posttoday

บริหารเวลา จ่ายหนี้ให้ลงตัว

18 กันยายน 2561

เราทุกคนล้วนเป็นหนี้สินไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างน้อยๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าห้อง ก็คือหนี้สินพื้นฐานที่ทุกคนต้องเสีย

เรื่อง : กั๊ตจัง ภาพ : pixabay

เราทุกคนล้วนเป็นหนี้สินไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างน้อยๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าห้อง ก็คือหนี้สินพื้นฐานที่ทุกคนต้องเสีย เติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็เริ่มมีหนี้ผ่อนโทรศัพท์มือถือ รถ ค่าผ่อนบ้าน ค่าประกัน หนี้สินเหล่านี้เรามีเป็นธรรมดาของโลกไปเสียแล้ว หากไม่มีหนี้ก็ไม่เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบ

หากมีหนี้สินที่กระจุกตัวอยู่ที่ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งมากเกินไป ย่อมทำให้การเงินติดขัดจนถึงขั้นต้องกู้หนี้สินเพิ่มเติม เรามาดูกันว่า นอกจากหนี้ที่เราต้องบริหารแล้ว เวลาก็เป็นอีกหนึ่งทรัพยากรชีวิตที่เราต้องบริหารด้วยเช่นกัน

1.ก่อนเป็นหนี้ต้องมีเงินพอ

ก่อนที่เราคิดจะรูดบัตรเครดิตหรือกู้ยืมเงินมาเราต้องมั่นใจก่อนว่าเรามีศักยภาพพอในการใช้คืน โดยคิดคำนวณจากความสามารถในการเก็บเงินหรือจำนวนเงินเหลือต่อเดือน แล้วหารด้วย 25-50% เช่น คุณมีเงินเก็บต่อเดือนที่ 4,000 บาท ความสามารถในการผ่อนคืนของคุณจะอยู่ที่ 1,000-2,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการให้หนี้สินก้อนนี้หมดลงเร็วแค่ไหน

บางท่านแม้จะมีเงินเก็บพอที่จะจ่ายในก้อนเดียวแต่เราแนะนำให้จ่ายด้วยบัตรเครดิตเพราะคุณสามารถยืดเวลาการชำระเงินไปได้อีก 1-2 เดือนอีกทั้งยังได้แต้มจากบัตรเครดิตสำหรับแลกของขวัญก็ได้เช่นกัน เมื่อถึงเวลาชำระหนี้สินแล้วเราจะสามารถจ่ายได้ด้วยเงินก้อนไม่มีหนี้สินสะสม

บริหารเวลา จ่ายหนี้ให้ลงตัว

2.เลือกช่วงเวลาเป็นหนี้

หากคุณเป็นหนี้ผ่อนรถ ก็ไม่ควรเป็นหนี้สินอื่นในเวลาเดียวกัน ช่วยป้องกันการพอกพูนของหนี้สินจนเกินกำลังจ่ายไหว แต่ส่วนใหญ่เรามักจะคิดว่า หนี้สินรถ บ้าน นั้นเป็นหนี้สินที่เป็นรายจ่ายประจำเช่นเดียวกับค่าน้ำค่าไฟ ทำให้เราสร้างหนี้สินใหม่อย่างไม่ทันคิด แต่หากมีความจำเป็นจริงๆ จะสร้างหนี้ผ่อนชำระสินค้า ก็ควรดูเวลาให้เหมาะสม

ในรอบปีของแต่ละคนจะมีช่วงเวลาที่มีรายจ่ายรุมเร้าและช่วงเวลาที่สามารถเก็บเงินได้ ให้เลือกซื้อของและผ่อนชำระในช่วงที่ไม่ได้มีรายจ่ายมากนัก และไม่ควรผ่อนชำระเกิน 4 งวดเพื่อไม่ให้ช่วงเวลาการจ่ายหนี้ทับซ้อนจนเกินไป

หากคุณใช้บัตรเครดิตให้ตรวจสอบรอบการชำระเงินให้แน่นอนว่าต้องชำระก่อนหรือหลังวันเงินเดือนออกมากน้อยแค่ไหนหากชำระก่อนวันเงินเดือนออกก็ไม่ควรเกิน 3 วันเพราะยังอยู่ในช่วงเวลาที่ธนาคารสามารถผ่อนผันได้ แต่หากเกินกว่านั้นแนะนำให้โทรติดต่อศูนย์บัตรเครดิตเพื่อขอคำปรึกษาปรับเปลี่ยนเรื่องรอบและวันของการชำระหนี้ให้ออกหลังวันเงินเดือนออก

3.เจรจาขอต่อเวลาชำระหนี้

หนี้นอกระบบเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้คนไทยยากจนมากที่สุด ส่วนหนึ่งเกิดจากต้องการเงินเร่งด่วนที่ต้องใช้ในระยะเวลาไม่กี่วัน แต่กู้มาแล้วหนี้สินยาวนานกว่าที่คิด บางครั้งแค่ดอกเบี้ยก็แทบจะเท่าเงินที่กู้มา หากคุณคิดจะกู้เงินนอกระบบหรือไปยืมเงินเพื่อน เพื่อไปปิดหนี้สินอีกก้อนหนึ่ง

เราแนะนำให้เลือกทางที่ปลอดภัยกว่าก็คือการเจรจาขอประนอมหนี้ เช่นคุณมีหนี้สินรถแต่ไม่มีกำลังจ่ายได้ในเดือนนั้นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที คุณสามารถเลือกการเจรจาเพื่อขอยืดเวลาการผ่อนชำระออกไป

ทุกธนาคารจะมีแผนกให้คำปรึกษากับลูกค้าที่มีปัญหาด้านการเงิน อย่าคิดว่าธนาคารจ้องแต่จะยึดบ้านและรถของเราทุกครั้งไป เรามีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคและธนาคารแห่งประเทศไทยกำกับดูแล คุณสามารถทำรีไฟแนนซ์เพื่อยืดระยะเวลาการผ่อนชำระ

ทุกธนาคารไม่ต้องการให้เกิดหนี้เสียในระบบ เพราะยุ่งยากในการติดตามหนี้ รถที่ยึดได้มาขายทอดตลาดแล้วเงินที่ได้กลับมาก็ไม่เท่ากับเงินที่เสียไป ส่วนบ้านแม้จะขายได้ราคาดีแต่ก็ไม่ได้ขายง่ายๆ ทุกหลังไป

พวกเขาพร้อมจะเจรจากับลูกค้าเสมอขอเพียงแค่เราบอกถึงปัญหาและหาทางออกร่วมกัน แต่ถ้าคุณกู้หนี้นอกระบบนอกจากจะเสียดอกเบี้ยสูงกว่าธนาคาร 10 เท่าแล้วยังเจรจาผ่อนผันได้ยาก

สรุปสุดท้ายสำหรับการบริหารเวลาชำระหนี้ ที่สำคัญคืออย่าใจร้อนสร้างหนี้ที่ไม่มีกำลังจ่าย ควรยืดเวลาในการซื้อสินค้าชิ้นนั้นออกไปก่อน จนกว่าจะพร้อมที่จะจ่ายได้จริง

หากมีความสำคัญที่จะต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วน และไม่มีเงินเก็บเหลือมากพอ ควรเลือกใช้บัตรเครดิตเพื่อยืดระยะเวลาในการผ่อนจ่ายออกไป ทำให้หนี้สินของคุณนั้นถูกแบ่งเฉลี่ยจนมีความสามารถมากพอในการผ่อนจ่ายในแต่ละเดือนได้เป็นอย่างดี