึ่งเล่าว่า เริ่มเข้าสู่สนามแข่งมาราธอนประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว จนตอนนี้การวิ่งเป็นมากกว่ากิจกรรม เพราะมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต โดยทุกเช้าเขาจะตื่นนอนเวลา 04.45 น. เวลาเดิมทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เพื่อวิ่งจากบ้านไปสนามราชมังคลากีฬาสถาน โดย
วันธรรมดาจะวิ่งวันละ 10 กิโลเมตร (กม.) และวันหยุดจะเพิ่มเป็น 20 กม.

“เราไม่ต้องหาเวลาฝึกซ้อมวิ่ง เราแค่เพิ่มเวลาให้ตัวเอง โดยตื่นเช้าขึ้นอีกหน่อย และผมวิ่งทุกวันแบบนี้มา 5 ปีแล้ว”

ในส่วนของการท่องเที่ยวนั้น เขายังกล่าวด้วยว่า “ผมเที่ยวไปวิ่งไป” คือจะหาโปรแกรมแข่งขันและพาครอบครัวไปเที่ยวพร้อมๆ กัน รวมถึงบางการแข่งขันที่มีระยะสำหรับเด็ก ลูกทั้งสองคนก็จะร่วมวิ่งด้วย

“ผมไปภูเก็ตมาราธอนมาแล้ว 5 ครั้ง ผมพาลูกไปวิ่งด้วย 4 ครั้ง” ดร.หนึ่งมีลูก 2 คน ลูกชายคนโตอายุ 14 ปี และลูกสาวคนเล็กอายุ 12 ปี “หรือก่อนหน้านี้ลูกชายคนโตก็เคยได้ถ้วยรางวัลในรุ่นเด็กตอนไปแข่งที่เชียงใหม่ หรือถ้าลูกไม่ลงแข่งด้วย เราก็ยังไปด้วยกัน อย่างตอนที่ผมลงแข่งมาราธอนที่เจนีวา ลูกๆ ก็คอยผมอยู่ที่เส้นชัย คอยถ่ายรูปให้ผม ซึ่งมันเป็นความรู้สึกที่ดีกับผมด้วยที่มีคนมารับที่เส้นชัย ซึ่งผมคิดว่านอกจากจะได้ไปวิ่งเพื่อสุขภาพแล้ว ทริปเหล่านี้ยังเป็นกิจกรรมของครอบครัวที่เราทุกคนสามารถทำร่วมกันได้ด้วย”

ปัจจุบัน ดร.หนึ่งอายุ 43 ปี และยังคงวิ่งต่อไป โดยเขากล่าวว่า นอกจากการวิ่งจะทำให้ร่างกายแข็งแรงและอาจดูหนุ่มขึ้นอีกหน่อยแล้ว แต่ที่สำคัญที่สุด คือ เป็นการสร้างสังคมที่ช่วยกันส่งต่อความดี ผ่านการวิ่งเพื่อระดมทุนไปมอบให้กับโรงพยาบาลเล็กๆ ในต่างจังหวัด และตอนนี้ทุกครั้งที่เขาวิ่งก็ไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่วิ่งอย่างมีเป้าหมายเพื่อคนอื่นที่ต้องการความช่วยเหลือ