posttoday

ทำงานทั้งวันก็ฟิตได้

17 กันยายน 2561

นิยามรูปร่างที่เป๊ะและปังของผู้หญิงยุค 4.0 นกจากหุ่นลีนไร้ไขมัน ยังต้องแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย

เรื่อง พุสดี

นิยามรูปร่างที่เป๊ะและปังของผู้หญิงยุค 4.0 นกจากหุ่นลีนไร้ไขมัน ยังต้องแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย แต่หลายครั้งอุปสรรคที่ทำให้ภารกิจฟิตแอนด์เฟิร์มต้องเหลวไม่เป็นท่าก็คือ ตารางงานอันแน่นเอี้ยด หรือชั่วโมงโอทีที่ทำให้ต้องนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานนานกว่า 8 ชั่วโมง จนไม่มีเวลาไปยิมหรือสวนสาธารณะ

ทำงานทั้งวันก็ฟิตได้

เพื่อเป็นทางเลือกให้สาวดูแลรูปร่างของตัวเองได้ทุกที่ทุกเวลา โค้ชแม้ด-พิมพ์อร โมกขะสมิต โค้ชด้านความแข็งแกร่งจาก อาดิดาส รันเนอร์ส แบงค็อก (Adidas Runners Bangkok) จะมาแชร์วิธีออกกำลังกายที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลาในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งนอกจากจะทำให้มีหุ่นสวยไม่ใช่ฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว ยังช่วยบอกลาอาการออฟฟิศซินโดรมด้วย

ทำงานทั้งวันก็ฟิตได้

1.ท่า Calve Raise หรือท่าเขย่งน่อง ท่านี้จะช่วยบริหารบริเวณกล้ามเนื้อน่องให้มีความแข็งแรงและกระชับ โดยเริ่มต้นจากการยืนแยกขา ปลายเท้าชี้ตรงไปด้านหน้า เขย่งขึ้นจนสุด ค้างไว้ประมาณ 3 วินาที จากนั้นลดส้นเท้ากลับลงมาที่ท่าเริ่มต้นแล้วจึงนับเป็น 1 ครั้ง (ควรทำอย่างน้อย 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง)

2.ท่า Back Lunge หรือท่าก้าวไปด้านหลัง ท่านี้จะช่วยบริหารบริเวณต้นขาและสะโพก รวมทั้งช่วยฝึกการทรงตัวด้วยเช่นกัน โดยท่านี้จะเริ่มจากการใช้เก้าอี้ทำงานเป็นอุปกรณ์เสริม แล้วเริ่มต้นด้วยการยืนตรง ให้ปลายเท้าทั้งสองข้างชี้ไปด้านหน้า จากนั้นใช้มือแตะเก้าอี้เพื่อทรงตัว แล้วก้าวเท้าไปด้านหลังในระยะที่เรายังสามารถทรงตัวได้ เสร็จแล้วจึงก้าวเท้ากลับมาที่เดิม โดยจะต้องเกร็งที่หน้าขาด้วย (ควรทำข้างละ 3 เซต เซตละ 10 ครั้ง)

ทำงานทั้งวันก็ฟิตได้

3.ท่า Lateral Kick หรือท่ายืนและเตะขาไปด้านข้าง ท่านี้จะช่วยบริหารและกระชับกล้ามเนื้อช่วงสะโพกด้านข้าง โดยเริ่มต้นจากการยืนหันด้านข้างให้เก้าอี้ จากนั้นก็ใช้มือของเราแตะเก้าอี้ไว้เพื่อพยุงตัว โดยจะต้องเปิดไหล่ เกร็งหน้าท้อง ลำตัวต้องตั้งตรง โฟกัสสายตาไปที่ด้านหน้า แล้วเตะขาออกด้านข้างให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยจะต้องเกร็งกล้ามเนื้อช่วงลำตัวอยู่ด้วย (ควรทำข้างละ 3 เซต เซตละ 15 ครั้ง)

ทำงานทั้งวันก็ฟิตได้

นอกจาก 3 ท่าดังกล่าว สาวๆ อย่ามองการเดินขึ้นลงบันไดระหว่างวัน แทนที่จะทุ่นแรงด้วยการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน ลองเปลี่ยนมาเบิร์นด้วยการเดินขึ้นบันไดนั้นทำให้ร่างกายของเราได้ขยับเขยื้อน เป็นการเคลื่อนไหวในท่าออกกำลังกาย “Step Up” ช่วยกระชับกล้ามเนื้อช่วงต้นขา สะโพก และน่อง ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้หญิงอย่างเราควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ยิ่งไปกว่านั้น การเดินขึ้นบันไดเป็นประจำยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะว่าการขึ้นบันได 15 นาที จะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ประมาณ 150 แคลอรีเลยทีเดียว