posttoday

สร้างดินแดนแห่งความสุข ได้ด้วยตัวเอง

02 กันยายน 2561

นิทรรศการ ANO’s Wonder Horror Land

โดย มัลลิกา นามสง่า  ภาพ : ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน 

นิทรรศการ ANO’s Wonder Horror Land ต้อนรับผู้ชมด้วยสีสันที่ให้บรรยากาศของความสนุกสนานความสุขพลันบังเกิดขึ้นได้ไม่ยาก หากแต่งานศิลปะที่ถูกเพนต์ลงบนผนังดูน่ารัก สดใส มีความนัยซ่อนอยู่ ลูกโป่งที่เสมือนของประดับตกแต่ง แต่คือหนึ่งชิ้นงานศิลปะที่เป็นสัญลักษณ์ของการปลดปล่อย

งานจิตรกรรม ประติมากรรม บ่งบอกชัดเจนว่าเป็นฝีมือของศิลปินหญิงและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นี่คือนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเธอ “เนะ-อโณทัย นิรุตติเมธี” หรือ อะโนะ (ANO)

อะโนะสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีและโทจากมหาวิทยาลัย RMIT เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย สาขา Communication Art And Design มีผลงานการออกแบบร่วมกับแบรนด์ระดับอินเตอร์อย่าง Kiehl’s รวมทั้งการเพนต์กำแพงให้กับโรงแรม ร้านอาหารทั้งในไทยและต่างประเทศ และยังเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์

สร้างดินแดนแห่งความสุข ได้ด้วยตัวเอง

“ที่ผ่านมายังไม่มั่นใจว่าเราจะจัดนิทรรศการได้ แต่ครั้งนี้เนะต้องก้าวผ่านความกลัวนั้น ธีมหลักของงานคือสิ่งที่เรานึกถึงอยู่บ่อยๆ เรื่องสัจธรรมของชีวิตเพราะว่าเนะเชื่อในความคิดบวก เหมือนคิดอะไรได้แบบนั้นซีเคร็ตออฟไลฟ์ มองสิ่งร้ายให้ดี เพราะไม่มีวันไหนที่จะดีเสมอไป เราต้องเจอเรื่องแย่ๆ อยู่ที่ว่าเราจะรับมือกับมันได้ยังไง

พยายามปล่อยใจว่างๆ นึกถึงเราอยู่ใต้กฎเกณฑ์ธรรมชาติ คนเรามีเวียนว่ายตายเกิด เหนื่อยนักก็พักซะ ไม่ใช้อาร์ตรุนแรง งานของเนะไม่บอกอะไรถูกผิด แต่ให้ยอมรับมันสิ่งที่เราเจอ”

ลายเส้นเรียบง่ายผสานสีสันสดใสเพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสกับเนื้อหาที่ศิลปินนำเสนอการรับมือในวันเลวร้าย ด้วยการมองเป็นเรื่องสนุก ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นคนมองโลกในมุมบวก

สร้างดินแดนแห่งความสุข ได้ด้วยตัวเอง

“เรื่องบางเรื่องเราอาจหลบพ้นหรือหลบหนีมันไม่ได้ แต่เราสามารถรับมือกับมันได้ โดยการมองเรื่องนั้นๆ ในมุมที่ต่างออกไป มันอาจเป็นเรื่องร้ายเดิมๆ ที่คอยตามหลอกหลอนตอนคุณหลับตา หรือเรื่องแย่ๆ ที่เกิดขึ้นโดยที่เราควบคุมไม่ได้

มันทำให้เนะกลับมาคิดว่ามันคงดี ถ้าเราสามารถบิดเบือนความเจ็บปวด ความผิดหวังหรือฝันร้าย ให้กลายเป็นเรื่องสนุก เพราะว่าอะไรก็เป็นไปได้ในโลกของ ANO’s Wonder Horror Land ดินแดนที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะไม่เป็นไร แต่เราจะยิ้มไปพร้อมกัน” มีการสร้างคาแรกเตอร์ในงานศิลปะ คือ
“อะโนะ” เป็นสัตว์เลี้ยงตาเดียวและมีน้องลูลูคือผู้หญิงผมแดง “น้องผมแดงเพิ่งเกิด อะโนะมีมาสักพักแล้ว แต่งานวอลล์เพนต์ไม่ค่อยแอดน้องเข้าไป แต่จากนี้ถ้านึกถึงงานเนะจะมีตัวนี้

อะโนะสร้างคาแรกเตอร์ขึ้นมาแบบจะวาดอะไรที่อยู่กับเรา เนะชอบเมฆมีความนุ่มนิ่ม อยากให้น่ารักเหมือนแองเจิล ให้เขาเป็นฟรีฟอร์มเพื่อที่ประยุกต์เป็นอะไรก็ได้ เชฟเขาจะกลมๆ ง่ายๆ เขาจะกลายเป็นหมู หมา หมีอะไรก็ได้ เพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ แต่ยึดไว้อย่างเดียวคือมีตาเดียว”

สร้างดินแดนแห่งความสุข ได้ด้วยตัวเอง

ในชิ้นงานมีกิมมิกที่ศิลปินต้องการสื่อ อย่างวาดสติ๊กเกอร์ติดลงในอ่างอาบน้ำเป็นกิมมิกว่าชีวิตมันเหนื่อยหนักรีแลกซ์สิ ถ้าโลกข้างนอกวุ่นวาย โหดร้าย พื้นที่นี้ล่ะที่คุณจะได้อยู่กับตัวเอง ในอ่างอาบน้ำยังมีปลาทองว่ายวนอยู่ เพื่อย้ำให้เห็นว่านี้คือโลกแห่งความฝัน ย้ำคำว่า Wonder Land ที่ทุกคนสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ เพื่อหลีกหนีจากโลกที่โหดร้าย

ลูกโป่งที่ลอยติดเพดานเมื่อดึงลงมามีข้อความคำพูดต่างๆ บั่นทอนจิตใจ แต่ไม่ว่าใครจะว่าอะไร ถ้าเราไม่เก็บไว้ เพียงผู้ชมถ่ายรูปเก็บความสวยงามกับสีสันของลูกโป่งเสร็จ ก็ปล่อยลูกโป่งลอยไป เสมือนการไม่ยึดติดกับคำพูดที่ทำร้ายจิตใจ

ในพื้นที่นิทรรศการมีผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ศิลปะการจัดวาง ยังมีพื้นที่ผนังว่างเปล่ามีปากกาวางไว้ให้ผู้ชมเขียนอะไรก็ได้ เปรียบเสมือนให้คนปลดปล่อยปีศาจในตัวเอง ปลดปล่อยให้ออกมาในรูปแบบมีสีสัน

สร้างดินแดนแห่งความสุข ได้ด้วยตัวเอง

“ผลงานชุดนี้เน้นใช้สีสันสดใสที่เป็นแม่สีหนักๆ เช่น น้ำเงิน แดง เหลือง ส่วนลายเส้นหากมองผ่านๆ อาจจะดูน่ารักเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้ามองอย่างลึกซึ้ง ทุกอย่างผ่านการคิดและกรองมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโซนต่างๆ หรือตัวการ์ตูนที่อยู่ในผืนผ้าใบ

ภาพ Face Fruits สะท้อนให้เห็นว่าคนเราแต่ละคนต้องพบเจอสถานการณ์ต่างๆ มากมายที่ทั้งชอบและไม่ชอบใจ ซึ่งหน้าตาของเราก็จะแปรเปลี่ยนสีไปตามอารมณ์ความรู้สึกนั้น แต่จริงๆ เราสามารถปลูกหน้าเองได้ และทุกๆ วันใหม่จะมีวันดีๆ เสมอ เพียงแต่อย่าให้ใครมาทำลายหน้าตาเราที่กำลังยิ้มอยู่”

หากพร้อมที่จะเข้าไปเผชิญกับปีศาจร้ายและพร้อมที่จะเปลี่ยนมันให้กลายเป็นมิตร ไปผจญดินแดนน่ากลัวแต่สามารถรับมือกับมันได้อย่างสนุกสนาน เชิญพบกับนิทรรศการ ANO’s Wonder Horror Land จัดแสดงถึงวันที่ 30 ก.ย. ที่ เดอะ แกลเลอรี่ 36 โรงแรม พูลแมน กรุงเทพ จี ถนนสีลม